Táo bón ở trẻ sơ sinh

      Nguyễn Thị Lan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
cháu nhà tôi đến nay đã được 1 tháng tuổi, 2 tuần trước mọi vấn đề về sức khoẻ của cháu hoàn toàn bình thường, nhưng 2 tuần trở lại đây cháu có biểu hiện khó đi ngoài, chúng tôi nghe nói dùng mật ong thụt vào lỗ hậu môn của cháu sẽ giúp cải thiện được việc đó tuy nhiên thực hiện như trên cũng chỉ đem lại hiệu quả với lần đầu sau đó cháu vẫn bị bí đi ngoài. gần đây cháu có biểu hiện nôn trớ,hay quấy về đêm. Xin hỏi bác sĩ những biểu hiên ở trên của con tôi có nguyên nhân vì sao và cách chữa như thế nào? Tôi xin cảm ơn.
Táo bón ở trẻ sơ sinh

Trẻ 1 mà bị táo bón là biểu hiện khó đi ngoài hoặc đi ngoài1-2 ngày 1 lần. Tuy nhiên tiếc rằng trong thư anh (chị) không mô tả rõ trẻ mới bị táo bón mấy ngày gần đây hay ngay sau sinh, phân của cháu có bị khô, cứng hay vẫn mềm bình thường, trẻ có thể t đi được không hay anh (chị) phải dùng biện pháp can thiệp nào. Trẻ đi ngoài có phải rặn nhiều hay đau hậu môn không (biểu hiện là trẻ quấy khóc khi đi đại tiện) và hiện tại cháu chỉ dùng sữa mẹ hay có dùng thêm sữa bò nên tôi không trả lời cụ thể được, tuy nhiên có thể nói chung như sau:

Táo bón ở trẻ em có thể do 2 nguyên nhân:

1/ Do các bệnh bẩm sinh như giãn đại tràng bẩm sinh (Megacolon, Hirschsprung), suy giáp…

2/ Do rối loạn chức năng mà chủ yếu là chế độ dinh dưỡng.

-  Trong trường hợp của anh (chị) trước hết cần xem lại chế độ ăn của mẹ và bé. Mẹ nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt các thực phẩm nhiều chất xơ, nhuận tràng (rau, củ, quả, ví dụ rau, củ khoai lang, mồng tơi, đu đủ, bưởi, cam, thanh long…), uống nhiều nước; không nên ăn kiêng như các cụ ngày xưa.

Nếu trẻ dùng thêm sữa bò thì nên pha sữa loãng hơn một chút để cung cấp được nhiều nước cho trẻ.

-  Xoa bụng nhẹ nhàng cho bé theo chiều khung đại tràng (chiều kim đồng hồ) để kích thích trẻ đại tiện.

-  Cũng có thể thụt hậu môn cho bé bằng parafin, glycerin… nếu bé đi ngoài khó khăn, đau hậu môn.. nhưng đây chỉ là bất đắc dĩ.

Nếu thay đổi chế độ ăn uống như trên mà trẻ vẫn bị táo bón, anh (chị) nên cho bé đi khám để tìm nguyên nhân cụ thể.

Chúc anh chị và cháu bé luôn có sức khỏe tốt!

Bsi. Nguyễn Thị Duyên

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyen nam hung Trả lời

xin các bác sĩ cho tôi biết một số biện pháp kế hoạch hoá gia đình thường áp dụng? tôi chân thành cảm ơn!!!

10/18/2009 8:09:15 PM
binh-luan

Hoang thị duyen Trả lời

Em năm nay 26 tuổi, đã lấy chồng, sau khi sinh con được 2 tháng em đi khám phụ khoa được biết em bị viêm tử cổ tử cung, đã tiêm kháng sinh và dùng thuốc đặt, uống trong 1 thời gian theo sự chỉ dẫn của Bác sĩ nhưng đến nay vẫn cảm thấy ra khí hư nhiều, chu kỳ kinh nguyệt của em thường từ 40 - 42 ngạ, nhưng đã quá 1 chu kỳ rồi mà chưa thấy, em lo lắng thử que thử thì thấy không phải, em nghe nói bị viêm cổ tử cung thì nguy cơ mắc ung thử cổ tử cung là rất cao, em cũng nghe nói có thuốc vacxin phòng chống ung thư cổ tử cung, em hỏi em nên đến cơ quan y tế nao để tiêm phòng loại vacxin nảy, và em nên điều trị thế nào cho nhanh khỏi em xin cảm ơn!,

4/20/2010 9:39:03 AM
binh-luan

pham dang quynh Trả lời

em uong thuoc pha thai theo su chi dao cua bac si em uong vien thu nhat tai nha bac si . va theo roi 15p roi ve nha sau 48h sau uong tiep 2 vien thuoc pha thai .em cam thay em dau bung va buon non rat it va cung ra mau nhung rat it . lieu em co lam sao ko .cai thai do co say ko . em rat mong dc su tra loi cua cac bac si .em chan thanh cam on

4/20/2010 9:38:55 AM
binh-luan

Trần Minh Trả lời

Vợ tôi đã thử bằng que thử thai và phát hiện đã có thai trong tháng này rồi, nhưng vợ chồng tôi còn con nhỏ 3 tuổi nên không muốn có con nữa .Mong các Bác sĩ chỉ cách giúp cho gia đình tôi.

