Làm sao để việc cai sữa cho bé không phải là một "cuộc chiến"

      Hà Thị Hương Loan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi muốn cai sữa nhưng sợ đau, cho hỏi có thuốc nao uống để tiêu sữa để khi cai sữa không bị đau không ạ ?
Làm sao để việc cai sữa cho bé không phải là một

Bạn có thể uống 200 mg vitamin B6 mỗi ngày, liên tiếp trong 5 ngày để giảm tiết sữa. Đắp lá bắp cải cũng là một phương pháp thuận tiện, lâu đời để giảm căng cứng bầu ngực và làm cạn sữa.

 

Cách thức như sau: rửa sạch lá bắp cải xanh và để ráo nước; làm lạnh, bỏ phần cuống và gân, giã nhỏ. Đắp quanh bầu ngực và quầng vú, chừa đầu vú lại. Bạn sẽ cảm thấy mát lạnh. Đắp nốt phần còn lại cho kín ngực và cả dưới cánh tay của bạn, nếu cần. Cứ 30 phút lại thay một lần.

 

Ngoài ra chúng tôi xin gửi tới bạn một số thông tin hữu ích giúp bạn trong quá trình cai sữa cho bé yêu

 

Cai sữa là một bước chuyển rất quan trọng đối với bé. Vì vậy các bà mẹ nếu thiếu kinh nghiệm và hiểu biết sẽ dẫn đến những hậu quả không đáng có. Xin cung cấp một vài kiến thức cơ bản để "gỡ rối" cho bạn lần đầu làm mẹ.

 

Hiểu về quá trình cai sữa

 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, cung cấp cho bé đầy đủ các dưỡng chất, bú mẹ trẻ sẽ lớn nhanh và phòng chống được bệnh suy dinh dưỡng.

 

Cai sữa hiểu đơn giản là dừng việc cung cấp các chất dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ. Mặc dù sau đó trẻ vẫn được bù lại nhu cầu bằng cách bú sữa ngoài.

 

Việc cai sữa phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ và sự khéo léo của người me.

 

Thời điểm nào nên bắt đầu cai?

 

Theo các bác sĩ nhi khoa, không có thời điểm nào là tuyệt đối chính xác để cai sữa cho trẻ. Việc lựa chọn thời gian cai sữa cho bé phần lớn phụ thuộc vào lựa chọn của người mẹ.

 

Tuy nhiên, Viện Y tế  Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo không nên cai sữa cho trẻ sớm trước 1 tuổi, để đảm bảo dinh dưỡng cũng như sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

 

Ngoài một số kinh nghiệm dân gian như bôi ớt hay cuốn tóc vào đầu ti, xin giới thiệu thêm một số phương pháp đơn giản mà hiệu quả:

 

- Tiến hành cai sữa từ từ để tránh những sang chấn đối với tâm lý của trẻ sau này, không nhất thiết phải phụ thuộc vào một độ tuổi "cố định" nào của trẻ.

 

- Bắt đầu từ từ ngưng không cho trẻ bú sữa, đồng thời kết hợp cho trẻ ăn ngoài bằng các loại sữa thay thế thông thường như sữa bột, sữa hộp, sữa đặc hay sữa bò (chỉ nên áp dụng phương pháp này sau khi trẻ đã lớn trên 1 tuổi).

 

Thời gian đầu trẻ sẽ khó có thể quen, sinh ra quấy khóc, đòi bú. Đây là những biểu hiện rất bình thường, không đáng lo ngại, nhưng rất cần sự vững tâm của người mẹ để không cho trẻ bú lại. Sau dần tự trẻ sẽ tìm lại được sự "cân bằng" cho mình.

 

Ngưng không cho con bú có thể khiến cho bạn bị tức, ứ sữa, thậm chí sưng và viêm đầu vú. Trong thời gian này lượng sữa của người mẹ cũng giảm đi rõ rệt.

 

- Rút ngắn thời gian cho bú. Phương pháp này có nghĩa là người mẹ sẽ chủ động cắt giảm thời gian cho bé tiếp cận với ti. Ví dụ trước đây bé bú mẹ mỗi lần 5 phút thì bây giờ cần phải rút xuống còn 3 phút, dần dần cai hẳn sữa cho bé.

 

- Trì hoãn việc cho trẻ bú cũng là một trong những cách cai sữa hữu hiệu. Bạn nên rút ngắn số lần cho trẻ bú xuống, chỉ nên còn khoảng 2 lần/ngày.

 

Nếu bé đòi bú, bạn hãy nói là sẽ cho bú sau, và bằng cách này hay cách khác làm cho trẻ quên đi việc thèm sữa. Hay thay bằng việc cho trẻ bú vào buổi tối hãy nói với trẻ là đợi đến lúc đi ngủ.

 

Làm gì khi cai sữa là "một cuộc chiến"?

 

Nếu bạn đã kiên trì áp dụng mọi biện pháp cai sữa cho trẻ mà vẫn không ích gì, thì đó có thể là do việc lựa chọn thời điểm không thích hợp. Trong trường hợp này bạn nên kiên nhẫn đợi một thời gian nữa rồi hãy cai sữa cho con.

 

Lưu ý: Không nên cai sữa khi trẻ đang bị ốm, sẽ khiến trẻ khó thích nghi với những thay đổi mới, gây ra biếng ăn, còi xương.

 

Khi tiến hành cai sữa cần quan tâm đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng của trẻ để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết thay thế bầu sữa mẹ.

 

Chúc bạn và gia đình năm mới an khang, hạnh phúc!

