Điều trị viêm phổi ở trẻ em.

      trần thị kim lan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi thường hay bị ho và sổ mũi, đi bệnh viện khám cháu được xác định là viêm phổi và hay bị sốt đi sốt lai. Bác sỹ có cách nào chỉ dẫn giúp tôi điều trị một cách tốt nhất
Điều trị viêm phổi ở trẻ em.

Viêm phổi là tình trạng tổn thương cấp tính, lan tỏa 2 bên phổi gây rối loạn trao đổi khí tại cơ quan này, dẫn đến suy hô hấp, tiến triển nặng. Bệnh thường xuất hiện nhiều vào mùa đông xuân, khi thời tiết thay đổi, trời lạnh, độ ẩm cao.

 

Bệnh viêm phổi do nhiều nguyên nhân gây nên như vi khuẩn (phế cầu, liên cầu, tụ cầu, hemophilus influense, e.coli, trực khuẩn mủ xanh...) virus (cúm, thủy đậu, sởi, SARS), nấm, ký sinh trùng... Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác, từ súc vật sang người. Trẻ em có thể bị bệnh sau khi tiếp xúc với người lớn mắc bệnh 2-3 tuần.

 

Viêm phổi do virus có thể gây thành dịch nguy hiểm. Ở trẻ càng nhỏ, diễn biến bệnh càng nhanh và nặng. Những trẻ suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch (nhiễm HIV/AIDS), có dị tật bẩm sinh về tim mạch, phổi, lồng ngực, đẻ thiếu cân... rất dễ mắc bệnh. Mặt khác, do phụ huynh thường cho trẻ dùng thuốc không đúng chỉ định, không tuân thủ triệt để hướng dẫn của bác sĩ nên vi khuẩn gây bệnh ngày càng kháng thuốc, điều trị rất khó khăn và tốn kém.

 

Biểu hiện của bệnh thường rất đa dạng và phức tạp:

 

- Giai đoạn sớm: Có thể chỉ có sốt nhẹ, ho húng hắng, chảy nước mắt và nước mũi, khò khè, ăn kém, bỏ bú, quấy khóc...

 

- Giai đoạn sau: Nếu trẻ không được điều trị đúng và theo dõi sát thì sẽ diễn biến nặng hơn với biểu hiện sốt cao, ho tăng lên, có đờm, khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, bỏ bú hoặc bú kém, tím môi, tím đầu chi...

 

Ngoài ra, trẻ có thể bị tiêu chảy, nôn, đau bụng, phổi có nhiều ran ẩm nhỏ hạt. Tình trạng này kéo dài sẽ gây thiếu oxy cung cấp cho não, trẻ sẽ li bì hoặc bị kích thích, co giật... Tại cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ có thêm các phương tiện giúp chẩn đoán nhanh chóng và chính xác hơn như xét nghiệm máu, chụp X-quang tim phổi, soi mũi họng, cấy dịch mũi họng tìm nguyên nhân...

 

Nguyên tắc điều trị viêm phổi ở trẻ là chống nhiễm khuẩn, chống suy hô hấp, chăm sóc tốt:

 

- Ở tuyến cơ sở: Nhỏ mũi bằng dung dịch sát khuẩn nhẹ (natricloxit 9%o), súc miệng hằng ngày. Có thể dùng một số loại kháng sinh khi có tình trạng nhiễm trùng như: penixilin, amoxilin, erythromycin... (tốt nhất nên dùng đường uống, dạng siro). Khi tình trạng bệnh không cải thiện thì nên chuyển lên tuyến trên.

 

- Khi trẻ viêm phổi nặng: Nên nằm điều trị nội trú tại bệnh viện, theo dõi sát diễn biến của bệnh và có biện pháp xử trí kịp thời. Nếu tìm được nguyên nhân gây bệnh thì dùng kháng sinh dựa theo kháng sinh đồ. Nếu không có kháng sinh đồ thì dựa vào lứa tuổi, diễn biến của bệnh mà lựa chọn các loại kháng sinh phổ rộng như: gentamycin, amoxilin, cefotaxim, cefuroxim...

 

- Điều trị hỗ trợ: Hạ nhiệt bằng paracetamon, chườm mát..., làm thông thoáng đường thở bằng cách hút đờm dãi, nằm đầu cao, nới rộng quần áo. Cho thở oxy khi trẻ có biểu hiện suy thở. Nếu tím tái nặng, ngừng thở thì có thể đặt ống nội khí quản, hô hấp hỗ trợ... Khi trẻ sốt cao kéo dài, có biểu hiện mất nước, cần truyền dịch.

