Điều trị viêm họng khi đang mang thai

      Chiêm Thị Kim Hiền - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đang mang thai khoảng 02 tháng, lúc ngủ vào ban đêm thường ho, đau và rát cổ họng. Cho tôi hỏi đây là dấu hiệu gì và cách khắc phuc? Xin chân thành cảm ơn.
Điều trị viêm họng khi đang mang thai

Viêm họng ở phụ nữ có thai là loại bệnh lý tương đối phổ biến, chiếm tới khoảng 70% số phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu.

Các nhà khoa học giải thích rằng đây là giai đoạn thay đổi nội tiết làm sức đề kháng của niêm mạc họng kém, chính vì thế phụ nữ mang thai rất hay nhiễm các loại vi khuẩn, virut. Trong giai đoạn này, thai nhi đang ở quá trình hình thành các bộ phận của cơ thể, vì vậy việc sử dụng thuốc phải an toàn và hợp lý, tránh những nguy cơ gây biến dị cho thai.

 

Viêm họng có hai loại là viêm họng cấp và viêm họng mạn tính.

 

Viêm họng cấp biểu hiện bằng sốt, đau họng, ho, có thể kèm theo ngạt tắc mũi.

 

Nếu viêm họng do vi khuẩn, phải điều trị bằng kháng sinh. Nhóm thuốc an toàn nhất cho phụ nữ có thai là beta lactam. Việc điều trị phải tuyệt đối tuân thủ theo bác sĩ. Đối với các trường hợp viêm họng do virut thì không cần dùng kháng sinh mà chỉ cần điều trị triệu chứng: sốt, ho, đau họng...

 

Thuốc hạ sốt giảm đau thông dụng là nhóm thuốc chống viêm không steroid. Tuy nhiên với phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu có thể gây quái thai và trong 3 tháng cuối lại dễ gây các rối loạn ở phổi, liên quan đến việc đóng ống động mạch của bào thai trong tử cung, có thể kéo dài thời gian mang thai và làm chậm quá trình chuyển dạ. Có thể sử dụng được thuốc hạ sốt, giảm đau dẫn xuất anilin như paracetamol.

 

Thuốc ho chỉ sử dụng khi triệu chứng ho làm ảnh hưởng tới thai như sảy thai...

 

Rất nhiều phụ nữ có thai sử dụng thuốc ngậm tại chỗ cho rằng thuốc chỉ tác dụng lên vùng họng để giảm viêm mà không có tác dụng phụ gì. Nhưng thực ra bất cứ loại thuốc nào cũng không có lợi cho phụ nữ có thai và cho con bú, bởi dù là thuốc dùng tại chỗ song một tỷ lệ nhỏ thuốc vẫn được hấp thụ vào máu và thai nhi qua nhau thai và sữa mẹ.

 

Thuốc ngậm tại chỗ: Các loại thuốc sát khuẩn họng dạng ngậm đang có bán trên thị trường hiện nay có thể chia thành 3 nhóm: Nhóm có chứa kháng sinh, nhóm không chứa kháng sinh và nhóm có chứa thêm chất giảm đau. Nhóm có chứa kháng sinh bao gồm: mybacin, lysopain; nhóm không chứa kháng sinh gồm có: strepsin; mekothrocin; nhóm có chứa kháng sinh cũng thường có chứa thêm chất giảm đau (benzoncain, papain).

 

Kháng sinh có mặt trong thành phần của thuốc sát khuẩn họng dạng ngậm thường là bacitracin. Sobitol (có tác dụng kháng khuẩn) cũng là một chất thường có trong thành phần của thuốc. Ngoài ra, trong thuốc còn có chất lysozym có tác dụng chống viêm, giảm phù nề. Một số loại có thêm tinh dầu bạc hà cho thơm.

 

Tuy nhiên khi viêm họng, phụ nữ có thai và đang cho con bú, đặc biệt là trong thời gian 3 tháng đầu, chỉ nên súc họng bằng nước muối pha loãng hoặc điều trị bằng thuốc chấm họng không ảnh hưởng tới thai nhi.

 

Viêm họng mạn biểu hiện bằng triệu chứng khô họng, ngứa họng, ho húng hắng, họng tăng tiết dịch nhày, hơi thở hôi...

 

Trong trường hợp đang có thai có thể sử dụng một số bài thuốc đông y như chế phẩm viên ngậm từ xạ can, cao cồn xạ can, cát cánh, trần bì, la hán, kha tử... cũng có tác dụng tốt trong điều trị viêm họng, giảm đau, chống viêm tấy, làm mềm và ẩm niêm mạc họng, kích thích xuất tiết, giảm phản xạ ho...

Theo chúng tôi, bạn nên đi khám để có sự tư vấn điều trị phù hợp nhất!

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!
Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

chu thanh chúc Trả lời

Cháu tôi năm nay lên 3 tuổi bị chàm dỏ ở má, đi viện gia liễu trung ương sét nhiệm kết luận là nhiễm sắc tố gia, cho tôi hỏi Bác sỹ cách chữa cho cháu. xin chan thành cảm ơn Bác sỹ!

