Điều trị bệnh ra mồ hôi tay, chân

      nguyễn trung kiên - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
tôi bị ra mồ hôi tay chân rât khó chịu tôi muốn hỏi xem có cách nào để điều trị dứt khoát không hay co loại thuốc nào để uống cho đỡ ko
Điều trị bệnh ra mồ hôi tay, chân

Nguyên nhân dẫn đến ra mồ hôi tay, chân (tăng tiết mồ hôi) có nhiều loại như: cảm xúc, do vị giác hoặc do phụ nữ có thai, mãn kinh, bệnh về thần kinh giao cảm, khối u di căn chèn ép hoàn toàn thần kinh tủy sống, hạ đường huyết, uống thuốc hạ nhiệt salicylat quá liều... Ngoài ra, yếu tố môi trường, thời tiết khí hậu nhiệt đới như nước ta là điều kiện thuận lợi cho tăng tiết mồ hôi trầm trọng hơn.


Ngoài ra còn có chứng tăng tiết mồ hôi vị giác và toàn thân.

 

Biểu hiện của bệnh

 

Tăng tiết mồ hôi bàn tay bàn chân (còn được gọi là tăng tiết mồ hôi do cảm xúc). Thể loại này thường thấy là trong suốt mùa hè, bàn tay, bàn chân ướt sũng, nếu để bàn tay rủ xuống có thể thấy nước nhỏ giọt ở các đầu ngón tay, bàn chân luôn luôn ướt đôi khi xuất hiện tiêu sừng lõm lòng bàn chân là căn nguyên của chân nặng mùi.

 

Bệnh trầm trọng nên mỗi khi có xúc cảm đột ngột như vào phòng thi, nhận tin vui, buồn đột ngột, người bệnh thường lo lắng bồn chồn dễ bị sang chấn tinh thần (stress), mất bình tĩnh.

 

Phương pháp điều trị

 

Tăng tiết mồ hôi bàn tay, bàn chân và nách được điều trị tại chỗ bằng cách bôi aluminum chloride 20% vào các buổi tối tác dụng rất tốt. Ngoài ra, còn có một số phương pháp chuyên sâu khác như:

 

Điện chuyển ion: Đưa các hạt điện tích của thuốc qua da vào sâu dưới da. Thuốc sử dụng trong điện chuyển ion là aliminum chloride 20% và glycopyrrolate 0,01% trong môi trường điện chuyển ion.

 

Phương pháp này dùng thay thế cho phương pháp bôi tại chỗ. Bằng cách tiêm botulinum A toxin: tiêm botox vào mỗi bàn chân, tay hoặc nách tác dụng giảm tiết mồ hôi rất tốt. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc là gây yếu cơ khi cầm nắm nên khuyên bệnh nhân khi làm việc phải thận trọng. Phương pháp này có tác dụng trong 5 tháng sau khi tiêm nhưng giá thành cao. Ở điều kiện nước ta chỉ cần tiêm một lần vào cuối mùa xuân, đầu mùa hè.

 

Liệu pháp uống thuốc: Sử dụng thuốc kháng cholinergic như pro-banthine hoặc glycopyrrolate có thể có tác dụng giảm tiết mồ hôi toàn thân trong vòng 4-6 giờ sau khi uống thuốc.

 

Phương pháp phẫu thuật: Khi tất cả các phương pháp trên thất bại thì phương pháp phẫu thuật được áp dụng: cắt bỏ hạch giao cảm ngực để điều trị tăng tiết mồ hôi bàn tay.

 

Một số tác giả áp dụng tiêm huyết thanh nóng để diệt hạch giao cảm ngực thay cho phẫu thuật cũng đạt hiệu quả cao. Phương pháp diệt hạch giao cảm có tác dụng nhanh và ngừng tiết mồ hôi hoàn toàn 2 bàn tay, da trở nên khô ráp rất khó chịu.

 

Đối với tăng tiết mồ hôi ở nách thường đi kèm với hôi nách thì phương pháp phẫu thuật tỏ ra rất ưu việt: cắt da theo hình elip tẩy bỏ tuyến mồ hôi cách 2 bên mép cắt 2cm dựa vào sự phân bố của lông nách để cắt lọc. Phương pháp này đơn giản, dễ làm, hiệu quả cao, có thể áp dụng rộng rãi ở tuyến huyện.

