Điều trị viêm khớp

      Trần Văn Quyết - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cháu năm nay 27 tuôỉ, không biêt sao cháu cứ mổi lần lam việc mệt thì xảy ra hiện tượng dau ở vùng xương khớp hong, dẫn đến đi không được mà chỉ bị một chân thôi.Cháu có đi khám rồi họ chuẩn đoán là bị viêm khớp cháu có uống thuốc ma không lành mỗi lần làm việc mệt lại xay ra như vây.cháu bị như vậy khoảng 5năm rôi.vậy cháu nhờ các bác tư vấn cho cháu vơi.
Điều trị viêm khớp

Hệ thống vận động của con người bao gồm hệ thống xương, cơ và khớp, khi một trong ba bộ phận này bị tổn thương do bất cứ một nguyên nhân gì đều ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể. Cũng như xương và cơ, cơ thể chúng ta có rất nhiều khớp, mỗi khớp được tạo nên bởi đầu xương, sụn, màng hoạt dịch và bao khớp. Khi tổn thương những bộ phận này đều ảnh hưởng đến chức năng của khớp. Do đó bệnh lý của khớp đều bị tác động bởi những thành phần đó.

 

Viêm khớp không phải là một bệnh mà là một triệu chứng với các biểu hiện: sưng, nóng, đỏ, đau tại một khớp hoặc nhiều khớp.

 

Nguyên nhân có thể: Do vi khuẩn: lao, tụ cầu, lậu cầu, giang mai, nấm, liên cầu, HIV...

 

Không phải do vi khuẩn: gout, giả gout, sau chấn thương, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp phản ứng, viêm khớp mạn tính thiếu niên, thoái hóa khớp...

 

Chẩn đoán nguyên nhân của viêm khớp không đơn giản, đôi khi cần những phương tiện hiện đại như: nội soi khớp, chụp CT, chụp cộng hưởng từ trường hoặc làm những xét nghiệm miễn dịch... và đòi hỏi người thầy thuốc phải có trình độ chuyên khoa sâu.

 

Điều trị viêm khớp: gồm dùng thuốc và vật lý liệu pháp. Khi điều trị viêm khớp thì quan trọng là phải biết được nguyên nhân để có biện pháp điều trị hữu hiệu. Tùy theo từng nguyên nhân mà có những loại thuốc thích hợp (Ví dụ: viêm khớp do lao: dùng những thuốc chống lao đặc hiệu; viêm khớp do lậu cầu: dùng kháng sinh đặc hiệu; gout: thuốc chống viêm, colcicine, allopurinol...)

 

Điều trị viêm khớp không đơn giản, các phác đồ điều trị không giống nhau, tùy theo nguyên nhân, có những bệnh phải được điều trị và theo dõi suốt đời.

 

Khi tình trạng viêm khớp trở nên mạn tính, không được điều trị đúng theo nguyên nhân bệnh thì hậu quả sẽ rất nặng nề, màng hoạt dịch khớp bị viêm dày, xơ hóa, sụn khớp bị loét trợt, khe khớp sẽ bị hẹp lại, các đầu xương dưới tổ chức sụn cũng bị bào mòn và hủy xương... Tất cả những tổn thương đó sẽ làm cho khớp bị biến dạng, dần dần sẽ dính khớp, dẫn đến teo cơ và mất khả năng vận động của khớp.

 

Khi có biểu hiện viêm khớp, cần đến thầy thuốc chuyên khoa khớp để khám xác định nguyên nhân. Bất cứ một người thầy thuốc nào cũng có thể chẩn đoán được người bệnh có bị viêm khớp hay không, nhưng vấn đề đặt ra là phải chẩn đoán được nguyên nhân của hiện tượng viêm khớp đó là gì?

 

Khi đã được chẩn đoán là một bệnh khớp mạn tính như: viêm khớp dạng thấp, gout, thoái hóa khớp... thì người bệnh phải được theo dõi và điều trị suốt đời. Phải cộng tác với thầy thuốc, tuân theo những lời khuyên của thầy thuốc để có hiệu quả điều trị cao nhất. Tuyệt đối không nên tự mua thuốc để điều trị, nhất là corticoid (pretnisolon, dexamethason,...) hoặc đến khám thầy lang để dùng thuốc nam trong khi chưa được xác định rõ nguyên nhân của biểu hiện viêm khớp đó. Và không được tiêm một cách bừa bãi vào khớp.

