Các triệu chứng của bệnh quai bị

      Tang Thanh Binh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con trai toi chau duoc 2 tuoi,hom qua bi xung o co,phan duoi tai rat to,Toi nghi ngo chau bi quai bi,va co dan di bac sy cua Duc kham,ho noi chau da duoc tiem phong quai bi 2 lan,nen khong the bị .Co the la chau bị 1 loai Virut.Cuc Hach do xung to va cung,chau keu dau lam toi sot ruot,toi co boi thuoc giam dau ngoai da,va thuoc uong,nhung khong an thuaToi phai nen lam nhu the nao,xin duoc bac sy tu van:va nếu tre em bi quai bị thi mình nên làm gị
Các triệu chứng của bệnh quai bị

Bệnh quai bị là một bệnh cấp tính, gây dịch do virut gây bệnh quai bị, có ác tính đặc biệt với hệ thống thần kinh, tuyến nước bọt, tinh hoàn, buồng trứng, tuỵ, và có thể gây viêm màng não.

Mầm bệnh: Là virút lây truyền qua đường hô hấp. Thời gian ủ bệnh thường 18 – 21 ngày. tồn tại trong nước bọt bệnh  nhân 1 ngày trước khi sưng tuyến mạng tai, và tồn tại tiếp trong vòng 6 ngày.

Dịch thường xuất hiện vào mùa hè nơi đông đúc, nhất là tuổi từ 5 đến 15 và trong bộ đội.

Triệu chứng bệnh:

-         Nhiễm trùng khởi đầu phần nhiều không đột ngột, bệnh nhân thấy khó chịu, sợ gió, nhức đầu, đau trước tai. Sau đó một bên tuyến mang tai bắt đầu sưng, rồi 2 – 3 gnày hôm sau lan sang bên kia. Chõ sưng đau nhưng không tấy đỏ, da bóng lên, ấn không lún, không hoá mủ, họng hơi đỏ, lỗ ống Stenon hơi tấy lên.

-         Các tuyến nước bọt khác cũng có thể có viêm, nhưng ít khi đơn độc. Trong thơidf gian sốt có thể đến 40 độ. Phần nhiều lui bệnh sau 1 tuần.

-         Có thể có viêm tinh hoàn: phần nhièu hậu phát 5 dến 10 ngày sau k hi sưng tuyến mang tai, có thể tieen phát và riêng lẻ phải nghĩ đến bệnh quai bị để khỏi phải chẩn đoán sai. Biểu hiện là có sốt trở lại 39 – 40 dộ. Bệnh nhân trằn trọc, có khi mê sảng. Một bên tinh hoàn sưng to, đau, tấy đỏ lên, nếu cả hai bên bị sưng thì có thể gây vô sinh. Khỏi sau10ngày nhưng phải sau 2 tháng mới bíêt rõ có teo hay không. Phụ nữ có thể có viêm buồng trứng.

-         Có thể gặp viêm màng não, viêm não và tuỵ tạng nhưng phần lớn đều tự khỏi không để llại di chứng trong vài ngày.

-         Cần phân biệt với viêm tuyến hoá mủ do tạp khuẩn hay gặp trong bệnh thương hàn, nhọt ống tai, nổi hạch ở cổ, viêm xxương hàm, sỏi trong ống Stenon (hiếm)

-         Sau giai đoạn khỏi bệnh, hoặc tiêm văcxin thường cơ thể có miễn dịch kéo dài. Hiện nay người ta có thể dùng test da để phát hiện tình trạng có miễn dịch (đã từng mắc bệnh hay được tiêm phòng văcxin). Nếu test này âm tính chứng tỏ cơ thể thiếu hụt miễn dịch qua trung gian tế bào với virut quai bị do chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng cơ thể chưa tạo được kháng thể để phòng chống virut.

Điều trị:

-         Nằm nghỉ trong suốt thời gian còn sốt và sưng để tránh gây tổn thương tuyến sinh dục.

-         Vệ sinh miệng bằng nước muối ấm, hoặc nước sát trùng miệng.

-         Có thể dùng thuốc giảm đau thông thường như paracetamon, an thần nhẹ. Không đắp cao dán, không chườm nước nóng.

-         Nếu có viêmtinh hoàn, nên nằm yên, mặc quần sịp cho bé để nâng hạ nang cho khỏi bị sa xuống, cho uống thuốc chống viêm giảm đau theo y lệnh của bác sĩ.

-         Nếu có viêm màng não nên điều trị tại bệnh viện.

