Những trường hợp nào không được áp dụng phương pháp phá thai nội khoa?

      nguyen thanh phuong - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
tôi năm nay 37 tuổi , đang bị u nang buồng trứng . Tháng nay tôi thấy chậm kinh và có dấu hiệu có thai ( tôi vẫn chưa thử test) . Mong có lời khuyên của bác sỹ , tôi muốn phá thai nội khoa có an toàn không ?
Những trường hợp nào không được áp dụng phương pháp phá thai nội khoa?

Phá thai bằng phương pháp nội khoa (phá thai bằng thuốc) đã được Hội Kế hoạch hóa gia đình VN áp dụng thử nghiệm trong gần hai năm qua. Đây cũng là phương pháp đã được Bộ Y tế cho phép nghiên cứu thực hiện từ năm 2002.

 

Phương pháp này đã được áp dụng tại nhiều nước, nhất là các nước tiên tiến, đặc biệt là tại châu Âu, châu Mỹ và cho thấy kết quả an toàn đạt trên 90%...

 

Trên thế giới hiện có 4 nhóm thuốc phá thai, Việt Nam dùng nhóm mifepristone và misoprostol.

Hoóc môn progesteron do hoàng thể tiết ra trong chu kỳ kinh nguyệt có tác dụng làm dày niêm mạc tử cung để trứng làm tổ và bám chắc vào đó. Nhóm thuốc mifepristone có tác dụng đối kháng với pro-gesteron nên cản trở quá trình này. Nếu dùng sớm khi chưa thụ thai thì nó ngăn cản quá trình thụ thai (được coi là thuốc tránh thai khẩn cấp). Nếu dùng muộn khi đã có thai trong vòng 49 ngày, nó làm bong thai ra khỏi niêm mạc tử cung, được coi là thuốc phá thai. Khi dùng mifepristone quá muộn, thai sẽ không bong ra được.

 

Còn nhóm thuốc misoprostol làm tăng cường co bóp cơ tử cung để tống thai ra ngoài sau khi mifepristone đã làm bong thai ra khỏi niêm mạc tử cung. Để phá thai, 2 nhóm thuốc trên nhất thiết phải kết hợp với nhau.

 

1) Chỉ định:

_ Một phụ nữ có thai muốn được phá thai

_ Tuổi thai 49 ngày vô kinh

_ Bệnh nhân phải được thông tin đầy đủ

_ Những trường hợp phá thai ngoại khoa khó khăn hay được dự kiến là khó khăn

_ Một số tình huống đặc biệt

 

2) Chống chỉ định:

_ Rối loạn đông máu hay đang điều trị kháng đông

_ Thai lạc chỗ đã được xác nhận hay còn nghi ngờ

_ Dụng cụ tử cung còn đang hiện hữu (tháo trước Mifépristone)

_ Thiếu máu nặng

_ Chống chỉ định tầm lý - tâm thần

_ Dị ứng Mifépristone

_ Suy thượng thận mạn

_ Porphyrie

_ Dị ứng Misoprostol hay Prostaglandines khác

 

Cũng cần lưu ý là, chống chỉ định phá thai nội khoa ở những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung; tử cung dị dạng; có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó. Và cũng cần lưu ý, các thai phụ không được tự mua thuốc để uống phá thai. Loại thuốc này phải được bác sĩ (đã qua đào tạo kiến thức về phá thai nội khoa) chỉ định"

 

Vì thuốc có những chống chỉ định với những trường hợp như người bị bệnh về tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang điều trị bằng thuốc corticoid hoặc các thuốc chống rối loạn đông máu, có tiến sử dị ứng với mifepristone hoặc misoprostol, đang cho con bú... thì không dùng phương pháp này. Tuổi thai được giới hạn để can thiệp bằng thuốc là 7 tuần (dưới 49 ngày) tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng.

 

Trường hợp của bạn cần được các bác sĩ sản khoa tư vấn và chỉ định phương pháp phá thai an toàn sau quá trình thăm khám trực tiếp.

