Phòng ngừa nhiễm độc thai nghén

      Ha Minh Phuong - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thua bac si, toi co thai tuan thu 26, di xet nghiem nuoc tieu bac si noi toi bi nhiem protein 0.3 g/l. Toi muon hoi nhu vay toi nhiem PRO co nhieu qua khong? Co anh huong nhieu toi thai nhi khong? Xin cam on bac si!
Phòng ngừa nhiễm độc thai nghén

Kết quả xét nghiệm nước tiểu của bạn cho thấy protein niệu 0,3g/l là không bình thường, cần theo dõi nhiễm độc thai nghén.

 

Nhiễm độc thai nghén là một chứng bệnh phát sinh trong thời kỳ thai nghén. Nhiễm độc thai nghén ở 3 tháng đầu, thai phụ có biểu hiện nghén nặng, ở thời kỳ cuối thai nghén (3 tháng cuối) thai phụ có triệu chứng phù, tăng huyết áp, protein niệu...

 

 Nhiễm độc thai nghén nếu không được điều trị có thể dẫn tới tiền sản giật, sản giật. Ở sản phụ có nhiễm độc thai nghén thì trẻ sơ sinh thường bị ngạt khi đẻ.

 

Những ai dễ bị nhiễm độc thai nghén?

 

 Những thai phụ có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp, viêm cầu thận, thai phụ to béo, mang thai đôi, nhiều nước ối, có bệnh tiểu đường...

 

 Triệu chứng nhiễm độc thai nghén Phù:

 

- Phù 2 chi dưới, thường xuất hiện nhất là 3 tháng cuối của thai nghén. Phát hiện bằng cách ấn ngón tay vào mắt cá chân có dấu hiệu lõm của ngón tay, phù nặng thì có thể phù ở cả mặt và hai tay. Những thai phụ bị phù do thai nghén chèn ép thì chỉ cần nằm nghỉ ngơi, gác cao chân sẽ hết phù. Còn ở nhiễm độc thai nghén thì phù ở chân không giảm sau nghỉ ngơi. Cân nặng tăng nhanh tới 500g mỗi tuần là do hiện tượng giữ nước trong cơ thể.

 

 Xét nghiệm protein niệu nếu lớn hơn 0,3g/l là không bình thường, cần theo dõi nhiễm độc thai nghén.

 

- Tăng huyết áp: Thai phụ có nhiễm độc thai nghén, ở thời kỳ cuối của thai nghén huyết áp tối đa tăng lên khoảng 30mmHg và huyết áp tối thiểu tăng khoảng 15mmHg so với trước khi có thai hoặc có huyết áp trên 140/90mmHg thì cần theo dõi và điều trị nhiễm độc thai nghén.

 

 Biến chứng của nhiễm độc thai nghén:

 

Nhiễm độc thai nghén nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến tiền sản giật và sản giật.

 

- Tiền sản giật: Biểu hiện sản phụ choáng váng, có hiện tượng mắt mờ, có khi buồn nôn, nước tiểu có protein tăng đến 0,5g/l, phù không giảm mà nặng hơn và nước tiểu ít hơn nhưng chưa có cơn giật, nếu huyết áp trên 160/100mmHg mà điều trị không giảm phải xử trí lấy thai ra ngay nếu không có thể dẫn đến cơn sản giật.

 

- Sản giật: Thường xảy ra ở thời kỳ cuối của thai nghén, trong khi chuyển dạ và sau đẻ. Sản phụ lên cơn giật và hôn mê, có kèm theo phù, tăng huyết áp, protein niệu. Thường xảy ra ở thai phụ mang thai con so nhiều hơn con rạ, và thường xảy ra từ tuần thứ 30 trở đi.

 

- Biểu hiện của sản giật: Là co giật mạnh, mắt đảo rồi giật toàn cơ thể co cứng, đầu ưỡn ra sau, mắt đảo lên trên, rồi ngừng thở và chuyển rất nhanh sang giật run, co giật ở mặt, giật mạnh ở tay chân, có thể cắn phải lưỡi và sùi bọt mép, mặt xanh tái rồi chuyển thành xám xịt trông dễ sợ, sau đó co giật giảm dần, tiếp đó sản phụ bị hôn mê rồi thở rống lên. Mạch nhanh, cơn co tăng lên khi giật, những cơn giật khác tiếp theo. Nếu không được xử trí thì dẫn đến suy tim, phù phổi và chảy máu não dẫn đến tử vong.

