Trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng có phải là chậm? Nguyên nhân và cách khắc phục

      nguyễn thị khuyên - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con em được gần 9 tháng nhưng vẫn chưa mọc cái răng nào. Thời gian vừa qua em không có điều kiện để cho cháu ra ngoài tiếp xúc ánh nắng mặt trời, vậy phải chăng cháu bị còi xương vì thiếu vitamin D? Cho em biết em phải làm gì bây giờ ?
Trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng có phải là chậm? Nguyên nhân và cách khắc phục

Bình thường sau khi ra đời, 20 thân răng sữa đã được hình thành và nằm trong xương hàm. Các răng sữa sẽ mọc ra khỏi xương hàm và nướu trong khoảng thời gian hai năm rưỡi đầu đời. Bốn răng cửa giữa (hai ở hàm trên và hai ở hàm dưới) sẽ mọc trước tiên sau khi sinh khoảng 6-10 tháng. 20 răng sữa của trẻ thường mọc đầy đủ trước 3 tuổi.

 

Cháu bé 9 tháng tuổi chưa mọc răng nào cũng chưa phải là quá trễ theo tài liệu của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ. Sơ đồ tuổi mọc răng dưới đây sẽ giúp bạn theo dõi thời điểm mọc răng của trẻ trong tương lai. Sau thời gian này nếu con bạn vẫn chưa mọc bất kỳ răng nào, bạn đưa trẻ đến BV răng hàm mặt để được khám và theo dõi.

 

Trẻ 8-9 tháng mới mọc răng nhưng nếu vẫn phát triển tốt về thể chất và tinh thần thì đó là do sinh lý. Ngược lại, chậm mọc răng và kết hợp thêm các dấu hiệu như chậm lên cân, chiều cao, hay các triệu chứng còi xương thì là do còi xương.

 

Những chiếc răng sữa đầu tiên của bé mọc vào lúc bé được khoảng 6 tháng tuổi, và bé có đủ 20 chiếc răng sữa khi được khoảng hai đến hai tuổi rưỡi.

 

Số lượng răng là một trong những dấu hiệu dùng để theo dõi sự phát triển thể chất của trẻ. Những chiếc răng đầu tiên mọc lên báo hiệu trẻ có thể bắt đầu ăn các thức ăn đặc hơn sữa. Số răng của trẻ có liên quan đến số tháng tuổi: thông thường số răng bằng số tháng tuổi trừ đi 4. Tuy nhiên, như tất cả mọi chuyện khác dính líu đến con người, cũng có những trường hợp ngoại lệ: có vài trẻ sinh ra đã có sẵn 1-2 răng, hoặc có một số trẻ đến 8-9 tháng mà vẫn chưa mọc chiếc răng cửa đầu tiên. Những vấn đề này có thể hoàn toàn là sinh lý, nếu như trẻ vẫn phát triển tốt về tất cả mọi mặt khác: thể chất và tinh thần.

 

Điều cần quan tâm là phát hiện sớm các trường hợp chậm mọc răng có liên quan đến thiếu dinh dưỡng, thiếu canxi, còi xương do thiếu vitamin D... để kịp thời cải thiện chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ cho phù hợp.

 

Trẻ chậm mọc răng thường do thiếu canxi để phát triển các mầm răng. Thức ăn chính của trẻ là sữa. Sữa là loại thức ăn giàu canxi nhất và dễ hấp thu nhất nên trẻ không thiếu nguồn cung cấp canxi, trừ những trẻ bú mẹ mà mẹ ăn uống kiêng khem làm giảm chất lượng của nguồn sữa.

 

Tỷ lệ canxi trong thức ăn được hấp thu liên quan đến một tỷ lệ phù hợp của một chất khoáng khác là phốtpho, có nhiều trong các loại ngũ cốc, các loại rau, củ... Khi tỷ lệ phốt pho quá cao, sự hấp thụ canxi sẽ giảm đi.

 

Một chất nữa cần thiết cho sự hấp thụ canxi là vitamin D. Có 2 nguồn cung cấp vitamin D cho trẻ là thức ăn và từ ánh sáng mặt trời, trong đó nguồn cung cấp chủ yếu là từ ánh sáng mặt trời (chiếm tới 80%). Thức ăn động vật (thịt, cá, trứng, sữa) chứa nhiều vitamin D hơn với một tỷ lệ hấp thụ cao hơn thức ăn có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, vì vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu nên nếu chế độ ăn không có đủ chất béo thì dù ăn nhiều thức ăn động vật, vitamin D vẫn không thể hấp thụ được vào cơ thể.

