Thai phụ bị sùi mào gà sẽ ảnh hưởng đến thai nhi

      Nguyen T Nhanh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi có người bạn gái bị bệnh mào gà và điều tri nay 5 tháng nhưng chưa khỏi hặn Hiên tại cô ấy mang thai 3 thạng điều nay có anh hưởng gì đến thai nhi sau nay không? Rất cam on anh chi toa soạn Chuc suc khoe anh chị
Thai phụ bị sùi mào gà sẽ ảnh hưởng đến thai nhi

Sùi mào gà - Human Papilloma Virut (HPV) là bệnh lây truyền qua đường tình dục và từ mẹ sang con.

 

Thai phụ bị lây nhiễm sùi mào gà, tùy bệnh nặng hay nhẹ mà có tổn thương  nhiều hay ít ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung. Nếu có nhiều nụ sùi ở cổ tử cung, khi  chuyển dạ, cổ tử cung không mở nên phải mổ lấy thai. Trường hợp tổn thương nhiều ở âm đạo  cũng rất nguy hiểm vì những đám sùi sẽ chảy máu khó cầm khi sinh đẻ đường dưới hoặc khi thai nhi lọt qua âm đạo sẽ bị lây nhiễm. Nguy hiểm hơn là trường hợp tổn thương sùi mào gà có liên quan tới tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn.

 

HPV có ở niêm dịch miệng, họng, đường hô hấp trên, đường tiêu hóa trên, dịch ối và đó là đường làm lan rộng sự lây nhiễm.

 

Sau khi xâm nhập tế bào cận đáy, HPV kích thích tăng sinh tế bào đáy, tạo thành những nốt sùi giống như mào gà. Một số trường hợp không có triệu chứng lâm sàng.

 

Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà thường có những mụn nhỏ sần sùi ở tầng sinh môn, ở môi lớn hay mép sau âm hộ, không gây đau. Có những trường hợp các nụ sùi mào gà mọc nhiều ở âm đạo, cổ tử cung nhưng không phát hiện được. Thai phụ thấy tự nhiên ra huyết hoặc khi tắm rửa, thai phụ cho tay vào âm đạo thấy sần sùi, chảy máu.

 

Một số trường hợp sùi mào gà hợp thành đám lớn, có khi chiếm hết cả thành âm đạo hay cổ tử cung, gây chảy máu nhiều. Ở người có thai, có lẽ do sự giảm miễn dịch nên sùi mào gà phát triển nhanh hơn.

 

Những nguy hiểm của bệnh đối với thai phụ

 

Bệnh sùi mào gà có thể gây cho thai phụ những tai họa đó là: nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn; chảy máu khó cầm nguy hiểm đến tính mạng; nguy cơ phải mổ lấy thai; nguy cơ lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh đẻ. Vì vậy việc điều trị khỏi bệnh cho thai phụ trước khi sinh con là rất quan trọng, giúp thai phụ tránh được những mối nguy hiểm này.

 

Phương pháp điều trị, quản lý theo dõi bệnh sùi mào gà

 

Khi có ít và những mụn sùi mào gà nhỏ thì có thể cắt bỏ, đốt điện hay laser. Điều trị như vậy chỉ loại bỏ được các nốt sùi chứ không tiêu diệt được virut. Đối với tổn thương sùi mào gà ở âm hộ, âm đạo có thể chấm dung dịch trichloactic acid lên nốt sùi, chấm đến khi nốt sùi chuyển màu trắng. Tuyệt đối không chấm dung dịch trichloactic acid lên những nốt sùi ở cổ tử cung hay trong lỗ hậu môn. Có thể dùng dung dịch podophyllotoxine 20 - 25% bôi lên những nốt sùi nhỏ lẻ ở âm hộ, bôi thuốc để từ 1 – 3 giờ phải rửa sạch để tránh loét xuống phần da lành, tuần bôi 1 lần. Thuốc này cũng không được bôi vào các nụ sùi ở trong âm đạo, cổ tử cung và trong hậu môn.

 

Trường hợp sùi mào gà nhiều ở âm đạo, cổ tử cung, âm hộ có nguy cơ chảy máu nhiều phải mổ lấy thai, không nên cho đẻ đường dưới. Dùng kháng sinh uống để chống bội nhiễm khi có chảy máu.

