Làm gì khi trẻ nhỏ bị mẩn ngứa?

      Nguyễn Thị Cẩm Tố - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con em vừa tròn tám tháng, mấy hôm nay trên đầu bé bị nổi mẩn đỏ khiến bé ngứa ngáy khó chịu, nhất là khi đổ mồ hôi đầu, bé gải xước cả da và chảy nước vàng rất tội nghiêp. không biết có phải bé bị dị ứng thời tiết hay thức ăn, dầu gội dùng cho bé là lactacyc. em đã nấu nước khổ qua tắm cho bé mà vẫn không thấy bớt ngứa . ban đầu bé bị nổi nhiều ở vùng mỏ ác rồi lan ra sau gáy và nổi nhiều hợn bác sĩ làm ơn giúp em với!
Làm gì khi trẻ nhỏ bị mẩn ngứa?

Bệnh mẩn ngứa ở trẻ nhỏ là một hiện tượng viêm cấp tính hoặc mạn tính trên làn da. Nguyên nhân gây bệnh khá phức tạp chủ yếu có liên quan tới sự dị ứng, cách nói dân gian gọi là “nấm sữa”, hay phát sinh ở trẻ từ 2 tháng tuổi đến 2 tuổi. Bệnh mẩn ngứa này là những nốt đỏ chủ yếu phân bố đối xứng ở hai bên phải, bên trái ở những chỗ như đầu, mặt, gò má, trán, da đầu của trẻ, ranh giới không rõ ràng lắm, bề mặt có thể có vảy bong ra. Còn có thể có mẩn mụn đỏ hoặc mụn nước nhỏ mọc trên bề mặt nốt đỏ và xung quanh nốt đỏ. Bề mặt nốt đỏ bị loét, chảy nước đóng vảy. Số ít trẻ không những bị mọc mẩn ngứa ở đầu, mà còn mọc lan xuống cổ, vai, thậm chí mọc cả người, tứ chi và ở các chỗ khác nhưng giữa mặt, xung quanh mũi, mồm và lông mày lại không bị mọc. Mẩn mụn ngứa rất ngứa, do đó trẻ thường khó chịu, khóc lóc. Nếu bị viêm nặng hơn có chỗ còn sưng hạch khá to. Nhiều mụn ngứa hay mọc vào mùa hè, có thể tự khỏi dần dần, một số ít trẻ bị kéo dài đến tuổi nhi đồng, thậm chí đến tuổi thanh thiếu niên.

 

Mẩn ngứa ở trẻ nhỏ là một bệnh viêm da thường thấy, do rất nhiều nguyên nhân phức tạp gây nên, trong đó có thời tiết. Gần đây, người ta nhận thấy những trẻ béo, có cơ địa dị ứng và những trẻ sinh ra trong gia đình có người thường xuyên bị viêm da… là những đối tượng có nguy cơ cao nhất.

 

Đối với những trẻ có cơ địa dị ứng, các bậc cha mẹ phải luôn đảm bảo vệ sinh da cho con sao cho lúc nào cũng sạch sẽ; không để cơ thể trẻ bị nắng, gió tấn công. Không để trẻ gãi lên những vùng da bị tổn thương. Quần áo của các bé phải rộng rãi và làm bằng chất liệu mềm mại.

 

Những nhân tố gây dị ứng trong thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm biển như tôm, sò, cua… hoặc những thức ăn tanh chính là nhân tố có thể tấn công trẻ bất kỳ lúc nào, nhất là khi có sự hỗ trợ tích cực của thời tiết. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều, và những người mẹ đang cho con bú cũng cần kiêng ăn những loại thức ăn này cho đến khi trẻ hoàn toàn khỏi mẩn ngứa. Khi trẻ đã bị mẩn ngứa thì nên ăn chế độ nhạt để không tích lũy quá nhiều nước và natri trong cơ thể. Chỉ nên dùng dầu thực vật vì có thể tăng thêm axit béo không bão hoà, giảm bớt phát sinh mẩn ngứa.

 

Một vài cách chữa trị

 

Khi trẻ bị mẩn ngứa, một vài món ăn sau có thể góp phần cải thiện tình hình:  Mướp 30g, rửa sạch thêm chút muối, nấu chín ăn cả bã, nước; Rau sam, rau muống, mỗi thứ 30g cùng nấu canh dùng uống; Rau muống 30g, râu ngô 15g, mã thầy 10g, nấu canh ăn; Đậu xanh, bách hợp, mỗi thứ 30g, nấu cháo ăn; Cá trạch tươi luộc bỏ bã ăn canh; Gạo nếp 50g, rau câu 30g, nấu cháo ăn; Sinh ý dĩ nhân, bột mã thầy, mỗi thứ 30g, cùng nghiền bột mịn nấu cháo; Xích đậu, bí xanh lấy vỏ, mỗi thứ 30g, sắc uống thay trà, có thể uống thường xuyên; Nước chè xanh, nước quả tươi hoặc nước cà chua uống thường xuyên. Cũng có thể cho trẻ ăn cháo đậu xanh.

