Khi nào nên cho trẻ ăn dặm - Chế độ ăn của trẻ trong 2 năm đầu

      nguyen thi thuy - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em muốn hỏi bác sĩ :Em muốn hỏi trẻ mấy tháng thì cho ăn bột là thích hợp nhât.Em định khi nào cháu được 6 tháng em mới cho cháu ăn nhưng em đọc trong quyển(nuôi con mau lớn dạy con thành tài)của nhà xuất bản Thanh Hoa.thì bé 4 tháng là đã ăn dặm được rôi.Hiện con của em được gần 5 tháng tuổi thì đã ăn được chưa?nếu ăn được thì cho cháu ăn mấy bữa /ngày là thích hợp ?
Khi nào nên cho trẻ ăn dặm - Chế độ ăn của trẻ trong 2 năm đầu

Khi bé phát triển, nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng thay đổi. Sẽ đến giai đoạn sữa mẹ không đủ thỏa mãn bé. Giai đoạn này thường đến khi bé khoảng từ 4 đến 6 tháng tuổi.  Đây chính là thời điểm nhiều em bé sẵn sàng cho việc ăn dặm.

 

Mặc dù Cơ quan Y tế không khuyến khích việc cho bé ăn dặm trước 6 tháng tuổi, nhưng mỗi em bé có đặc điểm và phát triển với tốc độ khác nhau. Do vậy, chỉ cần để ý các dấu hiệu ăn dặm phổ biến và để bé là người chỉ dẫn cho bạn khi nào thì bắt đầu.

 

Những dấu hiệu cho biết bé muốn ăn dặm:

 

• Sau khi bú no sữa, em bé của bạn vẫn còn khóc và đòi bú thêm.

 

• Em bé có vẻ không muốn đợi đến lần bú kế tiếp và trở nên cáu kỉnh hoặc mút tay.

 

• Trước đây em bé của bạn ngủ suốt đêm, bây giờ thì bé lại thức dậy đòi bú.

 

• Những giấc ngủ ban ngày cũng trở nên thất thường, ngủ không yên hoặc thức dậy sớm sau khi ngủ chợp mắt.

 

• Em bé của bạn trông rất hứng khởi khi bạn ăn, và dường như muốn đưa tay với lấy thức ăn mà bạn đang cầm.

 

Bạn cũng nên lưu ý rằng tuổi sớm nhất được khuyến cáo cho việc ăn dặm là 17 tuần.

 

Lên kế hoạch tạo lập thói quen khi cho bé ăn dặm

 

Chuyển sang giai đoạn ăn dặm là một mốc thời gian quan trọng cho cả bạn và bé. Do vậy, không có gì là bất ngờ khi một số bà mẹ có thể cảm thấy không chắc chắn về việc khi nào cho bé ăn và cho bé ăn gì. Tạo lập thói quen cho ăn vào những thời gian nhất định trong ngày sẽ giúp bé quen với chế độ ăn mới khi ăn dặm.

 

Không có một quy tắc nhanh chóng và dễ dàng nào khi bắt đầu việc cho ăn dặm, nhưng tốt hơn cả là bắt đầu một cách từ từ. Bạn hãy thử bắt đầu bằng một bữa ăn dặm trong một ngày để  xem mọi việc thế nào. Dần dần chuyển sang ăn hai hoặc ba bữa ăn dặm một ngày. Bạn có thể thấy rằng bé càng ăn nhiều thức ăn dặm, bé càng bú ít sữa. Tuy nhiên, sữa vẫn rất quan trọng và nó vẫn nên tiếp tục là một phần trong chế độ ăn của bé cho đến khi bé ít nhất là 12 tháng tuổi.

 

Các nhà nghiên cứu về nhi khoa cho rằng: thời điểm tối ưu để cho trẻ ăn dặm là lúc 4-6 tháng, khi chức năng tiêu hóa của ruột và khả năng của thận đã khá hoàn thiện, sẵn sàng cho việc ăn uống ngoài sữa. Mặt khác, nhu cầu các chất khoáng như: sắt, kẽm bắt đầu có thể bị thiếu hụt từ khoảng 4 tháng tuổi. Vì vậy, khi bé tròn 4 tháng tuổi, mẹ cần theo dõi sự tăng cân của bé sát sao hơn. Bình thường đến thời điểm này bé sẽ tăng khoảng 150g-200g mỗi tuần. Nếu thấy bé có khuynh hướng hơi chậm phát triển thì có thể tập cho ăn dặm ngay. Nhưng nếu chỉ với sữa mẹ mà bé vẫn tăng nhanh chứng tỏ sữa mẹ vẫn đủ dư, có thể dời thời điểm cho ăn lại đến tháng thứ 5 hoặc thứ 6. Lúc này, nếu bạn thấy trẻ dòm miệng mọi ngưòi khi ăn uống, đòi thức ăn thì có thể thử cho bé uống chút nước súp, nước cháo hoặc trái cây,… từ muỗng. Đây cũng là thời gian tập cho bé ăn dễ dàng nhất.