 

Bé nhà bạn đã tiêm phòng vacxin quai bị, nếu bác sĩ đã loại trừ hiện nay bé không mắc quai bị thì có thể là viêm hạch cổ. Bạn hãy tin tưởng với chẩn đoán và tuân thủ phác đồ điều trị để đạt kết quả tốt, giúp bé mau bình phục.

 

Chúc cháu sớm khỏi bệnh.

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

tạ đức hoàng Trả lời

em bị đau bụng triệu chứng cũng đi ngoài ngày 3 4 lần phân lỏng chứ không ra nhiều nước em không hề sút cân hay mệt mỏi gì cả em uống thuốc mà không khỏi

4/20/2011 11:08:40 AM
binh-luan

đồng việt linh Trả lời

con tôi 5 tuổi nặng 18 kg khoảng 1 tuần trước bị tiêu chảy, sốt cao đến ngày thứ 2 thì đến nhi đồng 1 điều trị sau đó 1 ngày thì hết tiêu chảy sốt . ở lại 3 ngày trị bệnh (bác sĩ chỉ cho uống Mekociprox nửa viên và Farzincol 1 viên ngày 2 lần) bé thường hay kêu đau bụng ở ngay khu vực rống khoảng 2 năm trước lận . thường khi ăn cơm than đau ăn khoảng 3 - 4 muỗng , nhưng bác sĩ siêu âm không thấy dấu hiệu gì uống thuốc như trên bé giảm nên cho về được 1 ngày thì bé than đau bụng trở lại . ngày đau 2 - 3 lần lúc ăn cơm và đi ngủ hiện vẫn còn tiêu phân xền xệt có đờm . bây giờ tôi không biết làm sao ? ngày nào cũng than đau . rối lắm làm thế nào cho bé hết đau ? hãy trả lời gấp giúp tôi tôi rối lắm.

4/20/2011 11:09:22 AM
binh-luan

thu huyền Trả lời

Em đi nội soi dạ dày thì kết quả là viêm dạ day. Nhưng em hay bị đau bụng và tiêu chảy kéo dài, kèm thêm hay tiểu lắt nhắt. Em đi khám thì bác sĩ cho em uống thuốc về đại tràng nhưng vẫn ko đỡ, vậy cho em hỏi em bị bệnh gì, chữa như thế nào? Em xin cảm ơn

4/20/2011 11:08:09 AM
binh-luan

tăng thị phương Trả lời

Con gái cháu năm nay được 5 tháng tuổi, được bác sĩ xác định là bị hội chứng lỵ, cháu đã cho uống thuốc biceptol và men tiêu hóa rồi, được một tuần không còn đi phân dính máu nữa nhưng hiện nay lại bị lại, cháu cũng chỉ dám cho bé ăn nước cháo loãng nấu muối trắng, thỉnh thoảng ép nước rau ngót và bí nấu cùng nước cháo cho ặn cháu hoang mang lắm không biết làm thế nào ,mỗi lần bé đi đại tiện lại mót rặn ra máu, có bot. Bác sĩ giúp cháu xem hướng điều trị và chế độ ăn uống thế nào để đảm bảo cháu uống kháng sinh mà đinh dưỡng vẫn đảm bảo cháu bị sút cân rất nhanh bác sĩ a. cháu đã phải ở nhà để chăm con rồi, cháu cũng ăn kiêng rất nhiều

7/9/2011 10:53:08 AM
binh-luan

tran thi nhun y Trả lời

cho em hỏi .em lâu lâu có bi tiêu chay .em ko biết nguyên nhân j .nhưng em uống .kháng sinh chống giun ky sinh nhiều .co phai vi nguyen nhan nay mà em bi tiêu chảy ko

7/31/2011 10:49:47 AM
binh-luan

Trả lời

cháu bị tình trạng đi ngoài gần 2 tháng rồi . mỗi ngày đi khoảng 1 đến 2 lần nhiều nhất là 4 lận Khi đi phân có màu vàng nát có hôm kèm theo nước . Cháu không biết làm như nào nữa . Tiếp theo, đêm ngay 28/11 khi ngủ cháu cháu sờ tay vào bẹn phải thì thấy có cái gì là la. thế là cháu mới tác động vào nó bỗng nhiên nó sưng lên như là hạch rồi cháu lại sờ tiếp lúc sau no lại nổi lên một cái nữa ở gần đùi cũng giống như cái đó . Cháu sợ và nghi ngờ lắm . Thưa bác sĩ cháu bị làm sao ạ có phải là do cháu đã bóp vào bẹn mạnh quá khiến nó bị như vậy không hay la cháu đã bi mắc bệnh gì

11/28/2011 10:10:11 PM
binh-luan

Đỗ Võ Trọng Dũng Trả lời

Tôi thường hay bị đi phan lỏng, co lúc bị táo bón rat thất thuong. tinh trang nay đã kéo dài khoảng 3-4 tháng mà không dứt hăn.Có lúc cảm tháy đau bung khi đi ngoai. đã co uống thuốc rồi mà không hết hăn.vây tôi đã bi bệnh gi?Làm ơn chỉ giup.

