Bổ sung Vitamin D cho trẻ như thế nào?

      Nguyễn Thị Ngọc Anh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chị chồng tôi có 1 cháu gái đầu sinh mổ được 3.2kg. Do 4 tháng liền mẹ bé ở cữ k cho ra ngoài nên bé thiếu canxi nhiều, da trắng xanh . Đến nay bé được 14tháng, mọc 4răng, cao 70cm mà nặng có 8kg. Thóp mềm và rộng, da thịt nhẽo nhèo, chân tay nhỏ xíu như đứa mấy tháng vậy. Bé hay quấy khóc khi ngủ lẫn khi thức . Bé đi được nhưng hơi khuỳnh , đầu gối đưa ra ngoài và Mẹ của bé không chịu đưa con đi khám bệnh vì cứ nghĩ con mình vẫn khoẻ chỉ còi chút thôi nên không thể biết bệnh bé như nào . Tôi đoán bé bị thiếu canxi . Vậy cho tôi đựoc hỏi thời điểm này bé đã đủ tuổi để tiêm mũi D3 hay chưa ? (Bé rất lười ăn và uống thuốc). Mũi D3 bây giờ là bao nhiêu tiền một mũi vậy ? Gia đình xin chân thành cảm ơn các chuyên gia tư vấn .
Bổ sung Vitamin D cho trẻ như thế nào?

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong phát triển xương. Nó tham gia vào quá trình hấp thu canxi, phốt pho ở ruột, làm tăng hấp thu 2 chất này ở thận và điều hòa việc tổng hợp, bài tiết hoóc môn phó giáp trạng.

 

Trẻ em nếu không được cung cấp đủ vitamin D thì chất xương và sụn không được vôi hóa đầy đủ, sụn phát triển không bình thường, làm xương biến dạng. Tuy nhiên, thiếu vitamine D là điều có thể phòng tránh được.

 

Nên bổ sung vitamin D cho trẻ thế nào?

 

Cần bổ sung vitamin D với hàm lượng: 10 mcg (hay 400 UI) mỗi ngày cho các bé sơ sinh bú mẹ, bổ sung cho tới khi trẻ có chế độ ăn cung cấp đủ nhu cầu vitamin D. Đối với các bé sơ sinh không thể tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời mỗi ngày (ở xứ lạnh nhiều sương mù), cần bổ sung vitamin D với lượng 800 UI/ngày.

 

Nếu bé bú loại sữa đã có bổ sung vitamin D thì không cần cho uống thêm vitamin D.

 

Nên cho bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong bao lâu?

 

Trong cơ thể, bình thường dưới da có sẵn các tiền vitamin D. Dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng, các tiền vitamin D3 sẽ dược hoạt hoá thành vitaminD3. Sau đó, vitaminD3 được hấp thu trực tiếp bởi mạch máu.

 

Lượng vitamin D3 được hấp thụ nhờ ánh nắng chiếm tới 50 – 80% nhu cầu cơ thể. Do vậy, các nhà khoa học cho rằng tắm nắng là một trong những biện pháp hữu hiện để kích thích vitamin D dưới da phát triển, cung cấp cho cơ thể phòng tránh bệnh còi xương.

 

Phụ nữ khi mang thai không nên quá kiêng khem mà hãy tăng cường đi ra ngoài, tắm nắng. Với trẻ sơ sinh, sau khi sinh một tháng cũng có thể tắm nắng để phòng ngừa còi xương.

 

Cần lưu ý, chỉ tắm nắng, đi ra ngoài vào lúc sáng sớm, khi ánh nắng dịu, trước 9h sáng (tốt nhất là từ 6h30 – 7h30), tránh ánh nắng từ 10h sáng đến 3h chiều (vì đây là thời điểm ánh nắng gay gắt nhất trong ngày). Ánh nắng phải chiếu trực tiếp trên bề mặt da mu tay, chân, lưng, bụng mới có hiệu quả.

