Bệnh Zona - Triệu chứng và cách điều trị

      huong - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
xin chào bác sĩ: cháu muốn hỏi bác sĩ về triệu chứng và cách điều trị bệnh zona: cách đây hai ngày cháu bắt đầu thấy mắt phải của mình thấy hơi ngứa,ngày hôm sau khi ngủ dậy cháu thấy hai mí mắt mình sưng và đọ đến ngày hôm sau vùng da đỏ lan rộng hơn một chút và xuất hiện những mụn nước nhỏ mọc thành từng dải quanh mí mắt. và có biểu hiện đau rát kiểu bỏng. vậy có phải cháu mắc phải bệnh zona biểu hiện ở mắt không ?. khi đi khám ở bệnh viện bác sỉ nói cháu bị "viêm da tiếp xúc" và có kê đơn thuốc (1:cloxit H 5g bôi quanh mắt sáng tối, 2:loratadine 10 mg 10 viên uống 1 viên sau bửa ăn tối, 3:boganic 40 viên uống ngày 6 viên chia làm 2 lần) liệu có đúng không? ngoài ra cháu còn mắc phải chứng mắt hôt. xin bác sỉ cho cháu một lời khuyên về cách điều trị. mong sớm nhận được câu trả lời của bác sỉ
Bệnh Zona - Triệu chứng và cách điều trị

Chủng virus gây bệnh thuỷ đậu ở trẻ em có một loại tên là Varicella zoster. Virus này gây bệnh từ nhỏ nhưng không ở bệnh cảnh của bệnh Zonna, chúng sống trong các hạch thần kinh chờ khi có điều kiện thuận lợi ( xúc động, strress, suy giảm miễn dịch... ) thì phát triển thành bệnh Zonna.

 

Thế nào là bệnh zona?

 

Zona do một dạng vi khuẩn Herpes gây ra. Người mắc bệnh Zona sẽ phải chịu đựng cảm giác đau rát ở vùng phát ban.

 

Nếu bạn đã từng mắc chứng thuỷ đậu (bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ), đây là điều kiện thuận lợi để bệnh Zona hình thành và phát triển.

 

Bởi lẽ khi mắc thuỷ đậu ( mặc dù đã được điều trị), cơ thể sẽ tồn tại một loại virus “ẩn nấp” trong các tế bào thần kinh. Khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu, đó chính là lúc loại virus này “ lộ diện” và gây nên căn bệnh Zona.

 

Đối tượng thường mắc căn bệnh này là những người trên 50 tuổi hoặc có hệ thống miễn dịch suy kém. Ví như bạn có thể mắc Zona nếu như bạn bị ung thư (việc sử dụng văcxin khiến cho cơ thể bạn trở nên yếu hơn) hoặc mắc căn bệnh thế kỷ - AIDS.

 

Triệu chứng của bệnh.

 

Bệnh thường gây cảm giác đau rát, cảm giác đau đớn thường xuất hiện trong vài ngày trước khi chứng phát ban xuất hiện.

 

Chứng phát ban xuất hiện với những vết sưng, mẩn đỏ. Trong một vài ngày các vết sưng trở nên phồng rộp. Các vết sưng đỏ có thể bao trùm khắp lưng, ngực, hoặc có thể mọc ở một bên mặt.

 

Các vết da rộp thường có vảy cứng và sẽ mất đi sau 7 đến 10 ngày. Bạn sẽ nhìn thấy sự thay đổi của màu sắc da khi các vết vảy rơi rụng.

 

Thậm chí, có những trường hợp các lớp vảy sẽ chỉ bong sau vài tuần, điều này đồng nghĩa với việc cảm giác đau đớn sẽ kéo dài hơn so với thông thường (từ 1 đến 3 tháng).

 

Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể ảnh hưởng đến mắt, dẫn đến sưng phồng mí mắt, đỏ và đau. Lâu dần có thể dẫn đến sẹo giác mạc ở mắt và ảnh hưởng đến thị lực. Nặng hơn, nó có thể dẫn tới bệnh tăng nhãn áp (glaucome) trong cả quãng đời về sau, căn bệnh này có thể dẫn đến mù loà.

 

Điều trị:

 

Bệnh có thể chữa khỏi nếu được điều trị đúng cách. Một số loại thuốc như Acyclovir, Famciclovir hay Valacyclovir đem lại hiệu quả cao trong việc chữa trị. Thuốc sẽ phát huy hiệu quả cao nếu như bạn bắt đầu dùng thuốc trong 3 ngày đầu sau khi bị phát ban.