 

Một số thói quen cần tránh, đó là: Tránh dùng xà phòng rửa da vì sẽ làm mẩn ngứa nặng thêm. Nếu vẩy hơi dầy có thể dùng dầu gai bôi lên cho mềm da; Không đắp chăn quá dày vì sẽ gây ngứa, không nên dùng chăn len hoặc không nên mặc áo len; Không nên dùng loại kháng sinh có tác dụng phụ gây dị ứng, nên thử cẩn thận trước khi tiêm, hết sức thận trọng khi dùng đường uống. Trường hợp trẻ bị mẩn ngứa kéo dài, nên đưa trẻ đi khám tại Viện da liễu.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Đoàn Thị Hường Trả lời

Con trai tôi được 17 tháng . Cháu nặng 13,5kg, cao 80cm. Một ngày cháu ăn 3 bát cháo khoảng 350g, 2 bình sữa 180ml, 120ml nước cam . hoặc hoa quả dầm . Xin cho tôi hỏi: - Cháu có bị thừa cân không? -Khẩu phần ăn có hớp lý không? -Có cần bổ xung gì không? Bát cháo của cháu gồm 2thìa canh gạo,35g thịt (cá, tôm, cua) (100g chia 3 bữa) 2thìa canh rau băm nhỏ

1/25/2010 10:21:12 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Quỳnh Trả lời

Con tôi được 12 tháng, nặng 8kg, chiều cao 76cm, ngày cháu ăn 4 bữa cháo, mỗi bữa được 2/3 bát (cháo thịt, tôm, cá, lươn) , ăn thêm váng sữa, sữa chua nhưng không ăn sữa ngoài, bú mẹ buổi sáng, tối và lúc đi ngủ Như thế là con tôi có bị suy dinh dưỡng không, cần thay đổi chế độ ăn như thế nào cho phù hơp. Nhờ chuyên gia dinh dưỡng tư vấn giúp Xin trân thành cảm ơn!

11/1/2010 9:41:46 AM
binh-luan

Kim Kieu Trả lời

- Xin Các Anh Chị cho em biết cách cho bé ăn những thư căn nào mà phù hợp với độ tuổi của bé 13 tháng tuổi, - Ăn như thế nào là hợp lý - Cách làm sinh tố cho bé ăn gồm những gì Xin cam ơn!

12/8/2010 9:23:49 AM
binh-luan

Duong Thi My Dung Trả lời

Con trai tôi được 12 tháng tuổi . Cháu nặng 10 kg , cao 74 cm. Hiện tại bé an ngay 3 cử , ăn dặm trái cây hay bánh qui, yaourt nhưng bé nhất đinh không chịu bú sữa ngoài (tôi đã dùng mọi cách để cho bé bú như: đổ bằng muỗng tập uống bằng ly, đổi sữa khác ... nhưng bé vẫn không uống . Lúc trước bé vẫn bú sữa ngoài bình thường) . Xin cho tôi hỏi: -Nếu bé chỉ có ăn mà không bú thêm sữa thì có đủ dinh dưỡng không ? - Với tháng tuổi như vậy chiều cao của bé có vấn đề gì không ? - Nếu bé vẫn tiếp tục không bú thì tôi phải có chế độ ăn như thế nào để phù hợp với bé ? Nhờ chuyên gia tư vấn giúp! Xin chân thành cảm ơn .

12/29/2010 8:20:02 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Kim Tuyến Trả lời

Bé nhà em được 22 tháng , nặng 9kg, cao 75cm . Cho em hỏi Bé có bị suy dinh dưỡng không ? Và em phải cho cháu ăn uống chế độ như thế nào để cháu có thể lên cân nhanh chóng, em rất lo

12/29/2010 8:19:52 PM
binh-luan

Phạm Thị Minh Nguyệt Trả lời

Thưa bác sỹ. Bé trai của tôi 16,5 tháng mà chỉ có 10kg, cao khỏang 78cm và 7 răng. Bé thường hay bị đi ngoài phân xấu lợn cợn lúc xanh lúc vàng, có lúc thấy nguyên miếng rau nhưng bé đi rất đều ngày / lần. Xin hỏi như vậy bé bị sao thưa bác sỹ? Tôi đã cho bé dùng Biobaby và thấy có khá hơn nhưng vì thấy bé bị thấp nên muốn cho bé dùng thêm Cansua 3 nữa. Xin hỏi bác sỹ trường hợp của bé nên cho dùng chung 2 thứ mổi ngày hay dùng mỗi loại 1 tháng, dùng liên tục 2 loại trên thì có tác dụng phụ gì không xin bác sỹ vui lòng cho biết a, xin cảm ơn !