 

Chế độ ăn giúp cung cấp vitamin D cho trẻ

 

Vitamin D3 có trong các nguồn thức ăn động vật như gan cá (đặc biệt là cá thu, cá ngừ). Thịt, lòng đỏ trứng, bơ, sữa chỉ có một ít vitamin D. Các loại nấm, men, rau quả có chứa ergostérol, dưới tác động của tia cực tím cũng chuyển thành vitamin D2 có tác dụng như vitamine D3. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất béo cũng giúp hấp thu tốt vitamin D. 

 

Cách bổ sung vitamin D tốt nhất cho trẻ là trực tiếp qua chế độ ăn.

 

Chúc bé sức khoẻ.

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Lệ tuyền Trả lời

Thưa bác sĩ ! Con tôi là bé trai được 6 tháng tuổi, cân nặng 8kg bú mẹ hoàn toan... tôi vẫn đủ sữ cho bé bú .Vậy khi nào mới cho bé ăn dặm ? và ăn những thức ăn gì và chế độ ăn thế nao..? thưa bác sĩ lần đầu làm mẹ nên tôi rất bâng khuâng người thì chỉ ăn bột ngũ cốc người thì bảo nấu cháo dinh dưỡng người bảo thì không nên cho ăn sớm ... tôi phải làm sao cho con tôi phát triển tốt hơn Rất mong bac sĩ hướng dẫn giúp tôi.. Lệ tuyền

5/19/2011 3:13:23 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Thuỷ Trả lời

Bác sĩ ơi em đang rất lo lắng và phân vân vì khi em sinh cháu được 3 tháng thì em bị sốt xuất huyết đi khám ở phòng khám tư thì họ có kê cho em đơn thuốc như sau : Panadol extra 500 mg số lượng 10 viên Vitamin C 500 mg số lượng 10 viên Ciprofloxacin 500 mg số lượng 10 viên em cũng sợ uống nhiều thuốc sẽ ảnh hưởng đến em bé vì vậy em uống có 3 lần rồi thấy bệnh đỡ lên e không uông nữa nhưng hôm nay lên mạng va em đọc thông tin thì biết thuốc Ciprofloxacin 500 mg không được dùng cho bà mẹ mang thai và cho con bú .vì vậy em rất sợ và lo lắng liệu thuốc có ảnh hưởng gì đến con em không.....? Xin bác sĩ giải thích thác mắc này của em sớm nhất nhe..!

5/19/2011 3:13:15 PM
binh-luan

Ha Anh Trả lời

Con gái tôi cũng được 5 tháng, hiện cháu nặng 7,5kg nhưng dạo này kém ăn lắm . Vì tôi ít sữa nên cho cháu ăn sữa ngoài bằng bình . Lúc tròn 3 tháng cháu ăn đến 90ml/lần, cách 3 tiếng ăn 1 lần kể cả đêm. nhưng đến giờ ăn kém dần, mỗi lần từ 30ml - 60ml. Như vậy cháu ăn có ít quá không a?

5/19/2011 3:13:06 PM
binh-luan

nguyen thi huyen Trả lời

xin chào bác sĩ! Bác sĩ cho e hoỉ .bé nhà e được 4 tháng 6 ngày,khoảng 1tuần nay cháu rất lười bú .Cháu chỉ bú khi nào ngủ,cháu không bú ngay phải mất nửa tiếng cháu mới bú .mà trước khi bú cháu hay khóc,xin hỏi bs có phải cháu chê sữa mẹ không .lưỡi của cháu bị trắng dầy cộp lên xin hỏi bs e phải dùng thuốc gì để chữa cho cháu hết trắng.

9/22/2011 9:30:55 AM
binh-luan

Thanh Hiếu Trả lời

Bác sĩ ơi ! Cho em hỏi , con em nay được năm tháng . Vì em không đủ sữa nên khi 4 tháng đã cho bé bú sữa bình , khoảng 4 tháng rưỡi em tập bé ăn bột ngày 2 buổi . Lúc đầu bé bú rất điều cứ khoảng 3 tiếng bé bú 1 lần 120ml , ngày cũng được 5-6 bình . Mà 1 tuần gần đây bé không chịu bú , mỗi lần đưa vào bé bú được 1 ít rồi quay qua chỗ khác àh , bột thì bé vẫn ăn còn ăn rất ngon, bình nước thì bé rất thích uống , mà đưa bình sữa vào bé lại nhã ra àh . 1 ngày bé bú đuợc khoảng 2 bình , em phải đợi bé ngủ mê mới chịu bú . Em thử đổi sữa , đổi ti mà cũng vậy . Có thuốc nào hay loại sữa nào kích thích bé bú không nhỉ ?? Bác sĩ ơi em phải làm sao ?? Chân thành cảm ơn

