Điều trị và phòng tránh bệnh viêm quanh răng

      Hoàng Diệp - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thưa bác sĩ, xin cho biết thuốc điều trị tại chỗ khi bị viêm quanh thân răng va cách phòng chống tái phát bệnh. Xin chân thành cảm ơn!
Điều trị và phòng tránh bệnh viêm quanh răng

Bệnh quanh răng (hay còn gọi là bệnh nha chu) gây tổn thương lợi, các dây chằng quanh răng, xương ổ răng và xương răng. Nó có thể gây đau, hôi miệng, thậm chí dẫn đến mất răng, ảnh hưởng xấu đến việc tiêu hóa, phát âm và thẩm mỹ. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, hơn 90% dân số Việt Nam bị viêm quanh răng.

 

Bệnh quanh răng có các nguyên nhân sau:

 

- Yếu tố bên ngoài: Bao gồm mảng bám và cao răng. Mảng bám răng là một màng mềm phủ lên mặt răng và lợi, chứa các loại vi khuẩn; nguy hiểm hơn cả là vi khuẩn kỵ khí gram âm và xoắn khuẩn (chúng gây các tổn thương ở lợi và quanh răng). Ngoài ra, các yếu tố như chấn thương khớp cắn, răng mọc lệch... cũng góp phần làm cho tình trạng viêm tiến triển nặng thêm.

 

- Yếu tố bên trong: Suy dinh dưỡng, thiếu vitamin (đặc biệt là vitamin C); thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì, thai nghén và cho con bú, có các bệnh toàn thân như bệnh nội tiết, bệnh máu; sức đề kháng yếu.

 

Bệnh quanh răng bao gồm viêm lợi, viêm quanh răng, hư quanh răng và teo vùng quanh răng. Trong đó, viêm lợi và viêm quanh răng là 2 chứng bệnh quan trọng nhất.

 

Ở chứng viêm lợi, tình trạng viêm chỉ xảy ra trên bề mặt lợi, không lan sâu xuống rãnh lợi và khe quanh răng. Bệnh có thể làm tổn thương nhú lợi, bờ lợi và lợi dính; ở người bị phì đại lợi, nó tạo thành túi lợi giả. Biểu hiện chủ yếu của viêm lợi là chảy máu khi chải răng, khi ăn thức ăn cứng hoặc khi xỉa răng, soi gương thấy lợi đỏ, sưng. Nếu không được chữa kịp thời, bệnh sẽ trở thành mạn tính và chuyển thành viêm quanh răng.

 

Ở chứng viêm quanh răng, tổn thương từ lợi lan sang các phần khác như các dây chằng quanh răng, xương ổ răng và xương răng. Hậu quả là răng lung lay rồi rụng. Triệu chứng viêm quanh răng cũng tương tự như viêm lợi, cộng thêm một số dấu hiệu khác như hôi miệng, ấn vuốt lợi từ dưới chân răng lên thấy có mủ, răng dài và thưa, lung lay, ảnh hưởng đến việc nhai thức ăn.

 

Phần lớn các trường hợp viêm lợi và viêm quanh răng đều ở thể mạn tính, kéo dài và tái phát từng đợt khi sức đề kháng của cơ thể giảm sút

 

Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp đặc hiệu nào chữa trị bệnh quanh răng. Việc chữa chạy là một quy trình phức hợp bao gồm điều trị tại chỗ và toàn thân, điều trị khởi đầu và duy trì, điều trị bảo tồn và phẫu thuật... Để việc chữa trị có hiệu quả, điều kiện quan trọng đầu tiên là phát hiện bệnh sớm. Các bác sĩ có thể chỉ định các thuốc sau:

 

- Kháng sinh dùng toàn thân (uống hoặc tiêm, tùy theo thể bệnh và giai đoạn bệnh) như tétracycline, penicilline, docyxycline, amoxicycline, metronidazol...

 

- Kháng sinh dùng tại chỗ: Sợi tetracycline (đưa vào túi quanh răng) hoặc metrogyl denta gel (bôi). Có thể phối hợp metrogyl denta gel với dung dịch chlohexidine 0,25% (súc miệng).


Phòng tránh bệnh:

 

Để phòng ngừa bệnh viêm quanh răng hiệu quả, trước tiên phải biết đánh răng đúng cách. Đánh nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm, khi các sợi nylon của bàn chải có dấu hiệu lão hóa (các sợi bàn chải bị cong, hướng đổ ra xung quanh, hoặc các sợi bàn chải đã mất hết màu), phải thay bàn chải ngay. Tuyệt đối không nên tiết kiệm mà sử dụng bàn chải quá lâu. Cần lấy cao răng và kiểm tra răng miệng sáu tháng một lần.