 

Để phòng tình trạng còi xương ở trẻ, các bà mẹ nên chú ý một số điều sau:

 

- Mẹ trong giai đoạn có thai và cho con bú cần ăn uống đầy đủ chất, không kiêng khem, uống thêm 1-2 ly sữa mỗi ngày.

 

- Bắt đầu cho trẻ (và cả mẹ) tắm nắng vào buổi sáng từ lúc trẻ được 1 tháng tuổi, liên tục đến khi trẻ biết đi. Thời gian tắm nắng trung bình 15-30 phút mỗi ngày, trẻ có da sậm màu hơn phải tắm lâu hơn trẻ có da sáng.

 

- Không pha sữa cho trẻ bằng các loại nước cháo, nước bột, nước rau củ... và nhất là nước khoáng, lượng khoáng chất cao trong những loại nước này sẽ làm giảm hấp thu canxi.

 

- Trong chế độ ăn của trẻ luôn cung cấp đầy đủ chất đạm, nhất là đạm động vật và chất béo: Mỗi bát thức ăn của trẻ phải thêm 1-2 thìa dầu ăn.

 

Khi trẻ chậm mọc răng, nếu kết hợp thêm các dấu hiệu của một tình trạng thiếu dinh dưỡng chung như chậm phát triển cân nặng, chiều cao và các triệu chứng của còi xương như ngủ không ngon giấc ban đêm, hay giật mình khóc thét, có những cơn khóc ngất tím cả người, đổ mồ hôi trộm ban đêm, bẹp hộp sọ, lồng ngực lép, thóp rộng... thì chậm mọc răng ở trẻ là do còi xương. Cần gia tăng khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày cho trẻ, nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa, thức ăn động vật, chất béo... Việc bổ sung thêm vitamin D và canxi dưới dạng thuốc là cần thiết tuy nhiên phải được chỉ định của bác sĩ. Các bà mẹ không được tự ý sử dụng vitamin D, vì có thể làm trẻ bị ngộ độc khi dùng liều cao hoặc thời gian dùng quá dài.

 

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyen nhu mai Trả lời

thưa bác sỵ em năm nay 25 tuổi.em đã kết hôn được 2 năm .chúng em chua muốn có con .em đã dùng thuốc ngừa thai Mercilon được 2năm .trong tháng 11 em vẳn uống đếu dặndến viên 21 cuối cùng, đến nay là ngày thứ 5 nhưng em vẫn chưa thấy kinh nguyệt .nên rất mong bác sỹ cho biết liệu em có thai không ? cảm ơn Bác Sỵ

12/7/2011 10:15:43 PM
binh-luan

Lê Nguyệt Lê Trả lời

Tháng sau em có kế hoạch ra thăm bạn trai khoảng 5ngạy Em không nghĩ là trong thời gian đó sẽ không xảy ra chuyện gì, thực sự em cũng có chút lo lặng Qua tìm hiểu em biết về cách ngừa thai bằng cách uống thuốc hàng nậy Em muốn hỏi, nếu em ra thăm bạn trai vào khoảng ngày 21-22 của tháng thì em bắt đầu uống thuốc ngừa thai hàng ngày vào thời gian nào để có thể đạt đến độ an toạn Mong nhận được câu trả lời sợm Thanks!

5/14/2012 8:53:38 PM
Đánh giá:

Trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng có phải là chậm? Nguyên nhân và cách khắc phục

Con em được gần 9 tháng nhưng vẫn chưa mọc cái răng nào. Thời gian vừa qua em không có điều kiện để cho cháu ra ngoài tiếp xúc ánh nắng mặt trời, vậy phải chăng cháu bị còi xương vì thiếu vitamin D? Cho em biết em phải làm gì bây giờ ?


Tre 9 thang tuoi chua moc rang co phai la cham? Nguyen nhan va cach khac phuc


Con em duoc gan 9 thang nhung van chua moc cai rang nao. Thoi gian vua qua em khong co dieu kien de cho chau ra ngoai tiep xuc anh nang mat troi, vay phai chang chau bi coi xuong vi thieu vitamin D? Cho em biet em phai lam gi bay gio ?


Binh thuong sau khi ra doi, 20 than rang sua da duoc hinh thanh va nam trong xuong ham. Cac rang sua se moc ra khoi xuong ham va nuou trong khoang thoi gian hai nam ruoi dau doi. Bon rang cua giua (hai o ham tren va hai o ham duoi) se moc truoc tien sau khi sinh khoang 6-10 thang. 20 rang sua cua tre thuong moc day du truoc 3 tuoi.

 

Chau be 9 thang tuoi chua moc rang nao cung chua phai la qua tre theo tai lieu cua Hiep hoi Nha khoa Hoa Ky. So do tuoi moc rang duoi day se giup ban theo doi thoi diem moc rang cua tre trong tuong lai. Sau thoi gian nay neu con ban van chua moc bat ky rang nao, ban dua tre den BV rang ham mat de duoc kham va theo doi.

