Khi nào cần đưa trẻ khám thóp?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bé em được 15 tháng tuổi nhưng thóp của bé chưa đóng và có vẻ phồng hơn bình thường, khiến em rất lo lắng.
Khi nào cần đưa trẻ khám thóp?

Bé em được 15 tháng tuổi nhưng thóp của bé chưa đóng và có vẻ phồng hơn bình thường, khiến em rất lo lắng. Vậy xin bác sĩ cho biết khi nào thì thóp của bé đóng hết và có cần đưa đi khám không ạ?


Nguyễn Minh Hà ([email protected])


Thóp trước là vùng có hình tứ giác ở phía trước đầu của trẻ sơ sinh, nằm giữa 2 đường tăng trưởng (khớp sọ) nơi các xương sọ giao nhau. Ở trẻ sơ sinh, nhờ có thóp mà xương sọ có thể phát triển tương ứng với sự tăng trưởng nhanh chóng của não bộ. Ngay sau khi sinh, thóp trước có kích thước 2,5cm x 2,5cm và có thể rộng tới 5cm x 5cm, nếu vùng thóp rộng hơn như vậy, cần đưa bé đi khám bác sĩ. Không có gì nguy hiểm khi bạn chạm vào thóp của bé. Khoảng trống giữa các xương được che phủ bởi một màng xơ vững chắc, giúp bảo vệ não một cách an toàn. Bạn có thể gội đầu cho bé và thực hiện các động tác thông thường như đội mũ, chải đầu mà không lo gây tổn thương cho thóp. Thóp trước thường rộng ra trong thời gian từ tuần thứ 2 tới tháng thứ 3 rồi dần dần đóng lại. Bình thường thóp trông phẳng hoặc hơi trũng một chút. Thóp đầy hoặc phồng lên là điều không bình thường. Thóp phồng đồng nghĩa với việc não đang chịu một sức ép lớn hơn bình thường và cần đi khám bác sĩ ngay. Đa số trường hợp thóp trước đã đóng khi bé được 19 tháng tuổi. Tuy nhiên thóp có thể đóng bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian từ 4-26 tháng. Nếu bé đã 27 tháng mà thóp trước vẫn chưa đóng bạn cần đưa bé đi khám bác sĩ. Thóp đóng trước 4 tháng (thóp đóng sớm) rất hiếm khi xảy ra, nhưng cũng cần khám bác sĩ ngay. Đối với trường hợp của bé nhà bạn thóp chưa đóng hết thì bình thường nhưng đối với thóp phồng thì không thể kết luận được. Để yên tâm có thể đưa bé đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để khám.


BS. Thu Thủy


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Khi nào cần đưa trẻ khám thóp?

Bé em được 15 tháng tuổi nhưng thóp của bé chưa đóng và có vẻ phồng hơn bình thường, khiến em rất lo lắng.


Khi nao can dua tre kham thop?


Be em duoc 15 thang tuoi nhung thop cua be chua dong va co ve phong hon binh thuong, khien em rát lo lang.


Be em duoc 15 thang tuoi nhung thop cua be chua dong va co ve phong hon binh thuong, khien em rát lo lang. Vay xin bac si cho biet khi nao thi thop cua be dong het va co can dua di kham khong a?


Nguyen Minh Ha ([email protected])


Thop truoc la vung co hinh tu giac o phia truoc dau cua tre so sinh, nam giua 2 duong tang truong (khop so) noi cac xuong so giao nhau. O tre so sinh, nho co thop ma xuong so co the phat trien tuong ung voi su tang truong nhanh chong cua nao bo. Ngay sau khi sinh, thop truoc co kich thuoc 2,5cm x 2,5cm va co the rong toi 5cm x 5cm, neu vung thop rong hon nhu vay, can dua be di kham bac si. Khong co gi nguy hiem khi ban cham vao thop cua be. Khoang trong giua cac xuong duoc che phu boi mot mang xo vung chac, giup bao ve nao mot cach an toan. Ban co the goi dau cho be va thuc hien cac dong tac thong thuong nhu doi mu, chai dau ma khong lo gay ton thuong cho thop. Thop truoc thuong rong ra trong thoi gian tu tuan thu 2 toi thang thu 3 roi dan dan dong lai. Binh thuong thop trong phang hoac hoi trung mot chut. Thop day hoac phong len la dieu khong binh thuong. Thop phong dong nghia voi viec nao dang chiu mot suc ep lon hon binh thuong va can di kham bac si ngay. Da so truong hop thop truoc da dong khi be duoc 19 thang tuoi. Tuy nhien thop co the dong bat ky luc nao trong khoang thoi gian tu 4-26 thang. Neu be da 27 thang ma thop truoc van chua dong ban can dua be di kham bac si. Thop dong truoc 4 thang (thop dong som) rat hiem khi xay ra, nhung cung can kham bac si ngay. Doi voi truong hop cua be nha ban thóp chua dong het thi binh thuong nhung doi voi thop phong thi khong the ket luan duoc. De yen tam co the dua be den co so y te co chuyen khoa nhi de kham.


BS. Thu Thuy


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212