Bệnh táo bón - Nguyên nhân và cách điều trị

      Nguyễn Ngọc Kim Ẩn - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Năm nay em 21 tuổi, từ nhỏ em đã rất ít đi ngoài.Thường chỉ đi 1 hoặc 2 lần/tuần. Đôi khi là gần 2 tuần mới đi một lần. Mỗi khi đi ngoài đều phải rặn nhiều và dùng tay ấn, đẩy bên ngoài, nếu không thì phân không ra ngoài được. Em đã cố gắng uống nhiều nước, bữa ăn chỉ thì dùng các món rau luộc hoặc xào, rất ít cơm nhưng tình hình không có gì thay đổi. Bị như thế này làm em thấy rất bất tiên, xin bác sĩ chỉ giúp em cách chữa trị. Em xin chân thành cảm ơn!
Bệnh táo bón - Nguyên nhân và cách điều trị

Táo bón được định nghĩa theo y khoa là có dưới 3 lần đi tiêu mỗi tuần và táo bón nặng là khi có dưới một lần đi tiêu mỗi tuần.

Táo bón thường là do sự di chuyển phân trong đại tràng chậm.

 

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón, gồm có:

 

- Do dinh dưỡng: Những người bị táo bón thường có chế độ ăn không hợp lý. Đặc biệt với những người ăn ít chất xơ, vì chất xơ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tiêu hóa và co bóp của dạ dày. Những người có chế độ ăn kiêng khắt khe cũng dễ bị táo bón.

 

- Uống ít nước: Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển chất trong cơ thể và giúp thức ăn dễ tiêu hóa. Khi lượng nước không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể, rất dễ gây táo bón.

 

- Do tâm lý: Thói quen nhịn đi cầu, đặc biệt là vừa đi vừa đọc sách, báo làm kéo dài thời gian đại tiện cũng là một trong những nguyên nhân gây ra táo bón.

 

- Một số nguyên nhân khác: Do bệnh lý ở đại tràng, các bệnh nội tiết như suy giáp trạng, cường giáp trạng… Sử dụng thuốc làm giảm chức năng vận chuyển đại tràng như: Thuốc giảm đau, thuốc điều trị tăng huyết áp. Nghề nghiệp phải ngồi lâu, ít vận động cũng là một nguyên nhân của táo bón.

 

Táo bón kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến nhức đầu, mất ngủ, ăn không ngon, đầy bụng, trướng hơi. Biến chứng nguy hiểm hơn là nó có thể gây bệnh trĩ hoặc sa hậu môn…

 

Phòng bệnh bằng cách tập luyện thói quen đi đại tiện vào một thời gian nhất định trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng; Ăn nhiều thực phẩm có chất xơ, uống đủ lượng nước trong ngày; Xoa bóp bụng hàng ngày để quá trình co bóp đại tràng đẩy phân di chuyển trong ruột được dễ dàng; Có thể sử dụng thuốc điều hòa hoặc tăng cường co bóp đại tràng nhưng phải được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

 

Người trẻ tuổi nên có một thói quen ăn uống hợp lý để phòng tránh táo bón: ăn đủ chất xơ thường có trong rau quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu đỗ. Mỗi ngày nên ăn 25 – 30g chất xơ tức khoảng 300g rau trái cây. Khi vào cơ thể, chất xơ không bị tiêu hóa, hấp thu tại ruột và hút nước làm phân trở nên mềm, xốp, giúp nhuận trường. Cũng nên, phối hợp đồ ăn thức uống và thay đổi món ăn thường xuyên để tạo cảm giác ngon miệng và tận dụng hết những ưu thế của các thực phẩm khác nhau. Ngoài việc uống nhiều nước để phân trong ruột luôn mềm nhão; nên hạn chế nước trà đặc, cà phê, côca côla… Các loại nước trái cây, nước rau, canh súp lỏng cũng là nguồn cung cấp nước rất tốt cho cơ thể.

 

Nhân viên một số ngành nghề đòi hỏi phải ngồi lâu, bất động như thợ may, nhân viên vi tính, lái xe… nên tận dụng thời gian rảnh rỗi để vận động cơ thể phòng ngừa táo bón và tập một thói quen đi cầu đúng giờ, chẳng hạn như đi cầu vào buổi sáng để tránh nhu cầu phát sinh trong lúc đang làm việc.

 

Thuốc trong điều trị táo bón

 

Thuốc xổ làm mềm phân, trơn phân (softening laxative) là thuốc chứa dầu khoáng chất như paraftin hoặc các chất giúp thấm nước tốt như natri docusat (Norgalax) hoặc chứa glycerol như Rectiofar dùng bơm hậu môn. Thuốc có đặc tính là sau khi uống hoặc bơm vào hậu môn sẽ bao lấy khối phân để phân trở nên trơn trong ruột nên dễ được bài tiết ra ngoài. Thuốc có thể làm giảm sự hấp thu nước, giảm hấp thu các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K. Thuốc cũng có tác dụng kích thích niêm mạc trực tràng nhưng vẫn có tính nhuận trường và ôn hòa. Người già, người suy nhược không đủ sức rặn, phụ nữ có thai, trẻ em, các trường hợp phân khô cứng thích hợp với việc sử dụng thuốc này.