 

- Chăm sóc: Cho trẻ ăn lỏng, dễ tiêu, đủ chất, số lượng vừa phải, tránh trào ngược. Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và cần phải theo dõi sát tình trạng khó thở, tím tái.

 

Để phòng viêm phổi ở trẻ, các bậc cha mẹ cần chú ý:

 

- Nơi ở phải đầy đủ ánh sáng, thoáng mát, lưu thông không khí tốt, ấm áp về mùa đông. Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, cho súc miệng hàng ngày. Không hút thuốc, đun nấu trong phòng có trẻ nhỏ. Cách ly trẻ với người bị bệnh để tránh lây lan thành dịch.

 

- Phát hiện sớm các biểu hiện sớm của bệnh viêm đường hô hấp nói chung như: ho, sốt, chảy nước mũi, khó thở... và các rối loạn khác như tiêu chảy, ăn kém, chậm tăng cân... Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nơi cư trú để được tư vấn và có hướng điều trị thích hợp, tránh lây lan cho người khác, không nên tự dùng thuốc cho trẻ.

 

- Đảm bảo cho trẻ có một sức khỏe tốt. Khi mang thai, bà mẹ phải khám thai đầy đủ, đảm bảo thai nhi phát triển tốt, có chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng như protit, lipit, các loại vitamin, muối khoáng... Nên cho trẻ bú mẹ từ ngay sau khi sinh đến 2 tuổi để cơ thể trẻ phát triển toàn diện và khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn.

 

- Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ theo hướng dẫn của cán bộ y tế cơ sở theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu tiêm một số loại vacxin phòng viêm đường hô hấp ngoài chương trình, cần có sự hướng dẫn và tư vấn của cán bộ y tế nhằm bảo đảm hiệu quả và tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

 

- Lập sổ theo dõi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ và lưu giữ sổ sau mỗi lần khám nhằm giúp nhân viên y tế nắm được diễn biến sức khỏe, bệnh tật của trẻ mà có hướng điều trị, phòng bệnh tốt.

 

Con bạn đã được khám và chẩn đán bệnh, bạn cần kiên trì điều trị cho cháu theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ. Tuyệt đối tuân thủ theo đơn thuốc đã được bác sĩ kê, sau khi uống hết thuốc, bạn cần đưa bé đi khám lại để các bác sĩ so sánh kết quả trước và sau khi điều trị để có quyết định điều trị tiếp.

 

Chúc bạn và bé sức khoẻ.

 

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

hồ thị hương Trả lời

tôi có một vết sẹo lõm lớn và rất sâu ở cánh tay gần vai do hồi nhỏ tôi bị áp xe phải mổ.vì vậy trông tay tôi rất cơ bắp và mất thẩm mỹ và khiến tôi không giám mặc áo ngắn tay hoặc áo xách nách.vậy cho tôi hỏi với vết sẹo lõm sâu như vậy thì tôi có thể tiến hành phẫu thuật để trông tay tôi giống như bình thường được không?tôi có thể phẫu thuật ở đâu cho an toàn và hiệu quả?chi phí khoảng bao nhiêu cho ca phẫu thuật đó?xin cảm ơn!

10/29/2010 11:50:43 AM
binh-luan

kim vân Trả lời

Xin chào! cách đây 4 năm, em có tẩy nốt ruồi bằng tia laser tại bệnh viện Cần Thơ, tuy nốt ruồi biến mất nhưng những vết sẹo lõm xuất hiên làm em cảm thấy mất tụ tin khi giao tiếp .Xin chỉ cho em loại thuốc điều trị sẹo lõm thật hiệu quả, thuốc ngoại cũng được .Xin chân thành cảm ơn.

10/29/2010 11:50:37 AM
binh-luan

Phạm Văn Hoàng Trả lời

Năm nay tôi 21 tuổi . Cách đây khoảng 2 năm tôi bị trứng cá nhiều do không cẩn thận nên đã để lại nhiều sẹo lõm và vết thậm tôi muốn nhờ các bác sĩ tư vấn và chữa trị giúp tôi . Nếu có thể hãy cho tôi biết chi phí khoảng bao nhiêu ?

