Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

      Nguyễn Lệ Hằng - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đang có em bé được hai tháng, nói chung tôi không bị ói nhưng ăn không được chỉ thèm đồ chua, thậm chí ăn thay cơm, xin hỏi: Tôi cần có chế độ ăn uống như thế nào để dảm bảo cho sức khoẻ của mẹ và em bé, Cảm ơn nhiêu
Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Dinh dưỡng trong giai đoạn "bầu bí" có tác động rất lớn tới sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ sau này. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết và rất hữu ích về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt 40 tuần thai nghén  Lối sống mới

 

Sẽ có rất nhiều điều ùa tới tâm trí bạn khi phát hiện ra mình có bầu, trong đó có nỗi lo lắng về sự thay đổi trong lối sống và chế độ dinh dưỡng.

 

Giống như sự kiện Năm mới, ngày bạn phát hiện mình có thai luôn là một thời điểm vô cùng thú vị. Có rất nhiều thứ bạn cần làm để cải thiện chế độ dinh dưỡng của mình nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của thai nhi.

 

Nếu bạn cảm thấy trước thời điểm mang thai có vấn đề nào đó liên quan tới sức khỏe hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ ngay để giải tỏa mọi lo lắng.

 

Một điểm nữa bạn hãy cần nhớ là sự thay đổi này rất có lợi cho sức khỏe của bạn và thai nhi, giúp bạn sinh nở dễ dàng hơn.

 

Thực phẩm cho bạn

 

Nhiều bà bầu lo lắng về hình thức của mình trong suốt những tháng mang thai. Nhưng ở giai đoạn đầu tiên này, nhu cầu năng lượng của bạn rất ít vì vậy hãy để cơn thèm ăn được thoả mãn và cũng đừng quá dè chừng rằng mình sẽ ăn nhiều hơn nhu cầu thực.

 

Bạn có thể được khuyên ăn cho 2 người nhưng sự thật là bạn chỉ cần 200 - 300 calo/ngày. Tương đương với 2 lát bánh mỳ nướng với bơ hay một đĩa nhỏ khoai tây trộn bơ hoặc đơn giản là 1 lý sữa lớn.

 

Vẫn tiếp tục tập luyện nhẹ nhàng như bơi lội và đi bộ vì tốt cho giai đoạn mang thai, giúp cơ bắp luôn dẻo dai và cân nặng của bạn ở mức hợp lý.

 

Nếu bạn có nguy cơ cao bởi đã từng sảy thai trước đó, bạn nên tránh những bài tập nặng và nên gặp bác sĩ ngay khi biết mình mang thai để có những hướng dẫn phù hợp.

 

Chăm sóc cơ thể lúc này cũng đồng nghĩa với việc tránh xa khói thuốc và các loại thuốc.

 

Cảm giác mệt mỏi?

 

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi quá mức trong giai đoạn này thì hãy:

 

- Kiểm tra nồng độ sắt trong máu. Bệnh thiếu máu là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới mệt mỏi, đặc biệt nếu bạn là người ăn chay

 

- Ăn nhiều bữa. Chọn các thực phẩm giúp chống lại mệt mỏi

 

- Nếu muốn ăn vặt, hãy chọn các thực phẩm nhóm cacbon hydrat, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều chẳng hạn như các món sa lát, hoa quả trộn, bánh gạo

 

- Bánh quy, sôcôla và các loại đồ uống ngọt chỉ đem đến cho bạn năng lượng trong chốc lác và cảm giác đói sẽ nhanh chóng quay lại

 

Folate và axit folic

 

Falate (axit folic là dạng tổng hợp) có rất nhiều trong thực phẩm nhưng dù chế độ ăn tốt tới mức nào cũng không thể giúp giảm thiểu được nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Vì thế các bác sĩ thường kê thêm axit folic bổ sung trong giai đoạn trước khi mang thai và 3 tháng đầu thai kỳ.

 

Bạn cũng nên ăn nhiều thực vật giàu folate dưới đây:

 

Rau xanh: Súp lơ xanh, đậu Hà Lan, táo, súp lơ trắng, củ cải đường, đỗ đen và ớt

 

Ăn sáng với ngũ cốc nguyên cám, yến mạch, ngô, men bia

 

Cam, chanh ngọt

 

Hạnh nhân và hạt điều

 

Ăn nhẹ và đồ uống

 

Uống 8 - 10 cốc nước mỗi ngày cùng với các loại chất lỏng khác (súp, nước hoa quả…). Nếu cảm thấy mệt mỏi thì cũng đừng uống đồ uống có cafein để mong tỉnh táo. Chúng sẽ khiến cơ thể bạn bị khử nước. Thay vày đó, hãy uống nước quả hay nước mát hoặc sữa.

 

Một cốc nước khoáng mát cùng với vài lát chanh hãy thêm chút nước dừa sẽ giúp việc uống nước trở nên đơn giản.