 

Trường hợp của ban nên được khám tổng quát cũng như chuyên khoa thần kinh để xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp.

 

Chúc bạn sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyễn Văn Ninh Trả lời

Con tôi sinh ra đủ tháng nhưng thiếu cân,chỉ có 1,7kg.Đến nay đã 3 tháng mà chỉ được 4kg.Cho hỏi con tôi có phải bị suy dinh dưỡng không?Xin Bác SĨ tôi những lời khuyên và cách thức nuôi,chế độ ăn uống để con tôi được phát triển bình thường như những đứa trẻ khác.Xin chân thành cảm ơn.

4/1/2010 8:45:51 AM
binh-luan

Trần Tuyết Lan Trả lời

Con em sinh được 3kg nhưng nay bé được 7tháng mà chỉ có 6,3kg.Con em vẫn ăn uống đầy đủ mỗi ngày bú mẹ và ăn 2-3 bữa cháo (thịt,cá,cua...rau củ) ngoài ra em còn cho ăn thêm bánh ăn dặm,sữa chua,trái cây....Nhưng bé vẫn không lên cân mỗi tháng chỉ lên được 100g,tuy nhiên con em vẫn mạnh khỏe lanh lợi,ông bà ngoại nói bé vẫn phát triển bình thường .Nhưng em thấy không an tâm.Em rất mong được Bác Sĩ tư vấn cho em.Xin chân thành cảm ơn!

11/8/2010 9:12:17 AM
binh-luan

ho thi thanh huong Trả lời

Minh sinh mo luc mo lay be ra be duoc 4kg la be gai nay be duoc 12thang roi Nhung chi co 11kg, chieu cao cua be dc 8ọcm Vay lam on cho minh hoi con minh co bi suy dinh duong ko

1/18/2011 10:21:56 AM
binh-luan

Dương Thị Thanh Mai Trả lời

Con em được 18 tháng nhưng cũng chỉ có 8,5kg lúc sinh bé được 1,8kg, bé không chịu ăn, bú cũng rất ít, tới bữa ăn là bé khóc thét, lắc đầu, cắn răng lại không chịu ăn, bé nói cũng chưa nhiều, và chưa đi được, em rất lo . Cho em hỏi hỗn hợp sữa dầu ăn là sao vậy ạ ? sữa bỗt tách bơ có phải là sữa em bé bú không ạ? em cảm ơn

2/17/2011 3:28:53 PM
binh-luan

Hoàng Hà Huế Trả lời

Con em được 18 tháng nhưng cũng rất nhẹ cận, giờ cháu mới được 8,8 kg. Bé nhà em mới biết đi được hơn tháng nay, chậm nói so với các bạn cùng tuổi Em rất lo lắng. Bé cũng ăn cháo ngày 4- 5 bữa, ngoài ra cũng ăn thêm sữa chua, hoa quả nhưng mãi chẳng thấy mập lên, thức ăn cho bé em cũng đổi món thường xuyên thịt, cá, trứng, tôm, gà ác, rau, đủ cả mà vẫn vây. Ai gặp bé cũng nói sao chị nuôi bé kiểu gì mà gầy thế, em thật sự rất đau lòng! Hồi bé 2 tháng rưỡi có bị viêm phế quản 1 lần, tiêm kháng sinh cả tuần mới khỏi, tháng 9 vừa rồi lại bị lần nữa, em giờ chỉ ước sao con mình mập lên một chút, mong bác sĩ tư vấn cho em, hướng dẫn cho em một chế độ dinh dưỡng phù hợp với con mình . Nếu có thể em muốn xin địa chỉ hoặc số điện thoại để em có thể trao đổi hoặc khám trực tiếp cho bé . Gia đình em đang ở Biên Hòa - Đồng nai .Em biết ơn bác sĩ rất nhiều!