4/20/2010 9:38:45 AM
binh-luan

Lê Thị Khương Trả lời

Em năm nay 26 tuổi, đã có 2 con trai nay đã 22 tháng vì em sinh đôi. em xin tư vấn dùm em cách tránh thai hiệu quả. vì em đã thử một số cách tránh thai rồi nhưng vẫn k hiệu quả lắm. bình thường thì vợ chồng em sử dụng bao cao su nhưng rất bất tiện. em có đi đặt vòng rồi nhưng nó cũng bị tuột ra và k được, lần này em đã uống thuốc tránh thai loại 28 viên hiệu NEWCHOICE, nhưng nó khiến em rất khó chịu , mấy ngày đầu thì em bị ói gần chết, ngày ói mấy lần, vài ngày là hết ói nhưng nay em đã uống tới viên 18 rồi nhưng lại bị ra máu, nó k nhiều lắm nhưng kéo dài cả tuần nay rồi, giờ em lo lắng k biết có nên uống nữa hay k, xin cho em lời khuyên tốt nhất nhé! hiện em đang sống ở thành phố biên hòa, tỉnh đồng nai.

4/20/2010 9:38:36 AM
binh-luan

Phạm thị huệ Trả lời

Em có dùng biện pháp phá thai bằng thuốc được 1 tuần, và em đã thấy khối thai sảy rụng, nhưng ngực em vẫn căng và đau, vậy ngực em có trở lại bình thường hay không ? phải mất bao lâu thi mới trở lại bình thường ? hay nó sẽ không nhỏ lại nữa ? rất mong nhận được lời tư vấn của bác sĩ . Em xin cám ơn!

7/12/2011 4:28:32 PM
binh-luan

Pham Ngoc Yen Trả lời

Em 30 tuoi dang su dung thuoc tranh thai Cerazette R duoc khoang 20 thang ( trong thoi gian toi dng thuoc thi kinh nguyet ko co bac si noi do la tac dung cua thuoc lam cho cac hôc mon cua em tam hoat dong ( hôc mon di ngu )Sau do em doi sang thuoc khuoc khac Noriday nosethisterone duoc 16 ngay ( vi thuoc het hang nen doi ) cong dung giong nhu Cerazette R ) thi kinh nguyet em ra rat nhiu nhung chi 3 ngay thi het kinh ,sau do di kham bac si doi lai thuoc cu la Cerazette R va hien dang dung la ngay thu 9 ...vay lieu em co thai ko ? Em sinh con mo nhung cho den nay bung em cung con rat to nhin vao tuong co thai 3 hay 4 thang , em co tap the dung nhieu cach nhung van vay , ( bung van bong) em fai lam sao cho dung cach ? Nay em muon chuyen sang dac vong nhung ko biet the nao vi em dang dung thuoc tranh thai ( hien ko co kinh ? Bac si co the cho em biet dac vong tranh thai thi viet bang tieng anh nhu the nao ? Mong cac bac si tra loi giup xin cam on .

7/12/2011 4:28:27 PM
binh-luan

nguyên thi tuyet Trả lời

xin chào bs!. em đã dung que thử thai và xác định đã có thai chưa đầy 1 tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn, do không có điều kiện giữ lai thai ,em muốn phá thai băng cách dung thuốc,vì vậy xin bs hãy tư vấn giúp em là nên đi phá thai ở bệnh viện nào là an toàn nhất. vì hiện nay có quá nhiều bệnh viên.mong bs tư vấn giúp em,em xin chân thành cảm ơn

7/12/2011 4:28:23 PM
binh-luan

Nguyen Thuoc Trả lời

Con gái tôi sắp được 12 tháng tuổi cháu rất lười ăn , mà ăn gì thì đi đấy, nên trông cháu rất còi . Liệu có phải cháu đi phân sống không, tôi có nên cho cháu đi khám bác sĩ không ?xin bác sĩ cho lời khuyên . Tôi xin chân thành cảm ơn!