 

Các loại nước rau ép cũng rất giàu vitamin và khoáng chất.

 

Nếu thời tiết quá oi bức, hay tăng cường uống nước để tránh bị khử nước.

 

Đừng uống đồ uống chế biến ngoài hàng quán, nhất là trong những tháng mùa hè.

 

Nếu muốn ăn nhẹ, hãy chọn hoa quả thay vì nước quả để cơ thể nhận được nhiều chất xơ hơn.

 

Đặc biệt chú ý, đối với các món ăn nhiều chất béo vì việc tránh xa các thực phẩm này sẽ khiến cho khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất từ rau xanh giảm sút. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều mỡ động vật, dầu thực vật chuyên dùng rán xào… mà chỉ nên ăn dầu ngô, dầu nành, dầu ôliu, dầu hạt cải.

 

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Bùi Tiến Bảo Trả lời

Tôi năm nay 39 tuổi, tình cờ tôi phát hiện mình bị bệnh cao HA sau một lần đi khám bệnh định kỵ HA của Tôi luôn ở mức cao khoảng 150/100. Điều khiến Tôi lo lắng là HA tăng cao vào buổi sáng sớm (khi mới ngủ dậy) sau khi thể dục sáng về lại giảm xuống và tiếp tục tăng cao vào buổi chiệu Bác sĩ hãy cho lơì khuyên Tôi lên uống thuốc gì và hướng điều trị lâu dài như thế nảo

4/23/2011 9:38:26 AM
binh-luan

Bui Anh Tuan Trả lời

Xin hoi , me toi 74 tuoi, huyet ap 150-160. Khi kham BS tim mach cho uong Losartan 50mg. Toi co nguoi co ruot suc khoe tuong tu me toi, cung di BS nay nhung BS lai cho su dung Aversin 5mg. Xin hoi BS khi nao thi dung Losartan 50mg. khi nao thi dung Aversin 5mg. Xin cho biet TD phu cua 2 loai thuoc trẹn Chan thanh biet on Bui Anh Tuan DT : 0939 709970. Email: [email protected]

4/23/2011 9:38:34 AM
binh-luan

đỗ văn quyền Trả lời

Huyết áp của tôi thường từ 120/185 có những lúc cao hơn nhưng tôi vẫn cảm thấy bình thường, vị dụ như những lúc căng thẳng đầu hoặc lúc có dùng rượu, vây tôi nên dùng loại thuốc gì, dùng loại coversyl 5mg có được không xin Bác sỹ cho lời khuyện Cảm ơn nhiều

4/23/2011 9:38:18 AM
binh-luan

Nguyễn văn Tiến Trả lời

Ba tôi 78 tuổi bị cao huyết áp( có lần 230/90) giờ đang dùng coversyl 5mg ngày 1 viên vào buổi sáng, tiêm thuốc Cerebrolysin 10 ml ngày 1 ống. Xin hỏi điều trị một lần khoảng bao lâu? Uống kèm hạ áp ích nhân có được không?

4/23/2011 9:34:00 AM
binh-luan

Nguyễn Tuấn Dương Trả lời

Mẹ cháu (50 tuổi) dùng thuốc Coversyl đã được 1 năm nay. Mùa hè hoặc những hôm thời tiết ấm nóng huyết áp mẹ cháu khá ổn định, khoảng 130/90. Những hôm trời rét, huyết áp mẹ cháu thường ở mức 150/100. Tuy vậy, những lúc đó mẹ cháu vẫn cảm thấy hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu đau đầu hay chóng mặt. Vậy xin bac sỹ cho biết ,những lúc huyết áp cao như vậy mẹ cháu có nên tăng liều uống coversyl hay nên uống kèm thêm loại thuốc nào khác không ? Cháu xin chân thành cám ơn!

1/27/2012 9:32:11 AM
binh-luan

nguyen van tien Trả lời

hỏi bác sỹ về thuốc có dùng chung với thuốc dopygyt được không

4/18/2012 9:25:53 PM
Đánh giá:

Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Tôi đang có em bé được hai tháng, nói chung tôi không bị ói nhưng ăn không được chỉ thèm đồ chua, thậm chí ăn thay cơm, xin hỏi: Tôi cần có chế độ ăn uống như thế nào để dảm bảo cho sức khoẻ của mẹ và em bé, Cảm ơn nhiêu


Che do dinh duong cho phu nu mang thai


Toi dang co em be duoc hai thang, noi chung toi khong bi oi nhung an khong duoc chi them do chua, tham chi an thay com, xin hoi: Toi can co che do an uong nhu the nao de dam bao cho suc khoe cua me va em be, Cam on nhieu


Dinh duong trong giai doan "bau bi" co tac dong rat lon toi suc khoe the chat va tinh than cua tre sau nay. Duoi day la nhung huong dan chi tiet va rat huu ich ve che do dinh duong cho ba bau trong suot 40 tuan thai nghen  Loi song moi

 

Se co rat nhieu dieu ua toi tam tri ban khi phat hien ra minh co bau, trong do co noi lo lang ve su thay doi trong loi song va che do dinh duong.