5/6/2010 6:58:32 PM
binh-luan

nguyen van manh Trả lời

chan thanh cam on

10/30/2011 9:19:07 AM
binh-luan

Đặng Thái Hà Trả lời

Con gái tôi hiện nay được tròn 6 tháng tuôị Cháu bị "cứt trâu" từ lúc 3 tháng tuội Đến nay "cứt trâu" đã bong hết. Nhưng bây giờ trên đầu cháu có nhiều chỗ da đầu bị bong (tập trung phần thóp là nhiều). Sờ vào thấy khô và hơi rạp Xin hỏi cháu có bị viêm da ko. Bôi thuốc j thì khọi Nếu đi khám thì khám ở BV Nhi hay BV Da liêu. Xin trân trọng cảm ơn!

2/15/2012 10:01:30 AM
Đánh giá:

Điều trị viêm họng khi đang mang thai

Tôi đang mang thai khoảng 02 tháng, lúc ngủ vào ban đêm thường ho, đau và rát cổ họng. Cho tôi hỏi đây là dấu hiệu gì và cách khắc phuc? Xin chân thành cảm ơn.


Dieu tri viem hong khi dang mang thai


Toi dang mang thai khoang 02 thang, luc ngu vao ban dem thuong ho, dau va rat co hong. Cho toi hoi day la dau hieu gi va cach khac phuc? Xin chan thanh cam on.


Viem hong o phu nu co thai la loai benh ly tuong doi pho bien, chiem toi khoang 70% so phu nu mang thai, nhat la trong 3 thang dau.

Cac nha khoa hoc giai thich rang day la giai doan thay doi noi tiet lam suc de khang cua niem mac hong kem, chinh vi the phu nu mang thai rat hay nhiem cac loai vi khuan, virut. Trong giai doan nay, thai nhi dang o qua trinh hinh thanh cac bo phan cua co the, vi vay viec su dung thuoc phai an toan va hop ly, tranh nhung nguy co gay bien di cho thai.

 

Viem hong co hai loai la viem hong cap va viem hong man tinh.

 

Viem hong cap bieu hien bang sot, dau hong, ho, co the kem theo ngat tac mui.

 

Neu viem hong do vi khuan, phai dieu tri bang khang sinh. Nhom thuoc an toan nhat cho phu nu co thai la beta lactam. Viec dieu tri phai tuyet doi tuan thu theo bac si. Doi voi cac truong hop viem hong do virut thi khong can dung khang sinh ma chi can dieu tri trieu chung: sot, ho, dau hong...

 

Thuoc ha sot giam dau thong dung la nhom thuoc chong viem khong steroid. Tuy nhien voi phu nu co thai trong 3 thang dau co the gay quai thai va trong 3 thang cuoi lai de gay cac roi loan o phoi, lien quan den viec dong ong dong mach cua bao thai trong tu cung, co the keo dai thoi gian mang thai va lam cham qua trinh chuyen da. Co the su dung duoc thuoc ha sot, giam dau dan xuat anilin nhu paracetamol.

 

Thuoc ho chi su dung khi trieu chung ho lam anh huong toi thai nhu say thai...

 

Rat nhieu phu nu co thai su dung thuoc ngam tai cho cho rang thuoc chi tac dung len vung hong de giam viem ma khong co tac dung phu gi. Nhung thuc ra bat cu loai thuoc nao cung khong co loi cho phu nu co thai va cho con bu, boi du la thuoc dung tai cho song mot ty le nho thuoc van duoc hap thu vao mau va thai nhi qua nhau thai va sua me.

 

Thuoc ngam tai cho: Cac loai thuoc sat khuan hong dang ngam dang co ban tren thi truong hien nay co the chia thanh 3 nhom: Nhom co chua khang sinh, nhom khong chua khang sinh va nhom co chua them chat giam dau. Nhom co chua khang sinh bao gom: mybacin, lysopain; nhom khong chua khang sinh gom co: strepsin; mekothrocin; nhom co chua khang sinh cung thuong co chua them chat giam dau (benzoncain, papain).

 

Khang sinh co mat trong thanh phan cua thuoc sat khuan hong dang ngam thuong la bacitracin. Sobitol (co tac dung khang khuan) cung la mot chat thuong co trong thanh phan cua thuoc. Ngoai ra, trong thuoc con co chat lysozym co tac dung chong viem, giam phu ne. Mot so loai co them tinh dau bac ha cho thom.

 

Tuy nhien khi viem hong, phu nu co thai va dang cho con bu, dac biet la trong thoi gian 3 thang dau, chi nen suc hong bang nuoc muoi pha loang hoac dieu tri bang thuoc cham hong khong anh huong toi thai nhi.

 

Viem hong man bieu hien bang trieu chung kho hong, ngua hong, ho hung hang, hong tang tiet dich nhay, hoi tho hoi...

 

Trong truong hop dang co thai co the su dung mot so bai thuoc dong y nhu che pham vien ngam tu xa can, cao con xa can, cat canh, tran bi, la han, kha tu... cung co tac dung tot trong dieu tri viem hong, giam dau, chong viem tay, lam mem va am niem mac hong, kich thich xuat tiet, giam phan xa ho...

Theo chung toi, ban nen di kham de co su tu van dieu tri phu hop nhat!

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!
Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212