Viêm nhiễm "vùng kín" ở phụ nữ

      hanh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
em bị ngứa ở phần ngoài của vùng kín, trước đây em có uống thuốc và đặt thuốc (12 viên). Em đã chữa bằng cách dùng nước rửa, uống thuốc, bôi và đặt thuốc ( cả thuốc 1 viên duy nhất lẫn 12 viên liên túc) rất nhiều lần nhưng không khỏi, kinh nguyệt của em vẫn đều và chú ý giữ gìn vệ sinh,trước đây em chỉ bị ngứa dữ dội lúc sáng sớm và khi đi ngủ nhưng gần đây thì bị gần như bất cứ lúc nào trong ngày . Khí hư có ra màu trắng sữa và chỉ ra vào giữa hai chu ki kinh nguyêt. Thỉnh thoảng những chỗ ngứa có nổi cục nhưng không đau mà chỉ thấy rất ngưa. Vậy em đã mắc bệnh gi?
Viêm nhiễm

Phần dưới của cơ quan sinh dục nữ (bao gồm cả đoạn cổ tử cung nối với âm đạo) có đặc điểm chung là: tiếp xúc với ngoại cảnh nên dễ bị nhiễm trùng, được cấu tạo bằng da niêm mạc, có nhiều dây thần kinh nên khi lâm bệnh thuwofng có những triệu chứng đau rõ rệt.

 

Do bệnh xảy ra ở “chỗ kín” nên người bệnh không muốn tiết lộ, tìm cách chữa trị lấy, vì thế nhiều người khi tới khám bác sĩ khi bệnh đã quá nặng.

 

Ngứa ngáy, da mẩn đỏ, mùi hôi… là mấy triệu chứng thường gặp nhất báo hiệu có nhiễm trùng.

 

Ngứa

 

Những cơn ngứa dữ dội bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục.

 

Ngứa bên ngoài: (vùng mu, vùng kín) thường do các loại nấm như candida, các loại men, do dị ứng, bệnh ngoài da hoặc mụn rộp. Cũng có khi chỉ vì da khô do rửa quá nhiều và dùng những loại xà phòng kích ứng quá mạnh.

 

Ngứa trong vùng kín: do hậu quả của chứng viêm nhiễm, hoặc do dị ứng với chất cao su của bao cao su, thuốc diệt tinh trùng, chất tẩy rửa…

 

Chảy nước

 

Bình thường “vùng kín” tiết ra chất dịch quánh trong. Đây là dịch nhờn trong âm đạo, không nặng mùi, ra nhiều hay ít cũng tùy vào từng người, tùy vào chu kỳ kinh, có mang thai hay không, có uống viên tránh thai không. Nhưng nếu chất dịch này thay đổi màu sắc, độ đặc, có mùi lạ thì có thể do âm đạo bị nhiễm trùng, thường gặp nhất là nấm candida.

 

Mùi lạ

 

Cơ quan sinh dục dưới không bao giờ vô trùng nên thường có mùi đặc biệt. Xét về mặt đảm bảo sức khỏe thì những cố gắng nhằm khử mùi bằng hàng loạt các “vệ sinh phẩm” đều vô bổ, thậm chí có hại. Chúng có thể gây dị ứng.

 

Tuy nhiên khi thấy mùi thay đổi, trở nên nồng nặc hơn thì cũng nên nghĩ tới khả năng viêm nhiễm. Lúc này không nên vội đi mua chất khử mùi mà nên đi đến gặp bác sĩ.

 

Những cơn đau khi quan hệ

 

- Đau ở cửa mình: thường do nguyên nhân cơ học, có thể còn sót lại đôi chút màng trinh. Nhưng nói chung nên nghĩ tới nhiễm trùng. Đau trong âm đạo có cảm giác như chà bằng giấy ráp là triệu chứng rõ rệt bị nấm.

 

- Đau vùng sâu hơn: khả năng bị viêm nhiễm nặng hơn: ở bàng quang, tử cung, buồng trứng…

 

- Tìm hiểu thêm về chứng đau “vùng kín”: nhiều người thường gộp chung tất cả những triệu chứng bệnh ở âm đạo như: sưng tấy, ngứa, chảy dịch, có mùi hôi, đau khi quan hệ… vào một thuật ngữ là “viêm vùng kín”. Nhưng không phải các triệu chứng bệnh ở âm hộ và âm đạo đều do viêm mà do nhiều nguyên nhân khác.