 

- Đối với sản giật trước đẻ: Những cơn giật có thể dẫn đến đẻ non, thai nhi thường chết. Nếu được điều trị tốt sản phụ có thể chuyển dạ đẻ thường và thai nhi sống.

 

- Đối với sản giật trong khi chuyển dạ: Cơn giật làm cơn co tử cung mạnh, vì vậy đối với sản phụ có cổ tử cung mở chậm phải xử trí mổ lấy thai ngay.

 

- Sản giật sau đẻ: Thường nhẹ hơn, cơn giật thường xảy ra vài giờ sau đẻ. Vì vậy đối với sản phụ sinh tại trạm y tế có cơn giật cần phải theo dõi từng cơn giật, đo huyết áp và thử nước tiểu thường xuyên và cần phải cấp cứu nhanh chóng, đồng thời chuyển ngay bệnh nhân đến bệnh viện có chuyên khoa sản để điều trị.

 

- Đề phòng sản giật: Cần theo dõi, quản lý thai nghén tốt. Trong khi có thai cần chú ý ăn đủ chất dinh dưỡng một cách hợp lý (đường, đạm, vitamin, các chất vi lượng, uống bổ sung viên sắt, axid folic...).

 

Bạn cần chú ý đi khám thai định kỳ, nếu thấy phù cần đi khám thai ngay dù chưa đến hẹn để kiểm tra huyết áp cũng như xét nghiệm nước tiểu. Nếu tại trạm y tế phát hiện sản phụ có phù, tăng huyết áp, protein niệu phải kịp thời chuyển bệnh nhân đến bệnh viện có chuyên khoa sản để điều trị và sinh đẻ cho an toàn.

 

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Hà Thanh Xuân Trả lời

Xin hỏi bác sĩ bé nhà e được 1 thánh tuổi,măt bé vad người nổi lên nhiều nốt chấm đỏ như đầu tăm,có mun mầu đục như nước gạo có mun khi em rưở mặy cho cháu thì thấy vỡ nước như vậy xin hỏi bác sí bé nhà e bị bệnh gì và điièu trị ra sao?có phải cháu bị nhiệt nóng trong người không?và cháu đang bú hòan toàn bằng sữa mẹ như thế có phải mẹ bị nhiệt nên con bú bị nhiệt theo không a?

9/14/2009 8:47:45 PM
binh-luan

pham qui loi Trả lời

Con toi 4tuoi, tu be den gio chua bi viem di ung lan nao. Nay chau bi noi man do o da nhu bi muoi dot va rat ngua, neu chau gai thi vet do lan rat rong, sau 1gio thi tu khoi, dac biet troi nang nong thi noi cang nhieu. xin hoi bac si chau bi benh gi? chua tri nhu the nao? Xin cam on

4/2/2010 8:55:28 AM
binh-luan

LÊ ĐỨC ANH Trả lời

THƯA BÁC SỸ CHO CON HỎI ,CHÁU GÁI MỚI 14 THÁNH TUỔI CHÁU BỊ NÓNG TỪNG CƠN ,KHI NÓNG TỪ PHẦN ĐẦU TRỞ LÊN ,KHI NÓNG TOÀN THÂN ,VÀ NGOÀI DA NỔI TỪNG MẢNH ĐỎ GIỐNG NHƯ ĐƠN VÂY,CHÁU ĐI KHÁNM Ở NHI ĐỒNG 1 THÌ BÁC SỸ CÓ BỎA LÀ BỊ DỊ ỨNG DA,NHƯNG ĐI KHÁM TƯ THÌ LẠI BẢO LÀ BÉ BỊ SỐT BẠNVẬY CHO CON HỎI VỚI BỆNH NHƯ CHÁU THÌ ĐÓ LÀ BỆNH GÌ

5/26/2011 11:19:57 AM
binh-luan

Tống Thị Hồng Trả lời

Bé con nhà em bị nóng trong người xin các mẹ cho em biết phải làm cách nào, chế độ ăn uống và tắm bằng gì cho khỏi được, da bé nóng, ngứa nổi mun và đầu ra nhiều mồ hôi, tối ngủ không yên bứt rút khó chiu. Cảm ơn các mẹ!

