Điều trị bệnh viêm đại tràng và chế độ ăn uống đối với người bị viêm đại tràng

      thai thi thanh truc - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thưa bác sĩ, tôi năm nay 38 tuổi . Cách đây 1 năm tôi đi nội soi thấy bị viêm đại tràng . Tôi đã điều trị rồi và co thuyên giảm .Nhưng bây giờ lại bị đau trở lại , ăn không được, lại đi đại tiện ra máu . không biết là có cách nào để chữa bệnh không . Tôi nên kiên ăn những thức ăn gì và nên ăn gì ? mong bác sĩ tư vấn dùm tôi . Tôi xin chân thành cảm ơn .
Điều trị bệnh viêm đại tràng và chế độ ăn uống đối với người bị viêm đại tràng
Viêm đại tràng là một bệnh tiêu hoá thường gặp, tỷ lệ mắc bệnh trong nhân dân cao ở nhiều nước đang và kém phát triển do mức sống còn thấp nên điều kiện vệ sinh trong ăn uống ít được chú trọng. Bệnh khởi phát từ một đợt viêm đường tiêu hoá cấp tính do nhiễm khuẩn các vi khuẩn hay các ký sinh vật qua ăn uống nhưng không được điều trị triệt để dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc. Sau nhiều lần tái phát, bệnh chuyển sang Viêm đại tràng mạn tính.

     Bệnh viêm đại tràng mạn tính có biểu hiện là rối loạn tiêu hoá, chướng bụng, đau bụng, phân rối loạn (khi lỏng, khi nát, khi táo), không thoải mái sau khi đại tiện và có cảm giác mót muốn đi nữa,… Bệnh thường xuyên tái phát, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ gây trở ngại cho sinh hoạt và công việc thường ngày. Việc điều trị bệnh Viêm đai tràng mạn tính hiện nay gặp rất nhiều khó khăn không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều nước trên thế giới chính là do tình trạng nhờn thuốc và kháng thuốc, việc điều trị bằng thuốc tân dược hiện nay chủ yếu để khắc phục các triệu chứng (chữa đi ngoài, giảm co thắt ruột, giảm đau,…)

     Theo các chuyên gia, dù đại tràng chỉ dài 150 cm nhưng có rất nhiều bệnh lý khác nhau và có thể chia  thành 2 nhóm: bệnh lành tính và ác tính. Trong mỗi nhóm bệnh, tùy theo triệu chứng, mức độ lại có những loại bệnh khác nhau và cách điều trị cũng khác nhau.

Bệnh đại tràng lành tính

     Triệu chứng chung: Thông thường chúng ta hay nghĩ đến bệnh lành tính là viêm đại tràng. Thực ra, khi có những triệu chứng như đau quặn, mót rặn, đại tiện nhiều lần và phân có nhầy mũi là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau của đại tràng.

* Bệnh phình đại tràng bẩm sinh: Thường gặp hơn cả là phình đại tràng bẩm sinh do các hạch thần kinh.

     Triệu chứng: Táo bón, nhiều ngày không đại tiện, phân to và rắn, đôi khi phải dùng thuốc thụt hậu môn thì mới đại tiện được. Một số trường hợp sẽ gây ra chứng tắc ruột do phân, gây đau bụng, nôn, chướng bụng và người bệnh phải đến ngay viện cấp cứu.

* Viêm đại tràng: Trong lòng đại tràng bị tác động của vi khuẩn làm cho viêm đỏ, phù nề, thậm chí có những chỗ bị tổn thương mất một phần niêm mạc ruột thành ổ loét. Trước đây do dân trí, kinh tế xã hội chưa phát triển, vệ sinh ăn uống chưa tốt nên tỷ lệ người bệnh viêm đại tràng còn chiếm trên 6% dân số. Từ sau chiến tranh kết thúc, kinh tế phát triển, văn hóa được nâng cao, tỷ lệ người bị mắc bệnh viêm đại tràng giảm hẳn, chỉ còn chưa đến 7/1000 dân, tỷ lệ nữ nhiều hơn nam, nông thôn bị nhiều hơn thành phố và thường gặp ở người trưởng thành do thói quen sinh hoạt, ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

- Triệu chứng: Đau quặn, mót rặn, phân nhầy mũi, đau quặn từng cơn (do đại tràng co bóp) khắp bụng, nhất là dưới rốn. Cơn đau có thể nặng hay nhẹ, thưa hay dày tùy vào mức độ viêm, cơn đau kèm theo cảm giác muốn đi ngoài mà không đi được.

- Nguyên nhân: Có nhiều loại vi khuẩn đường ruột có thể gây viêm đại tràng. Nếu do ly a míp gây nên thì người ta gọi bệnh ly (kiết lỵ). Nếu biểu hiện mạnh ở các triệu chứng như đau nhiều, đi đại tiện nhiều lần thì là viêm đại tràng cấp. Viêm đại tràng cấp nếu điều trị không triệt để có thể dẫn đến viêm đại tràng mãn tính.

     Tuy nhiên, có một số bệnh (nữ nhiều hơn nam) bị rối loạn chức năng co bóp của đại tràng, cũng có biểu hiện đau quặn, mót rặn nhưng không đi ngoài nhầy mũi, đây là chứng viêm đại tràng cơ năng, thường xảy ra khi thay đổi thời tiết hoặc ăn các thức ăn lạ như thức ăn tanh (cua, cá…) hoặc thức ăn lên men (dưa, cà…). Đối với những bệnh này thường chỉ cần dùng thuốc điều chỉnh co bóp ruột chứ không phải dùng kháng sinh đường ruột.

- Điều trị: Điều trị viêm đại tràng phải do bác sĩ khám chẩn đoán tìm ra nguyên nhân sau đó kê đơn thuốc. Các thuốc hay dùng trong điều trị viêm đại tràng là: Kháng sinh đường ruột (Biceptol, Flagyl, Flagentyl…) và thuốc điều hòa nhu động ruột (Visceralgin, Dobridat, Rekalat…)

- Phòng bệnh: Có chế độ vệ sinh ăn uống hằng ngày, ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn ôi thiu, không ăn các thức ăn chế biến từ thực phẩm nhiễm bệnh (thịt lợn bị bệnh tai xanh, thịt gà bị bệnh cúm…) không ăn quá nhiều thức ăn lên men chua như dưa, cà… Đồng thời, khi có các triệu chứng nghi ngờ bị viêm đại tràng, cần đến bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị đúng thuốc, đúng bệnh và triệt để.

     Ngoài hai bệnh thường gặp nêu trên, còn rất nhiều Bệnh đại tràng khác có những triệu chứng giống như viêm đại tràng như bệnh polyp đại tràng, bệnh túi thừa đại tràng, bệnh đại tràng đôi, đại tràng dài hoặc teo đại tràng…

     Trong đó, bệnh polyp đại tràng là loại bệnh có một hay nhiều cục thịt thừa ở trong lòng đại tràng. Nếu có rất nhiều polyp trong đại tràng thì gọi là đa polyp (polyps). Bệnh có tính di truyền từ mẹ sang con, khi có vài triệu chứng như đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Khi mắc bệnh này, nên đến bệnh viện để phát hiện kịp thời và điều trị bằng các phương pháp như nội soi cắt polip hoặc phẫu thuật cắt đoạn ruột bị tổn thương.

     Một bệnh nữa thường gặp (người châu Âu mắc nhiều hơn châu Á, người mập nhiều hơn người gầy) là bệnh túi thừa đại tràng, rất nhiều người chỉ phát hiện được khi tình cờ chụp hoặc soi đại tràng hoặc xuất hiện khi đã có biến chứng khi thủng hay viêm túi thừa. Không có thuốc điều trị bệnh túi thừa đại tràng, chủ yếu là chế độ ăn hợp lý để tránh biến chứng viêm túi thừa phải phẫu thuật cấp cứu .

Bệnh đại tràng ác tính

     Bệnh ác tính của đại tràng hay gọi là bệnh ung thư đại trực tràng là một bệnh hay gặp. Một số bệnh lý đại tràng nêu trên cũng có thể chuyển thành ung thư như: loét đại tràng lâu ngày, bệnh đa polyp phát hiện muộn có thể một vài polyp biến đổi thành ung thư.

- Triệu chứng:

     Đau quặn, mót rặn, đại tiện phân nhầy máu mũi, giai đoạn muộn sẽ làm người bệnh gầy sút cân, thiếu máu, thậm chí một số khối u quá lớn sẽ gây biến chứng tắc ruột.

- Điều trị:

     Phẫu thuật cắt bỏ đoạn ruột có khối u và những vùng xung quanh bị nó xâm lấn. Tùy theo kết quả xét nghiệm tế bào để điều trị tia xạ, hóa chất hay miễn dịch kèm theo.

- Phòng ngừa:

     Cũng giống như việc phòng bệnh viêm đại tràng, để phòng bệnh ung thư đại trực tràng thì vệ sinh ăn uống và an toàn thực phẩm là phương thuốc hữu hiệu nhất. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều thịt làm tăng nguy cơ mắc bệnh, ngược lại chế độ ăn nhiều rau, quả, củ, chất xơ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Tránh các thức ăn lên men, muối chua, các loại thực phẩm có hóa chất, các loại rau quả có dư lượng thuốc tăng trưởng, thuốc trừ sâu, không nên ăn các thực phẩm nướng cháy quá.

- Xét nghiệm phát hiện khối u sớm:

* Chụp X quang khung đại tràng có thuốc cản quang cũng có thể định hướng trong chẩn đoán bệnh. Xét nghiệm này có thể thực hiện được ở hầu hết các bệnh viện.

* Soi đại tràng ống mềm: Là biện pháp tốt nhất để phát hiện u đại tràng, qua ống soi mềm bác sĩ có thể nhìn thấy toàn bộ tình trạng bên trong của đại trực tràng và có thể lấy được một phần khối u để xác định đó là u lành hay ác.

* Siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ cũng góp phần rất quan trọng trong phát hiện ung thư đại trực tràng, nhất là phát hiện xâm lấn, hạch và di căn hạch .

* Gần đây nhất chụp PET là một kỹ thuật đánh giá rõ ràng tổn thương do u gây ra cũng như những di căn của khối u.