 

Mất cân đối về vi khuẩn:

 

- Do nấm hoặc men: âm hộ tấy đỏ, ngứa, chảy nước quánh và dính, đôi khi có mùi hôi. Thường thấy ở những người dùng kháng sinh, những người đái tháo đường điều trị không đúng cách. Ở số đông thì nguyên nhân không rõ rệt. Chứng này không thuộc loại bệnh lây qua đường “quan hệ” nên không lây.

 

-Do nhiễm trùng: đặc điểm là “vùng kín” bốc mùi tanh, khi quan hệ đau rát, sau khi quan hệ thì mùi tanh càng nồng nặc. Đây cũng không phải bệnh lây qua đường quan hệ nên không lây.

 

Những nguyên nhân khác:

 

- Âm đạo không được bôi trơn khi quan hệ.

 

- Tổn thương tại chỗ do bệnh mụn rộp, ung thư và một số bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ, do có mụn lồi lành tính trên da.

 

Viêm đau âm hộ không rõ nguyên nhân, có lẽ do một gốc dây thần kinh bị tổn thương gây đau đớn khi quan hệ, thậm chí là không thực hiện được quá trình quan hệ. Đôi khi đau buốt khi tiểu tiện.

 

- Viêm cửa mình: có thể do trong âm đạo chứa quá nhiều acid oxalic. Cửa mình bị bỏng rát khi sờ vào.

 

Những lời khuyên

 

- Chẩn đoán đúng bệnh: âm hộ và âm đạo có thể mắc rất nhiều bệnh khác nhau, có những triệu chứng na ná như nhau nhưng cách điều trị khác nhau. Vì thế cần được bác sĩ xác định đúng nguyên nhân để có phương pháp chữa trị hiệu quả. Bác sĩ phải nội soi “vùng kín”, đo độ pH, nuôi cấy vi trùng, có khi phải xét nghiệm máu, nước tiểu và xét nghiệm khác nữa. Vì thế trước khi đi khám bệnh không nên súc rửa, thụt vùng kín sạch sẽ dễ làm mất những yếu tố chẩn đoán bệnh và cũng đừng dùng nước khử mùi, vì mùi cũng là một triệu chứng quan trọng. Càng không nên sử dụng những thứ thuốc còn sót lại, vì “thủ phạm” gây bệnh lần này có thể khác lần trước.

 

Lời khuyên của chúng tôi là bạn nên đi khám để xác định đúng nguyên nhân gây ngứa và được chỉ định điều trị.

 

Chúc bạn mau khỏi.

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyen Minh Tri Trả lời

Con tôi hiện được 5 tháng 18 ngày, cháu cân nặng 9,1kg cao 0.67cm. 1 ngày cháu ngủ tổng cộng khoảng 12 tiếng như vậy là có quá ít không ? ru cháu ngủ là cháu khóc hoặc không chịu ngủ . Cháu ra mồ hôi đầu rất nhiều dù trời lạnh cháu vẫn đổ mồ hôi đầu . Cháu mới uống 1 đợt Canxi Ostram (0.5goi/1ngày) liên tục trong 20 ngày lúc 4.5tháng .Sáng nào trời có nắng tôi đều cho bé tắm nắng nhưng bé vẫn ra mồ hôi nhiều và không chịu ngủ . Bé thức vẫn chơi bình thường nhưng do bé ngủ mới chịu bú nên bé bú mỗi ngày chỉ khoảng 700 - 800ml sữa và ăn 1 cử bột ngọt khoảng 30ml . Xin BS cho biết : Với tình trạng ngủ của bé như vậy là có quá ít không ? Có ảnh hưởng đến việc phát triển trí não và chiều cao của bé không ? Có cách nào giúp bé bớt đổ mồ hôi đầu không ? Xin cám ơn BS

9/17/2009 11:51:13 AM
binh-luan

Phạm Hồng Vân Trả lời

Chao Bac si~.Cho tôi xin được hỏi : Con tôi được 9 tháng rưỡi tuổi rôi. Nhung hiện nay cháu hay sổ mũi nước, ho nhiều về đêm ( khi đi ngủ và trong lúc ngủ). Cháu rất hay đổ mồ hôi ra rat nhiều cả khi ngủ va thức, cháu hiện nay được 9kg, Mong các Bác sĩ chỉ giúp tôi cách chữa trị , tôi xin thành thật cảm ơn .