4/30/2011 8:52:25 AM
binh-luan

vu phuong Trả lời

chỉ số nào chỉ cho ta thấy trẻ bị suy dinh dưỡng

4/30/2011 8:52:08 AM
binh-luan

nguyen hoai thu Trả lời

bé nhà em lười ăn lắm, ăn rât ít, không thích ăn sữa ngoài, bú cũng rất ít, lười ăn bột cháo nhưng lại rất thích sữa chua và váng sựa làm thế nào để bé chăm ănn bột và ăn nhiều hơn .

5/20/2011 7:48:38 AM
binh-luan

Trần Quế Hương Trả lời

Con em 22 tháng tuoi cân nặng được 14kg3 chiều cao 86 như vậy đã đủ cân và chiều cao chưa ? Hiện nay chaú ăn uống rat khó chỉ cần một chút gì lợn cơn là cháu bị ối vẫn chưa ăn được cơm mà chỉ ăn vài hôt. Một ngày ăn 4 cữ cháo và 2 bình sữa , 1 hủ phomai tươi như vậy có đủ dinh dưỡng hay chưa ? cần bỗ sung gì thêm không . Cám ơn nhiều

5/20/2011 7:48:47 AM
binh-luan

nguyen thu thuy Trả lời

tre trai 33 thang tuoi duoc 11kg thi suy dinh duong o do may

5/20/2011 7:48:30 AM
binh-luan

nguyễn thu thuỷ Trả lời

trẻ trai 33 tháng tuổi được 11 kg thì suy dinh dưỡng ở độ mấy, cachphóng tránh

5/20/2011 7:48:55 AM
binh-luan

Thuy Trả lời

Con gái tôi 22 tháng tuổi, nặng 10kg, cao 77cm. Vậy con tôi có bị suy dinh dưỡng không, xin bác sỹ cho tôi thực đơn ăn uống để chăm sóc cháu được tốt, Tôi xin chân thành cám ơn!

6/8/2011 11:10:48 AM
binh-luan

Trương Thị Thanh Hiền Trả lời

Con em được 25 tháng, là bé gái, cân nặng 11kg, chiều cao 83cm, bé ăn hay sựa, chỉ ăn say, bé ăn cơm chỉ được vài muỗng . Bé ăn ngày 3 bữa, uống sữa ngày được 500ml. Bé cũng ăn sữa chua hay ván sữa, nước cam, trái cây . Như vậy là bé bị suy dinh dưỡng phải không ạ . Vậy mong chương trình tư vấn giúp em để bé phát triển bình thường

6/15/2011 2:13:48 PM
binh-luan

bui ngoc xuan xinh Trả lời

be tôi sinh thiêu tháng ,bé sinh lúc 35 tuân nặng 2kg ,nay bé dược 7tháng năng 7,5kg .vậy bé có bị suy dinh dưỡng không ? be bu rât it .xin cho hỏi làm cách cho trẻ ăn và bú sữa dược nhiều .xin chan thành cảm ơn

7/29/2011 7:56:06 AM
binh-luan

Đoàn Thị Thuỳ Linh Trả lời

Con trai tôi 11tháng cháu nặng 7,5kg. Cháu rất lười ăn, một ngày chỉ ăn có vài thìa cháo, ăn thêm vài thìa cơm, vài thìa bánh đa, hoặc phở . chỉ bú sữa mẹ, cho ăn thêm sữa ngoài kô được vì chỉ ăn vài thìa là cháu trớ ra hết . tôi không biết phải cho con ăn uống thế nào . có ai có cách gì xin chỉ giúp cho tôi vơi. ĐC email của tôi là: [email protected]

7/29/2011 7:56:14 AM
binh-luan

trịnh thị yến nhi Trả lời

con trai e dc 28 tháng tuổi nhưng mơi được 11kg. e rất lo ko biết làm thế nào để cháu có thể tăng cân vì 1năm nay cháu ko tăng được chút nào cả .