10/29/2010 11:50:32 AM
binh-luan

Đặng Thị Thanh Trúc Trả lời

tôi 28 tuổi ở Tiền Giang, cách đây 5 năm tôi bị mụn bọc và bị rất nhiều sẹo lõm trên 2 má hiện giờ tôi đã hết mụn nhưng có những vết sẹo rất đáng ghét. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi cách chữa trị, ở Tiền Giang có nơi nào chữa trị sẹo này không và chi phí là bao nhiểu ? xin cám ơn bác sĩ Cách đây vài tháng tôi có đi cà da 1 lần thì thấy nó cạn hơn nhưng da tôi bị khô và thâm rất lâu

12/22/2010 9:51:21 AM
binh-luan

Trần Trương Thảo Nguyên Trả lời

tôi bị sẹo lõm từ nhỏ do mụt , sẹo dài khoảng 2cm. tôi muốn tìm một địa cjỉ ở hà nội để điều tri. giúp tôi nhé

1/6/2011 8:56:00 AM
binh-luan

thanh thanh Trả lời

Năm nay em đuợc 25 tuổi, lúc còn nhỏ do trông em nên khuôn mặt bị nhiều vết cào làm em không đuợc tự tin mỗi khi có ai nhìn vào mặt của minh. Vết sẹo của em không sâu lắm nhưng có rất nhiêu. Em xin Bác Sĩ giúp em làm cách nào để vết sẹo mờ dần đi.Nếu như muốn hết hẵn thì có cần đi giải phẩu thẵm mĩ không Bác sĩ và phải tốn khoảng bao nhiêu tiền. Em chân thành cám ơn.

3/7/2011 9:21:43 AM
binh-luan

Lý Quốc Hùng Trả lời

Hiện nay tại Việt Nam đã có phương pháp điều trị sẹo lõm đó là công nghệ tế bào gốc do công ty FNC (thuộc tập đoàn nổi tiếng Việt Nam FPT tài trợ) , không chỉ điều trị sẹo gốc mà còn điều trị nám da, lỗ chân lông to, tàn nhang v.v.... Hiện tại phương pháp này đã trở thành xu hướng chữa trị của mọi người . Mọi người nếu muốn được tư vấn và hướng dẫn sử dụng kĩ hơn về sản phẩm này xin liên hệ số điện thoại 0908 777 128 gặp Quốc Hùng (tư vấn hoàn toàn miễn phí vì mình và nhiều ngừơi đã thử , cho kết quả rất tốt . Chúc mọi người sớm có được làn da như mong muốn .

3/7/2011 9:21:37 AM
binh-luan

Nguyễn Phương Thảo Trả lời

Bạn có nhu cầu về làm đẹp,chăm sóc da,trị sẹo lõm,sẹo lồi. Hãy đến với công nghẹTẾB BÀO GỐC của công ty FNC trực thuộc tập đoàn FPT.Đây là 1 công nghệ tiên tiến nhất hiện này,đảm bảo về chất lượng và chi phí hợp lý Để biết thêm chi tiết,liên hệ (tại HÀ NỘI) Phương Thảo yahoo:ngoisaoxanh_giuabautroi sdt:01696903724

4/10/2011 9:19:02 PM
binh-luan

ngheungao Trả lời

mặt em co không nhiều sẹo nhưng nhin kĩ thì thật khinh khụng Em luôn thấy tự ti khi nói chuyện với người khác hay đơn giản chỉ là người khác nhìn em nói chuyên.bác sĩ cho em hỏi có cách nào chữa trị sẹo lõm hiệu quả không a? em có tham khảo trên mạng thì thấy phương pháp điều trị bàng phương pháp ánh sáng rất hiệu quả nhưng ở Hà nội lại chưa có , chỉ moi có ở tphcm. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em và cho em biết thêm thông tin về chi phí điều trị được không ạ ? ím looking forward hearing from u soon..

4/10/2011 9:18:55 PM
binh-luan

thoaledinh Trả lời

Hiện tại tôi đang làm tại trung tâm ứng dụng công nghệ TẾ BÀO GỐC lớn nhất Hà Nội . chúng tôi luôn đưa đến cho bạn một giải pháp tối ưu nhất cho nàn da của bạn . Bạn sẽ được tư vấn miễn phí và hết sức là vui mừng là ngay tại trung tâm có một chiếc máy hiện đại nhất nước ta hiện nay ngoài chức năng soi da thông thường máy còn khả năng phân tích rất sâu . hãy liên hệ với tôi để được hỗ trợ nhiều hơn : Quản lý kinh doanh cấp cao : thoaledinh @gmail.com sdt : 0902 162 259 yahoo : lethoa_fnc

5/10/2011 2:28:23 PM
binh-luan

Duc quan Trả lời

e bi seo lom 2 nam rui ko bit co chua dc ko ?chua bang cach nao ?co thuoc nao chua dc? e xin cam on

6/5/2011 10:04:40 AM
binh-luan

thu hà Trả lời

cháu trai em năm nay 3 tuổi,da cháu rất nhạy cảm,thường xuyên bị mẩn ngứa.em đưa cháu đi khám bác sỹ nói là do gan yếu.em đã cho cháu uống rất nhiều thuốc làm mát gan nhung vẫn ko thấy giảm mà vẫn ngứa nhiều .em muốn hỏi có cách nào khác nữa ko .em xin cảm ơn .