1/27/2012 9:46:37 AM
binh-luan

Phan bá tư Trả lời

Tôi thường tiêu chảy thừơng xuyên ngày 3 đến 4 lần, kéo dài đã 5 tháng nay .thể phân sống sột sệt . Đôi lúc phân đen mùi thối khắm, o sút ký. Tôi đi kiểm tra phân, nước tiểu và máu, siêu âm và chụp x-quang trực tràng .bác sĩ kết luận vôi thận và viêm đại tràng mạn nhưng uống thuốc hoài không khỏi.tôi đã được các b.sĩ cho các thuốc qua các đợt như: micfasol plue , metronidazol 250, antabio, biseptol 480, tràng vị khang , đại tràng bảo nguyên,đại tràng hoàn ph, cloramphenicol 250, becberin, spa'smaverin,và còn 1 số trần tôi không rõ tên.bây giờ thể trạng tôi mệt mỏi thường xuyên, hay quên, cơ thể thường tê mỏi, chóng mặt, dễ ngủ nhưng ngủ dậy mệt,tôi o rượu, trà,caphe, thuốc lá ít ăn mở và mặn.bây giờ tôi rất lo lắng, xin trả lời giùm, tôi bị bệnh gì, điều trị ở đâu? Xin cảm ơn! [email protected]

2/6/2012 9:39:58 AM
binh-luan

Nguyễn Thị Dung Trả lời

Em có hiện tường đi ngoài kéo dài tới hơn 1 tháng . Nhưng không có hiện tượng đau bụng hay bị sút cân . Tất cả mọi hoạt động vẫn bình thường . Mỗi ngày em cũng chỉ đi ngoài 1 tới 2 lần vào buổi sáng thôi .Em năm nay 24 tuổi . Xin cho em hỏi đó là hiện tượng gì vậy ạ ? Cần điều trị như thế nào ? Xin hãy trả lời giúp em với . Em xin chân thành cảm ơn !

5/4/2012 3:25:14 PM
binh-luan

Nguyên Minh nghĩa Trả lời

Do tính chất công việc nên tôi thương xuyên phải tiếp khách ( nhậu) khoảng thời gian 3-4 năm nay tôi thường bị đi ngoài ngày 2-3 lần phân lỏng, nhất là buổi sáng sau khi ăn, cafe xong là lạnh bụng phải đi ngoai ngay. Nếu mấy hôm mà không phải đi tiếp khách thì đỡ hắn nhưng sau lại bị, thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi thấy nhói ở bụng trái phía dưới xương sườn,hay đánh răm. Buổi tối nêu cởi trần ngồi trước quạt là lại bị lạnh bụng 1 lúc sau là đi ngoài phân long. Sức khoẻ tôi vẫn rất tốt 3năm nay cân nặng k thay đổi (73kg) sáng sáng tôi vẫn thường xuyên tập TT ( 2 tiếng) chạy bộ gần 3km. Ăn uống ngon miệng ngủ sâu giấc, đặt lưng là ngủ ngay. Năm nay tôi 48 tuổi đầu năm tôi đi khám tổng thể các chỉ số đều bt, nội soi dạ dày bị viêm trợt nhẹ, sinh thiết HP âm tinh. Vậy xin các vị chỉ giáo giùm . Xin đa tạ .

5/7/2012 11:16:36 PM
binh-luan

đặng vẳn tùng Trả lời

tôi bị tiêu chảy kéo dài nhưng số lần thì thường là 1 đến 2 ngày một lần . thường bị tiêu chảy vào sáng sớm . không bị đau bụng . hay có hiện tượng sủi bụng sau khi ăn . chế độ ăn uống của tôi thì rất hợp về sinh ăn chín uống sôi nhưng chỉ được 1 vài ngày lại bị tiêu chảy trở lại . vậy tôi xin các bác sĩ cho tôi lời khuyên . xin chân thành cảm ơn !