5/3/2011 2:17:41 PM
binh-luan

Thanh_le721 Trả lời

Con tôi được 15 tháng tuổi cân nặng 9,8kg chiều cao 75cm .Xin hỏi bác sĩ nếu số đo và chiều cao như thế thì con của tôi có bị suy dinh dưỡng hay không,và nên ăn những loại thức ăn nào để cải thiện chiều cao

5/3/2011 2:17:33 PM
binh-luan

me kubin coi Trả lời

chào moị người!em mới sinh được một bé trai.Cháu bị sinh thiếu tháng và nặng có 1,9kg nhưng cháu không phải ấp nồng kính và rất khoẻ manh.Em chỉ cho cháu ti được có một tháng sau đó em bị mất sữa hoàn toàn!em đã cho bé ăn sữa ngoài,rất nhiều loại,vì em muốn tìm xem loại nào hợp với be.Nhưng đến nay cháu đã được hơn 13 tháng ma mới chỉ 8kg.em đã đưa bé đi khám o viện dinh dưỡng và ăn theo thực đơn của bác sĩ mà vẫn không ăn thua!em uốn hỏi mọi người em nên làm thế nao?cho bé nhà em tăng cân .Hiện cháu cũng vẫn chưa mọc cái răng nào ạ!

5/3/2011 2:17:26 PM
binh-luan

nguyen hong anh Trả lời

con tôi duoc 12 thang tuoi, nhung chau ko chiu an chao hay bot tu khi 11 thang ruoi , moi ngay chau bu sua bo khoang 900 ml. Chau nang 11 kg , cao 76 cm. Tôi đa thư mọi cách để cho cháu ăn nhưng cháu chỉ ăn dươc mấy hột cơm roi lắc đầu ko chịu an nựa Tôi muón hỏi xem nếu con tôi chỉ bú sưa bò ma ko ăn thi có ảnh hường gì dến sưc khoẻ của cháu kỏ . Xin cảm ơn bác sị

5/3/2011 2:17:17 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Thu Trả lời

Con tôi đến nay được 14 tháng, cháu nặng 11,5 cân. Ngày chỉ ăn 3 bát cháo, 1 hộp váng sữa và bú mẹ 3 lần và đêm (2-3 lần). từ 1-4 tháng mẹ cháu nhiều sữa nên cháu bú mẹ hoàn toàn, không ăn tí sữa ngaòi nào cả và đến nay cũng vậy cháu không chịu uống sữa ngoài, trộn sữa với cháo cháu hay bột ăn liền cháu cũng chỉ ăn 1 vài thìa thôi ah, không bú bình mặc dù tôi đã thay đổi rất nhiều loại sữa cho cháu .Xin các chuyên gia tư vấn giúp tôi làm thế nào để con tôi chịu uống sữa ngoài và chịu bú bình ? Với khẩu phần ăn như trên với 1 bé 14 tháng tuổi có quá ít không ah ? 2-3 tháng gần đây tôi thấy cháu tâng cân rất ít, gần như là không tăng ? Như vậy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cháu khôngâh ?

8/3/2011 9:56:29 PM
binh-luan

nguyễn hồng hoa Trả lời

Con trai tôi lúc sinh bé được 2.9kg, đến nay được 13 tháng tuổi, bé cân nặng 14kg, ngày bé ăn 3 buổi cháo (khoảmg 1 chém đầy), uống 3 lần sữa,(mỗi lần 260ml) ăn một hủ váng sữa (hoặc 1 hộp yến sào), có khi bé chơi nhiều đói bụng nên uống thêm một bình sữa nữa, Vậy bé ăn như vậy có đầy đủ chưa, có cần bổ sung thêm gì nữa không?

10/11/2011 10:20:45 AM
binh-luan

Nguyễn Kim Phụng Trả lời

Con gái tôi giờ dược 4 tháng rưỡi nhưng nặng chỉ 6.5 kg, lúc mới sinh bé nặng 4.2 kg. Vậy xin bác sĩ cho tôi biết hiện con tôi có bi suy dinh dưỡng khổng ? Và thời gian nào thích hợp đẻ tập cho trẻ ăn dặm.(con tôi bú binh hoàn toàn ).