Người viêm đại tràng mạn nên ăn các thực phẩm như gạo, khoai tây, thịt nạc, cá nạc, sữa đậu nành và nên hạn chế trứng, sữa, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, rượu bia…

     Nguyên tắc ăn uống là phải đủ thành phần các chất dinh dưỡng: Chất đạm (protein): 1 g/kg mỗi ngày. Năng lượng: 30-35 kcal/kg mỗi ngày tùy theo từng bệnh nhân. Chất béo: ăn hạn chế, không quá 15 g/ngày. Đủ nước, muối khoáng và các vitamin.

     Người viêm đại tràng mạn nên ăn các loại thức ăn như: Gạo, khoai tây, thịt nạc, cá nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose, các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải…

     Không nên ăn các loại thực phẩm như: Trứng, sữa, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga vì các loại thực phẩm này gây đầy hơi, chướng bụng. Cũng không nên ăn các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong một số bánh kẹo ngọt) vì bệnh nhân có biểu hiện kém hấp thu các loại đường này, do đó ăn vào sẽ gây chướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

     Tránh dùng thức ăn cứng như rau sống, bắp luộc ảnh hưởng đến vết loét. Khi chế biến thức ăn, nên hấp hoặc luộc, hạn chế xào, rán.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng trong việc điều trị căn bệnh viêm đại tràng. Bệnh nhân cần tăng cường ăn chất xơ, đồng thời phải kiêng rất nhiều thứ như chất béo, chất kích thích và một số loại thuốc.

Sau đây là một số điều trong ăn uống mà bệnh nhân viêm đại tràng mạn cần lưu ý:

     1. Những ngày không đau: Để giữ gìn sức khỏe, tạo sức đề kháng, tăng sức chịu đựng trong lúc bị cơn đau hành hạ, hãy tranh thủ ăn uống tẩm bổ những khi bệnh chưa dở “chứng”.

     2. Khi bị táo bón: Giảm chất béo, tăng chất xơ (đặc biệt là dưới dạng hòa tan như pectin, inuline, oligofructose…). Ăn làm nhiều bữa nhỏ, chừng hơn 2 tiếng lại ăn một bữa.

     3. Khi bị tiêu chảy: Tránh hẳn chất xơ dạng không tan như cellulose để thành ruột khỏi bị “cọ xát”. Không ăn rau sống, trái cây khô, trái cây đóng hộp, nếu ăn trái cây tươi thì phải gọt bỏ vỏ (kể cả nho). Có thể ăn trái cây xay nhừ như chuối, táo.

     4. Tránh chất kích thích: Những thực phẩm có chất kích thích thần kinh như cà phê, chocolate, trà…đều phải kiêng.

     5. Hạn chế các sản phẩm từ sữa: Trong sữa có loại đường lactose rất khó tiêu. Ngoài ra, chất đạm của sữa có thể gây dị ứng cho bệnh nhân. Hãy thay thế bằng sữa đậu nành.

     6. Hạn chế mỡ: Tránh những thức ăn có hàm lượng dầu mỡ quá cao như các món rán, xào, sốt.

     7. Tránh các thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid: Những thuốc như Aspirin, Ibuprofen, Naprosyn, Voltaren, Feldene… có thể “ăn mòn” niêm mạc dạ dày, ruột, làm tăng nguy cơ xuất huyết.

     8. Uống 1 viên đa sinh tố, muối khoáng mỗi ngày: Những viên này chứa ít nhất 400 mcg axit folic, khắc phục tình trạng thiếu axit này do dùng thuốc Sulfasalazine.

Lưu ý: Bệnh viêm đại tràng mạn có thể nặng thêm nếu bệnh nhân có những vấn đề về tâm lý như trầm cảm, lo âu… Vì vậy, người bệnh cần thực hiện các phương pháp chống stress như tập thể dục, tập dưỡng sinh (thở bằng bụng, vận dụng cơ hoành, ngồi thiền, tập yoga).

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cho bạn điều trị bệnh hiệu quả hơn!

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

vo thanh lam Trả lời

con tôi ngũ điêm thường hay khóc điêm,đổ mồ hôi đầu ,ngũ hay giật mình.xin hỏi co phải thiếu calci không cách điều trị như thế nào con tôi được 1 tháng 28 ngày cân nặng 4200gam mail về:[email protected] xin cám ơn, cần thơ 25/11/2009

12/3/2009 2:57:27 PM
binh-luan

ngyuẽn trần Trả lời

con tôi hiện được 6tháng tưổi rồi mà cháu chưa biết lật,cổ cũng chưa cứng,vậy xin hỏi BS cháu có bị còi sương hay thiếu cãny kg

1/5/2010 9:12:41 AM
binh-luan

Tran Thi Thu Nga Trả lời

Con gái tôi năm nay 5 tuổi, cháu cân năng 14,8 kg, cao 110cm trong thời gian gần đây chau kêu mỏi chân ( ở khớp hai củ khoai chân) vào buổi trưa ngủ và buổi tổi trước khi đi ngu ( cháu mỏi chân không chịu được tôi phải nặn chân nhưng cháu vân kêu la mỏi). trong khi ngủ cháu thường bị ra mồ hôi ở đầu, cổ . Cháu lười ăn đi đại tiện hơi táo . Tôi cho cháu đi khám ở bênh viện tỉnh, bác sĩ nói là bị đau xương phát triển và cho thuốc bổ sung can xi ( canxinol và vitamin A-D, men vi sinh biô) chau dùng thuốc không thây đơ. Tôi xin bác sĩ cho tôi biết tôi phai làm gi vàđi khám ở đâu hãy cho tôi lơi khuyên. tôi rất lo lăng.

1/15/2010 10:13:27 AM
binh-luan

Trương Thị Lệ Quyền Trả lời

Con tôi 5 tháng tuổi, cân nặng 8kg. cháu ngủ ngày rất ít, mỗi lần ngủ 30 phút, mỗi ngày trung bình ngủ được 4 lận Ban đêm thì cháu bắt đầu ngủ lúc 19 giờ, cháu rất hay giật mình nhưng kg khóc, đầu và mình cháu ra mồ hôi nhiều, bàn chân thì lạnh, mỗi sáng tôiđều có cho cháu tắm nắng khoản 15 phút, tóc cháu mọc rất ít (khi sinh ra cháu đã ít tóc). Vậy cháu có phải thiếu can-xi kg? Gần đây ở vùng cổ cháu có nổi giống như lác, ban đầu là đỏ sau đó vùng da dày lên, cháu kg ngứa, vậy cháu nó bị gì? Rất mong thư trả lời qua mail: [email protected] Long An, ngày 08/01/2010

1/15/2010 10:13:20 AM
binh-luan

nguyễn hùng cường Trả lời

Thưa Bác sĩ bé Bim nhà em được 8 tháng tuổi ngưng cháu vẫn chưa mọc răng, lúc nhỏ cháu ngủ hay giật mình đến giờ vẫn vậy, khi ngủ và khi bú mẹ hay ra mồ hôi ở đầu và cổ, lúc mới sinh cháu có hiện tượng không đều 2 má, đến giờ vẫn chưa đều. Còn đầu cũng bị lỏm vá méo nữa. Nhìn cháu mà em thương lắm, mong Bác sĩ hướng dẫn em cách điều trị cho cháu. Em rất mong nhận được thư trả lời của Bác sĩ! Em xin cảm ơn. Địa chỉ mail của em: [email protected]

3/15/2010 9:19:19 AM
binh-luan

Trần Thị Thanh Thủy Trả lời

con tôi nay được hai tuần tuổi,mấy hôm gần đây bé ngủ hay vặn mình và đỏ mặt và khi bú bé hay bị ọc sửa và bị ngẹt mủi khó thở.đi khám bác sỉ bảo là bé thiếu canxi.tôi muốn hỏi có cách nào trị cho bé không.tôi rất lo mổi khi bé khóc là tím tái hết người

3/26/2010 9:19:57 AM
binh-luan

Lam Quynh Trả lời

chao bac si ! da cho con hoi benh thieu canxi co xay ra o tuoi khoang 19-20 khong ? con co nguoi ban 19tuoi thuong hay bi xiu ma hok biet nguyen nhan, co di bac si thi khong kham ra duoc gi het, nhung con nghe nguoi ta noi la khi thieu canxi thi se thuong hay xiu lam co phai vay khong? da con cam on bac si. tai may con khong go tieng viet duoc mong bac si thong cam.

4/5/2010 10:45:09 AM
binh-luan

diem xua Trả lời

Xin hỏi bé 2,5tháng tuổi. Bé bú sữa mẹ, bé bị dị ứng với hải sản, thịt bò. vậy chế độ ăn của mẹ như thế nào để bé không bị thiếu canxi. xin cám ơn

5/14/2010 8:19:48 AM
binh-luan

nguyen the bac Trả lời

Con traitôi năm nay 6 tuổi, cháu cân năng 15.5 kg, cao 110cm trong thời gian gần đây chau kêu mỏi chân ( ở khớp hai dau goi) vào buổi tổi trước khi đi ngu ( cháu mỏi chân không chịu được tôi phải nặn chân nhưng cháu vân kêu la mỏi). trong khi ngủ cháu thường bị ra mồ hôi ở đầu, cổ . Cháu lười ăn. Tôi xin bác sĩ cho tôi biết tôi phai làm gi vàđi khám ở đâu hãy cho tôi lơi khuyên. tôi rất lo lăng.

5/14/2010 8:20:08 AM
binh-luan

nguyen the bac Trả lời

Con trai tôi năm nay 6 tuổi, cháu cân năng 15,8 kg, cao 110cm trong thời gian gần đây chau kêu mỏi chân ( ở khớp dau goi hai chân) buổi tổi trước khi đi ngu ( cháu mỏi chân không chịu được tôi phải nặn chân nhưng cháu vân kêu la mỏi). trong khi ngủ cháu thường bị ra mồ hôi ở đầu, cổ . Cháu lười ăn đi đại tiện hơi táo . Tôi xin bác sĩ cho tôi biết tôi phai làm gi vàđi khám ở đâu hãy cho tôi lơi khuyên. tôi rất lo lăng.

5/14/2010 8:20:02 AM
binh-luan

tran trung kien Trả lời

con toi cung bi thieu canxi thuong hay khoc ve dem va ra mo hoi dau rat nhieu.toi muon biet loai thuoc nao de bo sung canxi cho be.cam on!

