Thận trọng khi kết hợp thuốc với thực phẩm chức năng

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 62 tuổi, bị đau khớp đã nhiều năm nay nhưng gần đây bệnh trở nặng hơn. Tôi đi khám bác sĩ cho dùng thuốc Tây y.
Thận trọng khi kết hợp thuốc với thực phẩm chức năng

Tôi 62 tuổi, bị đau khớp đã nhiều năm nay nhưng gần đây bệnh trở nặng hơn. Tôi đi khám bác sĩ cho dùng thuốc Tây y. Về nhà hàng xóm mách dùng thêm thực phẩm chức năng chữa đau khớp của Đông y bệnh sẽ nhanh khỏi. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi?


Ngô Thị Na (Yên Bái)


Hiện nay cùng với sự nở rộ của các loại thuốc tân dược trên thị trường dược phẩm nước ta, thực phẩm chức năng (TPCN) cũng “đua tài khoe sắc” không kém, thậm chí có phần nhỉnh hơn. Số người sử dụng TPCN kết hợp với thuốc tân dược vì thế ngày càng nhiều. Ở Việt Nam, người thường dùng thuốc cùng với TPCN là người trưởng thành (nhất là người già) có nhiều bệnh mạn tính như xương khớp, tiêu hóa, thần kinh, rối loạn chuyển hóa, gút, ung thư... Có tới 70% người dùng TPCN (các loại trước đây là đông dược) tin nó là thuốc có nguồn gốc thiên nhiên không độc hại như hóa dược. Vì trên tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm và trên quảng cáo chỉ nói về tác dụng chữa bệnh, mặc dù phía dưới có dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” mà không nói đến nguy cơ của các loại TPCN này.


Khớp gối là vị trí khớp thường bị tổn thương nhiều nhất.


Trong thư bác không nói rõ đang dùng loại thuốc nào và loại TPCN nào nên không thể tư vấn cụ thể cho bác được. Tuy nhiên, khi đang dùng thuốc tân dược mà dùng thêm TPCN cần có sự tư vấn của thầy thuốc chuyên khoa, tránh tự ý dùng vì có nhiều loại thuốc và TPCN không thể kết hợp được với nhau như một số chất bổ sung như calci, sắt, magne, kẽm có thể làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh đường uống (doxycycline, tetracycline và các thuốc khác). Nhiều chất bổ sung có thể tương tác nguy hiểm với thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu như warfarin, thậm chí cả aspirin). Khi sử dụng kết hợp các chất bổ sung này có thể làm tăng cường hiệu quả của thuốc và dẫn đến xuất huyết nghiêm trọng. Ví dụ, khi đang uống thuốc chống đông máu, tránh bổ sung viên dầu cá, chiết xuất tỏi, ginkgo biloba...


Vì vậy, để an toàn trong việc dùng thuốc, tốt nhất bác nên có sự tư vấn của bác sĩ đang điều trị bệnh khớp cho bác. Chúc bác chóng khỏe!


DS. Trần Xuân Thuyết


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thận trọng khi kết hợp thuốc với thực phẩm chức năng

Tôi 62 tuổi, bị đau khớp đã nhiều năm nay nhưng gần đây bệnh trở nặng hơn. Tôi đi khám bác sĩ cho dùng thuốc Tây y.


Than trong khi ket hop thuoc voi thuc pham chuc nang


Toi 62 tuoi, bi dau khop da nhieu nam nay nhung gan day benh tro nang hon. Toi di kham bac si cho dung thuoc Tay y.


Toi 62 tuoi, bi dau khop da nhieu nam nay nhung gan day benh tro nang hon. Toi di kham bac si cho dung thuoc Tay y. Ve nha hang xom mach dung them thuc pham chuc nang chua dau khop cua Dong y benh se nhanh khoi. Mong bac si tu van giup toi?


Ngo Thi Na (Yen Bai)


Hien nay cung voi su no ro cua cac loai thuoc tan duoc tren thi truong duoc pham nuoc ta, thuc pham chuc nang (TPCN) cung “dua tai khoe sac” khong kem, tham chi co phan nhinh hon. So nguoi su dung TPCN ket hop voi thuoc tan duoc vi the ngay cang nhieu. O Viet Nam, nguoi thuong dung thuoc cung voi TPCN la nguoi truong thanh (nhat la nguoi gia) co nhieu benh man tinh nhu xuong khop, tieu hoa, than kinh, roi loan chuyen hoa, gut, ung thu... Co toi 70% nguoi dung TPCN (cac loai truoc day la dong duoc) tin no la thuoc co nguon goc thien nhien khong doc hai nhu hoa duoc. Vi tren to huong dan su dung san pham va tren quang cao chi noi ve tac dung chua benh, mac du phia duoi co dong chu “San pham nay khong phai la thuoc, khong co tac dung thay the thuoc chua benh” ma khong noi den nguy co cua cac loai TPCN nay.


Khop goi la vi tri khop thuong bi ton thuong nhieu nhat.


Trong thu bac khong noi ro dang dung loai thuoc nao va loai TPCN nao nen khong the tu van cu the cho bac duoc. Tuy nhien, khi dang dung thuoc tan duoc ma dung them TPCN can co su tu van cua thay thuoc chuyen khoa, tranh tu y dung vi co nhieu loai thuoc va TPCN khong the ket hop duoc voi nhau nhu mot so chat bo sung nhu calci, sat, magne, kem co the lam giam hieu qua cua thuoc khang sinh duong uong (doxycycline, tetracycline va cac thuoc khac). Nhieu chat bo sung co the tuong tac nguy hiem voi thuoc chong dong mau (thuoc lam loang mau nhu warfarin, tham chi ca aspirin). Khi su dung ket hop cac chat bo sung nay co the lam tang cuong hieu qua cua thuoc va dan den xuat huyet nghiem trong. Vi du, khi dang uong thuoc chong dong mau, tranh bo sung vien dau ca, chiet xuat toi, ginkgo biloba...


Vi vay, de an toan trong viec dung thuoc, tot nhat bác nen co su tu van cua bac si dang dieu tri benh khop cho bác. Chuc bác chong khoe!


DS. Tran Xuan Thuyet


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212