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

mai thị hồng hạnh Trả lời

bác sĩ ơi ?cho cháu hỏi cháu bị viêm chân tóc vậy cháu có được duỗi tóc không ah ?

1/19/2012 9:02:09 AM
binh-luan

vudinhthu Trả lời

chan toc em luon bi noi mun do

1/19/2012 9:02:04 AM
Đánh giá:

Làm sao để việc cai sữa cho bé không phải là một "cuộc chiến"

Tôi muốn cai sữa nhưng sợ đau, cho hỏi có thuốc nao uống để tiêu sữa để khi cai sữa không bị đau không ạ ?


Lam sao de viec cai sua cho be khong phai la mot "cuoc chien"


Toi muon cai sua nhung so dau, cho hoi co thuoc nao uong de tieu sua de khi cai sua khong bi dau khong a ?


Ban co the uong 200 mg vitamin B6 moi ngay, lien tiep trong 5 ngay de giam tiet sua. Dap la bap cai cung la mot phuong phap thuan tien, lau doi de giam cang cung bau nguc va lam can sua.

 

Cach thuc nhu sau: rua sach la bap cai xanh va de rao nuoc; lam lanh, bo phan cuong va gan, gia nho. Dap quanh bau nguc va quang vu, chua dau vu lai. Ban se cam thay mat lanh. Dap not phan con lai cho kin nguc va ca duoi canh tay cua ban, neu can. Cu 30 phut lai thay mot lan.

 

Ngoai ra chung toi xin gui toi ban mot so thong tin huu ich giup ban trong qua trinh cai sua cho be yeu

 

Cai sua la mot buoc chuyen rat quan trong doi voi be. Vi vay cac ba me neu thieu kinh nghiem va hieu biet se dan den nhung hau qua khong dang co. Xin cung cap mot vai kien thuc co ban de "go roi" cho ban lan dau lam me.

 

Hieu ve qua trinh cai sua

 

Sua me la nguon dinh duong hoan hao, cung cap cho be day du cac duong chat, bu me tre se lon nhanh va phong chong duoc benh suy dinh duong.

 

Cai sua hieu don gian la dung viec cung cap cac chat dinh duong tu nguon sua me. Mac du sau do tre van duoc bu lai nhu cau bang cach bu sua ngoai.

 

Viec cai sua phu thuoc vao do tuoi cua tre va su kheo leo cua nguoi me.

 

Thoi diem nao nen bat dau cai?

 

Theo cac bac si nhi khoa, khong co thoi diem nao la tuyet doi chinh xac de cai sua cho tre. Viec lua chon thoi gian cai sua cho be phan lon phu thuoc vao lua chon cua nguoi me.

 

Tuy nhien, Vien Y te  Hoa Ky dua ra khuyen cao khong nen cai sua cho tre som truoc 1 tuoi, de dam bao dinh duong cung nhu su tang truong va phat trien cua tre.

 

Ngoai mot so kinh nghiem dan gian nhu boi ot hay cuon toc vao dau ti, xin gioi thieu them mot so phuong phap don gian ma hieu qua:

 

- Tien hanh cai sua tu tu de tranh nhung sang chan doi voi tam ly cua tre sau nay, khong nhat thiet phai phu thuoc vao mot do tuoi "co dinh" nao cua tre.

 

- Bat dau tu tu ngung khong cho tre bu sua, dong thoi ket hop cho tre an ngoai bang cac loai sua thay the thong thuong nhu sua bot, sua hop, sua dac hay sua bo (chi nen ap dung phuong phap nay sau khi tre da lon tren 1 tuoi).

 

Thoi gian dau tre se kho co the quen, sinh ra quay khoc, doi bu. Day la nhung bieu hien rat binh thuong, khong dang lo ngai, nhung rat can su vung tam cua nguoi me de khong cho tre bu lai. Sau dan tu tre se tim lai duoc su "can bang" cho minh.

 

Ngung khong cho con bu co the khien cho ban bi tuc, u sua, tham chi sung va viem dau vu. Trong thoi gian nay luong sua cua nguoi me cung giam di ro ret.

 

- Rut ngan thoi gian cho bu. Phuong phap nay co nghia la nguoi me se chu dong cat giam thoi gian cho be tiep can voi ti. Vi du truoc day be bu me moi lan 5 phut thi bay gio can phai rut xuong con 3 phut, dan dan cai han sua cho be.

 

- Tri hoan viec cho tre bu cung la mot trong nhung cach cai sua huu hieu. Ban nen rut ngan so lan cho tre bu xuong, chi nen con khoang 2 lan/ngay.

 

Neu be doi bu, ban hay noi la se cho bu sau, va bang cach nay hay cach khac lam cho tre quen di viec them sua. Hay thay bang viec cho tre bu vao buoi toi hay noi voi tre la doi den luc di ngu.

 

Lam gi khi cai sua la "mot cuoc chien"?

 

Neu ban da kien tri ap dung moi bien phap cai sua cho tre ma van khong ich gi, thi do co the la do viec lua chon thoi diem khong thich hop. Trong truong hop nay ban nen kien nhan doi mot thoi gian nua roi hay cai sua cho con.

 

Luu y: Khong nen cai sua khi tre dang bi om, se khien tre kho thich nghi voi nhung thay doi moi, gay ra bieng an, coi xuong.

 

Khi tien hanh cai sua can quan tam dac biet toi che do dinh duong cua tre de bo sung day du duong chat can thiet thay the bau sua me.

 

Chuc ban va gia dinh nam moi an khang, hanh phuc!

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212