 

Chúc bạn sức khoẻ!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Ngo Dong Trả lời

Chào bác sĩ, Tôi đang co thai được 6 tuần. Hiện nay tôi đang rất hoang mang và lo lắng. Tôi đã lỡ dùng thuốc quá nhiều khi mang thai mà không biết. Vì mang thai lần đầu nên tôi không nắm được hết các dấu hiệu mang thai. lúc đó tôi cảm thấy người mệt mỏi, kèm ho nhiều và sổ mũi, cứ nghĩ bị cảm thông thường thôi, bác sĩ cho thuốc rất nhiều loạị trg đó có kháng sinh, vien paracetamol dang sủi nữa. BS cho thuoc 5 ngày, mỗi lần uống 7 viên của 3 loại thuốc. ngày uống 2 lần nhu vây. Tôi uống được 3 ngày thì ngưng vì thấy bị mất kinh. 1 vấn đề nữa, ngoài những viên thuốc trị cảm đó ra thì tôi còn đang điều trị bệnh basedow nữa với liều 2 viên/ngàỵ Kể từ lúc phát hiện có thai tôi không dùng vậy nữa mà là 1 viến ngàỵ XIn bác sĩ cho tôi hỏi với những liều thuốc tôi đã dùng như vậy, liệu có hại gì cho thai nhi không? tôi phải làm gì bây giờ?

5/6/2010 8:32:52 AM
binh-luan

Vũ Thị Hồng Hạnh Trả lời

Tôi muốn hỏi chồng tôi khi uống rượu say, chúng tôi đã quan hệ và có con sau lần đó, liệu con tôi sau này coa ảnh hưởng gì không?

5/6/2010 8:32:46 AM
binh-luan

NgocTim Trả lời

Xin chào Bác sĩ . Tôi mổ ruột thừa cách nay khoảng 2 tháng (tức là 10/3 al). Chúng tôi muốn có con . Xin cho tôi hỏi thời gian nào sau khi phẩu thuật thì có thể mang thai để thai nhi không bị ảnh hưởng thuốc sau khi phẩu thuẩt Xin cám Ơn!

7/29/2010 9:27:06 AM
binh-luan

Đông Anh Trả lời

Chào bác sĩ! Em có thai đc 5 tuần rồi nhưng hai hôm nay em bị đau họng và sổ mụi Giờ đã đỡ nhưng em rất lo lắng vì không biết nó có làm ảnh hwỏng tới em bé bên trong không? Rất mong bác sĩ tư vấn và giải thích giúp em vấn đề trện Em xin cảm ơn bác sĩ

8/21/2010 1:36:44 PM
binh-luan

Vân Anh Trả lời

Xin chào Bác sị Tôi năm nay 32tuổi, tôi uống thuốc tổng hợp omega 3,6,9 đã được 4thang. Nhưng tôi đã có thai được 6 tuần mà không biết, trong thời gian có thai vì tôi không biết nên vẫn uống omega 3,6,9 mỗi ngày 1viên, nhưng tôi uống không điều cho lắm, ngày uống ngày không, và khoảng nửa tháng nay tôi hoàn toàn không uông. Tôi không biết liệu có ảnh hưởng gì tới thai nhi không, và tôi lại còn ăn 2 quả đào nưa. Tôi thấy các cụ thường nói ăn đào khi mang thai có thể bị dị tật tới thai nhi nên tôi rất lo lăng. Hic hic... rất mong Bác Sĩ tư vấn giúp tôi trở lời sớm nhất để tôi có quyết định, một cách đúng nhất .

8/21/2010 1:36:38 PM
binh-luan

dương thị huyền Trả lời

chào chương trình .em hiện nay có một chút ho (triệu chứng ho thông thường thôi)hiện nay em đang muốn co em bé thì có ảnh hưởng gì ko ?vì chồng em ko muốn cho em uống thuốc vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ .mong các bác tư vấn giúp em .em cảm ơn các bác .