 

Tre 8-9 thang moi moc rang nhung neu van phat trien tot ve the chat va tinh than thi do la do sinh ly. Nguoc lai, cham moc rang va ket hop them cac dau hieu nhu cham len can, chieu cao, hay cac trieu chung coi xuong thi la do coi xuong.

 

Nhung chiec rang sua dau tien cua be moc vao luc be duoc khoang 6 thang tuoi, va be co du 20 chiec rang sua khi duoc khoang hai den hai tuoi ruoi.

 

So luong rang la mot trong nhung dau hieu dung de theo doi su phat trien the chat cua tre. Nhung chiec rang dau tien moc len bao hieu tre co the bat dau an cac thuc an dac hon sua. So rang cua tre co lien quan den so thang tuoi: thong thuong so rang bang so thang tuoi tru di 4. Tuy nhien, nhu tat ca moi chuyen khac dinh liu den con nguoi, cung co nhung truong hop ngoai le: co vai tre sinh ra da co san 1-2 rang, hoac co mot so tre den 8-9 thang ma van chua moc chiec rang cua dau tien. Nhung van de nay co the hoan toan la sinh ly, neu nhu tre van phat trien tot ve tat ca moi mat khac: the chat va tinh than.

 

Dieu can quan tam la phat hien som cac truong hop cham moc rang co lien quan den thieu dinh duong, thieu canxi, coi xuong do thieu vitamin D... de kip thoi cai thien che do dinh duong va cham soc tre cho phu hop.

 

Tre cham moc rang thuong do thieu canxi de phat trien cac mam rang. Thuc an chinh cua tre la sua. Sua la loai thuc an giau canxi nhat va de hap thu nhat nen tre khong thieu nguon cung cap canxi, tru nhung tre bu me ma me an uong kieng khem lam giam chat luong cua nguon sua.

 

Ty le canxi trong thuc an duoc hap thu lien quan den mot ty le phu hop cua mot chat khoang khac la photpho, co nhieu trong cac loai ngu coc, cac loai rau, cu... Khi ty le phot pho qua cao, su hap thu canxi se giam di.

 

Mot chat nua can thiet cho su hap thu canxi la vitamin D. Co 2 nguon cung cap vitamin D cho tre la thuc an va tu anh sang mat troi, trong do nguon cung cap chu yeu la tu anh sang mat troi (chiem toi 80%). Thuc an dong vat (thit, ca, trung, sua) chua nhieu vitamin D hon voi mot ty le hap thu cao hon thuc an co nguon goc thuc vat. Tuy nhien, vi vitamin D la mot loai vitamin tan trong dau nen neu che do an khong co du chat beo thi du an nhieu thuc an dong vat, vitamin D van khong the hap thu duoc vao co the.

 

De phong tinh trang coi xuong o tre, cac ba me nen chu y mot so dieu sau:

 

- Me trong giai doan co thai va cho con bu can an uong day du chat, khong kieng khem, uong them 1-2 ly sua moi ngay.

 

- Bat dau cho tre (va ca me) tam nang vao buoi sang tu luc tre duoc 1 thang tuoi, lien tuc den khi tre biet di. Thoi gian tam nang trung binh 15-30 phut moi ngay, tre co da sam mau hon phai tam lau hon tre co da sang.

 

- Khong pha sua cho tre bang cac loai nuoc chao, nuoc bot, nuoc rau cu... va nhat la nuoc khoang, luong khoang chat cao trong nhung loai nuoc nay se lam giam hap thu canxi.

 

- Trong che do an cua tre luon cung cap day du chat dam, nhat la dam dong vat va chat beo: Moi bat thuc an cua tre phai them 1-2 thia dau an.

 

Khi tre cham moc rang, neu ket hop them cac dau hieu cua mot tinh trang thieu dinh duong chung nhu cham phat trien can nang, chieu cao va cac trieu chung cua coi xuong nhu ngu khong ngon giac ban dem, hay giat minh khoc thet, co nhung con khoc ngat tim ca nguoi, do mo hoi trom ban dem, bep hop so, long nguc lep, thop rong... thi cham moc rang o tre la do coi xuong. Can gia tang khau phan dinh duong hang ngay cho tre, nhat la sua va cac che pham tu sua, thuc an dong vat, chat beo... Viec bo sung them vitamin D va canxi duoi dang thuoc la can thiet tuy nhien phai duoc chi dinh cua bac si. Cac ba me khong duoc tu y su dung vitamin D, vi co the lam tre bi ngo doc khi dung lieu cao hoac thoi gian dung qua dai.

 

Chuc be hay an chong lon!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212