 

Ngoài ra, các bác sĩ có thể yêu cầu bạn dùng thêm thuốc có chứa chất xteoit để giảm đau và giảm sưng phồng.

 

Bệnh Zona ở mắt cần được điều trị kết hợp với thuốc chống virus và xteoit.

 

Bên cạnh đó, có thể dùng các loại thuốc như Acetaminophen hay Ibuprofen để giảm đau đối với các vết sưng phồng.

 

Lưu ý: Các loại kháng sinh không được sử dụng trong những trường hợp này vì có thể gây tổn hại cho gan dẫn đến hội chứng Reye.

 

Bạn cũng có thể sử dụng kèm các loại kem bôi ngoài da, trên các vết phồng rộp để giảm đau rát.

 

Căn bệnh này tuy không lây lan, nhưng mọi người xung quanh bạn có nguy cơ cao bị mắc thuỷ đậu nếu họ chưa bao giờ bị thuỷ đậu hoặc chưa tiêm phòng. Virus thuỷ đậu có thể sống trong những chỗ phồng rộp và có thể lan rộng cho đến khi chỗ phồng rộp hoàn toàn lành lại.

 

Nếu bạn mắc bệnh Zona, tốt nhất nên tránh xa trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi và phụ nữ mang thai.

 

Trường hợp của bạn nên đi khám tại Viện Da liễu Trung ương để biết đích xác bạn có mắc bệnh không nhé!

 

Chúc bạn sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

tran anh Trả lời

chào bác sĩ .tôi đi khám họ luận tôi bị u nang rãnh lưỡi lành tính .xin cho hoi hiên nay có phương nào điều tri bệnh đó không .tôi xin cám ơn nhiều

5/6/2012 2:21:49 PM
binh-luan

nguyễn thị đủ Trả lời

cháu bị viêm kết mạc đã lâu nhưng chưa khọihiẹn cháu đang điéu tri.bây giờ cháu muốn sư dụng kính đẻ bảo vệ mắt nhưng cháu không biết sư dung loại nào cho phù mhợp kính mong bác sĩ hãy cho cháu lời khuyên .Cháu xin cam ơn!

5/6/2012 2:21:44 PM
Đánh giá:

Bệnh Zona - Triệu chứng và cách điều trị

xin chào bác sĩ: cháu muốn hỏi bác sĩ về triệu chứng và cách điều trị bệnh zona: cách đây hai ngày cháu bắt đầu thấy mắt phải của mình thấy hơi ngứa,ngày hôm sau khi ngủ dậy cháu thấy hai mí mắt mình sưng và đọ đến ngày hôm sau vùng da đỏ lan rộng hơn một chút và xuất hiện những mụn nước nhỏ mọc thành từng dải quanh mí mắt. và có biểu hiện đau rát kiểu bỏng. vậy có phải cháu mắc phải bệnh zona biểu hiện ở mắt không ?. khi đi khám ở bệnh viện bác sỉ nói cháu bị "viêm da tiếp xúc" và có kê đơn thuốc (1:cloxit H 5g bôi quanh mắt sáng tối, 2:loratadine 10 mg 10 viên uống 1 viên sau bửa ăn tối, 3:boganic 40 viên uống ngày 6 viên chia làm 2 lần) liệu có đúng không? ngoài ra cháu còn mắc phải chứng mắt hôt. xin bác sỉ cho cháu một lời khuyên về cách điều trị. mong sớm nhận được câu trả lời của bác sỉ


Benh Zona - Trieu chung va cach dieu tri


xin chao bac si: chau muon hoi bac si ve trieu chung va cach dieu tri benh zona: cach day hai ngay chau bat dau thay mat phai cua minh thay hoi ngua,ngay hom sau khi ngu day chau thay hai mi mat minh sung va do den ngay hom sau vung da do lan rong hon mot chut va xuat hien nhung mun nuoc nho moc thanh tung dai quanh mi mat. va co bieu hien dau rat kieu bong. vay co phai chau mac phai benh zona bieu hien o mat khong ?. khi di kham o benh vien bac si noi chau bi "viem da tiep xuc" va co ke don thuoc (1:cloxit H 5g boi quanh mat sang toi, 2:loratadine 10 mg 10 vien uong 1 vien sau bua an toi, 3:boganic 40 vien uong ngay 6 vien chia lam 2 lan) lieu co dung khong? ngoai ra chau con mac phai chung mat hot. xin bac si cho chau mot loi khuyen ve cach dieu tri. mong som nhan duoc cau tra loi cua bac si


Chung virus gay benh thuy dau o tre em co mot loai ten la Varicella zoster. Virus nay gay benh tu nho nhung khong o benh canh cua benh Zonna, chung song trong cac hach than kinh cho khi co dieu kien thuan loi ( xuc dong, strress, suy giam mien dich... ) thi phat trien thanh benh Zonna.