 

Nếu để bệnh quá nặng, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Các bác sĩ sẽ phải phẫu thuật lợi, kết hợp các răng lại để ngăn chặn chúng bị lung lay, hay cấy ghép xương ổ răng. Những biện pháp này nhằm xóa bỏ các túi mủ bệnh lý.

 

Bệnh viêm quanh răng là một bệnh không lây lan, nhưng nó ngấm ngầm hủy hoại xương ổ răng và lợi, làm răng mất chức năng nhai, nghiền của nó. Do vậy, chúng ta phải thường xuyên (sáu tháng một lần) đến kiểm tra tại các cơ sở chuyên sâu về răng miệng để có được lời khuyên của thầy thuốc trong việc chăm sóc răng miệng.

 

Trường hợp bạn có những dấu hiệu bệnh, bạn phải đến gặp Bác sĩ nha khoa để được khám và chẩn đoán 1 cách thích hợp (càng sớm càng tốt). Trước hết, BS sẽ xem xét và thăm khám, sau đó có thể cho bạn chụp Xquang vùng răng viêm nhiễm (film quanh chóp-periapical hoặc film toàn cảnh OPG) để xác định 1 cách chính xác hơn. Tùy vào múc độ mà BS sẽ có chỉ định trong từng trường hợp.

 

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyễn thuỳ trang Trả lời

thưa bác sĩ ! con trai cháu được gần 7 tháng ,nặng 8,5kg ,cao 73cm.gần đây lười ăn ,mỗi ngày bú 300ml sữa ,ăn 2 lưng bột .cháu đang cho bé uống cốm Emedyc ,va siro Mendi kids ,nhưng tình trạng vẫn thế .bé nhà cháu có được coi là còi xương ,suy dinh dưỡng không ?

3/30/2010 2:19:09 PM
binh-luan

LE THI PHUONG THAO Trả lời

Thua bac sy, con trai toi duoc 14 thang, nang 11 kg, cao 85 cm, co 4 cai rang, chau van an 3 cu chao, 500-600 ml sua , yaou 1 hu/ngay, trai cay 60 ml/ngay. Xin cho toi hoi con toi co bi coi xuong khong? Vi thay chau moc rang cham , chau van an choi hieu dong , tieu tien binh thuong, thinh thoang chau hay bi oi . Xin bac sy gui dum toi tra loi den email toi. Chan thanh cam on THAO

3/30/2010 2:19:01 PM
binh-luan

hoàng thị thu hường Trả lời

Thưa bác sỹ, con gái em được gần 4 tháng tuổi, cháu biết lẫy từ lúc vừa tròn 3 tháng, cháu rất hiếu động. Nhưng có biểu hiện là ra mồ hôi đầu rất nhiều lúc bú, rụng nhiều tóc,lúc mới ngủ rất hay giật mình, đến lúc gần sáng tỉnh dậy thì hay ngọ ngoạy đầu rất hay lắc.Em được 37 tuần đã sinh cháu, cháu khi sinh ra được 2.7kg, em đã cho cháu uống vitamin D3 trong 2 tháng đầu, mỗi ngày 2 giọt, hiện tại bây giờ không uống nữa. Xin hỏi bác sỹ là cháu nhà em liệu có bị còi xương không? và cách xử lý thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

4/27/2010 9:06:28 AM
binh-luan

hoang thanh trang Trả lời

Thưa bác sỹ, con gái em được 4 tháng tuổi. Khi sinh cháu được 2.7kg và em sinh cháu ở tuần 37. Hiện nay cháu được 6kg, cháu rất hiếu động và biết lẫy từ lúc tròn 3 tháng tuổi.Em có cho cháu uống vitamin D3 trong 2 tháng đầu, mỗi ngày 2 giọt(=1000ui). Hiện nay em thấy cháu bú hay ra mồ hôi đầu, tóc rụng, cháu từ khi sinh ra cháu đã hay giật mình khi ngủ, đầu hay lắc và ngọ ngoạy, bây giờ sau giấc ngủ say đến tầm gần sáng cháu cũng ngọ ngoạy đầu, sau đó ru cháu lại ngủ tiếp nhưng phải cho vào nôi đưa thì cháu mới ngủ.Lúc mới sinh do em ít sữa nên cháu vừa bú mẹ vừa bú thêm sữa ngoài trong 2 tháng đầu, bây giờ em cho bú mẹ hoàn toàn. Xin hỏi bác sỹ liệu con em có bị còi xương không, và nếu bị thì cách xử lý thế nào? Xin chân thành cảm ơn!

