Liệu pháp testosteron bổ sung - Nên hay không?

      Nguyễn Hữu Sơn (Nghệ An) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 57 tuổi, cảm thấy “suy yếu sinh lý”. Xin hỏi tôi có nên dùng các liệu pháp testosteron bổ sung không? Những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn của liệu pháp này là gì?
Liệu pháp testosteron bổ sung - Nên hay không?

Từ khi hormon testosteron có mặt trên thị trường với nhiều dạng đơn giản dễ sử dụng, chủ động về liều lượng thì sự hiểu biết về bệnh suy giảm testosteron ở nam đã có nhiều thay đổi. Liệu pháp hormon cho nam được sử dụng trong giai đoạn có sự biến đổi về cân bằng hormon (giai đoạn tắt dục), khi đối diện với: loãng xương, tính khí thất thường, cơn bốc nóng về đêm, hết ham muốn tình dục, giảm nghị lực sống và sức mạnh cơ bắp... Cũng không nên coi những triệu chứng như đau khớp, chán chường… chỉ là bệnh của tuổi già, việc bổ sung testosteron có thể làm cho các triệu chứng này chấm dứt và phục hồi chất lượng sống cho người có tuổi. Tuy nhiên, trước khi bổ sung liệu pháp hormon nam, thầy thuốc thường yêu cầu làm một số test để biết nồng độ testosteron thực sự như thế nào; nếu thấp sẽ tiến hành bổ sung ngay dưới dạng thuốc viên, thuốc cấy dưới da, gel hay thuốc tiêm.


Liệu pháp testosteron bổ sung - Nên hay không?

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim không nên theo liệu pháp testosteron.


Liệu pháp testosteron có thể cải thiện được cả hai mặt thể chất và tâm lý.


Cải thiện sự quan tâm đến tình dục: Thể hiện ở tần suất cương dương tăng lên; Cải thiện chức năng cương dương: Phục hồi khả năng cương dương nếu như không có thêm bệnh gì khác (liên quan đến bệnh ở mạch máu và thần kinh thường hay xảy ra ở nam giới) có ảnh hưởng đến chức năng cương dương; Cải thiện về cảm xúc, khí chất: Trước khi điều trị bằng liệu pháp thay thế, nam giới thiếu testosteron dễ trầm cảm, dễ bực bội, tức giận, hay mỏi mệt hoặc hay lẫn lộn nhưng sau khi được điều trị cảm thấy dễ chịu hơn; Cải thiện các đặc tính của nam giới: Khi dùng testosteron có thể duy trì các đặc tính của giới nam như mọc râu và mọc lông ở mu; Cải thiện tỷ trọng xương và khối cơ bắp: Tăng khối lượng cơ và tỷ trọng xương, tăng sức nắm chặt của bàn tay và sức mạnh của cẳng chân.


Tuy nhiên, với mọi dạng testosteron mà dùng trong thời gian dài đều có thể gây ra vú to hoặc tăng nguy cơ phì đại hay ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới có tuổi (cần định kỳ khám tuyến tiền liệt qua trực tràng và xét nghiệm PSA). Ngoài ra, những bệnh nhân tiền sử có bệnh tim, bệnh thận hay gan có thể bị giữ nước kèm/không kèm theo suy tim, nam giới bị ung thư vú hay nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt không nên theo liệu pháp testosteron bổ sung. Dạng cao dán hay gel không dùng cho phụ nữ. Testosteron cũng có thể gây hại cho thai. Khi dùng testosteron, cần luôn thông báo cho thầy thuốc biết: có rối loạn về hô hấp, nhất là khi ngủ - hiện tượng cương dương có được cải thiện không.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Liệu pháp testosteron bổ sung - Nên hay không?

Tôi 57 tuổi, cảm thấy “suy yếu sinh lý”. Xin hỏi tôi có nên dùng các liệu pháp testosteron bổ sung không? Những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn của liệu pháp này là gì?


Lieu phap testosteron bo sung - Nen hay khong?


Toi 57 tuoi, cam thay “suy yeu sinh ly”. Xin hoi toi co nen dung cac lieu phap testosteron bo sung khong? Nhung loi ich va nguy co tiem an cua lieu phap nay la gi?


Tu khi hormon testosteron co mat tren thi truong voi nhieu dang don gian de su dung, chu dong ve lieu luong thi su hieu biet ve benh suy giam testosteron o nam da co nhieu thay doi. Lieu phap hormon cho nam duoc su dung trong giai doan co su bien doi ve can bang hormon (giai doan tat duc), khi doi dien voi: loang xuong, tinh khi that thuong, con boc nong ve dem, het ham muon tinh duc, giam nghi luc song va suc manh co bap... Cung khong nen coi nhung trieu chung nhu dau khop, chan chuong… chi la benh cua tuoi gia, viec bo sung testosteron co the lam cho cac trieu chung nay cham dut va phuc hoi chat luong song cho nguoi co tuoi. Tuy nhien, truoc khi bo sung lieu phap hormon nam, thay thuoc thuong yeu cau lam mot so test de biet nong do testosteron thuc su nhu the nao; neu thap se tien hanh bo sung ngay duoi dang thuoc vien, thuoc cay duoi da, gel hay thuoc tiem.


Lieu phap testosteron bo sung - Nen hay khong?

Benh nhan co tien su benh tim khong nen theo lieu phap testosteron.


Lieu phap testosteron co the cai thien duoc ca hai mat the chat va tam ly.


Cai thien su quan tam den tinh duc: The hien o tan suat cuong duong tang len; Cai thien chuc nang cuong duong: Phuc hoi kha nang cuong duong neu nhu khong co them benh gi khac (lien quan den benh o mach mau va than kinh thuong hay xay ra o nam gioi) co anh huong den chuc nang cuong duong; Cai thien ve cam xuc, khi chat: Truoc khi dieu tri bang lieu phap thay the, nam gioi thieu testosteron de tram cam, de buc boi, tuc gian, hay moi met hoac hay lan lon nhung sau khi duoc dieu tri cam thay de chiu hon; Cai thien cac dac tinh cua nam gioi: Khi dung testosteron co the duy tri cac dac tinh cua gioi nam nhu moc rau va moc long o mu; Cai thien ty trong xuong va khoi co bap: Tang khoi luong co va ty trong xuong, tang suc nam chat cua ban tay va suc manh cua cang chan.


Tuy nhien, voi moi dang testosteron ma dung trong thoi gian dai deu co the gay ra vu to hoac tang nguy co phi dai hay ung thu tuyen tien liet o nam gioi co tuoi (can dinh ky kham tuyen tien liet qua truc trang va xet nghiem PSA). Ngoai ra, nhung benh nhan tien su co benh tim, benh than hay gan co the bi giu nuoc kem/khong kem theo suy tim, nam gioi bi ung thu vu hay nghi ngo ung thu tuyen tien liet khong nen theo lieu phap testosteron bo sung. Dang cao dan hay gel khong dung cho phu nu. Testosteron cung co the gay hai cho thai. Khi dung testosteron, can luon thong bao cho thay thuoc biet: co roi loan ve ho hap, nhat la khi ngu - hien tuong cuong duong co duoc cai thien khong.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212