1/28/2011 2:33:43 PM
binh-luan

lê thi hương Trả lời

tôi muốn hỏi là tôi hiên có thai đươc 12tuần nhưng tôi lai bi ho nhiều vây có ảnh hưởng gì tới thai nhi không

1/28/2011 2:33:37 PM
binh-luan

Bùi Thị Trang Trả lời

Em có bầu được 6 tuần nhưng cách đây 5 hôm em bị tào tháo đuổi 3 ngày, sau khi khỏi thì em bị đau họng, hắt hơi sổ mũi nhưng không bị sôt. Hiện giờ em rất lo lắng, rất mong nhận được nhưng chia sẻ và lời khuyên của BS. Em xin cảm ơn chương trình!

1/28/2011 2:33:26 PM
binh-luan

xuan Trả lời

chào bác sĩ ! tôi xin hỏi khi dùng thuốc nhỏ mắt tobradex với hoạt chất tobramycin 0.3% và deametha sone 0.1% ngày 10 lần mỗi lần 1 giọt trong 3 ngày liên tiếp trong tháng đầu của thai kỳ có ảnh hưởng tới thai nhi khổng ? rất mong được sự giải đáp của bác sị xin chân thành cảm ơn

2/9/2011 7:50:18 PM
binh-luan

AKha Trả lời

Tôi bị sốt cách đây khoảng 1 tuận Giờ vợ chồng tôi muốn có cọn Như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không?

8/10/2011 9:26:21 AM
binh-luan

nguyen my phuong Trả lời

chào chương trình ,em mang thai được 9 tuần, e bị viêm họng hành ho và sốt, em có đến bác sĩ , cho thuốc uống , vậy cho em hỏi là bị như vậy có ảnh huởng gì đến thai nhi không

8/10/2011 9:26:16 AM
binh-luan

ngo thi lan Trả lời

tôi hiện đang có thai được 7 tháng nhưng gần đây tôi hay bị sốt nóng ,sốt rét và ho tôi cung đã đi khám và bác sĩ kết luận không có vấn đề gì thai nhi vẫn phát triển bình thường Tôi xin hỏi bác sĩ những triệu chứng như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không a

8/10/2011 9:26:09 AM
binh-luan

la thị dung Trả lời

Xin chào bác sị Em có thai hơn 33 tuần ,nhưng bây giờ em đang bị cúm liệu có ảnh hưởng gì tới em bé trong thời gian này không a? Xin bác sĩ cho em hỏi bây giờ em nên làm gì và uống thuốc gì cho khoi?

8/15/2011 2:10:50 PM
binh-luan

Đào Hữu Nghĩa Trả lời

Xin chào Cho hỏi trong khi mang thai được 3tháng mà bị sốt có đi khám bác sĩ có cho thuốc panadol xanh uống được 3viên hết sốt nên ngưng.Vậy cho hỏi co ảnh hưởng gì tới thai nhi không Mong được tư vấn sớm ?Xin cám ơn

10/8/2011 8:47:55 AM
binh-luan

Nguyễn Bảo Ngọc Trả lời

Chào bác sĩ Em có vài câu hỏi muốn được bác sĩ tư vấn : 1. Em đang có thaiđược 6 tuần tuổi, và hiện tại bụng hay đau râm râm ngày 2 đến 3 lần, rồi tê chân và chuyển qua đau lưng. Bác sĩ tư vấn cho em nên đến đâu khám và dấu hiện ban đầu khi mang thai như thế là bình thường không ? 2. Nếu đi khám siêu âm đầu dò thì có tốt không ? Hôm trước em có đi 1 lần, nhưng do thai mới 5 tuần nhỏ quá nên chưa thấy túi thai, bác sĩ chỉ nói thấy 1 cấu trúc echo D=3.8 mm. Khi bác sĩ rút đầu dò ra thì thấy có ít máu màu nâu, đi khám về thì thấy hiện tượng ra máu 1 ngày, sau đó hết . Hiện tượng này có ảnh hưởng gì không vì trước khi khám thì em không có hiện tượng này 3. Hiện em đang được 6 tuần thì cần phải kiểm tra bằng cách nào để biết thai đang khỏe mạnh - Bác sĩ tư vấn giúp em theo địa chỉ mail. Em xin chân thành cảm ơn .