5/14/2010 8:19:55 AM
binh-luan

Lê Thị Thúy Trả lời

Con tôi 4,5 tháng tuổi. cháu ngủ ngày ít, mỗi lần ngủ 30 - 45 phút, hay giật mình, mỗi ngày trung bình ngủ được 4 lần.Ban đêm thì cháu bắt đầu ngủ lúc 19h30, ngủ được 30 phút thì cháu khóc rồi ngủ đến sáng, đầu cháu ra mồ hôi nhiều, mỗi sáng tôi đều có cho cháu tắm nắng khoản 15 phút, tóc cháu mọc chậm, chiều cao cháu tăng chậm.Vậy cháu có phải thiếu can-xi kg?

5/14/2010 8:19:22 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Phương Oanh Trả lời

Chào bác sĩ! Con tôi hiện nay được gần 7 tháng tuổi cháu nặng 8.1kg. Tôi cho cháu ăn dặm được hơn 2 tháng nay và hiện giờ tôi vẫn chỉ mới cho cháu ăn thịt và tôm, vẫn chưa cho ăn cá, cua. theo bác sĩ chế độ ăn của cháu như hiện nay có dẫn đến còi xương và thiếu canxi không ạ? và tôi có thế cho cháu ăn cua, cá được chưa ạ?

5/14/2010 8:19:14 AM
binh-luan

thái hằng Trả lời

con trai em được 7 tháng tuổi , cháu mọc 1 cái răng lúc cháu 4 tháng đến giờ cháu chưa mọc thêm cái răng nào cả, cháu thường hay ra rất nhiều mồ hôi ở đầu, và rất khó ngủ, đến tháng thứ 6 mà thóp của bé con phập phùng mỗi khi thở mạnh, em cũng thỉnh thoảng vẫn cho bé tắm nắng lúc sáng sớm khoảng 5 phút, bé nhà em mới cân nặng có 7,8kg dài 70 cm thôi, xin hỏi bác sĩ con em có phải bị thiếu calci không ? cần bổ sung cal ci cháu không , bằng cách uống thuốc như thế nao thưa bác sĩ ?em cùng thường cho bé ăn cháo tôm , cua mỗi tuần một bữa ,thêm cá thịt, rau và ngũ cốc nữa có đủ không , cần bổ sung thêm gì không a ? bé nhà em bú mẹ ,bé không chụi bú sữa ngoài ,em lại đi làm ,như thế có sao không ? em mong nhận được tư vấn của bác sĩ giúp em ,em chân thành cảm ơn!

6/26/2010 2:29:25 PM
binh-luan

vanvuong Trả lời

tôi có cháu bé được 3 tháng tuổi, cháu bị nấm lợi, sử dụng nystatin để tưa lưỡi nhưng không khỏi, nhờ các bác sĩ chỉ giúp có cách nào chữa khỏi cho cháu, xin cám ơn

6/28/2010 9:51:33 AM
binh-luan

DINH LE DIEM Trả lời

cách bồ sung canxi

8/17/2010 9:09:38 AM
binh-luan

lê bá phong Trả lời

con tôi được 13 ngày tuổi, từ hôm qua tự nhiên cháu bị 1 c hân trái co lên khi người lớn cầm kéo ra thì bé khóc tím hết người, khi bé khóc hay đổ mồ hôi ở đầu và cổ . có phải con tôi bị thiếu canxi không ?

8/17/2010 9:09:31 AM
binh-luan

DOAN THI THU THAO Trả lời

bé gái nhà mình khi sinh dc 2,5 kg. nay 6,5 tháng dc 7kg1.như vậy có phải là phát triển bình thường hay ko? bé ngũ hay ra mồ hôi trộm, cũng thường hay nấc cụt, như vậy có phải là bị thiếu canxi hay ko? mình tắm nắng cho bé mỗi ngày khoãng 15p và có cho uống thêm ít canxi.nếu cháu bị thiếu canxi thì phải làm sao đễ bổ xung cho chau?

9/1/2010 8:21:45 AM
binh-luan

truong cong thanh Trả lời

con tôi được 5tháng 20 ngày, dạo này bé hay ra nhiều mồ hôi ở sau gáy và lúc ngủ, buổi tuối khi ngủ bé hay dậy bú và trằn trọc suốt đêm và quấy khóc. Cho tôi hỏi có phải con tôi bị thiếu canxi ? Có thể bổ sung loại canxi nào là tốt nhất?

9/9/2010 9:02:10 AM
binh-luan

Quach ha Trả lời

hiện con tôi 7,5 tháng tuổi, cháu cũng bị rụng tóc hình vành khăn, ra mồ hôi trộm nhiều, nhưng cháu đã bò trườn, răng đã mọc được 6 cái, Cân nặng là 9,6kg. chiều cao 72cm. Xin hỏi bác sĩ, tình trạng của con tôi có bị coi là còi xương và thiếu can xi không . Thu trả lơi xin gui về cho tôi theo địa chỉ: [email protected] Xin cám ơn bác sĩ

10/6/2010 9:06:03 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Kim Tuyến Trả lời

Chào Bác sĩ! Bé gái nhà tôi được 6 tháng tuổi nặng 8Kg cháu bị rụng tóc rất nhiều ỏ phần sau gáy, cháu hay bị giật mình, nôn trớ và khóc hét lên trong khi ngụ Bâcí cho tôi hỏi đấy có phải là dấu hiệu cua bệnh còi xương và thiếu Canxi không ạ Mong Bác sĩ giúp tội Cảm ơn Bác sĩ nhiệu

10/6/2010 9:06:14 AM
binh-luan

Đoàn Thị Hồng Trả lời

Con trai tôi năm nay gần 4 tuổi. Sáng nay ngủ dậy thấy cháu kêu đau chân khó đứng dậy. Nghe nói cháu có thể bị bệnh thiếu can xi. Xin bác sĩ cho biết ở tuổi này dấu hiệu để nhận biết bệnh thiếu can xi là gì? Xin cảm ơn bác sĩ . Đoàn Thị Hồng GV trường tiểu học Đông Kỳ - Tứ Kỳ - Hải Dượng gmail của tôi: [email protected]

10/6/2010 9:05:55 AM
binh-luan

Nguyen Thi Huong Trả lời

Xin cho em hỏi các bác sĩ ! Bé nhà em được 11.5 tháng nhưng mới được có 8kg, hiện giờ cháu mới có 2 răng và cháu chưa chập chững đi có phải là thiếu canxi và bị còi xương không bác sĩ ? Cháu ăn 2 bữa cháo mỗi ngày mỗi bữa 1 chén con đầy, em cho ăn rất đầy đủ các chất, và uống 3 bữa sữa mỗi bữa 120ml đến 150ml. em cũng cho cháu uống Ceelin. Em cho cháu ăn uống như thế đã hợp lý chưa mà sao cháu tăng cân chậm và mọc răng chậm vậy thưa bác sĩ ? Xin bác sĩ cho em biết cách chăm sóc bé để bé tăng cân đều và phát triển bình thường . ( Bé nhà em vẫn còn bú sữa mẹ).

11/5/2010 2:30:17 PM
binh-luan

vu thi thuy duong Trả lời

con tôi nay được hai tuần tuổi,mấy hôm gần đây bé ngủ hay vặn mình và đỏ mặt và khi bú bé hay bị ọc sửa và bị ngẹt mủi khó thở.đi khám bác sỉ bảo là bé thiếu canxi.tôi muốn hỏi có cách nào trị cho bé không.tôi rất lo mổi khi bé khóc là tím tái hết người Em hoi them la co the chich thuoc thieu cãi cho be duoc k mong bac sy tra loi giup e Em xin cam on

11/5/2010 2:30:12 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Minh Chiến Trả lời

Thưa bác sĩ cháu nhà em được 8 tháng, nặng 10.5kg và mọc được 5 cái răng. ngày cháu ăn 3 bữa bột, uống được 200ml sữa + bú me.Khi ngủ cháu cũng hay giật mình nhưng không khóc, ra mồ hôi nhiều ở đầu,và đêm ngủ không ngon giấc, cháu vẫn chưa tự ngồi đươc.xin bác sĩ cho biết vậy có phải cháu bị thiếu canxị không, cách điều trị thế nào Em rất mong nhận được thư của bác sĩ .em xin cảm ơn. Địa chỉ mail của em: hoathangnam_vn@yahoo.

11/16/2010 7:58:35 PM
binh-luan

doan bich ngoc Trả lời

be gai nha em dc 14thang , chau moc 10chiec rang va da biet di biet chạy . khi chau dc 12thang di kham bac si bao chau bi thieu caxi tu be , e da mua thuoc de chau uong bo sung .hien tai chau nang 10kg , lieu kg nhu vay voi tre 14thang tuoi da dc chua a?

11/16/2010 7:58:42 PM
binh-luan

Nguyễn Hữu Nghị Trả lời

Xin chào Bác Sĩ ! Bác sĩ làm ơn cho tôi hỏi :" con trai tôi được 7 tháng 10 ngày tuổi . hiện tại cháu nặng 8kg ,cao 65cm. từ khi mới sinh cho tới nay cháu rất ngoan,ít khóc ,3 tháng cháu biết lật , 5 tháng cháu mọc 2 răng cửa hàm dưới,giờ cháu vẫn chưa biết bò,nhưng lại biết vịm vào ghế tự ngồi xuống đứng lên và men theo ghế đi lại . cháu rất là năng động .trước 3 tháng cháu hay nằm một nơi nên đầu cháu bị dẹt ,bây giờ đầu cháu tròn dận " xin hỏi Bác sĩ như vậy liệu cháu có bị thiều can xi hay suy dinh dưỡng không ạ ? Xin chân thành cảm ơn bác Sĩ !!! Số điện thoại của tôi là 0913817554 . Email : [email protected]

11/24/2010 2:00:58 PM
binh-luan

Vu ha mY Lu Trả lời

Xin hỏi các bác sỹ: Con tôi năm nay 3 tuổi, vây mà 2 răng cửa đã bị ăn mòn phía ngoài mặt răng, còn 2 chiếc răng nanh 2 bên răng cửa cũng đang bị vỡ dần và hỏng. Tôi rất mong Bác sỹ cho tôi lời khuyện

1/20/2011 9:01:32 AM
binh-luan

Đào Lương Trả lời

Con trai tôi năm nay 4 tuổi ( cháu sinh non 28 tuần) Hiện giờ cháu: - Cân nặng 14.5kg, cao 1m; - Đi chưa vững khi đi năm ngón chân có hiện tượng quáp xuống, các cơ cứng . - Ra mồ hôi nhiều nhất là mình và cổ, ngay trong khi ngủ cháu cũng ra mồ hôi nhưng chân tay thi lanh. - Ngón giữa tay trái không tự duỗi ra được mà phai dùng tay phải kéo ra mới duỗi đươc, còn các phản xạ khac của cháu thì hoàn toàn bình thường, bố mẹ hỏi gì bảo gì là cháu nhận biết ngay. Xin bác sĩ tư vấn giúp có phải cháu bị thiếu canxi không hay cháu bị bệnh giì, nếu phải đi khám thì khám ở đâu vì gia đình cũng đã cho cháu xuống khám ở khoa phục hồi chức năng bệnh viện nhi TW rồi và các bac sĩ cho về nhà tập nhưng tình trạng của cháu không tiến triển mấy sau một thời gian tâp. Mong sự giúp đỡ của các Bác! Sự giúp đỡ tư vấn của các bác xin gửi vào địa chỉ: [email protected] Tư vấn của các Bác là sự mong mỏi của gia định Xin cảm ơn các Bác!