11/3/2011 8:25:51 AM
binh-luan

lachata Trả lời

làm sao để tẩy chay các vết sẹo đáng ghét này được ah chị em pà c0n cô bác jup' em zới em wa' khổ sở zì nó 0ỳ huhu............

11/2/2011 9:33:26 AM
binh-luan

van Trả lời

1lan ca seo mat bao nhieu tien vay ban

11/2/2011 9:33:20 AM
binh-luan

diem Trả lời

Chào chị! Em ở Long Xuyên - AG cho em hỏi em bị nổi mục lẹo dưới mi mắt trái và để lại vết sẹo lõm dưới sát mi mắt cũng hơn 10 năm rồi ,em muốn hỏi có cách nào để điều trị không, thẩm mỹ hay bơm chất gì để làm đầy liền với vết sẹo của em , nếu như làm được có tốn nhiều thời gian cho việc điều trị hay không , giá cả khoảng bao nhiêu , địa chỉ ở đâu an toàn và đáng tin cây. Mong sớm hồi đáp chân thành cảm ơn.! Email: [email protected] Số ĐT: 0919390099

11/2/2011 9:33:16 AM
binh-luan

trần thi thêu Trả lời

tôi muốn điều trị sẹo lõm,sẹo của tôi do thuỷ đậu để lại,tôi đã chấm TCA và dùng tế bào gốc 4 ltooần nhưng ko hiệu quả lắm,tôi rất muốn điều trị tốn kém nhưng fải hiệu quả,tôi điều trị bằng cách nào để đạt hiệu quả cao ?sdt 0983942376

11/3/2011 8:25:46 AM
Đánh giá:

Điều trị viêm phổi ở trẻ em.

Con tôi thường hay bị ho và sổ mũi, đi bệnh viện khám cháu được xác định là viêm phổi và hay bị sốt đi sốt lai. Bác sỹ có cách nào chỉ dẫn giúp tôi điều trị một cách tốt nhất


Dieu tri viem phoi o tre em.


Con toi thuong hay bi ho va so mui, di benh vien kham chau duoc xac dinh la viem phoi va hay bi sot di sot lai. Bac sy co cach nao chi dan giup toi dieu tri mot cach tot nhat


Viem phoi la tinh trang ton thuong cap tinh, lan toa 2 ben phoi gay roi loan trao doi khi tai co quan nay, dan den suy ho hap, tien trien nang. Benh thuong xuat hien nhieu vao mua dong xuan, khi thoi tiet thay doi, troi lanh, do am cao.

 

Benh viem phoi do nhieu nguyen nhan gay nen nhu vi khuan (phe cau, lien cau, tu cau, hemophilus influense, e.coli, truc khuan mu xanh...) virus (cum, thuy dau, soi, SARS), nam, ky sinh trung... Benh co the lay truyen tu nguoi nay sang nguoi khac, tu suc vat sang nguoi. Tre em co the bi benh sau khi tiep xuc voi nguoi lon mac benh 2-3 tuan.

 

Viem phoi do virus co the gay thanh dich nguy hiem. O tre cang nho, dien bien benh cang nhanh va nang. Nhung tre suy dinh duong, suy giam mien dich (nhiem HIV/AIDS), co di tat bam sinh ve tim mach, phoi, long nguc, de thieu can... rat de mac benh. Mat khac, do phu huynh thuong cho tre dung thuoc khong dung chi dinh, khong tuan thu triet de huong dan cua bac si nen vi khuan gay benh ngay cang khang thuoc, dieu tri rat kho khan va ton kem.

 

Bieu hien cua benh thuong rat da dang va phuc tap:

 

- Giai doan som: Co the chi co sot nhe, ho hung hang, chay nuoc mat va nuoc mui, kho khe, an kem, bo bu, quay khoc...