9/10/2011 2:39:08 PM
binh-luan

dang kim dung Trả lời

chào bác sĩ! tôi mang thai được 22t khoảng một tuần nay tôi hay bi ho và bi sổ mũi nhưng không bị sốt xin bác sỹ cho tôi hỏi bị như thế có anh hương gì đến thai nhi không và cho tôi cách chữa tri. cám ơn bác sỹ

9/10/2011 2:40:37 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Thùy Trả lời

Chào Bác sĩ! Em đang mang thai tuần thứ 24 thì có triệu chứng cúm ( hắt hơi nhiều lần, sổ mũi, rát họng, ho, đau đầu hơi chóng mặt, người hơi sốt chưa đến 38 độ). Em không uống thuốc mà đánh gió bằng đồng bạc và trứng gà thấy đỡ hơn, Em ăn tỏi, lá dấp cá, cháo hạnh Em xin hỏi bác sĩ là cúm vào thời gian này có ảnh hưởng gì nhiều cho thai nhi không ạ? Và em phải làm gì để điều trị dứt điểm?

9/12/2011 10:16:25 AM
binh-luan

Ho Yen Trả lời

Em đang mang bầu được 5 tuần vài hôm trước em có hiện tượng sụt sịt mũi,đau h sau đó bị tắc mũi, khàn tiếng đến hôm nay thì không còn tắc mũi nữa mà chuyển sang cổ bị ngứa và họ . Bac sỹ cho em hỏi như vậy có ảnh hưởng gì đến em bé không?

10/8/2011 8:47:50 AM
binh-luan

lan Trả lời

chào bác sĩ em có thai được 4 tuần rồi nhưng sau đó em bị sốt nhẹ, sổ mũi, hắt hơi, đau họng (nhẹ) liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi khộng

2/20/2012 10:34:52 AM
binh-luan

minh cường Trả lời

[email protected]

2/20/2012 10:34:48 AM
binh-luan

Đinh Việt Lào Trả lời

Chúng em sinh hoạt được khoảng 16 ngàyVợ em thử bằng que thử thấy có một vạch hồng và một vạch rất nhat. Chúng em nghi có thai, vợ em ngửi mùi cơm canh là lại nộn trong lúc đó vợ em bị viêm họng, ho nhiều và bị sốt đo nhiệt độ lên 38, 7 độ. vợ em không bị cảm cúm. Trước đó 5 tháng vợ em đã tiêm phòng cúm và rubenla ở trung tâm y tế dhonhòng chúng em rất muốn sinh con nhưng cững rất lo không biết thế nạo Vợ em bị sốt 2 ngày mong các anh chị khuyên bảo giúp xem như thế có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ em cám ơn

3/22/2012 8:54:30 AM
binh-luan

pham thi thu Trả lời

em mang thai được 9 tuần thì có hiện tượng bị sốt nhẹ, sổ mũi, đau cổ họng, e có đi khám bác sĩ và cho thuốc uống chỉ có 6 liều nhưng uống hết mà vẫn chưa hết cúm , lai có hiện tượng chảy máu nhẹ, máu có màu hồng nhạt chỉ khi di tiểu thì mới thấy, như vậy liệu có ảnh hưởng gì đế thai nhi không ?mong bác sĩ tư vấn giúp em chân thành cảm ợn!

3/22/2012 8:54:24 AM
Đánh giá:

Những trường hợp nào không được áp dụng phương pháp phá thai nội khoa?

tôi năm nay 37 tuổi , đang bị u nang buồng trứng . Tháng nay tôi thấy chậm kinh và có dấu hiệu có thai ( tôi vẫn chưa thử test) . Mong có lời khuyên của bác sỹ , tôi muốn phá thai nội khoa có an toàn không ?