 

Do nguy cơ bị ung thư cổ tử cung khá cao nên tất cả những thai phụ bị bệnh sùi mào gà phải được làm xét nghiệm để sàng lọc ung thư cổ tử cung. Sau khi sinh phải được quản lý và theo dõi chặt chẽ bằng soi cổ tử cung, xét nghiệm tế bào âm đạo, cổ tử cung và khi cần thì sinh thiết để chẩn đoán.

 

Bạn của bạn nên đi khám để có được sự tư vấn trực tiếp của Bác sĩ sản khoa.

 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục của chúng tôi!
Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Thắng Nguyễn Trả lời

Xin Chào! Vợ tôi đang mang thai tháng thứ 8 của thai kỳ, thường xuyên táo bón do bệnh trĩ và hay sử dụng thuốc bơm hậu môn để đại tiện, Xin Bác Sĩ tư vấn về ảnh hưởng của việc này, Thai nhi bình thường, nhưng càng về cuối thai kỳ càng gây đau vùng chậu và đau chằng phía bụng dượi Rất mong hồi đáp và cámơn Bác Sĩ Thắng Nguyễn

4/26/2010 2:14:52 PM
binh-luan

Nguyen thi Thao Ly Trả lời

Thưa bác sĩ con không biết sao 2 hoặc 3 ngầy mới đi đại tiện nhưng đi thấy hơi khó khăn va ngồi hơi lâu. Sau nhưng lần đi như vậy con thấy chảy máu va ở chổ hậu môn bị loi một chút xíu thịt.Xin bac sĩ hãy cho con ý kiến va cách điều trị hiện tượng đó như thế nào.Và điều đó co gây nguy hiểm gi ko?

4/26/2010 2:14:42 PM
binh-luan

Tống Nhung Trả lời

Cách đây 4 tháng tôi có làm phẫu thuật cắt búi trĩ. Nhưng gần đây tôi thường đi đại tiện khó, tôi thấy có một chút thịt thừa ở hậu môn nhưng không có cảm giác đau như trước mà chỉ thấy hơi ngứa. Liệu có phải bệnh trĩ tái phát hay không? Mong bác sĩ sớm cho tôi lời giải đáp. Tôi cảm ơn bác sĩ nhiều! (Hiện tại tôi đang mang thai được 3 tháng.)

5/13/2010 9:31:39 AM
binh-luan

nhất chung Trả lời

xin chào bác sỉ e xin hỏi bs trong thời gian mang thai ở tháng thứ 4 của thai kỳ mà bị trĩ thì có ảnh hưởng gì đến thai kỳ k?mong bs trả lời gúp e xin cảm ơn bs rất nhiệu

8/16/2011 7:30:01 AM
binh-luan

nguyen thi an Trả lời

Xin chào! Hiện nay tôi thường phát hiện khi đi cầu có một cục thịt lồi ra từ hậu môn, và tôi đã bị như vậy ba năm nay rồi, mà tôi vẫn đi bình thượngVậy cho tôi hỏi có phải tôi mắc bệnh trĩ hay không và để lâu có ảnh hưởng đến việc vô sinh hay không, và khi sinh con mà mắc bệnh trĩ thì có sao khộng Rất mong hồi đáp và cảm ơn bác sĩ

8/16/2011 7:29:51 AM
binh-luan

Luc Y Binh Trả lời

Hiện nay tôi thường phát hiện khi đi cầu có một cục thịt lồi ra từ hậu môn, và tôi đã bị như vậy ba năm nay rồi, mà tôi vẫn đi bình thượngVậy cho tôi hỏi có phải tôi mắc bệnh trĩ hay không và để lâu có ảnh hưởng đến việc vô sinh hay không, và khi sinh con mà mắc bệnh trĩ thì có sao khộng Rất mong hồi đáp và cảm ơn bác sĩ

8/20/2011 3:31:29 PM
Đánh giá:

Thai phụ bị sùi mào gà sẽ ảnh hưởng đến thai nhi

Tôi có người bạn gái bị bệnh mào gà và điều tri nay 5 tháng nhưng chưa khỏi hặn Hiên tại cô ấy mang thai 3 thạng điều nay có anh hưởng gì đến thai nhi sau nay không? Rất cam on anh chi toa soạn Chuc suc khoe anh chị


Thai phu bi sui mao ga se anh huong den thai nhi


Toi co nguoi ban gai bi benh mao ga va dieu tri nay 5 thang nhung chua khoi han Hien tai co ay mang thai 3 thang dieu nay co anh huong gi den thai nhi sau nay khong? Rat cam on anh chi toa soan Chuc suc khoe anh chi


Sui mao ga - Human Papilloma Virut (HPV) la benh lay truyen qua duong tinh duc va tu me sang con.