4/27/2010 9:06:21 AM
binh-luan

Vũ Thị Nga Trả lời

Bé nhà em 11 tháng rưỡi nặng 8.5kg, gần đây cháu rất lười ăn, cháu không được cứng cáp như những đứa trẻ khác, hiện tại cháu chưa biết bò, cung không tự đứng lên và truyền đi được, lồng ngực cháu bị lõm và xương sườn bị nhô rạ Vậy xin hỏi có phải cháu đã bị còi xương nặng, em cần cho cháu ăn uống theo chế độ thế nào, cần bổ sung thêm chất gi

10/7/2010 8:55:19 AM
binh-luan

lê thu trang Trả lời

bác sĩ ơi!con cháu được hơn 10 tháng tuổi rồi.ở sau đầu bé xuất hiện 1 vòng trắng, rất ít tóc.giống như 1 đường viền trắng vậy.đấy có phải là dấu hiệu của bệnh còi xương ko ạ.mong bác sĩ tư vấn và cho cháu 1 lời khuyên.cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ nhiều

10/7/2010 8:55:13 AM
binh-luan

thành Trả lời

Con cháu 14 thangtuỗi, cân năn 9.5 kg, cao 76 cm. Bé mới đi được vài bước, mọc 4 răng. Bác sĩ cho cháu hỏi bé con nhà cháu như thế có bị còi quá không a. Giờ cháu phải bổ sung thuốc gì để tăng cường canxi đưởc Cháu xin cảm ơn

2/26/2011 9:24:27 AM
binh-luan

hoàng Thị Huệ Trả lời

Thua bac sy, , ( Cháu nhà tôi bị sinh non lúc 8 tháng và được 2.1 kg) . Hiện giờ đuoc 2.5 tuổi, chỉ năng 10 kg, cao 83 cm, Tôi đã rất chăm cháu nhưng cháu rất lười ăn và ăn lâu, lười uống sữa. Tôi rất lo không biết làm thế nào để cháu tăng cân . Xin bác sĩ tư vấn giúp . Xin chân thành cảm ơn!

7/15/2011 8:51:18 AM
binh-luan

Đinh Thị Ngân Trả lời

Con gái em lúc sinh là 3.4kg. 9 tháng em có đi cân cho cháu thì được 9.2kg và cao 78cm. Một ngày cháu ăn 600ml sữa, 2 bữa bột mặn, mỗi bữa 170ml; 50ml nước ép (ăn trực tiếp) trái cây; 2 cục pho mai. Cháu đã biết gọi bà, đứng tênh tênh, leo 2 tầng cầu thang (mỗi tầng 10 bậc); cháu ngủ một ngày khoảng 13tiêng. Từ khi sinh ra tôi cho cháu uống bổ sung 1 giọt VTM D3 cho đến 7 tháng vẫn chưa thấy cháu mọc răng nên tôi ngừng D3 lại mà cho uống bổ sung VTM D3bon, sau đó một tháng thì cho uống 1 hộp canxi ống. Thế nhưng đến nay cháu được 9 tháng 10 ngày rồi mà vẫn chưa mọc được răng nào. Tôi rất lo lắng, ko hiểu vì sao? Xin bác sĩ tư vấn giup. Nếu cho cháu đi khám tôi nên cho cháu đến Viện dinh dưỡng hay phòng khám răng hàm măt? Tôi xin cảm ơn!

12/10/2011 1:36:52 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Hằng Trả lời

thư bác sĩ, con em được 8,5kg từ khi cháu con 9 tháng , đến nay cháu được 12tháng rưỡi mà vẫn được 8,5. Cháu ăn cũng bình thường ngày 3 bữa cháo, 2 bữa sữa ngoài ra còn ăn thêm hoa quả Vây xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị coi xương không , và em nên bổ xung thêm gi cho cháu để cháu được tăng cận . Xin chân thành cảm ơn .

2/6/2012 1:25:18 PM
Đánh giá:

Điều trị và phòng tránh bệnh viêm quanh răng

Thưa bác sĩ, xin cho biết thuốc điều trị tại chỗ khi bị viêm quanh thân răng va cách phòng chống tái phát bệnh. Xin chân thành cảm ơn!


Dieu tri va phong tranh benh viem quanh rang


Thua bac si, xin cho biet thuoc dieu tri tai cho khi bi viem quanh than rang va cach phong chong tai phat benh. Xin chan thanh cam on!


Benh quanh rang (hay con goi la benh nha chu) gay ton thuong loi, cac day chang quanh rang, xuong o rang va xuong rang. No co the gay dau, hoi mieng, tham chi dan den mat rang, anh huong xau den viec tieu hoa, phat am va tham my. Cac nghien cuu gan day cho thay, hon 90% dan so Viet Nam bi viem quanh rang.