5/27/2012 8:22:44 PM
Đánh giá:

Các triệu chứng của bệnh quai bị

Con trai toi chau duoc 2 tuoi,hom qua bi xung o co,phan duoi tai rat to,Toi nghi ngo chau bi quai bi,va co dan di bac sy cua Duc kham,ho noi chau da duoc tiem phong quai bi 2 lan,nen khong the bị .Co the la chau bị 1 loai Virut.Cuc Hach do xung to va cung,chau keu dau lam toi sot ruot,toi co boi thuoc giam dau ngoai da,va thuoc uong,nhung khong an thuaToi phai nen lam nhu the nao,xin duoc bac sy tu van:va nếu tre em bi quai bị thi mình nên làm gị


Cac trieu chung cua benh quai bi


Con trai toi chau duoc 2 tuoi,hom qua bi xung o co,phan duoi tai rat to,Toi nghi ngo chau bi quai bi,va co dan di bac sy cua Duc kham,ho noi chau da duoc tiem phong quai bi 2 lan,nen khong the bi .Co the la chau bi 1 loai Virut.Cuc Hach do xung to va cung,chau keu dau lam toi sot ruot,toi co boi thuoc giam dau ngoai da,va thuoc uong,nhung khong an thuaToi phai nen lam nhu the nao,xin duoc bac sy tu van:va neu tre em bi quai bi thi minh nen lam gi


Benh quai bi la mot benh cap tinh, gay dich do virut gay benh quai bi, co ac tinh dac biet voi he thong than kinh, tuyen nuoc bot, tinh hoan, buong trung, tuy, va co the gay viem mang nao.

Mam benh: La virut lay truyen qua duong ho hap. Thoi gian u benh thuong 18 – 21 ngay. ton tai trong nuoc bot benh  nhan 1 ngay truoc khi sung tuyen mang tai, va ton tai tiep trong vong 6 ngay.

Dich thuong xuat hien vao mua he noi dong duc, nhat la tuoi tu 5 den 15 va trong bo doi.

Trieu chung benh:

-         Nhiem trung khoi dau phan nhieu khong dot ngot, benh nhan thay kho chiu, so gio, nhuc dau, dau truoc tai. Sau do mot ben tuyen mang tai bat dau sung, roi 2 – 3 gnay hom sau lan sang ben kia. Cho sung dau nhung khong tay do, da bong len, an khong lun, khong hoa mu, hong hoi do, lo ong Stenon hoi tay len.

-         Cac tuyen nuoc bot khac cung co the co viem, nhung it khi don doc. Trong thoidf gian sot co the den 40 do. Phan nhieu lui benh sau 1 tuan.

-         Co the co viem tinh hoan: phan nhieu hau phat 5 den 10 ngay sau k hi sung tuyen mang tai, co the tieen phat va rieng le phai nghi den benh quai bi de khoi phai chan doan sai. Bieu hien la co sot tro lai 39 – 40 do. Benh nhan tran troc, co khi me sang. Mot ben tinh hoan sung to, dau, tay do len, neu ca hai ben bi sung thi co the gay vo sinh. Khoi sau10ngay nhung phai sau 2 thang moi biet ro co teo hay khong. Phu nu co the co viem buong trung.

-         Co the gap viem mang nao, viem nao va tuy tang nhung phan lon deu tu khoi khong de llai di chung trong vai ngay.

-         Can phan biet voi viem tuyen hoa mu do tap khuan hay gap trong benh thuong han, nhot ong tai, noi hach o co, viem xxuong ham, soi trong ong Stenon (hiem)

-         Sau giai doan khoi benh, hoac tiem vacxin thuong co the co mien dich keo dai. Hien nay nguoi ta co the dung test da de phat hien tinh trang co mien dich (da tung mac benh hay duoc tiem phong vacxin). Neu test nay am tinh chung to co the thieu hut mien dich qua trung gian te bao voi virut quai bi do chua duoc tiem phong hoac da tiem phong nhung co the chua tao duoc khang the de phong chong virut.

Dieu tri:

-         Nam nghi trong suot thoi gian con sot va sung de tranh gay ton thuong tuyen sinh duc.

-         Ve sinh mieng bang nuoc muoi am, hoac nuoc sat trung mieng.

-         Co the dung thuoc giam dau thong thuong nhu paracetamon, an than nhe. Khong dap cao dan, khong chuom nuoc nong.

-         Neu co viemtinh hoan, nen nam yen, mac quan sip cho be de nang ha nang cho khoi bi sa xuong, cho uong thuoc chong viem giam dau theo y lenh cua bac si.

-         Neu co viem mang nao nen dieu tri tai benh vien.

 

Be nha ban da tiem phong vacxin quai bi, neu bac si da loai tru hien nay be khong mac quai bi thi co the la viem hach co. Ban hay tin tuong voi chan doan va tuan thu phac do dieu tri de dat ket qua tot, giup be mau binh phuc.

 

Chuc chau som khoi benh.

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212