 

Giong nhu su kien Nam moi, ngay ban phat hien minh co thai luon la mot thoi diem vo cung thu vi. Co rat nhieu thu ban can lam de cai thien che do dinh duong cua minh nham dap ung toi da nhu cau cua thai nhi.

 

Neu ban cam thay truoc thoi diem mang thai co van de nao do lien quan toi suc khoe hay nhanh chong toi gap bac si ngay de giai toa moi lo lang.

 

Mot diem nua ban hay can nho la su thay doi nay rat co loi cho suc khoe cua ban va thai nhi, giup ban sinh no de dang hon.

 

Thuc pham cho ban

 

Nhieu ba bau lo lang ve hinh thuc cua minh trong suot nhung thang mang thai. Nhung o giai doan dau tien nay, nhu cau nang luong cua ban rat it vi vay hay de con them an duoc thoa man va cung dung qua de chung rang minh se an nhieu hon nhu cau thuc.

 

Ban co the duoc khuyen an cho 2 nguoi nhung su that la ban chi can 200 - 300 calo/ngay. Tuong duong voi 2 lat banh my nuong voi bo hay mot dia nho khoai tay tron bo hoac don gian la 1 ly sua lon.

 

Van tiep tuc tap luyen nhe nhang nhu boi loi va di bo vi tot cho giai doan mang thai, giup co bap luon deo dai va can nang cua ban o muc hop ly.

 

Neu ban co nguy co cao boi da tung say thai truoc do, ban nen tranh nhung bai tap nang va nen gap bac si ngay khi biet minh mang thai de co nhung huong dan phu hop.

 

Cham soc co the luc nay cung dong nghia voi viec tranh xa khoi thuoc va cac loai thuoc.

 

Cam giac met moi?

 

Neu ban cam thay met moi qua muc trong giai doan nay thi hay:

 

- Kiem tra nong do sat trong mau. Benh thieu mau la nguyen nhan chu yeu dan toi met moi, dac biet neu ban la nguoi an chay

 

- An nhieu bua. Chon cac thuc pham giup chong lai met moi

 

- Neu muon an vat, hay chon cac thuc pham nhom cacbon hydrat, giup cung cap nang luong cho co the nhieu chang han nhu cac mon sa lat, hoa qua tron, banh gao

 

- Banh quy, socola va cac loai do uong ngot chi dem den cho ban nang luong trong choc lac va cam giac doi se nhanh chong quay lai

 

Folate va axit folic

 

Falate (axit folic la dang tong hop) co rat nhieu trong thuc pham nhung du che do an tot toi muc nao cung khong the giup giam thieu duoc nguy co khuyet tat ong than kinh o thai nhi. Vi the cac bac si thuong ke them axit folic bo sung trong giai doan truoc khi mang thai va 3 thang dau thai ky.

 

Ban cung nen an nhieu thuc vat giau folate duoi day:

 

Rau xanh: Sup lo xanh, dau Ha Lan, tao, sup lo trang, cu cai duong, do den va ot

 

An sang voi ngu coc nguyen cam, yen mach, ngo, men bia

 

Cam, chanh ngot

 

Hanh nhan va hat dieu

 

An nhe va do uong

 

Uong 8 - 10 coc nuoc moi ngay cung voi cac loai chat long khac (sup, nuoc hoa qua…). Neu cam thay met moi thi cung dung uong do uong co cafein de mong tinh tao. Chung se khien co the ban bi khu nuoc. Thay vay do, hay uong nuoc qua hay nuoc mat hoac sua.

 

Mot coc nuoc khoang mat cung voi vai lat chanh hay them chut nuoc dua se giup viec uong nuoc tro nen don gian.

 

Cac loai nuoc rau ep cung rat giau vitamin va khoang chat.

 

Neu thoi tiet qua oi buc, hay tang cuong uong nuoc de tranh bi khu nuoc.

 

Dung uong do uong che bien ngoai hang quan, nhat la trong nhung thang mua he.

 

Neu muon an nhe, hay chon hoa qua thay vi nuoc qua de co the nhan duoc nhieu chat xo hon.

 

Dac biet chu y, doi voi cac mon an nhieu chat beo vi viec tranh xa cac thuc pham nay se khien cho kha nang hap thu vitamin va khoang chat tu rau xanh giam sut. Tuy nhien, khong nen an nhieu mo dong vat, dau thuc vat chuyen dung ran xao… ma chi nen an dau ngo, dau nanh, dau oliu, dau hat cai.

 

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212