5/26/2011 11:19:51 AM
binh-luan

lamnhi Trả lời

Xin hỏi bác sĩ . Bé nhà tôi được 10 tháng mấy hôm trước bé bị nổi mận trong người hạt nhỏ (lớn hơn hạt rôm 1 chút, trên đầu có màu trắng) và sốt nhẹ 37,8 độ, sau đó tôi nghĩ bé bị nóng nên cho bé tắm lá cây bong bong thì hạt đó lặn dần, nhưng sau đó lưỡi bé lại bị đau, phần đầu lưỡi có những vệt màu hồng và trắng, đau nên bé rất lườiăn . Tôi đã dùng thuốc và gạc rơ lưỡi cho bé mà vẫn chưa thôi. Xin Bác sĩ tư vấn dùm cho tôi với . Cảm ơn BS.

5/26/2011 11:19:45 AM
binh-luan

Quách thị hoa Trả lời

Thưa bác sĩ bé nhà tôi được 9 tháng tuổi ,trên người bé có những vết nổi mẩn màu đỏ hạt ni ty ,đêm ngủ bé hay thức giấc khó chịu , tôi nghĩ bé bị nong trong nên cho bé ăn nhiều đồ mát nhưng ko ăn thua những vết mần đỏ vẫn còn người bé lúc nào cũng bứt dứt khó chịu mong bác sĩ cho tôi một lời khuyên nên cho bé uống thuốc gì ?Cảm ơn bác sĩ

7/19/2011 9:23:23 AM
binh-luan

Nguyễn Quốc Sơn Trả lời

Xin chào bác sĩ bé nhà em được 4 tháng tuổi,hôm nay em cho bé đi tiêm phòng về thi cháu nổi ưng đỏ khắp người . Vậy bác sĩ cho em hỏi cháu có bị làm sao không ạ? Mong bác sĩ trả lời câu hỏi của em.Em xin cám ơn!

1/22/2012 9:31:32 AM
binh-luan

sinhnguyen Trả lời

xin hoi bac si chau nha toi bay thang bi noi man do toan than. ve chieu nhung not cang nhiêu .toi thay trieu chung nay keo rai hai ngay nay roi . vay xin hoi co phai chau bi sot phat bang ko ah, va xin bac si chi cho cach dieu trỉ

4/30/2012 9:11:35 PM
Đánh giá:

Phòng ngừa nhiễm độc thai nghén

Thua bac si, toi co thai tuan thu 26, di xet nghiem nuoc tieu bac si noi toi bi nhiem protein 0.3 g/l. Toi muon hoi nhu vay toi nhiem PRO co nhieu qua khong? Co anh huong nhieu toi thai nhi khong? Xin cam on bac si!


Phong ngua nhiem doc thai nghen


Thua bac si, toi co thai tuan thu 26, di xet nghiem nuoc tieu bac si noi toi bi nhiem protein 0.3 g/l. Toi muon hoi nhu vay toi nhiem PRO co nhieu qua khong? Co anh huong nhieu toi thai nhi khong? Xin cam on bac si!


Ket qua xet nghiem nuoc tieu cua ban cho thay protein nieu 0,3g/l la khong binh thuong, can theo doi nhiem doc thai nghen.

 

Nhiem doc thai nghen la mot chung benh phat sinh trong thoi ky thai nghen. Nhiem doc thai nghen o 3 thang dau, thai phu co bieu hien nghen nang, o thoi ky cuoi thai nghen (3 thang cuoi) thai phu co trieu chung phu, tang huyet ap, protein nieu...

 

 Nhiem doc thai nghen neu khong duoc dieu tri co the dan toi tien san giat, san giat. O san phu co nhiem doc thai nghen thi tre so sinh thuong bi ngat khi de.

 

Nhung ai de bi nhiem doc thai nghen?