 

The nao la benh zona?

 

Zona do mot dang vi khuan Herpes gay ra. Nguoi mac benh Zona se phai chiu dung cam giac dau rat o vung phat ban.

 

Neu ban da tung mac chung thuy dau (benh thuong gap o tre nho), day la dieu kien thuan loi de benh Zona hinh thanh va phat trien.

 

Boi le khi mac thuy dau ( mac du da duoc dieu tri), co the se ton tai mot loai virus “an nap” trong cac te bao than kinh. Khi he thong mien dich bi suy yeu, do chinh la luc loai virus nay “ lo dien” va gay nen can benh Zona.

 

Doi tuong thuong mac can benh nay la nhung nguoi tren 50 tuoi hoac co he thong mien dich suy kem. Vi nhu ban co the mac Zona neu nhu ban bi ung thu (viec su dung vacxin khien cho co the ban tro nen yeu hon) hoac mac can benh the ky - AIDS.

 

Trieu chung cua benh.

 

Benh thuong gay cam giac dau rat, cam giac dau don thuong xuat hien trong vai ngay truoc khi chung phat ban xuat hien.

 

Chung phat ban xuat hien voi nhung vet sung, man do. Trong mot vai ngay cac vet sung tro nen phong rop. Cac vet sung do co the bao trum khap lung, nguc, hoac co the moc o mot ben mat.

 

Cac vet da rop thuong co vay cung va se mat di sau 7 den 10 ngay. Ban se nhin thay su thay doi cua mau sac da khi cac vet vay roi rung.

 

Tham chi, co nhung truong hop cac lop vay se chi bong sau vai tuan, dieu nay dong nghia voi viec cam giac dau don se keo dai hon so voi thong thuong (tu 1 den 3 thang).

 

Neu khong duoc chua tri kip thoi va dung cach, benh co the anh huong den mat, dan den sung phong mi mat, do va dau. Lau dan co the dan den seo giac mac o mat va anh huong den thi luc. Nang hon, no co the dan toi benh tang nhan ap (glaucome) trong ca quang doi ve sau, can benh nay co the dan den mu loa.

 

Dieu tri:

 

Benh co the chua khoi neu duoc dieu tri dung cach. Mot so loai thuoc nhu Acyclovir, Famciclovir hay Valacyclovir dem lai hieu qua cao trong viec chua tri. Thuoc se phat huy hieu qua cao neu nhu ban bat dau dung thuoc trong 3 ngay dau sau khi bi phat ban.

 

Ngoai ra, cac bac si co the yeu cau ban dung them thuoc co chua chat xteoit de giam dau va giam sung phong.

 

Benh Zona o mat can duoc dieu tri ket hop voi thuoc chong virus va xteoit.

 

Ben canh do, co the dung cac loai thuoc nhu Acetaminophen hay Ibuprofen de giam dau doi voi cac vet sung phong.

 

Luu y: Cac loai khang sinh khong duoc su dung trong nhung truong hop nay vi co the gay ton hai cho gan dan den hoi chung Reye.

 

Ban cung co the su dung kem cac loai kem boi ngoai da, tren cac vet phong rop de giam dau rat.

 

Can benh nay tuy khong lay lan, nhung moi nguoi xung quanh ban co nguy co cao bi mac thuy dau neu ho chua bao gio bi thuy dau hoac chua tiem phong. Virus thuy dau co the song trong nhung cho phong rop va co the lan rong cho den khi cho phong rop hoan toan lanh lai.

 

Neu ban mac benh Zona, tot nhat nen tranh xa tre nho duoi 12 thang tuoi va phu nu mang thai.

 

Truong hop cua ban nen di kham tai Vien Da lieu Trung uong de biet dich xac ban co mac benh khong nhe!

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212