 

- Giai doan sau: Neu tre khong duoc dieu tri dung va theo doi sat thi se dien bien nang hon voi bieu hien sot cao, ho tang len, co dom, kho tho, tho nhanh, rut lom long nguc, bo bu hoac bu kem, tim moi, tim dau chi...

 

Ngoai ra, tre co the bi tieu chay, non, dau bung, phoi co nhieu ran am nho hat. Tinh trang nay keo dai se gay thieu oxy cung cap cho nao, tre se li bi hoac bi kich thich, co giat... Tai co so y te, cac bac si se co them cac phuong tien giup chan doan nhanh chong va chinh xac hon nhu xet nghiem mau, chup X-quang tim phoi, soi mui hong, cay dich mui hong tim nguyen nhan...

 

Nguyen tac dieu tri viem phoi o tre la chong nhiem khuan, chong suy ho hap, cham soc tot:

 

- O tuyen co so: Nho mui bang dung dich sat khuan nhe (natricloxit 9%o), suc mieng hang ngay. Co the dung mot so loai khang sinh khi co tinh trang nhiem trung nhu: penixilin, amoxilin, erythromycin... (tot nhat nen dung duong uong, dang siro). Khi tinh trang benh khong cai thien thi nen chuyen len tuyen tren.

 

- Khi tre viem phoi nang: Nen nam dieu tri noi tru tai benh vien, theo doi sat dien bien cua benh va co bien phap xu tri kip thoi. Neu tim duoc nguyen nhan gay benh thi dung khang sinh dua theo khang sinh do. Neu khong co khang sinh do thi dua vao lua tuoi, dien bien cua benh ma lua chon cac loai khang sinh pho rong nhu: gentamycin, amoxilin, cefotaxim, cefuroxim...

 

- Dieu tri ho tro: Ha nhiet bang paracetamon, chuom mat..., lam thong thoang duong tho bang cach hut dom dai, nam dau cao, noi rong quan ao. Cho tho oxy khi tre co bieu hien suy tho. Neu tim tai nang, ngung tho thi co the dat ong noi khi quan, ho hap ho tro... Khi tre sot cao keo dai, co bieu hien mat nuoc, can truyen dich.

 

- Cham soc: Cho tre an long, de tieu, du chat, so luong vua phai, tranh trao nguoc. Dam bao ve sinh sach se va can phai theo doi sat tinh trang kho tho, tim tai.

 

De phong viem phoi o tre, cac bac cha me can chu y:

 

- Noi o phai day du anh sang, thoang mat, luu thong khong khi tot, am ap ve mua dong. Ve sinh sach se cho tre, cho suc mieng hang ngay. Khong hut thuoc, dun nau trong phong co tre nho. Cach ly tre voi nguoi bi benh de tranh lay lan thanh dich.

 

- Phat hien som cac bieu hien som cua benh viem duong ho hap noi chung nhu: ho, sot, chay nuoc mui, kho tho... va cac roi loan khac nhu tieu chay, an kem, cham tang can... Nen dua tre den co so y te gan noi cu tru de duoc tu van va co huong dieu tri thich hop, tranh lay lan cho nguoi khac, khong nen tu dung thuoc cho tre.

 

- Dam bao cho tre co mot suc khoe tot. Khi mang thai, ba me phai kham thai day du, dam bao thai nhi phat trien tot, co che do an du chat dinh duong nhu protit, lipit, cac loai vitamin, muoi khoang... Nen cho tre bu me tu ngay sau khi sinh den 2 tuoi de co the tre phat trien toan dien va kha nang chong lai benh tat tot hon.

 

- Tiem chung day du cho tre theo huong dan cua can bo y te co so theo chuong trinh tiem chung mo rong. Neu tiem mot so loai vacxin phong viem duong ho hap ngoai chuong trinh, can co su huong dan va tu van cua can bo y te nham bao dam hieu qua va tranh nhung tai bien dang tiec co the xay ra.

 

- Lap so theo doi suc khoe, kham suc khoe dinh ky va luu giu so sau moi lan kham nham giup nhan vien y te nam duoc dien bien suc khoe, benh tat cua tre ma co huong dieu tri, phong benh tot.

 

Con ban da duoc kham va chan dan benh, ban can kien tri dieu tri cho chau theo su chi dan cua cac bac si. Tuyet doi tuan thu theo don thuoc da duoc bac si ke, sau khi uong het thuoc, ban can dua be di kham lai de cac bac si so sanh ket qua truoc va sau khi dieu tri de co quyet dinh dieu tri tiep.

 

Chuc ban va be suc khoe.

 

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212