9/22/2011 9:30:46 AM
binh-luan

DUNG Trả lời

TRE BIEN BU

9/29/2011 2:37:53 PM
binh-luan

trịnh thị hồng lý Trả lời

Con trai tôi cũng được 4 tháng, hiện cháu nặng 7,6kg nhưng dạo này kém ăn lắm . Vì tôi ít sữa nên cho cháu ăn sữa ngoài bằng bình . Lúc tròn 3 tháng cháu ăn đến 90ml~120ml/lần, cách 3 tiếng ăn 1 lần vào đêm. nhưng đến giờ ăn kém dần, mỗi lần từ 30ml - 60ml. Như vậy cháu ăn có ít quá không a? Ban ngày cháu không bú bình mà phải đổ, còn đầu cháu cứ hay ngoáy tít không biết có bị làm sao không ạ cháu bị viêm da cơ địa bác sỹ đã cho xét nghiêm máu, kết quả xét nghiêm cháu bị thiếu máu bác sỹ ở viên nhi ha nội đã kê thuốc hemopoly 1ngày uống nủa ống và thuốc Euroboncal ngày 1 vien mong bác sỹ trả lời sơm (KL-PK)

3/1/2012 3:40:27 PM
binh-luan

duong thi mong trinh Trả lời

be cua em duoc 4 thang 15 ngay .can nang 5.8kg va dai 6.2cm rat luoi bu cho em hoi be co bi suy dinh duong hay kg

3/7/2012 12:51:18 PM
binh-luan

Pham Hong Thuy Trả lời

Bac sĩ ơi, con em 9 tháng tuổi bé ăn sữa công thức hoàn toàn , nhưng mấy hôm nay bé bỏ bú luôn , mặc dù mẹ cố gắnng dụ bé đủ trò , bé vẫn không chịu bú , chì khi be ngu say , me từ từ đưa bình sữa vào thì bé bú được một ít rồi thôi , trước đây bé bú trung bình môt ngày một đêm là 650ml-700 ml , nhưng mấy ngày nay bé không bú , em lo quá bác oi có cách nào giúp em với

3/13/2012 12:03:27 PM
binh-luan

mai chi Trả lời

be nha em dc 5-5th tuoi .vay cho em hoi be an dam dc chua?be ban dm ngu 8h vay co tot cho be kỏ ?hien tai be dc 8.2kg vay co dat tieu chuan ko? be nha em duoc 5 th

5/30/2012 10:14:27 AM
Đánh giá:

Bổ sung Vitamin D cho trẻ như thế nào?

Chị chồng tôi có 1 cháu gái đầu sinh mổ được 3.2kg. Do 4 tháng liền mẹ bé ở cữ k cho ra ngoài nên bé thiếu canxi nhiều, da trắng xanh . Đến nay bé được 14tháng, mọc 4răng, cao 70cm mà nặng có 8kg. Thóp mềm và rộng, da thịt nhẽo nhèo, chân tay nhỏ xíu như đứa mấy tháng vậy. Bé hay quấy khóc khi ngủ lẫn khi thức . Bé đi được nhưng hơi khuỳnh , đầu gối đưa ra ngoài và Mẹ của bé không chịu đưa con đi khám bệnh vì cứ nghĩ con mình vẫn khoẻ chỉ còi chút thôi nên không thể biết bệnh bé như nào . Tôi đoán bé bị thiếu canxi . Vậy cho tôi đựoc hỏi thời điểm này bé đã đủ tuổi để tiêm mũi D3 hay chưa ? (Bé rất lười ăn và uống thuốc). Mũi D3 bây giờ là bao nhiêu tiền một mũi vậy ? Gia đình xin chân thành cảm ơn các chuyên gia tư vấn .