8/31/2011 10:05:52 PM
binh-luan

vu thi ngoc anh Trả lời

con gai em duoc 12 thang roi ma chau moi duoc co 7.5kg. ngay chau an 3 bua bot va 3 bua sụa Vay co phai con em bi suy dinh duong khong a? em phai lam gi de con em tang can khong ạ

12/7/2011 9:05:48 AM
binh-luan

Hồ Thị Nhung Trả lời

Con trai em đã 23 tháng,chỉ nặng 9kg,cháu gần như không ăn gì,chỉ uống sữa ,mà cũng rất ít,thời gian trước còn được khoảng 600ml/ngày nhưng bây giờ chỉ khoảng 300ml/ngày .Em cho cháu thay sữa nhiều lần ,uống các loại cốm,men vi sinh,thuốc cam... đi khám dinh dưỡng nhưng tất cả đều không có tác dụng,em lo lắng quá,xin chương trinh giúp em với a .(cháu vẫn nhanh nhẹn,bình thường và cũng ít ốm đau) -e-mail của em: [email protected] -điện thoại :0914314456 -dia chỉ: 49 gốc đề,minh khai,hà nội

12/7/2011 9:05:53 AM
binh-luan

mai linh Trả lời

con trai toi can nang 8kg5 dai 74 cm nhu vay co bi suy dinh duong ko ,nay chau da co 7 cai rang nhung moi lan moc rang la chau bi ho so mui bay h cung vay nhung da mot thang roi ko het

12/7/2011 9:05:58 AM
binh-luan

vu thi yen Trả lời

Bé nhà em được 20 tháng mới được 8,5kg. Bé rất biếng ặn xin hỏi bác sĩ tư vấn cho chế độ ăn uống như thế nào để có thể cải thiên tình trạng biếng ăn cho bẹ

12/7/2011 9:05:43 AM
binh-luan

le thi kim hien Trả lời

toi 24t,o quan binh thanh con toi 11thag la be gai,80cm,be rat bieg an nhug bu duoc 1ngay be bu 4lan moi lan 240ml va 1cuc pho mai be rat thich an pho mai nhug toi khi toi cho be an chao la duoc may muong dau la be quay di khong chiu an va hay nha chao.be moc duoc 7cai rang,toi thuong xuyen doi thuc don cho be an nui va 1it com tan nhug be cung khong an.be hay bi tao bon nua.bac si hay cho toi biet can nang cua be nhu zay co bi suy dinh duong khong,va toi phai lam sao de cai thien chung bieng an cua be.

2/5/2012 9:40:07 AM
binh-luan

nguyen thanh hang Trả lời

con gái tôi 8tháng tuổi,nang 7.2kg,cao 95cm.vậy con tôi có bị suy ding dưỡng không,xin bác sĩ cho tôi thực đơn ăn uống để chăm sóc cháu được tốt hơn,và cháu cũng làm biếng ăn lắm,xin bác sĩ hãy giúp dùm con tôi

2/6/2012 9:08:56 AM
binh-luan

le bach hop Trả lời

bé nhà e được 21 tháng là bé trai cân nặng 10.6kg, chiều cao 83cm, bé ăn ngày 3 củ cháo vào lúc 8h sáng 13h và lúc 6h chiều và uống được 2 lần sữa lúc mỗi lần uống đươc 200ml sữa và 10h và 20h Bé cũng ăn sữa chua hay ván sữa, nước cam, trái cây . Như vậy là bé bị suy dinh dưỡng phải không ạ . Vậy mong chương trình tư vấn giúp em để bé phát triển bình thường

2/18/2012 8:58:59 AM
binh-luan

Lê Thị Thúy Trả lời

Con gái em được 18 tháng , cân nặng được 9kg, cháu rất lười ăn, ngày chỉ ăn được vài thìa cháo, không chịu ăn gì cạ Cháu uống sửa ngoài ngày được 400ml. Một tháng cháu chỉ tăng được 1-2lạn, có khi tháng không lên lạn nào .em phai lam gi de con em tang can khong ạ!

3/18/2012 9:46:05 PM
binh-luan

le hoang bich tram Trả lời

con trai toi duoc 14 thang tuoi,chau nang 10kg va dai 75cm,xin hoi vay chau co bi suy dinh duong ko? chau sanh non,sanh luc 34tuan va duoc 2,2 kg va dai 41cm,xin hoi co thuc pham nao ho tro chieu cao cho con trai toi ko?