Trẻ từ 7-8 tháng tuổi trở đi sẽ khó khăn trong việc tập ăn dặm, do đã quá quen với việc bú sữa. Bé sẽ khó chấp nhận các thực phẩm có mùi vị và độ đặc khác sữa, không quen với cách ăn từ muỗng,…

 

Mặt khác, đặc biệt là trong hoàn cảnh của nước ta, việc cho trẻ ăn dặm sớm có nguy cơ trẻ bị cho ăn các loại thức ăn nghèo năng lượng, không đủ chất, dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa nên hết sức tránh cho trẻ ăn dặm trước 4 tháng tuổi.

 

Dưới đây là gợi ý của bác sĩ về chế độ ăn bột/cháo của trẻ trong 2 năm đầu (kết hợp với các bữa phụ +sữa mẹ hoặc sữa công thức):

 

- 6-7 tháng: 1 bữa bột lỏng khoảng 100 - 200 ml

 

- 8-9 tháng: 2 bữa bột đặc 200 ml.

 

- 10-12 tháng tuổi: 3 bữa bột đặc 200 ml - 250 ml

 

- 12 - 24 tháng: 3 bữa cháo 250 - 300 ml

 

- 24 tháng trở đi có thể ăn cơm cùng gia đình

 

Với mỗi bé, tùy thể chất, khẩu vị có thể thời gian và số bữa khác đi.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

phanvanlinh Trả lời

em bi viem ket mac man tinh dieu rat lau ko khoi lay em muon cac bi cho em dia chi noi kham de em nha em hung yen vi cho em di o phia bac em de dia cac khi co thong sin lien lac voi em wa so dt 01683029458

8/6/2010 10:06:55 AM
binh-luan

doan hoai tinh Trả lời

cho em hoi BS,mat em ko biet benh gi ma truoc mat cua em luc nao cung thay nhung con te bao dang soi co khi tu lai thanh 1 cham den,luc truoc it bay gio thi nhieu ,em co di kham o bv mat tphcm ,cac bs noi la mat em bi tat khuc xa can phai deo kinh, ma em cam thay deo kinh vao cung thay nhung tebao do , cho hoi BS mat em bi gi ,cam on BS

8/6/2010 10:07:09 AM
binh-luan

Vu Giang Trả lời

Toi da cung da tung bi benh viem ket mac man tinh. Toi da dung thuoc bot theo dong y va da chua khọi Neu can, ban cu lien he voi toi theo so dien thoai 0906 076 204

8/6/2010 10:07:20 AM
binh-luan

vuong ngoc thuy Trả lời

muon dieu tri hay den bac si Hoang só 49 Le Van Si ! hoac gap bac si Hanh benh vien Phap viet (xin huong dieu tri di nuoc ngoai)

8/6/2010 10:05:47 AM
binh-luan

vuong ngoc thuy Trả lời

Viêm kết mạc lâu dài vẫn có cơ may chữa hết nếu ta biết kết hợp với thuốc là giữ vệ sinh mắt đúng theo hướng dẫn của bsĩ sử dụng kiếng không độ khi đi đường trong chiều tối, kiếng mát râm nhẹ khi đi trong nắng chiều, kiếng râm sậm mầu khi đi vào trời trưa nắng gắt, luôn luôn rửa tay thật sạch sach. Không bao giờ sử dụng bất kỳ giấy tiệt trùng hay gạt tiệt trùng v.v.... chùi mắt khi đổ ghèn . Chỉ rửa tay thật sạch và phát bằng nước bình thường .không bao giờ được chạm hay chùi lau khi mắt đổ ghèn vì vô tình ta lại làm tổn thương thêm kết mạc . Tránh không để ánh sáng mặt trời ảnh hưởng đến mắt đau càng ít càng tốt và siêng năng nhẫn nại điều trị theo đúng tuyệt đối yêu cầu của bsĩ trong thời gian 1 đến 2 năm sẽ hết . Tôi có người quen đã điều trị như trên nay đã hết hẳn và họ giới thiệu cho tôi . Hiện nay con tôi đang điều trị với các bsĩ này bạn hãy thử xem . - Bác sĩ Hoàng : 49 Lê Văn Sỹ - Bác sĩ Lâm : DĐ:0903 685 066 ( phòng mạch nằm trên đường 3 tháng 2 sát cạnh Hồ Kỳ Hòa). Dây là địa chỉ mà những người quen tôi điều trị trong vòng 1 năm đã hết bạn hãy thử xem sao . Còn tài chính bạn có thì hãy xin khám bsĩ Hạnh chuyên khoa mắt của BViện Pháp Việt và xin hướng điều trị đi nước ngoài . Người bệnh này bị hóa chất bắn trúng làm mú mắt đã lâu mỗ lần 1 tại Singapo đã thấy lại mờ mờ mổ lần hai sẽ thấy lại bình thường . Bạn hãy đi khám và kiễm tra lại các thông tin trên đừng bỏ qua cơ hội hiếm có này . Trường hợp muốn đảm bảo nhất bạn có thể bay sang Ấn Độ và điều trị tại bviện chuyên khoa mắt quốc tế Vasan êy care họ có thể thay cả giác mạc bị tổn thương nặng của chúng ta để phục hồi mắt lại bình thường . Đây là trường hợp chửa mắt của các đại giạ Chúc bạn thành công

