Dùng thuốc ho viên ngậm thế nào cho đúng?

      Phạm Vân Anh(Hà Nội) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi hay bị ho, nhất là khi chuyển mùa. Tôi thấy người ta nhắc nhiều đến thuốc ngậm ho. Xin hỏi, thuốc ngậm ho có tác dụng thế nào và tôi có thể dùng loại thuốc nào?
Dùng thuốc ho viên ngậm thế nào cho đúng?

Ho là một phản xạ nhằm đáp ứng với sự thay đổi bất thường ở đường hô hấp như: viêm nhiễm, dị ứng, dị vật... Tuy không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến sức khỏe, song ho lại là một phiền toái dai dẳng nếu không được chữa trị đúng nguyên nhân. Việc sử dụng các thuốc ngậm tại chỗ là một trong những cách điều trị mang lại hiệu quả khá cao.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Thuốc ngậm tại chỗ được chia ra 3 loại chính:

Loại có chứa kháng sinh như neomycin hoặc các kháng sinh đa peptid khác như bacitracin, benzakonium, tyrothricin. Các chế phẩm này thường được chỉ định trong trường hợp ho do bội nhiễm ở đường hô hấp trên, các viêm nhiễm vùng hầu họng. Thuốc có tác dụng phá vỡ vách tế bào của vi khuẩn làm cho vi khuẩn không phát triển được và bị tiêu diệt bởi kháng thể của người bệnh.

Loại có chứa các hoạt chất có tác dụng làm giảm ho như dexthromethopan. Thuốc có tác động trực tiếp lên trung khu ho ở não làm mất phản xạ ho. Loại này thường được chỉ định cho bệnh nhân ho khan khó chịu kéo dài.

Loại thuốc phối hợp nhiều hoạt chất như tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, gừng, cam thảo, ma hoàng, quế... với các biệt dược: bổ phế, ma hạnh, fisherman... Vì các vị thuốc có tinh dầu nên dễ tạo ra cảm giác mát họng, thông mũi, giảm kích thích tại chỗ. Những thuốc này thường được chỉ định cho những bệnh nhân bị ho do dị ứng thời tiết, khói bụi hoặc bệnh nhân bị ngạt mũi, sổ mũi cũng như các nhiễm trùng nhẹ ở vùng hầu họng.

Nguyên nhân gây ho rất đa dạng, do đó việc chữa trị nguyên nhân là khâu quan trọng nhất. Các thuốc dùng để ngậm tại chỗ chỉ là điều trị hỗ trợ. Với những trường hợp có triệu chứng nặng hoặc dùng thuốc ngậm không thuyên giảm thì bệnh nhân cần được bác sĩ thăm khám kịp thời để được chỉ định các thuốc điều trị nguyên nhân.

Bạn nên đến khám tại phòng khám chuyên khoa để được điều trị đúng và hiệu quả. Chúc bạn mau khỏe!

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dùng thuốc ho viên ngậm thế nào cho đúng?

Tôi hay bị ho, nhất là khi chuyển mùa. Tôi thấy người ta nhắc nhiều đến thuốc ngậm ho. Xin hỏi, thuốc ngậm ho có tác dụng thế nào và tôi có thể dùng loại thuốc nào?


Dung thuoc ho vien ngam the nao cho dung?


Toi hay bi ho, nhat la khi chuyen mua. Toi thay nguoi ta nhac nhieu den thuoc ngam ho. Xin hoi, thuoc ngam ho co tac dung the nao va toi co the dung loai thuoc nao?


Ho la mot phan xa nham dap ung voi su thay doi bat thuong o duong ho hap nhu: viem nhiem, di ung, di vat... Tuy khong nghiem trong, khong anh huong den suc khoe, song ho lai la mot phien toai dai dang neu khong duoc chua tri dung nguyen nhan. Viec su dung cac thuoc ngam tai cho la mot trong nhung cach dieu tri mang lai hieu qua kha cao.

Anh minh hoa (nguon Internet)

Thuoc ngam tai cho duoc chia ra 3 loai chinh:

Loai co chua khang sinh nhu neomycin hoac cac khang sinh da peptid khac nhu bacitracin, benzakonium, tyrothricin. Cac che pham nay thuong duoc chi dinh trong truong hop ho do boi nhiem o duong ho hap tren, cac viem nhiem vung hau hong. Thuoc co tac dung pha vo vach te bao cua vi khuan lam cho vi khuan khong phat trien duoc va bi tieu diet boi khang the cua nguoi benh.

Loai co chua cac hoat chat co tac dung lam giam ho nhu dexthromethopan. Thuoc co tac dong truc tiep len trung khu ho o nao lam mat phan xa ho. Loai nay thuong duoc chi dinh cho benh nhan ho khan kho chiu keo dai.

Loai thuoc phoi hop nhieu hoat chat nhu tinh dau bac ha, khuynh diep, gung, cam thao, ma hoang, que... voi cac biet duoc: bo phe, ma hanh, fisherman... Vi cac vi thuoc co tinh dau nen de tao ra cam giac mat hong, thong mui, giam kich thich tai cho. Nhung thuoc nay thuong duoc chi dinh cho nhung benh nhan bi ho do di ung thoi tiet, khoi bui hoac benh nhan bi ngat mui, so mui cung nhu cac nhiem trung nhe o vung hau hong.

Nguyen nhan gay ho rat da dang, do do viec chua tri nguyen nhan la khau quan trong nhat. Cac thuoc dung de ngam tai cho chi la dieu tri ho tro. Voi nhung truong hop co trieu chung nang hoac dung thuoc ngam khong thuyen giam thi benh nhan can duoc bac si tham kham kip thoi de duoc chi dinh cac thuoc dieu tri nguyen nhan.

Ban nen den kham tai phong kham chuyen khoa de duoc dieu tri dung va hieu qua. Chuc ban mau khoe!

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212