10/11/2011 10:20:56 AM
binh-luan

Luc Thien Kim Trả lời

Con em duoc 13 thang tuoi, nang 9,9, ngay an 3 chen chao xay va 2 lan uong sua ngoai moi lan 150ml ngoai ra con bu sua me, an vang sua va uong nuoc cam, sao em thay be khong tang can nhieu, khong biet nhu vay co du chat chua va co can bo sung gi nua khong

10/11/2011 10:20:38 AM
binh-luan

nguyễn thị vinh Trả lời

con trai tôi được 12 tháng tuổi.cháu cân nặng 8.6kg,cao 7.6 cm. hiện tại bé ăn ngày 3 cử cháo và ngoài ra cháu còn uống thêm sữa vậy xin cho tôi hỏi ? - làm cách nào để bé có thể tăng cân ? - và cần cho bé ăn thêm những thức ăn hay trái cây nào ? Nhờ chuyên gia tư cấn giúp Tôi chân thành cảm ơn

10/30/2011 9:16:35 AM
binh-luan

nguyễn thị vinh Trả lời

con trai tôi được 12 tháng nhưng cân nặng chỉ được 8.6, chiều cao 7.6.thường ngày cháu ăn ngày 3 bửa cháo và uống thêm 4 cử sữa nưa. ngoài ra cháu nhà tôi rất biếng ăn và nhiều lúc cũng ôn ra ? vậy cho tôi hỏi: - tôi phải cho bé ăn thêm những gì ? - phải làm như thế nào để bé không còn nôn ra ? Nhờ chuyên gia hãy tư vấn giúp tôi Tôi xin chân thành cảm ơn

10/17/2011 9:24:00 AM
binh-luan

HOÀNG THỊ BÍCH NGA Trả lời

Xin chào bác sỵ Tôi có cháu nhỏ, cháu được 16 tháng, cân nặng được 9kg, cháu rất biếng ăn, ngày cháu ăn 2chén cháo nhỏ và uống sữa ít, tôi nhờ bác sỹ tư vấn cho tôi nên cho cháu uống thuốc loại nào, cảm ơn bác sỹ nhiều

10/30/2011 9:16:28 AM
binh-luan

Thuỳ Anh Trả lời

Con gái tôi được 12 tháng, nặng 9.8kg, cao 78 cm. Cháu ăn ngày 3 bữa cháo, ăn thêm hoa quả, sữa chụa và vẫn bú mẹ. Từ lúc mới sinh, cháu không uống được sữa bôt. Cứ uống vào là bị nôn, tôi đã thay đổi nhiều loại sữa khác nhau nhưng vẫn không đươc. Tôi rất lo cháu không uống được sữa có ảnh hưởng đến sự phát triển của cháu không?

11/2/2011 11:22:26 AM
binh-luan

HÀ THỊ KIM OANH Trả lời

xin HỎI Bác sĩ! con tôi được 29 tháng tuổi, cân nặng 15,2kg, chiều cao là 87,2cm, con toi moc được 17 cái răng, dao này nó ăn ít, nhung mõi 01 ngày và 01 đêm nó uống từ 5 - 6 bịt sữa tươi vinamilk, ko biet nhu thế con tôi có bị thừa cân hay không

2/14/2012 9:53:40 AM
binh-luan

nguyen thi luyen Trả lời

em co be gai hien nay be 14 thang va duopc co 8,3kg moi ngay be an 3 bua chao va uong 3 lan sua bot .mac du em cho be an thay doi bua an va be cung an duoc va ngu ngon nhung khong tang can hien be moc duoc 2 cai rang . em muon hoi bac sy xem con em gio can phai an gi de be tang can va mau lọn be khong tang can em rat lo lang xin bac sy tu van giup em .em xin chan tahnh cam on

3/17/2012 9:24:28 AM
Đánh giá:

Làm gì khi trẻ nhỏ bị mẩn ngứa?

Con em vừa tròn tám tháng, mấy hôm nay trên đầu bé bị nổi mẩn đỏ khiến bé ngứa ngáy khó chịu, nhất là khi đổ mồ hôi đầu, bé gải xước cả da và chảy nước vàng rất tội nghiêp. không biết có phải bé bị dị ứng thời tiết hay thức ăn, dầu gội dùng cho bé là lactacyc. em đã nấu nước khổ qua tắm cho bé mà vẫn không thấy bớt ngứa . ban đầu bé bị nổi nhiều ở vùng mỏ ác rồi lan ra sau gáy và nổi nhiều hợn bác sĩ làm ơn giúp em với!


Lam gi khi tre nho bi man ngua?