9/19/2009 3:12:17 PM
binh-luan

lê minh hưng Trả lời

con trai tôi hiện nay được 4 tháng 10 ngày, bị lên 1 cục to hơn hạt ngô ở gần vú bên trái không hiểu là lên hạch hay bị làm sao. con tôi vẫn ăn uống, vui chơi bình thường không có biểu hiện gì liên quan đến cục đó cả, nhưng tôi vấn thấy lo lo, xin hỏi bác sỹ con trai tôi bị làm sao? và cách nào để làm mất cái cục đó?

1/20/2010 11:35:36 AM
binh-luan

doan huu duy Trả lời

con gai toi 3 tuoi . chau co xuat hien hach nho o mang tai va vung co va dao nay con xuat hien o go ma . xin hoi bac si con toi bi lam sao ? phai uong thuoc gi cho khoi

12/27/2010 8:08:48 PM
binh-luan

doanhuuduy Trả lời

con gai toi xuat hien co nhung hat nho nhu hat do o vung co mang tai va go ma . xin hoi bac sy co phai con toi bi len hach hay ko ? co nguy hiem ko ?

12/27/2010 8:18:52 PM
binh-luan

vi van huan Trả lời

em cung bi hach nhung khong dau va do cho hoi benh nay nguy hiem khong?va co chua khoi hiet duoc khong?

4/29/2011 8:13:51 PM
binh-luan

Lê Hữu Lý Trả lời

Con gái tôi năm nay 6 tuổi Cháu bị hạch sưng to ở vùng ben. Hạch thỉnh thoảng mới nổi lên, thường là lúc chiều tối, thời gian nổi không lâu khoảng 1 đến hai tiếng rồi lặn ( không đau). Các bác sỹ ở trạm y tế nói là không sao nhưng tôi rất lo lặng Rất mong nhờ tư vấn giúp!

10/17/2011 7:39:49 PM
binh-luan

thuy Trả lời

con trai tôi năm nay lên 4,vùng nách bị sưng bằng quả trứng cút sau đó vài hôm có màu hơi bầm giống như bị té, xin hỏi có phải cháu bị hạch viêm hay không,cách chữa trị ra sảo

12/22/2011 9:04:08 PM
Đánh giá:

Viêm nhiễm "vùng kín" ở phụ nữ

em bị ngứa ở phần ngoài của vùng kín, trước đây em có uống thuốc và đặt thuốc (12 viên). Em đã chữa bằng cách dùng nước rửa, uống thuốc, bôi và đặt thuốc ( cả thuốc 1 viên duy nhất lẫn 12 viên liên túc) rất nhiều lần nhưng không khỏi, kinh nguyệt của em vẫn đều và chú ý giữ gìn vệ sinh,trước đây em chỉ bị ngứa dữ dội lúc sáng sớm và khi đi ngủ nhưng gần đây thì bị gần như bất cứ lúc nào trong ngày . Khí hư có ra màu trắng sữa và chỉ ra vào giữa hai chu ki kinh nguyêt. Thỉnh thoảng những chỗ ngứa có nổi cục nhưng không đau mà chỉ thấy rất ngưa. Vậy em đã mắc bệnh gi?


Viem nhiem "vung kin" o phu nu


em bi ngua o phan ngoai cua vung kin, truoc day em co uong thuoc va dat thuoc (12 vien). Em da chua bang cach dung nuoc rua, uong thuoc, boi va dat thuoc ( ca thuoc 1 vien duy nhat lan 12 vien lien tuc) rat nhieu lan nhung khong khoi, kinh nguyet cua em van deu va chu y giu gin ve sinh,truoc day em chi bi ngua du doi luc sang som va khi di ngu nhung gan day thi bi gan nhu bat cu luc nao trong ngay . Khi hu co ra mau trang sua va chi ra vao giua hai chu ki kinh nguyet. Thinh thoang nhung cho ngua co noi cuc nhung khong dau ma chi thay rat ngua. Vay em da mac benh gi?


Phan duoi cua co quan sinh duc nu (bao gom ca doan co tu cung noi voi am dao) co dac diem chung la: tiep xuc voi ngoai canh nen de bi nhiem trung, duoc cau tao bang da niem mac, co nhieu day than kinh nen khi lam benh thuwofng co nhung trieu chung dau ro ret.

 

Do benh xay ra o “cho kin” nen nguoi benh khong muon tiet lo, tim cach chua tri lay, vi the nhieu nguoi khi toi kham bac si khi benh da qua nang.

 

Ngua ngay, da man do, mui hoi… la may trieu chung thuong gap nhat bao hieu co nhiem trung.

 

Ngua

 

Nhung con ngua du doi ben ngoai hoac ben trong co quan sinh duc.