12/20/2010 8:55:18 AM
binh-luan

vu tri toan Trả lời

BÁC SĨ CÓ THỂ CHÁU HỎI, BÉ NHÀ CHÁU ĐƯỢC 2 THÁNG TUỔI .BỊ RỤNG TÓC CO QUẮP CHÂN TAY ĐÓ CÓ PHẢI DẤU HIỆU THIẾU CAN XI KHÔNG

12/20/2010 8:55:24 AM
binh-luan

cao ngoan Trả lời

xin chào bác sĩ ! con e được 4 thang tuổi nhưng chau rất lười ăn, mỗi lần cho bé ăn bé đều khóc và k muốn ăn.cháu thương bị ra mồ hôi tay và gáy k co hiện tượng rụng tóc gáy vậy xin hỏi bác sĩ con em bị bệnh gi và cách chữa, cho tre uống gi để giúp bé ăn tốt hơn ah.Xin chân thành cảm ơn!

1/20/2011 9:01:39 AM
binh-luan

ngo thi truc phuong Trả lời

chao bac si!nam nay con duoc 17tuoi nhung gan day cu cach khoang 1thang thi bi tuoc canxi.tai sao con la bi nhu vay?bi nhu vay nguy hiem den tinh mang khong bac si?lam cach nao de het?mog bac si hoi am lai cho con , con cho.

1/20/2011 9:01:45 AM
binh-luan

Lê Thanh Hoa Trả lời

Con tôi được gần 7 tháng nhưng cháu chốn nẫy, chưa mang nổi đầu như vây có phải thiếu canxi ko ? Cháu ăn uống và lên cân bình thường và đã mọc 2 chiếc răng nữa, thưa Bsĩ gia đình tôi vô cung lo lắng xin được lời khuyên từ Bác Sị Xin chân thành cảm ơn !

1/20/2011 9:01:17 AM
binh-luan

vu cong kien Trả lời

Chao bac si . Bac si xin tu van.con em dc hon 1 thang ma dem nao chau cung giat minh.ngu dc mot chut la giat minh khoc thet len.ko bit co cach nao chua ko.mong bac si tu van.

2/14/2011 10:27:28 AM
binh-luan

đinh tuấn linh Trả lời

con tôi 5 tháng tuổi ngủ thường hay giật mình,ngủ về đêm thi hay khóc trong lúc ngủ . do mùa đông thiếu ánh nắng mặt trời nên vợ chồng tôi cho cháu ngày một giọt vitamin D.Gần đây cháu quấy khóc nhiều không đặt xuống được mà phải bế . đưa lên viện xét nghiệm thì men gan tăng cao nhiều so với bình thường . xin hỏi bác sỹ vc tôi phải làm sao ? xin cảm ơn . hà nội 15/02/2011

2/15/2011 3:14:42 PM
binh-luan

nguyễn thị tin Trả lời

Chào các bác sĩ! Con em năm nay 38 tháng tuổi, từ bé cháu đã bị lên một cục u ở sau tai, cục u nay cứng di động, ban dầu cháu không kêu đau nhưng hôm vừa rồi cháu kêu đau, liệu con nhà em có bị ung thư không? mong các bác sĩ cho em lời khuyên với ạ, và di khám ở viện nào thì hợp lý ạ Em ở Hà nội Cám ơn các bác sĩ nhiều ạ!

2/21/2011 9:58:41 AM
binh-luan

Trương Thị Kim Hoàng Trả lời

Uống CANXi Thời gian nào là tốt ???

3/9/2011 9:30:26 AM
binh-luan

nguyễn Thị hoa Trả lời

BS ơi cho em hỏi cháu em mới sinh được 2 ngày tự nhiên tím tái hết người và có dấu hiệu ngưng thớinh ở Bv huyện thái bình .Bs giúp em với gd em định xin chuyển lên hn để kiểm tra

3/9/2011 9:30:06 AM
binh-luan

Do Tuyet Nhung Trả lời

Con trai tôi năm nay được 13 tháng tuổi, cháu cân nặng 9kg cao 80cm, hai tháng trở lại đây cháu rất lười ăn và đêm ngủ không ngon giấc, hay vật bên nọ vật bên kia và nằm úp, dường như đêm nào cũng vậy, tôi rất lo lăng. Ban ngày bữa ăn của cháu là 3 bữa cháo, 2 bữa sữa (mỗi lần uống sữa khoảng 60-90ml) tối trước khi đi ngủ uống thêm 70ml nữa, tôi đang cho cháu uống sữa Hip, và uống mỗi ngày một giọt vitamin D3. Ba bữa chính của cháu là cháo nhưng không được nhiêu và 3 tháng nay cháu không tăng cận Tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của cháu, tôi muốn hỏi bác sĩ, liệu việc cháu thức đêm có phải là do cháu thiếu canxi hay không và cháu lười ăn như thế thì có biện pháp nào cải thiện không ? Bác sĩ có thể tư vấn cho tôi sữa nào thì phù hợp và có thể nhanh tăng cân? Tôi nghe nói sữa Pediasure là sữa danh cho trẻ nhẹ cân ? Và theo bác sĩ thì mấy tháng nên thay đổi sữa cho tre? và điều tôi lo lắng nhất đó là đêm cháu ngủ không ngon giấc ? Xin bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp tôi, Tôi xin chân trọng cảm ơn ./.

3/22/2011 9:28:40 AM
binh-luan

nguyen thi phuong Trả lời

con chào bác sĩ ạ !Mong bác sĩ tư vấn giúp con... con bé nhà con đc gần 3 tháng tuổi ạ,lúc sinh cháu nặng 3,8kg, 1 tháng đc 5kg đến tháng thứ 2 thì chỉ đc 5,4kg và gần tháng thứ 3 thi đc 6kg.Liệu cháu bé nhà con có bị còi xương,thiếu can xi ko ạ ?Con rất lo.... Đêm cháu ngủ còn hay quấy khóc,giât mình,đổ mồ hôi,lúc bú cũng đổ mồ hôi,bú xong còn nôn hết ra,dù cháu đã bế bé lên để ợ hơi nhưng bé vẫn nôn hết ra,bé ngủ rất lâu (khoảng 4-5 tiếng)đánh thức dậy cho bú nhưng cháu ko bú.Vì cháu bú sữa mẹ nên con ko biết cháu bú có đủ lượng sữa với lứa tuổi của cháu ko nữa,cháu bú 1 ngày 5-6 lần,mỗi lần bú chỉ khoảng 5 phút. Mỗi lần cháu vặn mình là mặt đỏ tía tai Con mong bác sĩ tư vấn giúp con và co biên pháp gì để khắc phục tình trạng trên ko ạ ? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp con

3/22/2011 9:28:34 AM
binh-luan

quang thanh Trả lời

con trai tôi 34 tháng tuoi nặng 15kg.vào ban đêm giấc ngủ của cháu rất hay giật mình tinh dậy nói nhảm nhảm vài câu,cũng có hôm cháu giật mình ngồi dậy khóc .khoảng 2 tháng nay gần như đêm nào cháu cũng bị giật mình tỉnh giấc ,mê sảng nói lảm nhảm .và một giấc ngủ đêm cháu thường bị giật mình như vậy 3 đến 4 lận . bs có thể cho tôi biết cháu bị như thế có mắc bệnh gì khổng ? có cách gì điều trị tốt nhất ! hãy cho tôi biết cách điều trị tốt nhất để cho cháu có giấc ngủ ngon và đảm bảo sức khỏe .tôi xin cảm ơn

3/22/2011 9:28:26 AM
binh-luan

hàn thị chung thủy Trả lời

Con traitôi năm nay 6 tuổi, cháu cân năng 21,2 kg, cao 110cm trong thời gian gần đây chau kêu mỏi chân ( ở khớp hai dau goi) vào buổi tổi trước khi đi ngu ( cháu mỏi chân không chịu được tôi phải nặn chân nhưng cháu vân kêu la mỏi). trong khi ngủ cháu thường bị ra mồ hôi ở đầu, cổ . Cháu lười ăn. Tôi xin bác sĩ cho tôi biết có phải con tôi thiếu canxi và chiều cao của cháu có phải thấp hơn so với độ tuổi không? tôi phai làm gi vàđi khám ở đâu hãy cho tôi lơi khuyên. tôi rất lo lăng.

4/1/2011 4:01:26 PM
binh-luan

nguyen xuan Tung Trả lời

tôi thì hay xỉu, đang ngủ thi giật mình dậy biến ăn đau đầu chón mặt tôi nam nay 13tủi bs có thể cho tôi bik vi sao tôi lại bị vậy bs chỉ cho tôi cách chữa trị

4/1/2011 4:01:20 PM
binh-luan

tran th BUOI Trả lời

chau nha toi nam nay tron 6 tuoi cao 1m18 nang 27 kg .bac si cho toi hoi vay chau co bi beo phi khọng

4/1/2011 4:01:14 PM
binh-luan

me cu bi Trả lời

bé nhà em 8.5 tháng cân nặng 8.5 kg, chiều cao 6.7 cm. Em muốn hỏi như vậy cháu có nhẹ cân và thấp chiều cao quá không, dao này cháu rất lười ăn, tối ngủ hay trằn chọc thức đêm nhiều lần, cháu bị rụng tóc đằng sau gáy rất nhiều có phải cháu bị thiếu canxi không ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em thắc mắc này . Em xin cảm ơn./.