Bo sung Vitamin D cho tre nhu the nao?


Chi chong toi co 1 chau gai dau sinh mo duoc 3.2kg. Do 4 thang lien me be o cu k cho ra ngoai nen be thieu canxi nhieu, da trang xanh . Den nay be duoc 14thang, moc 4rang, cao 70cm ma nang co 8kg. Thop mem va rong, da thit nheo nheo, chan tay nho xiu nhu dua may thang vay. Be hay quay khoc khi ngu lan khi thuc . Be di duoc nhung hoi khuynh , dau goi dua ra ngoai va Me cua be khong chiu dua con di kham benh vi cu nghi con minh van khoe chi coi chut thoi nen khong the biet benh be nhu nao . Toi doan be bi thieu canxi . Vay cho toi duoc hoi thoi diem nay be da du tuoi de tiem mui D3 hay chua ? (Be rat luoi an va uong thuoc). Mui D3 bay gio la bao nhieu tien mot mui vay ? Gia dinh xin chan thanh cam on cac chuyen gia tu van .


Vitamin D dong vai tro quan trong trong phat trien xuong. No tham gia vao qua trinh hap thu canxi, phot pho o ruot, lam tang hap thu 2 chat nay o than va dieu hoa viec tong hop, bai tiet hooc mon pho giap trang.

 

Tre em neu khong duoc cung cap du vitamin D thi chat xuong va sun khong duoc voi hoa day du, sun phat trien khong binh thuong, lam xuong bien dang. Tuy nhien, thieu vitamine D la dieu co the phong tranh duoc.

 

Nen bo sung vitamin D cho tre the nao?

 

Can bo sung vitamin D voi ham luong: 10 mcg (hay 400 UI) moi ngay cho cac be so sinh bu me, bo sung cho toi khi tre co che do an cung cap du nhu cau vitamin D. Doi voi cac be so sinh khong the tiep xuc truc tiep voi anh sang mat troi moi ngay (o xu lanh nhieu suong mu), can bo sung vitamin D voi luong 800 UI/ngay.

 

Neu be bu loai sua da co bo sung vitamin D thi khong can cho uong them vitamin D.

 

Nen cho be tiep xuc truc tiep voi anh nang mat troi trong bao lau?

 

Trong co the, binh thuong duoi da co san cac tien vitamin D. Duoi tac dung cua tia tu ngoai cua anh nang, cac tien vitamin D3 se duoc hoat hoa thanh vitaminD3. Sau do, vitaminD3 duoc hap thu truc tiep boi mach mau.

 

Luong vitamin D3 duoc hap thu nho anh nang chiem toi 50 – 80% nhu cau co the. Do vay, cac nha khoa hoc cho rang tam nang la mot trong nhung bien phap huu hien de kich thich vitamin D duoi da phat trien, cung cap cho co the phong tranh benh coi xuong.

 

Phu nu khi mang thai khong nen qua kieng khem ma hay tang cuong di ra ngoai, tam nang. Voi tre so sinh, sau khi sinh mot thang cung co the tam nang de phong ngua coi xuong.

 

Can luu y, chi tam nang, di ra ngoai vao luc sang som, khi anh nang diu, truoc 9h sang (tot nhat la tu 6h30 – 7h30), tranh anh nang tu 10h sang den 3h chieu (vi day la thoi diem anh nang gay gat nhat trong ngay). Anh nang phai chieu truc tiep tren be mat da mu tay, chan, lung, bung moi co hieu qua.

 

Che do an giup cung cap vitamin D cho tre

 

Vitamin D3 co trong cac nguon thuc an dong vat nhu gan ca (dac biet la ca thu, ca ngu). Thit, long do trung, bo, sua chi co mot it vitamin D. Cac loai nam, men, rau qua co chua ergosterol, duoi tac dong cua tia cuc tim cung chuyen thanh vitamin D2 co tac dung nhu vitamine D3. Ngoai ra, che do an giau chat beo cung giup hap thu tot vitamin D. 

 

Cach bo sung vitamin D tot nhat cho tre la truc tiep qua che do an.

 

Chuc be suc khoe.

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212