8/6/2010 10:05:37 AM
binh-luan

ta nhat truong Trả lời

Em năm nay 18 tuổi khi em bi sốt và em dùng thuốc hạ sôt cộng ở tiệm thuốc tây, khi uống vào khoang 2 dến 3 tiếng la hai mi mắt sưng hiếp .em muốn biết những thuôc gì làm xưng hai mí mắt

2/11/2012 10:50:19 AM
binh-luan

Daothuthuy Trả lời

Em cũng bị viêm kết mạc,đi khám và nhỏ thuốc nhiều mà mắt vẫn thấy cộm cộm,khô xịt . Em ở Hà Nội, cũng đi khám 2,3 bệnh viện rồi ạ.hic.Anh chị nào đã chữa khỏi có thể cho em địa chỉ được không a. Em cám ơn nhiều a.

2/11/2012 10:50:14 AM
binh-luan

Phạm Thị Hiệp Trả lời

Tôi bị bệnh viêm kết mạc mãn tính đã gần 5 năm nay. Và hiện nay tôi đang gặp rất nhiều khó khăn trong công việc có những lúc tôi tập trung làm việc hay đọc sách là mắt tôi nhức như có cái gì chọc vào mắt các tia màu kéo ra bao chùm lấy mắt , nhìn ti vi hay bóng điện sáng là tôi cũng bị chói, nhức như vậylàm tôi không muốn mở mắt ra. có những lúc tôi hoàn toàn mất tự tin và không thể tiếp tục công việc được nữa. Trước đó tôi đã chữa trị ở nhiều nơi nhưng đều không khỏi. Không lẽ căn bệnh không nặng và tai hại này lại không thể chữa dứt điểm được!? Nay tôi gửi bài này tới thuocbietduoc.com kính mong được sự giúp của các thầy thuốc, giúp tôi lấy lại được tự tin trong công việc! Tôi xin chân thành cảm ơn! (Phạm Thị Hiệp) Địa chỉ: E- mail: [email protected]; SĐT: 01687697685; Trường THCS Bình Lư - Tam Đường - Lai Châu

2/11/2012 10:50:05 AM
Đánh giá:

Khi nào nên cho trẻ ăn dặm - Chế độ ăn của trẻ trong 2 năm đầu

Em muốn hỏi bác sĩ :Em muốn hỏi trẻ mấy tháng thì cho ăn bột là thích hợp nhât.Em định khi nào cháu được 6 tháng em mới cho cháu ăn nhưng em đọc trong quyển(nuôi con mau lớn dạy con thành tài)của nhà xuất bản Thanh Hoa.thì bé 4 tháng là đã ăn dặm được rôi.Hiện con của em được gần 5 tháng tuổi thì đã ăn được chưa?nếu ăn được thì cho cháu ăn mấy bữa /ngày là thích hợp ?


Khi nao nen cho tre an dam - Che do an cua tre trong 2 nam dau


Em muon hoi bac si :Em muon hoi tre may thang thi cho an bot la thich hop nhat.Em dinh khi nao chau duoc 6 thang em moi cho chau an nhung em doc trong quyen(nuoi con mau lon day con thanh tai)cua nha xuat ban Thanh Hoa.thi be 4 thang la da an dam duoc roi.Hien con cua em duoc gan 5 thang tuoi thi da an duoc chua?neu an duoc thi cho chau an may bua /ngay la thich hop ?