 

 Nhung thai phu co tien su benh tim mach, tang huyet ap, viem cau than, thai phu to beo, mang thai doi, nhieu nuoc oi, co benh tieu duong...

 

 Trieu chung nhiem doc thai nghen Phu:

 

- Phu 2 chi duoi, thuong xuat hien nhat la 3 thang cuoi cua thai nghen. Phat hien bang cach an ngon tay vao mat ca chan co dau hieu lom cua ngon tay, phu nang thi co the phu o ca mat va hai tay. Nhung thai phu bi phu do thai nghen chen ep thi chi can nam nghi ngoi, gac cao chan se het phu. Con o nhiem doc thai nghen thi phu o chan khong giam sau nghi ngoi. Can nang tang nhanh toi 500g moi tuan la do hien tuong giu nuoc trong co the.

 

 Xet nghiem protein nieu neu lon hon 0,3g/l la khong binh thuong, can theo doi nhiem doc thai nghen.

 

- Tang huyet ap: Thai phu co nhiem doc thai nghen, o thoi ky cuoi cua thai nghen huyet ap toi da tang len khoang 30mmHg va huyet ap toi thieu tang khoang 15mmHg so voi truoc khi co thai hoac co huyet ap tren 140/90mmHg thi can theo doi va dieu tri nhiem doc thai nghen.

 

 Bien chung cua nhiem doc thai nghen:

 

Nhiem doc thai nghen neu khong duoc dieu tri tot se dan den tien san giat va san giat.

 

- Tien san giat: Bieu hien san phu choang vang, co hien tuong mat mo, co khi buon non, nuoc tieu co protein tang den 0,5g/l, phu khong giam ma nang hon va nuoc tieu it hon nhung chua co con giat, neu huyet ap tren 160/100mmHg ma dieu tri khong giam phai xu tri lay thai ra ngay neu khong co the dan den con san giat.

 

- San giat: Thuong xay ra o thoi ky cuoi cua thai nghen, trong khi chuyen da va sau de. San phu len con giat va hon me, co kem theo phu, tang huyet ap, protein nieu. Thuong xay ra o thai phu mang thai con so nhieu hon con ra, va thuong xay ra tu tuan thu 30 tro di.

 

- Bieu hien cua san giat: La co giat manh, mat dao roi giat toan co the co cung, dau uon ra sau, mat dao len tren, roi ngung tho va chuyen rat nhanh sang giat run, co giat o mat, giat manh o tay chan, co the can phai luoi va sui bot mep, mat xanh tai roi chuyen thanh xam xit trong de so, sau do co giat giam dan, tiep do san phu bi hon me roi tho rong len. Mach nhanh, con co tang len khi giat, nhung con giat khac tiep theo. Neu khong duoc xu tri thi dan den suy tim, phu phoi va chay mau nao dan den tu vong.

 

- Doi voi san giat truoc de: Nhung con giat co the dan den de non, thai nhi thuong chet. Neu duoc dieu tri tot san phu co the chuyen da de thuong va thai nhi song.

 

- Doi voi san giat trong khi chuyen da: Con giat lam con co tu cung manh, vi vay doi voi san phu co co tu cung mo cham phai xu tri mo lay thai ngay.

 

- San giat sau de: Thuong nhe hon, con giat thuong xay ra vai gio sau de. Vi vay doi voi san phu sinh tai tram y te co con giat can phai theo doi tung con giat, do huyet ap va thu nuoc tieu thuong xuyen va can phai cap cuu nhanh chong, dong thoi chuyen ngay benh nhan den benh vien co chuyen khoa san de dieu tri.

 

- De phong san giat: Can theo doi, quan ly thai nghen tot. Trong khi co thai can chu y an du chat dinh duong mot cach hop ly (duong, dam, vitamin, cac chat vi luong, uong bo sung vien sat, axid folic...).

 

Ban can chu y di kham thai dinh ky, neu thay phu can di kham thai ngay du chua den hen de kiem tra huyet ap cung nhu xet nghiem nuoc tieu. Neu tai tram y te phat hien san phu co phu, tang huyet ap, protein nieu phai kip thoi chuyen benh nhan den benh vien co chuyen khoa san de dieu tri va sinh de cho an toan.

 

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212