 

Benh quanh rang co cac nguyen nhan sau:

 

- Yeu to ben ngoai: Bao gom mang bam va cao rang. Mang bam rang la mot mang mem phu len mat rang va loi, chua cac loai vi khuan; nguy hiem hon ca la vi khuan ky khi gram am va xoan khuan (chung gay cac ton thuong o loi va quanh rang). Ngoai ra, cac yeu to nhu chan thuong khop can, rang moc lech... cung gop phan lam cho tinh trang viem tien trien nang them.

 

- Yeu to ben trong: Suy dinh duong, thieu vitamin (dac biet la vitamin C); thay doi noi tiet to o tuoi day thi, thai nghen va cho con bu, co cac benh toan than nhu benh noi tiet, benh mau; suc de khang yeu.

 

Benh quanh rang bao gom viem loi, viem quanh rang, hu quanh rang va teo vung quanh rang. Trong do, viem loi va viem quanh rang la 2 chung benh quan trong nhat.

 

O chung viem loi, tinh trang viem chi xay ra tren be mat loi, khong lan sau xuong ranh loi va khe quanh rang. Benh co the lam ton thuong nhu loi, bo loi va loi dinh; o nguoi bi phi dai loi, no tao thanh tui loi gia. Bieu hien chu yeu cua viem loi la chay mau khi chai rang, khi an thuc an cung hoac khi xia rang, soi guong thay loi do, sung. Neu khong duoc chua kip thoi, benh se tro thanh man tinh va chuyen thanh viem quanh rang.

 

O chung viem quanh rang, ton thuong tu loi lan sang cac phan khac nhu cac day chang quanh rang, xuong o rang va xuong rang. Hau qua la rang lung lay roi rung. Trieu chung viem quanh rang cung tuong tu nhu viem loi, cong them mot so dau hieu khac nhu hoi mieng, an vuot loi tu duoi chan rang len thay co mu, rang dai va thua, lung lay, anh huong den viec nhai thuc an.

 

Phan lon cac truong hop viem loi va viem quanh rang deu o the man tinh, keo dai va tai phat tung dot khi suc de khang cua co the giam sut

 

Cho den nay, van chua co phuong phap dac hieu nao chua tri benh quanh rang. Viec chua chay la mot quy trinh phuc hop bao gom dieu tri tai cho va toan than, dieu tri khoi dau va duy tri, dieu tri bao ton va phau thuat... De viec chua tri co hieu qua, dieu kien quan trong dau tien la phat hien benh som. Cac bac si co the chi dinh cac thuoc sau:

 

- Khang sinh dung toan than (uong hoac tiem, tuy theo the benh va giai doan benh) nhu tetracycline, penicilline, docyxycline, amoxicycline, metronidazol...

 

- Khang sinh dung tai cho: Soi tetracycline (dua vao tui quanh rang) hoac metrogyl denta gel (boi). Co the phoi hop metrogyl denta gel voi dung dich chlohexidine 0,25% (suc mieng).


Phong tranh benh:

 

De phong ngua benh viem quanh rang hieu qua, truoc tien phai biet danh rang dung cach. Danh nhe nhang bang ban chai long mem, khi cac soi nylon cua ban chai co dau hieu lao hoa (cac soi ban chai bi cong, huong do ra xung quanh, hoac cac soi ban chai da mat het mau), phai thay ban chai ngay. Tuyet doi khong nen tiet kiem ma su dung ban chai qua lau. Can lay cao rang va kiem tra rang mieng sau thang mot lan.

 

Neu de benh qua nang, viec dieu tri se gap nhieu kho khan. Cac bac si se phai phau thuat loi, ket hop cac rang lai de ngan chan chung bi lung lay, hay cay ghep xuong o rang. Nhung bien phap nay nham xoa bo cac tui mu benh ly.

 

Benh viem quanh rang la mot benh khong lay lan, nhung no ngam ngam huy hoai xuong o rang va loi, lam rang mat chuc nang nhai, nghien cua no. Do vay, chung ta phai thuong xuyen (sau thang mot lan) den kiem tra tai cac co so chuyen sau ve rang mieng de co duoc loi khuyen cua thay thuoc trong viec cham soc rang mieng.

 

Truong hop ban co nhung dau hieu benh, ban phai den gap Bac si nha khoa de duoc kham va chan doan 1 cach thich hop (cang som cang tot). Truoc het, BS se xem xet va tham kham, sau do co the cho ban chup Xquang vung rang viem nhiem (film quanh chop-periapical hoac film toan canh OPG) de xac dinh 1 cach chinh xac hon. Tuy vao muc do ma BS se co chi dinh trong tung truong hop.

 

Chuc ban mau khoi!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212