 

Mặc dù thuốc nhuận trường có tác dụng nhanh, hiệu quả trong những trường hợp cấp cứu nhưng không nên lạm dụng dùng dài ngày xuyên vì sợ rằng chúng có thể tổn thương đại tràng vĩnh viễn.

Để điều trị khỏi táo bón, hãy bắt đầu bằng cách thay đổi chế độ ăn, thay đổi lối sống như năng vận động, uống đủ nước… Chỉ sử dụng thuốc khi thay đổi lối sống không cải thiện được tình hình và nên tới bác sĩ để được tư vấn đầy đủ về loại thuốc phù hợp và cách dùng.

 

Một số thực phẩm thông thường có tác dụng nhuận trường, rất tốt cho người bị táo bón:

 

Các loại rau: Rau đay, mồng tơi, rau khoai lang, rau sam, rau má, rau cải trắng, rau cần, rau chân vịt, rau càng cua, lá sâm mồng tơi, khổ qua, đậu bắp, giá đỗ…

 

- Trái cây: Đu đủ, thanh long, bưởi, cam quít, chuối, thơm, táo, lê…

 

- Củ quả: Củ cải trắng, bí đỏ, dưa leo, khoai lang nghệ, khoai tây cả vỏ, khoai mỡ…

 

- Ngũ cốc, đậu đỗ: Mè, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen cả vỏ, gạo lức…

 

- Các loại khác: Hạt é, rau câu, sương sâm, sương sáo, đậu ma…

 

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

phạm văn hùng Trả lời

tôi bị viêm xoang thì ăn uống như thế nào .Nên dùng thuốc nam hay thuốc tây.Và mua ở đâu? Ai có thể chỉ dùm .Tôi xin cảm ơn

10/29/2009 8:43:58 AM
binh-luan

nguyen thi thuy diem Trả lời

bệnh nhân bị tiểu đường tuyp 1 có thẻ uống berocca được hay không? xin cho biết thêm một số lưu ý

4/4/2010 9:22:07 AM
binh-luan

nguyễn thị kim cúc Trả lời

Bác sĩ cho em hỏi, có nên uống berocca liên tục trong nhiều ngày không ạ? em nghe nói khi uống berocca, hàm lượng C trong nó quá nhiều có thể làm chảy máu cam,...điều này có đúng không ạ ? xin bác sĩ vui lòng tư vấn kỹ giúp em . em cám ơn!

12/19/2011 8:41:58 AM
Đánh giá:

Bệnh táo bón - Nguyên nhân và cách điều trị

Năm nay em 21 tuổi, từ nhỏ em đã rất ít đi ngoài.Thường chỉ đi 1 hoặc 2 lần/tuần. Đôi khi là gần 2 tuần mới đi một lần. Mỗi khi đi ngoài đều phải rặn nhiều và dùng tay ấn, đẩy bên ngoài, nếu không thì phân không ra ngoài được. Em đã cố gắng uống nhiều nước, bữa ăn chỉ thì dùng các món rau luộc hoặc xào, rất ít cơm nhưng tình hình không có gì thay đổi. Bị như thế này làm em thấy rất bất tiên, xin bác sĩ chỉ giúp em cách chữa trị. Em xin chân thành cảm ơn!


Benh tao bon - Nguyen nhan va cach dieu tri


Nam nay em 21 tuoi, tu nho em da rat it di ngoai.Thuong chi di 1 hoac 2 lan/tuan. Doi khi la gan 2 tuan moi di mot lan. Moi khi di ngoai deu phai ran nhieu va dung tay an, day ben ngoai, neu khong thi phan khong ra ngoai duoc. Em da co gang uong nhieu nuoc, bua an chi thi dung cac mon rau luoc hoac xao, rat it com nhung tinh hinh khong co gi thay doi. Bi nhu the nay lam em thay rat bat tien, xin bac si chi giup em cach chua tri. Em xin chan thanh cam on!


Tao bon duoc dinh nghia theo y khoa la co duoi 3 lan di tieu moi tuan va tao bon nang la khi co duoi mot lan di tieu moi tuan.

Tao bon thuong la do su di chuyen phan trong dai trang cham.

 

Co nhieu nguyen nhan gay tao bon, gom co:

 

- Do dinh duong: Nhung nguoi bi tao bon thuong co che do an khong hop ly. Dac biet voi nhung nguoi an it chat xo, vi chat xo ho tro hieu qua cho qua trinh tieu hoa va co bop cua da day. Nhung nguoi co che do an kieng khat khe cung de bi tao bon.

 

- Uong it nuoc: Nuoc dong vai tro quan trong trong qua trinh van chuyen chat trong co the va giup thuc an de tieu hoa. Khi luong nuoc khong du dap ung nhu cau cua co the, rat de gay tao bon.