 

Giữ gìn và bảo vệ khớp: Hãy tập luyện thường xuyên để có một khớp khỏe mạnh, các cơ và các dây chằng quanh khớp chắc hơn và mật độ xương sẽ tăng. Khi phải mang vác vật nặng, cần mang vác ở tư thế cân bằng, không được xoắn vặn người. Giảm nguy cơ béo phì, vì nếu trọng lượng cơ thể càng tăng sẽ làm khớp phải chịu tải nhiều dễ gây nguy cơ thoái khớp và thương tổn khớp. Giữ khớp luôn ấm, tránh để khớp bị lạnh. Có chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất, giàu canxi và vitamin.

 

Bạn đến khám tại khoa Cơ Xương Khớp, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

 

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.GiaThuoc

 

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

thanh Trả lời

em tên thanh . e co thai duoc 3 tuan và vì chưa hiểu rõ về dầu ca omega 3 nen em đã uống 1v/1ngày và uống liên tục trong 4 ngày thi khả năng thai nhi bị dị tật là bao nhiêu phần trăm và có cách nào dể khắc phuc điều này .bây giờ em đang rất lo lắng và tìm đến chuyên gia tư vấn . xin hãy giúp e .

9/16/2009 8:54:27 AM
binh-luan

nguyễn hữu nam Trả lời

xin chào bạn tôi là tư vấn viên cho cong ty ORFLAME TÊN thương hiệu của tập đoàn STELLAIVY CÓMETS thủy điển .hiện có mặt trên 61 quốc gia trên thếgiơui công ty vào việt nam năm 2003 có 4 chi nhánh chính là HÀ NỘI,ĐÀ NẶNGTPHCM,CẦN THỢ cty chuyên khinh doanh 2 mặt hàng là mỹ phẩm và thực phẩm dinh dương. trong đó có dong sản phẩm OMEGA 3 CỦAthủy điển rất chạy trên thị trường việt nam omega 3 cty bảo chế 100% dầu cá tự nhiên có chứa a x i t béo EPA,DHẠ hỗ trợ tim mạch (huyết áp thấp hơn,lượng cholesteprl thấp hơn,giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim đột quỵ thấp hơn) hỗ trợ hệ thần kinh. hỗ trợ mắt sáng hơn hỗ trợ hệ miển dịch.hệ tuần hoàn,hệ sinh san cũng như các khớp xương.chống viêm nhiểm rất có ích cho bệnh viêm khớp xương mãn tính,dúp da khỏe hơn và làm tăng độ đàn hồi cho da. OMEGA 3 cty chúng tôi rất tốt cho phụ nũ mang thai trong 3 tháng đầu tiên và 6 thang sau khi sinh .nấu người mẹ hấp thụ dủ lương axit béo thì trí nảo bé phát triển toàn diện hơn. người lớn nhày 2 viên trẻ từ 3 tuổi trở lên ngảy 1 viên tùy thuộc vào thể trạng của bé hiện nay trên thị trường rất nhieu2 OMEGA 3 thông thường chưa xử lý đúng quá trình hấp cực phân tử,nhằm bóc tách chất thủy ngân ra khỏi viên omega . dầu cá của ORIFLAME có nguồn gốc xuất xứ từ cá sống các bờ biển châu mỹ latin.tinh dầu của ORIFLAME được tinh lọc suốt trong quá trình sản xuất xử lý hoàn toàn chất kim loai nặng(THỦY NGÂN) có trong dầu cá (XUẤT XỨ THỦY ĐIỂN) hộp 60 viên giá 299.000/hộp

9/8/2011 9:06:24 AM
binh-luan

lê thị hà Trả lời

e bắt đầu mang thai tháng thứ nhất, bác sỹ cho e hỏi e có thể bổ sung thêm sắt và omega3 không ? Và cần bổ sung thêm vitamin hay thuốc bổ gì trong thời kỳ mang thai không ạ. và liều dùng như thế nào mong bác sỹ cho lời giải đáp

9/8/2011 9:06:19 AM
binh-luan

lê thị lan Trả lời

Dầu cá biển sâu-ALASKA Omega 3-6-9( 3423/2007/YT-CNTC ) có dùng cho trẻ em dưới 2 tuổ đưọc không

9/18/2011 9:14:28 AM
binh-luan

lê thị lan Trả lời

bé nhà tôi hiện tròn 21 tháng tuổi, tôi muốn tẩy giun cho bé đã được chưa ?, nếu tẩy được thì nên uống loại htuốc gì ? Mong bác sỹ trả lơihô5.