7/12/2011 4:28:16 PM
binh-luan

phùng van thuyên Trả lời

tu van su dung bao cao su

8/8/2011 11:39:33 AM
binh-luan

nguyen ngoc diep Trả lời

em muốn tránh thai bằng cách đặt vòng nhưng không biết có an toàn không và em phải đến đâu để thực hiện .xin bác sĩ trả lời giúp em .cám ơn bác sĩ .

12/24/2011 9:08:33 AM
binh-luan

Ngô Thị Thanh Thuỷ Trả lời

Tôi đã sinh 2 con, trai và gái . Nay tôi muốn kế hoạch hoá nhưng đi khám thì bị viêm cổ tử cung nên không đặt vòng được, dùng bcs thì không chắc chắn vì tôi đã dùng bcs nhưng vẫn vỡ kế hoạch sinh ra tập hai được 4 tháng rồi . Trước khi có thai tôi cũng bị viêm âm đạo, chữa lâu nhưng vẫn không khỏi nên cũng không đặt vòng được . Vậy còn phương pháp cấy qua da thì người như thế nào thì làm được phương pháp này ? có ảnh hưởng đến sữa cho con bú không ? Thời gian tránh thai được bao lâu ? Xin các bác sĩ cho em lời khuyên, em xin chân thành cảm ơn!

12/24/2011 9:08:29 AM
Đánh giá:

Táo bón ở trẻ sơ sinh

cháu nhà tôi đến nay đã được 1 tháng tuổi, 2 tuần trước mọi vấn đề về sức khoẻ của cháu hoàn toàn bình thường, nhưng 2 tuần trở lại đây cháu có biểu hiện khó đi ngoài, chúng tôi nghe nói dùng mật ong thụt vào lỗ hậu môn của cháu sẽ giúp cải thiện được việc đó tuy nhiên thực hiện như trên cũng chỉ đem lại hiệu quả với lần đầu sau đó cháu vẫn bị bí đi ngoài. gần đây cháu có biểu hiện nôn trớ,hay quấy về đêm. Xin hỏi bác sĩ những biểu hiên ở trên của con tôi có nguyên nhân vì sao và cách chữa như thế nào? Tôi xin cảm ơn.


Tao bon o tre so sinh


chau nha toi den nay da duoc 1 thang tuoi, 2 tuan truoc moi van de ve suc khoe cua chau hoan toan binh thuong, nhung 2 tuan tro lai day chau co bieu hien kho di ngoai, chung toi nghe noi dung mat ong thut vao lo hau mon cua chau se giup cai thien duoc viec do tuy nhien thuc hien nhu tren cung chi dem lai hieu qua voi lan dau sau do chau van bi bi di ngoai. gan day chau co bieu hien non tro,hay quay ve dem. Xin hoi bac si nhung bieu hien o tren cua con toi co nguyen nhan vi sao va cach chua nhu the nao? Toi xin cam on.


Tre 1 ma bi tao bon la bieu hien kho di ngoai hoac di ngoai1-2 ngay 1 lan. Tuy nhien tiec rang trong thu anh (chi) khong mo ta ro tre moi bi tao bon may ngay gan day hay ngay sau sinh, phan cua chau co bi kho, cung hay van mem binh thuong, tre co the tu di duoc khong hay anh (chi) phai dung bien phap can thiep nao. Tre di ngoai co phai ran nhieu hay dau hau mon khong (bieu hien la tre quay khoc khi di dai tien) va hien tai chau chi dung sua me hay co dung them sua bo nen toi khong tra loi cu the duoc, tuy nhien co the noi chung nhu sau:

Tao bon o tre em co the do 2 nguyen nhan:

1/ Do cac benh bam sinh nhu gian dai trang bam sinh (Megacolon, Hirschsprung), suy giap…

2/ Do roi loan chuc nang ma chu yeu la che do dinh duong.

-  Trong truong hop cua anh (chi) truoc het can xem lai che do an cua me va be. Me nen an day du chat dinh duong, dac biet cac thuc pham nhieu chat xo, nhuan trang (rau, cu, qua, vi du rau, cu khoai lang, mong toi, du du, buoi, cam, thanh long…), uong nhieu nuoc; khong nen an kieng nhu cac cu ngay xua.

Neu tre dung them sua bo thi nen pha sua loang hon mot chut de cung cap duoc nhieu nuoc cho tre.

-  Xoa bung nhe nhang cho be theo chieu khung dai trang (chieu kim dong ho) de kich thich tre dai tien.

-  Cung co the thut hau mon cho be bang parafin, glycerin… neu be di ngoai kho khan, dau hau mon.. nhung day chi la bat dac di.

Neu thay doi che do an uong nhu tren ma tre van bi tao bon, anh (chi) nen cho be di kham de tim nguyen nhan cu the.

Chuc anh chi va chau be luon co suc khoe tot!

Bsi. Nguyen Thi Duyen

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212