 

- Do tam ly: Thoi quen nhin di cau, dac biet la vua di vua doc sach, bao lam keo dai thoi gian dai tien cung la mot trong nhung nguyen nhan gay ra tao bon.

 

- Mot so nguyen nhan khac: Do benh ly o dai trang, cac benh noi tiet nhu suy giap trang, cuong giap trang… Su dung thuoc lam giam chuc nang van chuyen dai trang nhu: Thuoc giam dau, thuoc dieu tri tang huyet ap. Nghe nghiep phai ngoi lau, it van dong cung la mot nguyen nhan cua tao bon.

 

Tao bon keo dai lau ngay co the dan den nhuc dau, mat ngu, an khong ngon, day bung, truong hoi. Bien chung nguy hiem hon la no co the gay benh tri hoac sa hau mon…

 

Phong benh bang cach tap luyen thoi quen di dai tien vao mot thoi gian nhat dinh trong ngay, tot nhat la vao buoi sang; An nhieu thuc pham co chat xo, uong du luong nuoc trong ngay; Xoa bop bung hang ngay de qua trinh co bop dai trang day phan di chuyen trong ruot duoc de dang; Co the su dung thuoc dieu hoa hoac tang cuong co bop dai trang nhung phai duoc su dong y cua bac si chuyen khoa.

 

Nguoi tre tuoi nen co mot thoi quen an uong hop ly de phong tranh tao bon: an du chat xo thuong co trong rau qua, trai cay, ngu coc nguyen hat va cac loai dau do. Moi ngay nen an 25 – 30g chat xo tuc khoang 300g rau trai cay. Khi vao co the, chat xo khong bi tieu hoa, hap thu tai ruot va hut nuoc lam phan tro nen mem, xop, giup nhuan truong. Cung nen, phoi hop do an thuc uong va thay doi mon an thuong xuyen de tao cam giac ngon mieng va tan dung het nhung uu the cua cac thuc pham khac nhau. Ngoai viec uong nhieu nuoc de phan trong ruot luon mem nhao; nen han che nuoc tra dac, ca phe, coca cola… Cac loai nuoc trai cay, nuoc rau, canh sup long cung la nguon cung cap nuoc rat tot cho co the.

 

Nhan vien mot so nganh nghe doi hoi phai ngoi lau, bat dong nhu tho may, nhan vien vi tinh, lai xe… nen tan dung thoi gian ranh roi de van dong co the phong ngua tao bon va tap mot thoi quen di cau dung gio, chang han nhu di cau vao buoi sang de tranh nhu cau phat sinh trong luc dang lam viec.

 

Thuoc trong dieu tri tao bon

 

Thuoc xo lam mem phan, tron phan (softening laxative) la thuoc chua dau khoang chat nhu paraftin hoac cac chat giup tham nuoc tot nhu natri docusat (Norgalax) hoac chua glycerol nhu Rectiofar dung bom hau mon. Thuoc co dac tinh la sau khi uong hoac bom vao hau mon se bao lay khoi phan de phan tro nen tron trong ruot nen de duoc bai tiet ra ngoai. Thuoc co the lam giam su hap thu nuoc, giam hap thu cac vitamin tan trong dau nhu vitamin A, D, E, K. Thuoc cung co tac dung kich thich niem mac truc trang nhung van co tinh nhuan truong va on hoa. Nguoi gia, nguoi suy nhuoc khong du suc ran, phu nu co thai, tre em, cac truong hop phan kho cung thich hop voi viec su dung thuoc nay.

 

Mac du thuoc nhuan truong co tac dung nhanh, hieu qua trong nhung truong hop cap cuu nhung khong nen lam dung dung dai ngay xuyen vi so rang chung co the ton thuong dai trang vinh vien.

De dieu tri khoi tao bon, hay bat dau bang cach thay doi che do an, thay doi loi song nhu nang van dong, uong du nuoc… Chi su dung thuoc khi thay doi loi song khong cai thien duoc tinh hinh va nen toi bac si de duoc tu van day du ve loai thuoc phu hop va cach dung.

 

Mot so thuc pham thong thuong co tac dung nhuan truong, rat tot cho nguoi bi tao bon:

 

Cac loai rau: Rau day, mong toi, rau khoai lang, rau sam, rau ma, rau cai trang, rau can, rau chan vit, rau cang cua, la sam mong toi, kho qua, dau bap, gia do…

 

- Trai cay: Du du, thanh long, buoi, cam quit, chuoi, thom, tao, le…

 

- Cu qua: Cu cai trang, bi do, dua leo, khoai lang nghe, khoai tay ca vo, khoai mo…

 

- Ngu coc, dau do: Me, dau xanh, dau do, dau den ca vo, gao luc…

 

- Cac loai khac: Hat e, rau cau, suong sam, suong sao, dau ma…

 

Chuc ban mau khoi!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212