5/3/2011 9:15:57 AM
binh-luan

danghoangtuan Trả lời

Con gai tôi năm nay 6 tuổi, cháu cân năng 20kg, cao 110cm trong thời gian gần đây chau kêu mỏi chân ( ở khớp dau goi hai chân) buổi tổi trước khi đi ngu ( cháu mỏi chân không chịu được tôi phải nặn chân nhưng cháu vân kêu la mỏi). trong khi ngủ cháu thường bị ra mồ hôi ở đầu, cổ . Cháu lười ăn đi đại tiện hơi táo . Tôi xin bác sĩ cho tôi biết tôi phai làm gi vàđi khám ở đâu hãy cho tôi lơi khuyên. tôi rất lo lăng.

5/19/2011 2:54:41 PM
binh-luan

nguyen thi thu thao Trả lời

trẻ ở nhà được 23 tháng tuổi, cao 85cm,nặng 14,5kg . ban đêm trẻ hay đổ mồ hôi,trẻ hay trèo qua lăn tới lăn lui,dường như ngủ không yên .bácsĩ cho hỏi trẻ có thiếu canxi không?

5/19/2011 2:54:35 PM
binh-luan

hong le Trả lời

Chào bác si Tôi có con gái được 3tuổi nhưng cháu hay khóc đêm, gần như đêm nào cũng khóc, ngủ hay cựa không ngon giậc Nhìn hình dáng bên ngoài thì không ai nghĩ cháu bị thiếu caxi cả vì cháu nặng 16kg, cao gần 1m rồi, so với những cháu cùng lứa tuổi thì cháu nhà tôi thuộc dạng lớn, ngày cháu an và chơi bình thường, nhưng cứ đêm về là quấy khọc xin bác sỹ tư vấn cho tôi xem tình trạng của cháu như thế có phải thiếu caxi khổng

6/15/2011 9:28:56 AM
binh-luan

hà kim phụng Trả lời

Con tôi được 13 tháng tuổi, từ 5 tháng tuổi cháu có biểu hiện hay ưỡn người, co cứng chân tay mỗi khi khóc, ngủ hay giật mình, hay quấy khóc cả ngày và đêm, ít ngủ, hay ra mồ hôi trộm ở đầu và ở lưng, 8 tháng rưỡi tôi có cho con đi khám tại viện nhi trung ương làm các xét nghiệm nhưng đều bình thường, đến giờ cháu vẫn thế, cháu chưa biết ngồi, biết bò và biết đi, trí não phát triển bình thường cháu nhận biết được tất cả, giờ cháu được 10,5kg, cao 85cm, mọc được 7 răng, chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ cả mẹ và con, tôi xin bác sỹ một lời khuyên

7/3/2011 10:19:33 AM
binh-luan

bao ngoc Trả lời

xin hoi bac si,con tui dc 5tuan tuoi be ngu hay van minh,moi giac ngu cua be chi keo dai 1tieng,be hay la va moi khi la la mat be do lam,xin hoi bac si nhung trieu chung tren co phai la be thieu can xi khong?va bac si chi dum cach cho be co giac ngu sau hon khong ãin chan thanh cam on bac si

7/3/2011 10:19:39 AM
binh-luan

Nguyễn Thu Hà Trả lời

Con gái mình được 7 tháng tuổi, cao 72cm, nặng 7.8kg, và con đã mọc được 4 cái răng rồi. Con rất ngoan không khóc đêm, ngủ ít giật mình, nhưng cũng rất hay bị đổ mồ hôi đầu đặc biệt là ở vùng gáy . Cho mình hỏi đấy có phải là dấu hiện của thiếu vitamin D không . Vì nhà mình không có điều kiện cho con đi tắm nắng thường xuyên vào sáng sớm . Xin Bác Sĩ tư vấn giúp cho mình với Xin cảm ơn rất nhiều

6/15/2011 9:28:50 AM
binh-luan

dang van thang Trả lời

con toi 3.5tuọican nang 2okg.gan day khi nam tren giuong,2chan chau hay duoi cung.lam on bac sy cho toi biet ,chau co phai bi thieu cani hay ko ?cam on bac sy nhieu

7/3/2011 10:19:45 AM
binh-luan

trần thị lý Trả lời

con tôi được 6 tháng mói được 6,8kg cân nặng như thế có bị còi xương không hả bác sĩ

6/15/2011 9:29:08 AM
binh-luan

Nguyen Anh Hoa Trả lời

chào bac sỹ! Con trai em đã được chín tháng tuổi mà chưa mọc răng, tóc chưa cắt lần nào, vì tóc cũng không mọc, như bác sỹ nói hiện tượng của các bé là khóc đêm, bé nhà em thì không khóc đêm bao giờ, thậm chí nhủ rât ngon, có khi quên cả bú me. Từ khi sinh đến giờ bé chỉ bú mẹ, như vậy bé nhà em cần bổ sung những gì, và nên chọn loại sữa nào ạ, bé nhà em 69cm va nang 8kg có phải là còi quá không a. xin cảm ơn bác sỹ

7/3/2011 10:20:00 AM
binh-luan

phan thanh giang Trả lời

chào bác sĩ con em nay được 2 tháng tuổi bé ngủ thuờng hay uốn mình và gòng minh. trước khi ngủ bé thường hay khóc bé nhà em ngủ không được thẳng giấc rất mau thức nhưng lúc ngủ bé hay trăn trở .trường hợp của con em có phải biểu hiện của chứng thiếu canxi không bác sĩ và em nên mua những thuốc nào để cung cấp canxi cho bé .em mong nhận được lời tư vấn cả bác sĩ .em xin chân thành cảm ơn

7/3/2011 10:20:06 AM
binh-luan

lê ngọc lâm Trả lời

Con tôi năm nay 3 tuổi, nặng 12kg. Vậy cháu có bị suy dinh dưỡng không? Cháu ngủ ngon nhưng thỉnh thoảng hay giật mình về đêm, cháu biếng ặn biếng uống sữa. Gần đây cháu có biểu hiện hoảng sợ bất kỳ một vật gì có hiện tượng đung đưa (như: dây quạt treo tường, lồng chim hay trẻ con chạy xe đạp ngoài đường,...). Tôi đem cháu đi khám thì bác sĩ nói cháu bị rối loạn tâm lý . Tôi rất lo nên rất cần sự góp ý của các bác sỹ để giúp con tôi ăn ngon và tăng ký hợn Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về đ/c mail: [email protected] Chân thành cảm ơn!

7/3/2011 10:19:25 AM
binh-luan

Phan Ngoc Trang Trả lời

Con chào Bác sĩ, con của con được 1 tháng tuổi, bé có những triệu chứng : vặn mình, khóc đêm nhiều, ọc sữa, mỗi lần khóc là mấy tiếng đồng hồ, con lo lăng lăm. Con muốn hỏi BS có cách nào để trị cho bé hay không? và nếu đi khám thì đi ở Bênh viện nào mới an tâm? vài lời hỏi bác sỉ, mong bác sĩ hướng dẫn giúp vợ chồng con....thành thật cảm ơn

7/6/2011 10:20:32 AM
binh-luan

dương thị hạnh Trả lời

tôi bị dị ứng tôm, cua và tất cả các con ở dưới nước trừ cá và con tôi bị dị ứng tôm cua, vậy tôi phải làm gì để không bị dị ứng và tôi cần bổ sung thêm những chất dinh dưỡng nào để bổ sung chất cho con tôi để có thể thay thế những chất trong tôm cua. tôi rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất của bác sỹ Tôi xin chân thành cảm ơn.

7/6/2011 10:20:39 AM
binh-luan

Thu Thuy Trả lời

Tôi xin hỏi bác sĩ cháu nhà tôi được 17 tháng tuổi, mới lên được 6 cái răng mà cháu rất hay ra mồ hôi đầu, đầu cháu rất nóng tay, chân thì mát hơn. Cháu chỉ chơi một lát hoặc ăn là toát mồ hôi đầu rất nhiều nên chỉ ngồi quạt mấy hết mùa hè nắng nóng là phải ở trong điều hoà 28 độ C mới hết không thì toát hết mồ hôi đầu.Tối cháu ngủ ngoan không quấy. Xin hỏi BS triệu chứng đấy có phải là thiếu canxi hay không?

7/24/2011 10:35:45 AM
binh-luan

Hoang Hong Hanh Trả lời

Con gái tôi lên 2 tuổi cháu có biểu hiện ra nhiều mồ hôi trộm, cháu rất lười ăn chỉ uống sữa, ngày cháu uống 450ml sựa Mấy hôm nay thi thoảng về đêm cháu hét rất to như sợ cái gì đó . Xin bác sỹ cho biết như thế có phải cháu thiếu canxi không và cách chữa trị như thế nao. Xin cảm ơn

7/24/2011 10:35:38 AM
binh-luan

lê thị khánh vân Trả lời

con trai tôi đựoc 8 tháng, khi ngủ cháu ra mồ hôi đầu nhiều và tay cháu rịnh mồ hôi nhưng lòng bàn tay thì âm. tôi có cho cháu uống cãni và tắm nắng rồi nhưng vẫn không bợt xin hỏi BS cháu có bị thiếu cãi không và điều trị như thế nào . xin gởi về địa chỉ [email protected]

8/10/2011 9:29:28 AM
binh-luan

phucnhi Trả lời

con tôi hiên giò đuoc 11 tháng cân năng 9ký 6 cháu đã biết đi ,mỗi buổi sáng cháu đều tắm nắng 20 phút và uống aquadetrim d 3.nhung hiên cháu vẩn chủa mọc cái răng nào xin hỏi bác sĩ cháu có bỊ bệnh còi xương không xin cám ơn

8/17/2011 8:42:29 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Thùy Linh Trả lời

con gái tôi năm được 22 tháng tuổi, nặng 10 kg, chiều cao 75cm, cháu đã mọc 16 răng và biết đi từ khi 12 tháng tuổi . do khi mang thai cháu tôi không uống canxi nên giờ rất lo lắng không biết liệu cháu có bị thiếu can xi không ? trước khi đi ngủ cháu thường khóc rất lâu (khoảng 1 - 1.5 h) rồi mới ngủ, người gầy, ít tóc . Xin hoi liệu cháu có bị thiếu canxi không và cách bổ xung can xi cho cháu như thế nào cho hợp lý . Xin cảm ơn

8/17/2011 8:42:22 AM
binh-luan

ly thiminh hai Trả lời

Con tôi 13 tháng tuổi mọc 2 răng nhú lên mà mãi không thấy lên mà chậm phát triển giờ phải làm gị nó chưa biết nnưanữa giờ tôi phải làm gì

9/5/2011 9:44:03 PM
binh-luan

toanle Trả lời

con tôi 8 tuổi cháu thường hay bị mỏi cổ mỏi lưng cho cháu đi khám bác sỹ nói rằng cháu bị phát triển xương quá mức cháu cân nặng 19.5 kg xin hỏi các bác sỹ xử lý trường hợp này thế nào ?