Con em vua tron tam thang, may hom nay tren dau be bi noi man do khien be ngua ngay kho chiu, nhat la khi do mo hoi dau, be gai xuoc ca da va chay nuoc vang rat toi nghiep. khong biet co phai be bi di ung thoi tiet hay thuc an, dau goi dung cho be la lactacyc. em da nau nuoc kho qua tam cho be ma van khong thay bot ngua . ban dau be bi noi nhieu o vung mo ac roi lan ra sau gay va noi nhieu hon bac si lam on giup em voi!


Benh man ngua o tre nho la mot hien tuong viem cap tinh hoac man tinh tren lan da. Nguyen nhan gay benh kha phuc tap chu yeu co lien quan toi su di ung, cach noi dan gian goi la “nam sua”, hay phat sinh o tre tu 2 thang tuoi den 2 tuoi. Benh man ngua nay la nhung not do chu yeu phan bo doi xung o hai ben phai, ben trai o nhung cho nhu dau, mat, go ma, tran, da dau cua tre, ranh gioi khong ro rang lam, be mat co the co vay bong ra. Con co the co man mun do hoac mun nuoc nho moc tren be mat not do va xung quanh not do. Be mat not do bi loet, chay nuoc dong vay. So it tre khong nhung bi moc man ngua o dau, ma con moc lan xuong co, vai, tham chi moc ca nguoi, tu chi va o cac cho khac nhung giua mat, xung quanh mui, mom va long may lai khong bi moc. Man mun ngua rat ngua, do do tre thuong kho chiu, khoc loc. Neu bi viem nang hon co cho con sung hach kha to. Nhieu mun ngua hay moc vao mua he, co the tu khoi dan dan, mot so it tre bi keo dai den tuoi nhi dong, tham chi den tuoi thanh thieu nien.

 

Man ngua o tre nho la mot benh viem da thuong thay, do rat nhieu nguyen nhan phuc tap gay nen, trong do co thoi tiet. Gan day, nguoi ta nhan thay nhung tre beo, co co dia di ung va nhung tre sinh ra trong gia dinh co nguoi thuong xuyen bi viem da… la nhung doi tuong co nguy co cao nhat.

 

Doi voi nhung tre co co dia di ung, cac bac cha me phai luon dam bao ve sinh da cho con sao cho luc nao cung sach se; khong de co the tre bi nang, gio tan cong. Khong de tre gai len nhung vung da bi ton thuong. Quan ao cua cac be phai rong rai va lam bang chat lieu mem mai.

 

Nhung nhan to gay di ung trong thuc pham, dac biet la cac loai thuc pham bien nhu tom, so, cua… hoac nhung thuc an tanh chinh la nhan to co the tan cong tre bat ky luc nao, nhat la khi co su ho tro tich cuc cua thoi tiet. Khong nen cho tre an qua nhieu, va nhung nguoi me dang cho con bu cung can kieng an nhung loai thuc an nay cho den khi tre hoan toan khoi man ngua. Khi tre da bi man ngua thi nen an che do nhat de khong tich luy qua nhieu nuoc va natri trong co the. Chi nen dung dau thuc vat vi co the tang them axit beo khong bao hoa, giam bot phat sinh man ngua.

 

Mot vai cach chua tri

 

Khi tre bi man ngua, mot vai mon an sau co the gop phan cai thien tinh hinh:  Muop 30g, rua sach them chut muoi, nau chin an ca ba, nuoc; Rau sam, rau muong, moi thu 30g cung nau canh dung uong; Rau muong 30g, rau ngo 15g, ma thay 10g, nau canh an; Dau xanh, bach hop, moi thu 30g, nau chao an; Ca trach tuoi luoc bo ba an canh; Gao nep 50g, rau cau 30g, nau chao an; Sinh y di nhan, bot ma thay, moi thu 30g, cung nghien bot min nau chao; Xich dau, bi xanh lay vo, moi thu 30g, sac uong thay tra, co the uong thuong xuyen; Nuoc che xanh, nuoc qua tuoi hoac nuoc ca chua uong thuong xuyen. Cung co the cho tre an chao dau xanh.

 

Mot so thoi quen can tranh, do la: Tranh dung xa phong rua da vi se lam man ngua nang them. Neu vay hoi day co the dung dau gai boi len cho mem da; Khong dap chan qua day vi se gay ngua, khong nen dung chan len hoac khong nen mac ao len; Khong nen dung loai khang sinh co tac dung phu gay di ung, nen thu can than truoc khi tiem, het suc than trong khi dung duong uong. Truong hop tre bi man ngua keo dai, nen dua tre di kham tai Vien da lieu.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212