Thuốc “giải” rượu, có phải là cứu cánh?

      Trịnh Hùng Sơn (Cẩm Phả, Quảng Ninh) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi hay phải tiếp khách và có nhiều đối tác làm ăn nên thường xuyên đi nhà hàng. Sau mỗi lần như thế, tôi thường rất mệt vì say rượu, bia. Có loại thuốc nào uống vào để dã rượu hay không? Nếu có loại thuốc mà trước khi đi tiếp khách có thể dùng để đề phòng được tình trạng uống rượu say thì tốt quá?
Thuốc “giải” rượu, có phải là cứu cánh?

Thuốc “dã rượu” thực chất chỉ là một số sản phẩm giúp cho người đang trong tình trạng ngộ độc ancol etylic đào thải ra ngoài hoặc chuyển hóa càng nhanh càng tốt. Trên thị trường hiện có nhiều loại thuốc được nhà sản xuất quảng cáo là “thuốc dã rượu” như voskyo 3, RU-21, ME-21, mewol-21, tylenol… Tuy nhiên, đó không phải thần dược mà chỉ là thuốc hỗ trợ. Nhiều người quá tin vào các loại “thuốc giải say” nên uống quá nhiều rượu cho tới say xỉn rồi uống thuốc “dã rượu” đã phải đi cấp cứu.


Trước khi đi uống rượu, muốn không bị “say” thì phải có cái gì lót dạ trước. Khi có thức ăn trong dạ dày, rượu sẽ bị những thực phẩm này làm giảm quá trình ngấm vào máu. Nếu dạ dày rỗng, bạn sẽ bị “say” rất nhanh. Kinh nghiệm của nhiều người là nên uống trước một ly nước lớn pha muối loãng trước khi vào bàn nhậu nếu biết là phải uống rượu. Còn khi đã trót say rồi thì phải tìm cách pha loãng nồng độ cồn trong cơ thể càng nhanh càng tốt. Vì rượu vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acetaldehyd, một chất gây ra các biểu hiện mất tỉnh táo.


Các thành phần trong thuốc “dã rượu” giúp làm chậm quá trình ôxy hóa cồn etylic thành acetaldehyd, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phân hủy loại độc tố này thành những chất không độc là nước và CO2, giúp người uống bia rượu không bị nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Thành phần chính của thuốc RU-21 là hổ phách, vitamin C, glucose... Đây là một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Còn tylenol thực chất là paracetamol. Nó là thành phần chính trong các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, chữa cảm cúm. Vì vậy không nên lạm dụng.


Hai cơ quan chịu nhiều nhất tác hại của rượu chính là hệ thần kinh trung ương và gan. Tốt nhất khi say nên nghỉ ngơi, uống một số nước dân gian hay dùng để giải độc như nước chanh muối, nước sắn dây, trà hoa tam thất... Nước chanh nóng không đường và có vài lát gừng sẽ rất tốt cho những lần đi nhậu về quá khuya. Nó giúp giải được rượu và chống cảm lạnh. Nên nhớ các loại thuốc quảng cáo là “giải say” nói trên không làm tăng “khả năng uống” rượu. Ta dùng bao nhiêu bia, rượu thì có bấy nhiêu lượng cồn etylic ngấm vào máu. Nếu ỷ lại đã uống RU-21 mà uống quá nhiều rượu, tốc độ cồn thẩm thấu vào máu nhanh hơn tốc độ chuyển hóa, người dùng vẫn say xỉn.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc “giải” rượu, có phải là cứu cánh?

Tôi hay phải tiếp khách và có nhiều đối tác làm ăn nên thường xuyên đi nhà hàng. Sau mỗi lần như thế, tôi thường rất mệt vì say rượu, bia. Có loại thuốc nào uống vào để dã rượu hay không? Nếu có loại thuốc mà trước khi đi tiếp khách có thể dùng để đề phòng được tình trạng uống rượu say thì tốt quá?


Thuoc “giai” ruou, co phai la cuu canh?


Toi hay phai tiep khach va co nhieu doi tac lam an nen thuong xuyen di nha hang. Sau moi lan nhu the, toi thuong rat met vi say ruou, bia. Co loai thuoc nao uong vao de da ruou hay khong? Neu co loai thuoc ma truoc khi di tiep khach co the dung de de phong duoc tinh trang uong ruou say thi tot qua?


Thuoc “da ruou” thuc chat chi la mot so san pham giup cho nguoi dang trong tinh trang ngo doc ancol etylic dao thai ra ngoai hoac chuyen hoa cang nhanh cang tot. Tren thi truong hien co nhieu loai thuoc duoc nha san xuat quang cao la “thuoc da ruou” nhu voskyo 3, RU-21, ME-21, mewol-21, tylenol… Tuy nhien, do khong phai than duoc ma chi la thuoc ho tro. Nhieu nguoi qua tin vao cac loai “thuoc giai say” nen uong qua nhieu ruou cho toi say xin roi uong thuoc “da ruou” da phai di cap cuu.


Truoc khi di uong ruou, muon khong bi “say” thi phai co cai gi lot da truoc. Khi co thuc an trong da day, ruou se bi nhung thuc pham nay lam giam qua trinh ngam vao mau. Neu da day rong, ban se bi “say” rat nhanh. Kinh nghiem cua nhieu nguoi la nen uong truoc mot ly nuoc lon pha muoi loang truoc khi vao ban nhau neu biet la phai uong ruou. Con khi da trot say roi thi phai tim cach pha loang nong do con trong co the cang nhanh cang tot. Vi ruou vao co the se chuyen hoa thanh acetaldehyd, mot chat gay ra cac bieu hien mat tinh tao.


Cac thanh phan trong thuoc “da ruou” giup lam cham qua trinh oxy hoa con etylic thanh acetaldehyd, dong thoi day nhanh toc do phan huy loai doc to nay thanh nhung chat khong doc la nuoc va CO2, giup nguoi uong bia ruou khong bi nhuc dau, met moi, chong mat. Thanh phan chinh cua thuoc RU-21 la ho phach, vitamin C, glucose... Day la mot loai thuc pham bo sung dinh duong. Con tylenol thuc chat la paracetamol. No la thanh phan chinh trong cac loai thuoc giam dau, ha sot, chua cam cum. Vi vay khong nen lam dung.


Hai co quan chiu nhieu nhat tac hai cua ruou chinh la he than kinh trung uong va gan. Tot nhat khi say nen nghi ngoi, uong mot so nuoc dan gian hay dung de giai doc nhu nuoc chanh muoi, nuoc san day, tra hoa tam that... Nuoc chanh nong khong duong va co vai lat gung se rat tot cho nhung lan di nhau ve qua khuya. No giup giai duoc ruou va chong cam lanh. Nen nho cac loai thuoc quang cao la “giai say” noi tren khong lam tang “kha nang uong” ruou. Ta dung bao nhieu bia, ruou thi co bay nhieu luong con etylic ngam vao mau. Neu y lai da uong RU-21 ma uong qua nhieu ruou, toc do con tham thau vao mau nhanh hon toc do chuyen hoa, nguoi dung van say xin.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212