9/5/2011 9:43:57 PM
binh-luan

nguyen thi trang Trả lời

con gái em năm nay 4 tuổi cháu thương xuyên bị nhức mỏi chân tay mỗi lần như vậy cháu rất khó chịu và khóc xin hỏi bác sỹ như vậy là cháu bị làm sao và cach chữa trị

9/5/2011 9:44:10 PM
binh-luan

Lê Hoàng Chiêu Trả lời

Chào bác sỵ Bác sỹ ơi, con em được 9,5 tháng, cháu cân nặng 9.5kg.Em cho cháu ăn ba bữa bột một ngày, vói đủ 4 nhóm thực phẩm, thịt, cá, tôm cua, lươn cùng rau, cháu đã biết tự vịn tường để đứng lên,răng thì moc sắp đủ 5 cái, cháu rất hay vận động và tinh nghịch, nhanh nhen.Nhung tóc cháu vẫn bị rụng theo kiểu vành khăn . Bác sỹ cho em hỏi cháu nhà em có bị thiếu canxi không . Từ lúc cháu được 4 tháng, em có cho cháu uống vitamin D,em ko nhớ tên, loại mà mỗi ngày chỉ 1 giọt thôi, nhưng ko thường xuyên, chỉ có đợt này mẹ cháu thấy đầu cháu có hiện tượng mọc chậm, nên mới cho uống hàng ngày .Liệu cháu nhà em có bị còi xương ko ạh, Em cảm ơn bác sỹ

9/27/2011 9:48:48 AM
binh-luan

trương thanh hoàng Trả lời

con tôi được 33 tháng cân nặng 12kg, cao90cm.ăn it hơn cùng lựa bé có suy dinh dưỡng khổng

9/27/2011 9:48:54 AM
binh-luan

nguyễn thế anh Trả lời

nếu trẻ biếng ăn thi nên cho trẻ ăn thực phẩm chức năng canxi hữu cơ sẽ giúp trẻ ăn tốt hơn,ăn đc nhiều hơn.

9/27/2011 9:48:43 AM
binh-luan

Mẹ Bun Trả lời

Bé bun nhà mình nay được 13 tháng, bé nặng 10.5kg. đêm ngủ bé cũng bị ra mồ hôi ở cổ và trán, bé bị rụng tóc vành khăn, và khi bé ngồi thì mình thấy không thẳng lưng mà cứ gù gù lưng xuống, ở giữa lưng ( cột sống) có một đốt to hơn các đốt khác, vậy cho hỏi bác sỹ là như thế có phải cháu bị thiếu canxi và sợ bị trẹo cột sống khổng ? mình có cần đưa cháu đi chụp cột sống không? Rất mong nhận được câu trả lời [email protected] xin chân thành cảm ơn

9/28/2011 9:01:07 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Quỳnh Như Trả lời

Xin chào bác sĩ cho em hỏi, em vừa mới sinh em bé được 1 tháng tuổi, hôm nay đi tái khám bsĩ cho biết là tình trạng của mẹ và bé điều thiếu canxi. Các dấu hiệu của bé nhà em là hay quấy khóc, hay giật mình, đổ mồ hôi đầu, tráng, tím tái, đỏ măt. Bsĩ khuyên nên bổ xung nhiều canxi từ thịt, cá, trứng, sữa. Nhưng em đang bị hạn chế là vì mẹ già ở quê đang nuôi đẻ dùm, em phải kiêng cữ các loại thực phẩm trên, chỉ dùng được thịt heo mà thôi. Nên hiện tại em rất lo lắng cho tình trạng của con em. Hiện tại em uống sữa bầu, và định sẽ bổ xung thêm sữa Anlene, và em có uống thêm thuốc canxi, tắm nắng cho bé. Nhưng em lo lắm, Mong bsĩ cho em xin ý kiến để cải thiện được tình trạng cho con em. Em xin chân thành cảm ơn

9/30/2011 10:37:43 PM
binh-luan

minhchau Trả lời

bac si lam on cho em họibe nha e duoc 26thang tuoi chau cân nac ặng 12kg cao 86cm .chau hay bi ra mô hôi o đẫuin hoi bac si tinh trang cua chau nhu vay co bi thiêu caxi không.hom nay e ra hieu thuoc hoi va duoc tu van cho chau caxi dang dung dich D3 uong moi ngay mot dot .e van chua giam cho chau uong .xin bac si cho me con chau mot loi khuyen

10/8/2011 8:33:28 AM
binh-luan

Đồng Thị Kim Huệ Trả lời

Bác sĩ cho em hỏi: Bé nhà em được 17 tháng nhưng tóc rất ít, răng mọc 6 cái 2 rang hàm. Bé ra mồ hôi trộm ở đầu rất nhiều . biểu hiện như vậy co phải là thiếu can xi không ạ ? co bác sĩ khuyên nên tiêm bổ sung Can si cho bé. có nên tiêm ko ạ? tiêm như vậy có ảnh hưởng gì không ạ? rất mong bác siz sớm trả lời giúp em với ạ!

10/27/2011 9:39:27 AM
binh-luan

phung thi gam Trả lời

Bác sĩ cho em hỏi : Con em hiện cháu được 7 tháng cân nặng 9.1 kg cháu thuờng hay co cứng tay,chân co lên vắt chéo mặt cứ như ngời lớn nhíu mày .cứ khi nào cháu chơi nhiều hoặc nằm nhiều mồ hôi ướt gáy là lại bị như vây có ngày bị phải đến 10 lần .cháu bị như vậy bế lên thì thôi đặt xuóng lại bị khoảng 3 tháng nay ngày nào cũng bị vậy (từ khi sinh cháu ngủ hay giật mình khóc thét lên và khoảng 5 tháng cháu bị rụng tóc sau gáy nhung lại mọc lên rất tôt)

10/27/2011 9:39:32 AM
binh-luan

Hue Trả lời

Con trai tôi nay được 3,5 tuổi, cao 102cm, nặng 20kg. Bé rất hiếu dộng, ăn uống tốt, nhưng ngủ ít, khó ngủ . Bé có thiếu canxi không ? Bé đi ngoài không tốt, 2 ngày / lần và bón . Bé ăn được rau . Xin cho biết bé có thể thiếu chất gi ? Xin cám ơn .

10/27/2011 9:39:50 AM
binh-luan

Nguyen kim Chi Trả lời

Vừa rồi em đi kham' bệnh bac' sĩ noi' em bị loãng xương em cỏ nên uống Anlên không , em đang cho con bú ? Cam on

10/27/2011 9:39:21 AM
binh-luan

pham thi my trinh Trả lời

Chào bác sỹ, bé nhà em được 7.5 tháng, bé cân nặng 10kg và chiều cao là 70cm, chế độ ăn hàng ngày của bé như sau: sáng 7h, 100ml sửa ngoài, 9h: 2/3 chén bột mặn của redielac, 11h: 100ml sua ngoai, trua 12-2h bú mẹ, 4h: 2/3 chén bột ngọt, chiều 5h-sáng bú mẹ, cho em hỏi chế độ ăn của bé như vậy đã đủ chưa ạ, em muốn thêm dầu ăn vào bát bột của bé dược ko ạ, vì em thấy trên bao bì của bột có ghi là không cần thêm dầu ăn , hiện tại bé biết lật từ khi 3.5 tháng, nhưng chưa biết trườn, bò, vậy có phải bé thiếu can xi không ạ, em xin cảm ơn!

3/12/2012 9:16:09 AM
binh-luan

nguyển văn thắng Trả lời

thưa bác sỉ con em mới 2tháng tuổi cháu hay bị giật minh mỗi khi chúa ngũ có hay giật co mình lại như vậy có phải bị thiếu can xi hay không hiện em rất lo monh bác sĩ cho em biết nên làm cách nao < hoặc uống thuốc gì > xin cãm ơn bác sĩ

3/12/2012 9:16:17 AM
binh-luan

Nguyen thi thanh tam Trả lời

tinh hinh cu Bin nha minh co hien tuong thieu canxi mau...???ngu hay giat minh,gong nguoi,quay khoc vo co,nhin toi nghiep lam y.me nao cung hoan canh xin gop y.Sdt:0904894266,SMS nha!

3/12/2012 9:16:26 AM
binh-luan

Hoàng Thị Lan Trả lời

bac si oi cho chau hoi be nha chau duoc 4 tháng rưỡi, dạo này cháu để ý thấy bé nhà cháu khi bế lên hay khi nằm giường đầu cháu lắc lư nhẹ, lắc qua lắc lại như khi mình bị rùng mình ấy, cái đầu cứ rung rung lên, hai hôm nay bé ngủ ít, hay quấy khọc bác sĩ cho cháu biết bé nhà cháu bị làm sao ảh

3/12/2012 9:16:33 AM
binh-luan

ledinhbac Trả lời

bé nhà em khi sinh ra nặng 3.1kg bây giờ được 3tháng 3 ngày nặng 7.3 kg . mấy hôm nay em thấy bé bị rụng nhiều tóc trên đầu hình vành khăn khi mới sinh tóc của bé nhiều và đen bây giờ nhìn thưa lắm . không biết bé nhà e có bị làm sao khổng ? bé ăn ngủ tốt . liệu bé có bị thiếu canxi ? mọi người giúp em với . em phải cho bé uống gì đây ?