9/18/2011 9:14:33 AM
binh-luan

huynhngocthuyuyen Trả lời

hi,minh la chuyen vien trang dien va la giang vien day trang diem cua oriflame.omega3 rat rat tot cho moi nguoi,rat rat can thiet cho moi do tuoi,nhat la tre em,phu nu mang thai,nguoi gia....ban nao muon biet ro chi tiet ve cai tot tot omega3,ko the thieu cho moi nguoi,va muon mua gia goc omega3 thi lien he minh nhe. UYEN 0903726674

10/30/2011 9:19:56 AM
binh-luan

Hoàng Tuấn Trả lời

Có và không. Bổ sung dầu cá có hai loại, một là an toàn và một không phải là: -Bổ sung được thực hiện từ cơ thể của cá được an toàn. -Bổ sung được thực hiện từ gan của cá, chẳng hạn như dầu gan cá tuyết, không an toàn. Cả hai loại chất bổ sung có chứa axit béo omega 3 rất quan trọng trong việc giúp não của bé và phát triển của mắt. Về lâu dài, họ cũng có thể giúp bảo vệ bạn chống lại các bệnh như bệnh tim và viêm khớp. Tuy nhiên, dầu gan cá tuyết cũng có chứa hàm lượng cao dưới dạng retinol của vitamin A. Một lượng lớn của retinol có thể gây tổn hại cho em bé của bạn. Nếu bạn bao gồm một số loại cá có dầu mỗi tuần trong bữa ăn của bạn, bạn có thể không cần bổ sung. Dầu cá sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều axit béo omega 3, cũng như các chất dinh dưỡng khác mà bạn sẽ không nhận được từ việc dùng bổ sung một mình cá đặc biệt là giàu axit béo omega-3 bao gồm: cá thu đóng hộp hoặc tươi cá ngừ tươi (không hộp) cá hồi cá hồi cá trích kippers pilchards cá cơm cá mòi Mặc dù ăn cá có dầu là quan trọng, tốt nhất là bạn không ăn hơn hai phần của dầu cá một tuần trong khi bạn đang mang thai. Điều này là bởi vì dầu cá có thể chứa các chất gây ô nhiễm môi trường, chẳng hạn như dioxin và polychlorinated biphenyls (PCBs). Dioxin và PCBs có thể xây dựng trong cơ thể của bạn trong một khoảng thời gian dài. Có một số bằng chứng cho thấy chúng có thể cản trở sự phát triển của thai nhi của bạn. Hai phần của dầu cá sẽ có lợi cho bạn và em bé của bạn phát triển ở một mức độ mà không gây ra thiệt hại từ các chất ô nhiễm trong cá. Gấu nhớ rằng bạn sẽ phải hạn chế làm thế nào bạn ăn nhiều cá ngừ bốn lon vừa hoặc hai miếng thịt bò mỗi tuần. Cá ngừ có chứa thủy ngân, không gây tổn hại cho bạn, nhưng nó có thể gây tổn hại cho em bé của bạn phát triển hệ thần kinh. Cá mập, cá kiếm và marlin có chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn nhiều, vì vậy bạn không nên ăn những loại cá này trong khi bạn đang mang thai. (Nguồn : http://www.babycentre.co.uk/pregnancy/nutrition/foodsafety/fishoilexpert/ )

4/18/2012 3:22:57 PM
binh-luan

Ny Tran Trả lời

Hiện công ty chúng tôi có phân phối sản phẩm dầu gan cá mập có bổ sung tinh chất của Omega3 và dầu gan cá mâp. Để biết thêm thông tin vui lòng vào tham khảo tại www.belllifestylevietnam.com sản phẩm được sản xuất và điều chế tại Canada

4/20/2012 5:01:00 PM
binh-luan

vlnh-lhn Trả lời

Và nếu em kinh nguyệt đều đặn đã uống ferovit thì có sao không

6/12/2012 1:20:07 PM
Đánh giá:

Điều trị viêm khớp

Cháu năm nay 27 tuôỉ, không biêt sao cháu cứ mổi lần lam việc mệt thì xảy ra hiện tượng dau ở vùng xương khớp hong, dẫn đến đi không được mà chỉ bị một chân thôi.Cháu có đi khám rồi họ chuẩn đoán là bị viêm khớp cháu có uống thuốc ma không lành mỗi lần làm việc mệt lại xay ra như vây.cháu bị như vậy khoảng 5năm rôi.vậy cháu nhờ các bác tư vấn cho cháu vơi.