Nhung truong hop nao khong duoc ap dung phuong phap pha thai noi khoa?


toi nam nay 37 tuoi , dang bi u nang buong trung . Thang nay toi thay cham kinh va co dau hieu co thai ( toi van chua thu test) . Mong co loi khuyen cua bac sy , toi muon pha thai noi khoa co an toan khong ?


Pha thai bang phuong phap noi khoa (pha thai bang thuoc) da duoc Hoi Ke hoach hoa gia dinh VN ap dung thu nghiem trong gan hai nam qua. Day cung la phuong phap da duoc Bo Y te cho phep nghien cuu thuc hien tu nam 2002.

 

Phuong phap nay da duoc ap dung tai nhieu nuoc, nhat la cac nuoc tien tien, dac biet la tai chau Au, chau My va cho thay ket qua an toan dat tren 90%...

 

Tren the gioi hien co 4 nhom thuoc pha thai, Viet Nam dung nhom mifepristone va misoprostol.

Hooc mon progesteron do hoang the tiet ra trong chu ky kinh nguyet co tac dung lam day niem mac tu cung de trung lam to va bam chac vao do. Nhom thuoc mifepristone co tac dung doi khang voi pro-gesteron nen can tro qua trinh nay. Neu dung som khi chua thu thai thi no ngan can qua trinh thu thai (duoc coi la thuoc tranh thai khan cap). Neu dung muon khi da co thai trong vong 49 ngay, no lam bong thai ra khoi niem mac tu cung, duoc coi la thuoc pha thai. Khi dung mifepristone qua muon, thai se khong bong ra duoc.

 

Con nhom thuoc misoprostol lam tang cuong co bop co tu cung de tong thai ra ngoai sau khi mifepristone da lam bong thai ra khoi niem mac tu cung. De pha thai, 2 nhom thuoc tren nhat thiet phai ket hop voi nhau.

 

1) Chi dinh:

_ Mot phu nu co thai muon duoc pha thai

_ Tuoi thai 49 ngay vo kinh

_ Benh nhan phai duoc thong tin day du

_ Nhung truong hop pha thai ngoai khoa kho khan hay duoc du kien la kho khan

_ Mot so tinh huong dac biet

 

2) Chong chi dinh:

_ Roi loan dong mau hay dang dieu tri khang dong

_ Thai lac cho da duoc xac nhan hay con nghi ngo

_ Dung cu tu cung con dang hien huu (thao truoc Mifepristone)

_ Thieu mau nang

_ Chong chi dinh tam ly - tam than

_ Di ung Mifepristone

_ Suy thuong than man

_ Porphyrie

_ Di ung Misoprostol hay Prostaglandines khac

 

Cung can luu y la, chong chi dinh pha thai noi khoa o nhung phu nu co vet seo cu o tu cung; tu cung di dang; co tien su da tung di ung voi bat ky loai thuoc tri benh nao truoc do. Va cung can luu y, cac thai phu khong duoc tu mua thuoc de uong pha thai. Loai thuoc nay phai duoc bac si (da qua dao tao kien thuc ve pha thai noi khoa) chi dinh"

 

Vi thuoc co nhung chong chi dinh voi nhung truong hop nhu nguoi bi benh ve tuyen thuong than, roi loan dong mau, dang dieu tri bang thuoc corticoid hoac cac thuoc chong roi loan dong mau, co tien su di ung voi mifepristone hoac misoprostol, dang cho con bu... thi khong dung phuong phap nay. Tuoi thai duoc gioi han de can thiep bang thuoc la 7 tuan (duoi 49 ngay) tinh tu ngay dau cua ky kinh cuoi cung.

 

Truong hop cua ban can duoc cac bac si san khoa tu van va chi dinh phuong phap pha thai an toan sau qua trinh tham kham truc tiep.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212