3/12/2012 9:16:44 AM
binh-luan

nguyển ngọc cảnh Trả lời

Chào bác sĩ. Con tôi nay được 5 tháng tuổi cân nặng 7kg. Cháu có biểu hiện chậm phát triển (lúc sinh cháu có cân nặng là 4,7 kg) cháu rất yếu chưa thể bế vác được, chân tay cháu hoạt động rất kém. Hôm nọ tôi có cho cháu đi khám bước đầu bác sĩ chuẩn đoán là con tôi bị bệnh SMA. Tôi rất lo nhưng tôi được biết bệnh này lây theo di truyền mà nhà tôi thì chưa thâý ai bị cả. Bác sĩ có thể cho tôi biết con tôi có phải mắc bệnh đó không hay cháu bị thiếu can xi ạ. Tôi cảm ơn bác sĩ

3/12/2012 9:16:00 AM
binh-luan

HUỲNH THỊ KIM KHOA Trả lời

Bác sỉ ơi cho em hỏi: Bé nhà em được 31 tháng, nặng 14kg cháu ăn cơm, uống sửa và ăn trái cây cũng được lắm nhưng sức đề kháng cháu yếu quá, dể bị bệnh cứ sốt, sổ mũi, hoài dù tôi lo rất kỷ. vậy có thuốc gì hoặc cách nào giúp em để bé tăng sức đề kháng ít bệnh không

3/15/2012 2:56:51 PM
binh-luan

nguyễn trọng minh tấn Trả lời

chào bác sỹ! Bác cho tôi hỏi một số vấn đệ cháu nhà tôi năm nay được 20 tháng tuổi, bé thường hay quáy khóc khi ngủ, giấc ngủ của bé không được như những đứa trẻ khác là ngủ một giấc cho tới sạng ngay từ nhỏ bé đã khó ngù, hay quáy khóc và thức giậc dạo gân đây bé hay giật minh khi mới bắt đầu vào giấc ngủ,và bé ngủ ít lắm, giấc ngủ của bé không dài và cũng không sâu, vậy bác sỹ có thể cho tôi biết cháu nhà tôi bị gì và cách điều trị như thế nạo bác có thể phản hồi cho tôi qua địa chỉ mail cũng đươc.

3/22/2012 8:24:54 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Xuân Trả lời

Chào bác sĩ! Cháu trai tôi năm nay đã 7 tuổi, cháu vẫn ăn ngủ, sinh hoạt bình thường nhưng về đêm ra rất nhiều mồ hôi. So với các bạn cùng trang lứa thì tôi thấy cháu có phần cao hơn nhưng hơi gây. Một lần chị dâu tôi đưa cháu đi khám(cháu bị viêm mũi), bác sĩ khám rồi bảo cháu bị còi xương̣ ̣(vì khi kéo áo lên thì thấy rõ phần xương sườn nhô ra). Vì tính chất công việc nên gia đình anh chị tôi chưa đưa cháu đi khám kỹ được, tôi mong bác sĩ có thể cho tôi biết những chỉ tiêu, tiêu chí nào để đánh giá sơ bộ về tình trạng của cháu tôi không a. Tôi xin chân thành cảm ơn!

3/22/2012 8:24:49 PM
binh-luan

Trần Triều Dương Trả lời

Bác sĩ cho em hỏi: Cháu nhà em được 8 tháng tuổi. Từ khi bế vác cháu lên, sờ vào lưng của cháu thì thấy xương sống nhô ra theo hình vòng cung. Bác sĩ và các bạn giúp em với. Địa chỉ của em: [email protected] ĐT: 0975655898 Em xin chân thành cảm ơn!

3/28/2012 1:55:33 PM
binh-luan

nguyen thanh duc an Trả lời

thua bac sị con em duoc 3.5 thang, chau sinh ra duoc 2kg bay gio nang 5k5, chau hay bi giat minh, quay khoc, dau va tay chan thi do mo hoi, tay chan lanh , con em nhu vay co phai bi thieu canxi khỏng em va vo em rat lo lang mong bac si cho em biet va neu bi thieu canxi thi phai lam the nao>? em xin cam on bac si

4/3/2012 9:06:32 AM
binh-luan

vũ Thị Vân Trả lời

con tôi được 5 tháng tuổi mà cháu chưa mang nổi đầu . mà cháu không bị dụng tóc, không quấy khóc về đêm, ăn không nôn trớ, ngủ không giật mình, Vậy xin hỏi bác sỹ cháu có thể bị thiếu canxi không mà sao mãi khôg mang nổi đầu,xương cổ cháu yếu thế .nếu bị thiếu canxi thì phải làm sa0? xin ý kiến tư vấn của bác sỹ .đây là số điện thoại của tôi: 0972686897. xin cám ơn bác sỹ

4/3/2012 9:06:27 AM
binh-luan

phan tien lich Trả lời

CON TOI BI LOI RUN BANG NGON TAY , XIN HOI BS LAM CACH NAO DE BE NHANH KHGOI

5/18/2012 2:41:03 PM
binh-luan

Bàn Thị Hiền Trả lời

Bé gái nhà tôi được hơn 4 tháng tuổi, lúc mới sinh bé nặng 2.8 kg, lúc cháu tròn 4 tháng tôi cân lại được 6.3kg. Con gái tôi sinh vào mùa đông nên không được tắm nắng, tôi đọc trên mạng thấy thông nói về hiện tượng thiếu canxi thì trong đó bé gái nhà tôi cũng có một số dấu hiệu như: Đầu nóng hay vã mồ hôi, ngủ hay giật mình và chỉ ngủ sâu ban đêm yên tĩnh hoặc những hôm trời mát mẻ, cháu còn bị rụng tóc thành vành quanh đậu Tuy nhiên cháu đã biết lẫy vào giữa tháng 3, đầu tháng 4, cháu ăn dặm cũng tốt và rất háu ăn chứ không bị chán ăn, ngoài ra bé cũng ít quấy khóc và rất hay cười có vẻ rất phấn khích. Vậy Bác sĩ cho tôi hỏi, qua những dấu hiệu trên thì liệu con tôi có bị thiếu caxi không? Kính mong bác sĩ hồi âm! Cám ơn bác sĩ!

5/18/2012 2:40:57 PM
binh-luan

nguyễn tấn trung Trả lời

xin chào, cháu nhà tôi được 5 tháng tuổi, khi cháu 3 tháng thì bị thiếu canxi (đã nhập viện) , sau khi được điều trị thì cháu đã khoẻ, tuy nhiên khi cháu 5 tháng thì tình trạng đó lại tái diễn, xon cho hỏi có thể bổ sung canxi cho cháu bằng những cách nào, chân thành cám ơn,

5/18/2012 2:40:52 PM
binh-luan

Lê Thu Thủy Trả lời

Bé nhà em được 1 tháng rười, khi em cho cháu uống sữa ngaòi (sữa XO) cháu đi ngaòi ngày 3,4 lần, phân của cháu có nổi váng như mỡ . Chúa đi ngoài như vậy có sao ko ?

5/28/2012 9:55:16 AM
Đánh giá:

Điều trị bệnh viêm đại tràng và chế độ ăn uống đối với người bị viêm đại tràng

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 38 tuổi . Cách đây 1 năm tôi đi nội soi thấy bị viêm đại tràng . Tôi đã điều trị rồi và co thuyên giảm .Nhưng bây giờ lại bị đau trở lại , ăn không được, lại đi đại tiện ra máu . không biết là có cách nào để chữa bệnh không . Tôi nên kiên ăn những thức ăn gì và nên ăn gì ? mong bác sĩ tư vấn dùm tôi . Tôi xin chân thành cảm ơn .


Dieu tri benh viem dai trang va che do an uong doi voi nguoi bi viem dai trang


Thua bac si, toi nam nay 38 tuoi . Cach day 1 nam toi di noi soi thay bi viem dai trang . Toi da dieu tri roi va co thuyen giam .Nhung bay gio lai bi dau tro lai , an khong duoc, lai di dai tien ra mau . khong biet la co cach nao de chua benh khong . Toi nen kien an nhung thuc an gi va nen an gi ? mong bac si tu van dum toi . Toi xin chan thanh cam on .


Viem dai trang la mot benh tieu hoa thuong gap, ty le mac benh trong nhan dan cao o nhieu nuoc dang va kem phat trien do muc song con thap nen dieu kien ve sinh trong an uong it duoc chu trong. Benh khoi phat tu mot dot viem duong tieu hoa cap tinh do nhiem khuan cac vi khuan hay cac ky sinh vat qua an uong nhung khong duoc dieu tri triet de dan toi hien tuong nhon thuoc, khang thuoc. Sau nhieu lan tai phat, benh chuyen sang Viem dai trang man tinh.

     Benh viem dai trang man tinh co bieu hien la roi loan tieu hoa, chuong bung, dau bung, phan roi loan (khi long, khi nat, khi tao), khong thoai mai sau khi dai tien va co cam giac mot muon di nua,… Benh thuong xuyen tai phat, anh huong nhieu den suc khoe gay tro ngai cho sinh hoat va cong viec thuong ngay. Viec dieu tri benh Viem dai trang man tinh hien nay gap rat nhieu kho khan khong chi o Viet Nam ma con tai nhieu nuoc tren the gioi chinh la do tinh trang nhon thuoc va khang thuoc, viec dieu tri bang thuoc tan duoc hien nay chu yeu de khac phuc cac trieu chung (chua di ngoai, giam co that ruot, giam dau,…)

     Theo cac chuyen gia, du dai trang chi dai 150 cm nhung co rat nhieu benh ly khac nhau va co the chia  thanh 2 nhom: benh lanh tinh va ac tinh. Trong moi nhom benh, tuy theo trieu chung, muc do lai co nhung loai benh khac nhau va cach dieu tri cung khac nhau.

Benh dai trang lanh tinh

     Trieu chung chung: Thong thuong chung ta hay nghi den benh lanh tinh la viem dai trang. Thuc ra, khi co nhung trieu chung nhu dau quan, mot ran, dai tien nhieu lan va phan co nhay mui la trieu chung cua nhieu benh khac nhau cua dai trang.

* Benh phinh dai trang bam sinh: Thuong gap hon ca la phinh dai trang bam sinh do cac hach than kinh.

     Trieu chung: Tao bon, nhieu ngay khong dai tien, phan to va ran, doi khi phai dung thuoc thut hau mon thi moi dai tien duoc. Mot so truong hop se gay ra chung tac ruot do phan, gay dau bung, non, chuong bung va nguoi benh phai den ngay vien cap cuu.