Dieu tri viem khop


Chau nam nay 27 tuoi, khong biet sao chau cu moi lan lam viec met thi xay ra hien tuong dau o vung xuong khop hong, dan den di khong duoc ma chi bi mot chan thoi.Chau co di kham roi ho chuan doan la bi viem khop chau co uong thuoc ma khong lanh moi lan lam viec met lai xay ra nhu vay.chau bi nhu vay khoang 5nam roi.vay chau nho cac bac tu van cho chau voi.


He thong van dong cua con nguoi bao gom he thong xuong, co va khop, khi mot trong ba bo phan nay bi ton thuong do bat cu mot nguyen nhan gi deu anh huong den chuc nang van dong cua co the. Cung nhu xuong va co, co the chung ta co rat nhieu khop, moi khop duoc tao nen boi dau xuong, sun, mang hoat dich va bao khop. Khi ton thuong nhung bo phan nay deu anh huong den chuc nang cua khop. Do do benh ly cua khop deu bi tac dong boi nhung thanh phan do.

 

Viem khop khong phai la mot benh ma la mot trieu chung voi cac bieu hien: sung, nong, do, dau tai mot khop hoac nhieu khop.

 

Nguyen nhan co the: Do vi khuan: lao, tu cau, lau cau, giang mai, nam, lien cau, HIV...

 

Khong phai do vi khuan: gout, gia gout, sau chan thuong, viem khop dang thap, viem khop phan ung, viem khop man tinh thieu nien, thoai hoa khop...

 

Chan doan nguyen nhan cua viem khop khong don gian, doi khi can nhung phuong tien hien dai nhu: noi soi khop, chup CT, chup cong huong tu truong hoac lam nhung xet nghiem mien dich... va doi hoi nguoi thay thuoc phai co trinh do chuyen khoa sau.

 

Dieu tri viem khop: gom dung thuoc va vat ly lieu phap. Khi dieu tri viem khop thi quan trong la phai biet duoc nguyen nhan de co bien phap dieu tri huu hieu. Tuy theo tung nguyen nhan ma co nhung loai thuoc thich hop (Vi du: viem khop do lao: dung nhung thuoc chong lao dac hieu; viem khop do lau cau: dung khang sinh dac hieu; gout: thuoc chong viem, colcicine, allopurinol...)

 

Dieu tri viem khop khong don gian, cac phac do dieu tri khong giong nhau, tuy theo nguyen nhan, co nhung benh phai duoc dieu tri va theo doi suot doi.

 

Khi tinh trang viem khop tro nen man tinh, khong duoc dieu tri dung theo nguyen nhan benh thi hau qua se rat nang ne, mang hoat dich khop bi viem day, xo hoa, sun khop bi loet trot, khe khop se bi hep lai, cac dau xuong duoi to chuc sun cung bi bao mon va huy xuong... Tat ca nhung ton thuong do se lam cho khop bi bien dang, dan dan se dinh khop, dan den teo co va mat kha nang van dong cua khop.

 

Khi co bieu hien viem khop, can den thay thuoc chuyen khoa khop de kham xac dinh nguyen nhan. Bat cu mot nguoi thay thuoc nao cung co the chan doan duoc nguoi benh co bi viem khop hay khong, nhung van de dat ra la phai chan doan duoc nguyen nhan cua hien tuong viem khop do la gi?

 

Khi da duoc chan doan la mot benh khop man tinh nhu: viem khop dang thap, gout, thoai hoa khop... thi nguoi benh phai duoc theo doi va dieu tri suot doi. Phai cong tac voi thay thuoc, tuan theo nhung loi khuyen cua thay thuoc de co hieu qua dieu tri cao nhat. Tuyet doi khong nen tu mua thuoc de dieu tri, nhat la corticoid (pretnisolon, dexamethason,...) hoac den kham thay lang de dung thuoc nam trong khi chua duoc xac dinh ro nguyen nhan cua bieu hien viem khop do. Va khong duoc tiem mot cach bua bai vao khop.

 

Giu gin va bao ve khop: Hay tap luyen thuong xuyen de co mot khop khoe manh, cac co va cac day chang quanh khop chac hon va mat do xuong se tang. Khi phai mang vac vat nang, can mang vac o tu the can bang, khong duoc xoan van nguoi. Giam nguy co beo phi, vi neu trong luong co the cang tang se lam khop phai chiu tai nhieu de gay nguy co thoai khop va thuong ton khop. Giu khop luon am, tranh de khop bi lanh. Co che do an hop ly, day du chat, giau canxi va vitamin.

 

Ban den kham tai khoa Co Xuong Khop, benh vien Bach Mai, Ha Noi.

 

Chuc ban mau khoi!

Bs.GiaThuoc

 

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212