Khi be phat trien, nhu cau dinh duong cua be cung thay doi. Se den giai doan sua me khong du thoa man be. Giai doan nay thuong den khi be khoang tu 4 den 6 thang tuoi.  Day chinh la thoi diem nhieu em be san sang cho viec an dam.

 

Mac du Co quan Y te khong khuyen khich viec cho be an dam truoc 6 thang tuoi, nhung moi em be co dac diem va phat trien voi toc do khac nhau. Do vay, chi can de y cac dau hieu an dam pho bien va de be la nguoi chi dan cho ban khi nao thi bat dau.

 

Nhung dau hieu cho biet be muon an dam:

 

• Sau khi bu no sua, em be cua ban van con khoc va doi bu them.

 

• Em be co ve khong muon doi den lan bu ke tiep va tro nen cau kinh hoac mut tay.

 

• Truoc day em be cua ban ngu suot dem, bay gio thi be lai thuc day doi bu.

 

• Nhung giac ngu ban ngay cung tro nen that thuong, ngu khong yen hoac thuc day som sau khi ngu chop mat.

 

• Em be cua ban trong rat hung khoi khi ban an, va duong nhu muon dua tay voi lay thuc an ma ban dang cam.

 

Ban cung nen luu y rang tuoi som nhat duoc khuyen cao cho viec an dam la 17 tuan.

 

Len ke hoach tao lap thoi quen khi cho be an dam

 

Chuyen sang giai doan an dam la mot moc thoi gian quan trong cho ca ban va be. Do vay, khong co gi la bat ngo khi mot so ba me co the cam thay khong chac chan ve viec khi nao cho be an va cho be an gi. Tao lap thoi quen cho an vao nhung thoi gian nhat dinh trong ngay se giup be quen voi che do an moi khi an dam.

 

Khong co mot quy tac nhanh chong va de dang nao khi bat dau viec cho an dam, nhung tot hon ca la bat dau mot cach tu tu. Ban hay thu bat dau bang mot bua an dam trong mot ngay de  xem moi viec the nao. Dan dan chuyen sang an hai hoac ba bua an dam mot ngay. Ban co the thay rang be cang an nhieu thuc an dam, be cang bu it sua. Tuy nhien, sua van rat quan trong va no van nen tiep tuc la mot phan trong che do an cua be cho den khi be it nhat la 12 thang tuoi.

 

Cac nha nghien cuu ve nhi khoa cho rang: thoi diem toi uu de cho tre an dam la luc 4-6 thang, khi chuc nang tieu hoa cua ruot va kha nang cua than da kha hoan thien, san sang cho viec an uong ngoai sua. Mat khac, nhu cau cac chat khoang nhu: sat, kem bat dau co the bi thieu hut tu khoang 4 thang tuoi. Vi vay, khi be tron 4 thang tuoi, me can theo doi su tang can cua be sat sao hon. Binh thuong den thoi diem nay be se tang khoang 150g-200g moi tuan. Neu thay be co khuynh huong hoi cham phat trien thi co the tap cho an dam ngay. Nhung neu chi voi sua me ma be van tang nhanh chung to sua me van du du, co the doi thoi diem cho an lai den thang thu 5 hoac thu 6. Luc nay, neu ban thay tre dom mieng moi nguoi khi an uong, doi thuc an thi co the thu cho be uong chut nuoc sup, nuoc chao hoac trai cay,… tu muong. Day cung la thoi gian tap cho be an de dang nhat.

Tre tu 7-8 thang tuoi tro di se kho khan trong viec tap an dam, do da qua quen voi viec bu sua. Be se kho chap nhan cac thuc pham co mui vi va do dac khac sua, khong quen voi cach an tu muong,…

 

Mat khac, dac biet la trong hoan canh cua nuoc ta, viec cho tre an dam som co nguy co tre bi cho an cac loai thuc an ngheo nang luong, khong du chat, de bi tieu chay, roi loan tieu hoa nen het suc tranh cho tre an dam truoc 4 thang tuoi.

 

Duoi day la goi y cua bac si ve che do an bot/chao cua tre trong 2 nam dau (ket hop voi cac bua phu +sua me hoac sua cong thuc):

 

- 6-7 thang: 1 bua bot long khoang 100 - 200 ml

 

- 8-9 thang: 2 bua bot dac 200 ml.

 

- 10-12 thang tuoi: 3 bua bot dac 200 ml - 250 ml

 

- 12 - 24 thang: 3 bua chao 250 - 300 ml

 

- 24 thang tro di co the an com cung gia dinh

 

Voi moi be, tuy the chat, khau vi co the thoi gian va so bua khac di.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212