* Viem dai trang: Trong long dai trang bi tac dong cua vi khuan lam cho viem do, phu ne, tham chi co nhung cho bi ton thuong mat mot phan niem mac ruot thanh o loet. Truoc day do dan tri, kinh te xa hoi chua phat trien, ve sinh an uong chua tot nen ty le nguoi benh viem dai trang con chiem tren 6% dan so. Tu sau chien tranh ket thuc, kinh te phat trien, van hoa duoc nang cao, ty le nguoi bi mac benh viem dai trang giam han, chi con chua den 7/1000 dan, ty le nu nhieu hon nam, nong thon bi nhieu hon thanh pho va thuong gap o nguoi truong thanh do thoi quen sinh hoat, an uong khong dam bao ve sinh.

- Trieu chung: Dau quan, mot ran, phan nhay mui, dau quan tung con (do dai trang co bop) khap bung, nhat la duoi ron. Con dau co the nang hay nhe, thua hay day tuy vao muc do viem, con dau kem theo cam giac muon di ngoai ma khong di duoc.

- Nguyen nhan: Co nhieu loai vi khuan duong ruot co the gay viem dai trang. Neu do ly a mip gay nen thi nguoi ta goi benh ly (kiet ly). Neu bieu hien manh o cac trieu chung nhu dau nhieu, di dai tien nhieu lan thi la viem dai trang cap. Viem dai trang cap neu dieu tri khong triet de co the dan den viem dai trang man tinh.

     Tuy nhien, co mot so benh (nu nhieu hon nam) bi roi loan chuc nang co bop cua dai trang, cung co bieu hien dau quan, mot ran nhung khong di ngoai nhay mui, day la chung viem dai trang co nang, thuong xay ra khi thay doi thoi tiet hoac an cac thuc an la nhu thuc an tanh (cua, ca…) hoac thuc an len men (dua, ca…). Doi voi nhung benh nay thuong chi can dung thuoc dieu chinh co bop ruot chu khong phai dung khang sinh duong ruot.

- Dieu tri: Dieu tri viem dai trang phai do bac si kham chan doan tim ra nguyen nhan sau do ke don thuoc. Cac thuoc hay dung trong dieu tri viem dai trang la: Khang sinh duong ruot (Biceptol, Flagyl, Flagentyl…) va thuoc dieu hoa nhu dong ruot (Visceralgin, Dobridat, Rekalat…)

- Phong benh: Co che do ve sinh an uong hang ngay, an chin, uong soi, khong an thuc an oi thiu, khong an cac thuc an che bien tu thuc pham nhiem benh (thit lon bi benh tai xanh, thit ga bi benh cum…) khong an qua nhieu thuc an len men chua nhu dua, ca… Dong thoi, khi co cac trieu chung nghi ngo bi viem dai trang, can den bac si chuyen khoa kham va dieu tri dung thuoc, dung benh va triet de.

     Ngoai hai benh thuong gap neu tren, con rat nhieu Benh dai trang khac co nhung trieu chung giong nhu viem dai trang nhu benh polyp dai trang, benh tui thua dai trang, benh dai trang doi, dai trang dai hoac teo dai trang…

     Trong do, benh polyp dai trang la loai benh co mot hay nhieu cuc thit thua o trong long dai trang. Neu co rat nhieu polyp trong dai trang thi goi la da polyp (polyps). Benh co tinh di truyen tu me sang con, khi co vai trieu chung nhu dau bung, roi loan tieu hoa. Khi mac benh nay, nen den benh vien de phat hien kip thoi va dieu tri bang cac phuong phap nhu noi soi cat polip hoac phau thuat cat doan ruot bi ton thuong.

     Mot benh nua thuong gap (nguoi chau Au mac nhieu hon chau A, nguoi map nhieu hon nguoi gay) la benh tui thua dai trang, rat nhieu nguoi chi phat hien duoc khi tinh co chup hoac soi dai trang hoac xuat hien khi da co bien chung khi thung hay viem tui thua. Khong co thuoc dieu tri benh tui thua dai trang, chu yeu la che do an hop ly de tranh bien chung viem tui thua phai phau thuat cap cuu .

Benh dai trang ac tinh

     Benh ac tinh cua dai trang hay goi la benh ung thu dai truc trang la mot benh hay gap. Mot so benh ly dai trang neu tren cung co the chuyen thanh ung thu nhu: loet dai trang lau ngay, benh da polyp phat hien muon co the mot vai polyp bien doi thanh ung thu.

- Trieu chung:

     Dau quan, mot ran, dai tien phan nhay mau mui, giai doan muon se lam nguoi benh gay sut can, thieu mau, tham chi mot so khoi u qua lon se gay bien chung tac ruot.

- Dieu tri:

     Phau thuat cat bo doan ruot co khoi u va nhung vung xung quanh bi no xam lan. Tuy theo ket qua xet nghiem te bao de dieu tri tia xa, hoa chat hay mien dich kem theo.

- Phong ngua:

     Cung giong nhu viec phong benh viem dai trang, de phong benh ung thu dai truc trang thi ve sinh an uong va an toan thuc pham la phuong thuoc huu hieu nhat. Cac nghien cuu cho thay che do an nhieu chat beo, nhieu thit lam tang nguy co mac benh, nguoc lai che do an nhieu rau, qua, cu, chat xo se lam giam nguy co mac benh. Tranh cac thuc an len men, muoi chua, cac loai thuc pham co hoa chat, cac loai rau qua co du luong thuoc tang truong, thuoc tru sau, khong nen an cac thuc pham nuong chay qua.

- Xet nghiem phat hien khoi u som:

* Chup X quang khung dai trang co thuoc can quang cung co the dinh huong trong chan doan benh. Xet nghiem nay co the thuc hien duoc o hau het cac benh vien.

* Soi dai trang ong mem: La bien phap tot nhat de phat hien u dai trang, qua ong soi mem bac si co the nhin thay toan bo tinh trang ben trong cua dai truc trang va co the lay duoc mot phan khoi u de xac dinh do la u lanh hay ac.

* Sieu am, chup cat lop vi tinh, chup cong huong tu cung gop phan rat quan trong trong phat hien ung thu dai truc trang, nhat la phat hien xam lan, hach va di can hach .

* Gan day nhat chup PET la mot ky thuat danh gia ro rang ton thuong do u gay ra cung nhu nhung di can cua khoi u.


Nguoi viem dai trang man nen an cac thuc pham nhu gao, khoai tay, thit nac, ca nac, sua dau nanh va nen han che trung, sua, nem ran, thit mo, dau den, hanh song, ruou bia…

     Nguyen tac an uong la phai du thanh phan cac chat dinh duong: Chat dam (protein): 1 g/kg moi ngay. Nang luong: 30-35 kcal/kg moi ngay tuy theo tung benh nhan. Chat beo: an han che, khong qua 15 g/ngay. Du nuoc, muoi khoang va cac vitamin.

     Nguoi viem dai trang man nen an cac loai thuc an nhu: Gao, khoai tay, thit nac, ca nac, sua dau nanh, sua khong co lactose, cac loai rau xanh nhieu la nhu rau ngot, rau muong, rau cai…

     Khong nen an cac loai thuc pham nhu: Trung, sua, nem ran, thit mo, dau den, hanh song, ruou, bia, ca phe, nuoc ngot co ga vi cac loai thuc pham nay gay day hoi, chuong bung. Cung khong nen an cac thuc pham co nhieu lactose nhu sua, nhieu duong nhu qua ngot, mat ong, nhieu sorbitol (co trong mot so banh keo ngot) vi benh nhan co bieu hien kem hap thu cac loai duong nay, do do an vao se gay chuong bung, day hoi va tieu chay.

     Tranh dung thuc an cung nhu rau song, bap luoc anh huong den vet loet. Khi che bien thuc an, nen hap hoac luoc, han che xao, ran.

Thay doi che do dinh duong la mot yeu to quan trong trong viec dieu tri can benh viem dai trang. Benh nhan can tang cuong an chat xo, dong thoi phai kieng rat nhieu thu nhu chat beo, chat kich thich va mot so loai thuoc.

Sau day la mot so dieu trong an uong ma benh nhan viem dai trang man can luu y:

     1. Nhung ngay khong dau: De giu gin suc khoe, tao suc de khang, tang suc chiu dung trong luc bi con dau hanh ha, hay tranh thu an uong tam bo nhung khi benh chua do “chung”.

     2. Khi bi tao bon: Giam chat beo, tang chat xo (dac biet la duoi dang hoa tan nhu pectin, inuline, oligofructose…). An lam nhieu bua nho, chung hon 2 tieng lai an mot bua.

     3. Khi bi tieu chay: Tranh han chat xo dang khong tan nhu cellulose de thanh ruot khoi bi “co xat”. Khong an rau song, trai cay kho, trai cay dong hop, neu an trai cay tuoi thi phai got bo vo (ke ca nho). Co the an trai cay xay nhu nhu chuoi, tao.

     4. Tranh chat kich thich: Nhung thuc pham co chat kich thich than kinh nhu ca phe, chocolate, tra…deu phai kieng.

     5. Han che cac san pham tu sua: Trong sua co loai duong lactose rat kho tieu. Ngoai ra, chat dam cua sua co the gay di ung cho benh nhan. Hay thay the bang sua dau nanh.

     6. Han che mo: Tranh nhung thuc an co ham luong dau mo qua cao nhu cac mon ran, xao, sot.

     7. Tranh cac thuoc khang viem, giam dau khong steroid: Nhung thuoc nhu Aspirin, Ibuprofen, Naprosyn, Voltaren, Feldene… co the “an mon” niem mac da day, ruot, lam tang nguy co xuat huyet.

     8. Uong 1 vien da sinh to, muoi khoang moi ngay: Nhung vien nay chua it nhat 400 mcg axit folic, khac phuc tinh trang thieu axit nay do dung thuoc Sulfasalazine.

Luu y: Benh viem dai trang man co the nang them neu benh nhan co nhung van de ve tam ly nhu tram cam, lo au… Vi vay, nguoi benh can thuc hien cac phuong phap chong stress nhu tap the duc, tap duong sinh (tho bang bung, van dung co hoanh, ngoi thien, tap yoga).

Hy vong nhung thong tin tren se giup cho ban dieu tri benh hieu qua hon!
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212