 

Thai phu bi lay nhiem sui mao ga, tuy benh nang hay nhe ma co ton thuong  nhieu hay it o am ho, am dao, co tu cung. Neu co nhieu nu sui o co tu cung, khi  chuyen da, co tu cung khong mo nen phai mo lay thai. Truong hop ton thuong nhieu o am dao  cung rat nguy hiem vi nhung dam sui se chay mau kho cam khi sinh de duong duoi hoac khi thai nhi lot qua am dao se bi lay nhiem. Nguy hiem hon la truong hop ton thuong sui mao ga co lien quan toi ton thuong tien ung thu o co tu cung, am dao, am ho, hau mon.

 

HPV co o niem dich mieng, hong, duong ho hap tren, duong tieu hoa tren, dich oi va do la duong lam lan rong su lay nhiem.

 

Sau khi xam nhap te bao can day, HPV kich thich tang sinh te bao day, tao thanh nhung not sui giong nhu mao ga. Mot so truong hop khong co trieu chung lam sang.

 

Phu nu mang thai bi sui mao ga thuong co nhung mun nho san sui o tang sinh mon, o moi lon hay mep sau am ho, khong gay dau. Co nhung truong hop cac nu sui mao ga moc nhieu o am dao, co tu cung nhung khong phat hien duoc. Thai phu thay tu nhien ra huyet hoac khi tam rua, thai phu cho tay vao am dao thay san sui, chay mau.

 

Mot so truong hop sui mao ga hop thanh dam lon, co khi chiem het ca thanh am dao hay co tu cung, gay chay mau nhieu. O nguoi co thai, co le do su giam mien dich nen sui mao ga phat trien nhanh hon.

 

Nhung nguy hiem cua benh doi voi thai phu

 

Benh sui mao ga co the gay cho thai phu nhung tai hoa do la: nguy co ung thu co tu cung, am dao, am ho, hau mon; chay mau kho cam nguy hiem den tinh mang; nguy co phai mo lay thai; nguy co lay benh tu me sang con trong khi sinh de. Vi vay viec dieu tri khoi benh cho thai phu truoc khi sinh con la rat quan trong, giup thai phu tranh duoc nhung moi nguy hiem nay.

 

Phuong phap dieu tri, quan ly theo doi benh sui mao ga

 

Khi co it va nhung mun sui mao ga nho thi co the cat bo, dot dien hay laser. Dieu tri nhu vay chi loai bo duoc cac not sui chu khong tieu diet duoc virut. Doi voi ton thuong sui mao ga o am ho, am dao co the cham dung dich trichloactic acid len not sui, cham den khi not sui chuyen mau trang. Tuyet doi khong cham dung dich trichloactic acid len nhung not sui o co tu cung hay trong lo hau mon. Co the dung dung dich podophyllotoxine 20 - 25% boi len nhung not sui nho le o am ho, boi thuoc de tu 1 – 3 gio phai rua sach de tranh loet xuong phan da lanh, tuan boi 1 lan. Thuoc nay cung khong duoc boi vao cac nu sui o trong am dao, co tu cung va trong hau mon.

 

Truong hop sui mao ga nhieu o am dao, co tu cung, am ho co nguy co chay mau nhieu phai mo lay thai, khong nen cho de duong duoi. Dung khang sinh uong de chong boi nhiem khi co chay mau.

 

Do nguy co bi ung thu co tu cung kha cao nen tat ca nhung thai phu bi benh sui mao ga phai duoc lam xet nghiem de sang loc ung thu co tu cung. Sau khi sinh phai duoc quan ly va theo doi chat che bang soi co tu cung, xet nghiem te bao am dao, co tu cung va khi can thi sinh thiet de chan doan.

 

Ban cua ban nen di kham de co duoc su tu van truc tiep cua Bac si san khoa.

 

Cam on ban da gui cau hoi den chuyen muc cua chung toi!
Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212