5/12/2012 3:14:17 PM
Đánh giá:

Điều trị bệnh ra mồ hôi tay, chân

tôi bị ra mồ hôi tay chân rât khó chịu tôi muốn hỏi xem có cách nào để điều trị dứt khoát không hay co loại thuốc nào để uống cho đỡ ko


Dieu tri benh ra mo hoi tay, chan


toi bi ra mo hoi tay chan rat kho chiu toi muon hoi xem co cach nao de dieu tri dut khoat khong hay co loai thuoc nao de uong cho do ko


Nguyen nhan dan den ra mo hoi tay, chan (tang tiet mo hoi) co nhieu loai nhu: cam xuc, do vi giac hoac do phu nu co thai, man kinh, benh ve than kinh giao cam, khoi u di can chen ep hoan toan than kinh tuy song, ha duong huyet, uong thuoc ha nhiet salicylat qua lieu... Ngoai ra, yeu to moi truong, thoi tiet khi hau nhiet doi nhu nuoc ta la dieu kien thuan loi cho tang tiet mo hoi tram trong hon.


Ngoai ra con co chung tang tiet mo hoi vi giac va toan than.

 

Bieu hien cua benh

 

Tang tiet mo hoi ban tay ban chan (con duoc goi la tang tiet mo hoi do cam xuc). The loai nay thuong thay la trong suot mua he, ban tay, ban chan uot sung, neu de ban tay ru xuong co the thay nuoc nho giot o cac dau ngon tay, ban chan luon luon uot doi khi xuat hien tieu sung lom long ban chan la can nguyen cua chan nang mui.

 

Benh tram trong nen moi khi co xuc cam dot ngot nhu vao phong thi, nhan tin vui, buon dot ngot, nguoi benh thuong lo lang bon chon de bi sang chan tinh than (stress), mat binh tinh.

 

Phuong phap dieu tri

 

Tang tiet mo hoi ban tay, ban chan va nach duoc dieu tri tai cho bang cach boi aluminum chloride 20% vao cac buoi toi tac dung rat tot. Ngoai ra, con co mot so phuong phap chuyen sau khac nhu:

 

Dien chuyen ion: Dua cac hat dien tich cua thuoc qua da vao sau duoi da. Thuoc su dung trong dien chuyen ion la aliminum chloride 20% va glycopyrrolate 0,01% trong moi truong dien chuyen ion.

 

Phuong phap nay dung thay the cho phuong phap boi tai cho. Bang cach tiem botulinum A toxin: tiem botox vao moi ban chan, tay hoac nach tac dung giam tiet mo hoi rat tot. Tuy nhien, tac dung phu cua thuoc la gay yeu co khi cam nam nen khuyen benh nhan khi lam viec phai than trong. Phuong phap nay co tac dung trong 5 thang sau khi tiem nhung gia thanh cao. O dieu kien nuoc ta chi can tiem mot lan vao cuoi mua xuan, dau mua he.

 

Lieu phap uong thuoc: Su dung thuoc khang cholinergic nhu pro-banthine hoac glycopyrrolate co the co tac dung giam tiet mo hoi toan than trong vong 4-6 gio sau khi uong thuoc.

 

Phuong phap phau thuat: Khi tat ca cac phuong phap tren that bai thi phuong phap phau thuat duoc ap dung: cat bo hach giao cam nguc de dieu tri tang tiet mo hoi ban tay.

 

Mot so tac gia ap dung tiem huyet thanh nong de diet hach giao cam nguc thay cho phau thuat cung dat hieu qua cao. Phuong phap diet hach giao cam co tac dung nhanh va ngung tiet mo hoi hoan toan 2 ban tay, da tro nen kho rap rat kho chiu.

 

Doi voi tang tiet mo hoi o nach thuong di kem voi hoi nach thi phuong phap phau thuat to ra rat uu viet: cat da theo hinh elip tay bo tuyen mo hoi cach 2 ben mep cat 2cm dua vao su phan bo cua long nach de cat loc. Phuong phap nay don gian, de lam, hieu qua cao, co the ap dung rong rai o tuyen huyen.

 

Truong hop cua ban nen duoc kham tong quat cung nhu chuyen khoa than kinh de xac dinh nguyen nhan va phuong phap dieu tri phu hop.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212