 

Ngua ben ngoai: (vung mu, vung kin) thuong do cac loai nam nhu candida, cac loai men, do di ung, benh ngoai da hoac mun rop. Cung co khi chi vi da kho do rua qua nhieu va dung nhung loai xa phong kich ung qua manh.

 

Ngua trong vung kin: do hau qua cua chung viem nhiem, hoac do di ung voi chat cao su cua bao cao su, thuoc diet tinh trung, chat tay rua…

 

Chay nuoc

 

Binh thuong “vung kin” tiet ra chat dich quanh trong. Day la dich nhon trong am dao, khong nang mui, ra nhieu hay it cung tuy vao tung nguoi, tuy vao chu ky kinh, co mang thai hay khong, co uong vien tranh thai khong. Nhung neu chat dich nay thay doi mau sac, do dac, co mui la thi co the do am dao bi nhiem trung, thuong gap nhat la nam candida.

 

Mui la

 

Co quan sinh duc duoi khong bao gio vo trung nen thuong co mui dac biet. Xet ve mat dam bao suc khoe thi nhung co gang nham khu mui bang hang loat cac “ve sinh pham” deu vo bo, tham chi co hai. Chung co the gay di ung.

 

Tuy nhien khi thay mui thay doi, tro nen nong nac hon thi cung nen nghi toi kha nang viem nhiem. Luc nay khong nen voi di mua chat khu mui ma nen di den gap bac si.

 

Nhung con dau khi quan he

 

- Dau o cua minh: thuong do nguyen nhan co hoc, co the con sot lai doi chut mang trinh. Nhung noi chung nen nghi toi nhiem trung. Dau trong am dao co cam giac nhu cha bang giay rap la trieu chung ro ret bi nam.

 

- Dau vung sau hon: kha nang bi viem nhiem nang hon: o bang quang, tu cung, buong trung…

 

- Tim hieu them ve chung dau “vung kin”: nhieu nguoi thuong gop chung tat ca nhung trieu chung benh o am dao nhu: sung tay, ngua, chay dich, co mui hoi, dau khi quan he… vao mot thuat ngu la “viem vung kin”. Nhung khong phai cac trieu chung benh o am ho va am dao deu do viem ma do nhieu nguyen nhan khac.

 

Mat can doi ve vi khuan:

 

- Do nam hoac men: am ho tay do, ngua, chay nuoc quanh va dinh, doi khi co mui hoi. Thuong thay o nhung nguoi dung khang sinh, nhung nguoi dai thao duong dieu tri khong dung cach. O so dong thi nguyen nhan khong ro ret. Chung nay khong thuoc loai benh lay qua duong “quan he” nen khong lay.

 

-Do nhiem trung: dac diem la “vung kin” boc mui tanh, khi quan he dau rat, sau khi quan he thi mui tanh cang nong nac. Day cung khong phai benh lay qua duong quan he nen khong lay.

 

Nhung nguyen nhan khac:

 

- Am dao khong duoc boi tron khi quan he.

 

- Ton thuong tai cho do benh mun rop, ung thu va mot so benh lay nhiem qua duong quan he, do co mun loi lanh tinh tren da.

 

Viem dau am ho khong ro nguyen nhan, co le do mot goc day than kinh bi ton thuong gay dau don khi quan he, tham chi la khong thuc hien duoc qua trinh quan he. Doi khi dau buot khi tieu tien.

 

- Viem cua minh: co the do trong am dao chua qua nhieu acid oxalic. Cua minh bi bong rat khi so vao.

 

Nhung loi khuyen

 

- Chan doan dung benh: am ho va am dao co the mac rat nhieu benh khac nhau, co nhung trieu chung na na nhu nhau nhung cach dieu tri khac nhau. Vi the can duoc bac si xac dinh dung nguyen nhan de co phuong phap chua tri hieu qua. Bac si phai noi soi “vung kin”, do do pH, nuoi cay vi trung, co khi phai xet nghiem mau, nuoc tieu va xet nghiem khac nua. Vi the truoc khi di kham benh khong nen suc rua, thut vung kin sach se de lam mat nhung yeu to chan doan benh va cung dung dung nuoc khu mui, vi mui cung la mot trieu chung quan trong. Cang khong nen su dung nhung thu thuoc con sot lai, vi “thu pham” gay benh lan nay co the khac lan truoc.

 

Loi khuyen cua chung toi la ban nen di kham de xac dinh dung nguyen nhan gay ngua va duoc chi dinh dieu tri.

 

Chuc ban mau khoi.

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212