Vận động viên có thành công “tối ưu” khi ăn chay trường?

      Nguyễn Văn Hùng (Nam Định) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
- Tôi là vận động viên karate. Chị gái tôi đang theo trường phái ăn chay trường, chị ấy rủ tôi cũng ăn chay trường giống chị sẽ rất tốt cho sức khỏe và tuổi thọ. Xin hỏi bác sĩ điều đó có đúng không, vận động viên có thể thành công một cách “tối ưu” khi là một người ăn chay trường?
Vận động viên có thành công “tối ưu” khi ăn chay trường?

Ăn chay đang trở thành một xu hướng dinh dưỡng trên thế giới. Hầu hết mọi người không phân biệt tuổi tác hay giới tính đều có thể lựa chọn ăn chay như là một phương pháp phòng chống bệnh tật, giữ gìn vóc dáng, sống khỏe và kéo dài tuổi thọ. Vấn đề dinh dưỡng trong ăn chay được nhiều người quan tâm, nhất là những người thường xuyên luyện tập thể thao. Không ít người băn khoăn rằng liệu ăn chay có đủ dinh dưỡng, năng lượng để luyện tập thể hình, thể thao?

Nhiều người chơi thể thao nghĩ rằng với kế hoạch ăn chay thì không đủ dinh dưỡng theo yêu cầu. Thịt được cho là cần thiết để xây dựng sức mạnh, sức bền nên người chơi thể thao mà ăn ít thịt thì không đủ sức mạnh, sức bền. Nhưng quan niệm đó hoàn toàn không đúng.

Vận động viên có thành công “tối ưu” khi ăn chay trường?Nhiều cầu thủ bóng đá, vận động viên chọn ăn chay trường như một giải pháp dinh dưỡng hữu hiệu.

 Trên thế giới, nhiều cầu thủ bóng đá, vận động viên thể thao chuyên nghiệp đã chọn ăn chay trường như một giải pháp dinh dưỡng hữu hiệu. Những lực sĩ, vận động viên thuần chay đều là biểu tượng của sức khỏe thời thượng. Những thành tích chuyên môn cho thấy họ là những người có kỷ luật, siêng năng, bền chí, và tài năng. Thêm vào đó, các vận động viên thuần chay càng vượt trội khi mang một trái tim nhân hậu.

Thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc ăn nhiều trái cây, rau củ, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác giúp giảm đi sự hấp thụ mỡ bão hòa, chất béo gây xơ cứng động mạch. Lượng thực phẩm từ thịt có chỉ số Glycemic (chỉ số đường huyết của thực phẩm – GI) cao luôn cung cấp năng lượng bùng nổ nhanh chóng nhưng không kéo dài. Ăn nhiều thịt còn ngăn chặn cơ thể đốt chất béo. Trái lại, thức ăn chay có chỉ số GI thấp cung cấp năng lượng lâu bền và kéo dài.

Việc chị bạn khuyên hoàn toàn là đúng, vận động viên có thể thành công một cách “tối ưu” khi là một người ăn chay trường, nhưng để có được chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe và đủ chất, bạn nên tư vấn các chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn hợp lý. Một số thành phần thường phải bổ sung để chế độ ăn chay không bị thiếu chất đó là: Protein, sắt, kẽm, các nguyên tố vi lượng...

Chuyên gia dinh dưỡng ThS.BS. Lê Thị Hải

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Vận động viên có thành công “tối ưu” khi ăn chay trường?

- Tôi là vận động viên karate. Chị gái tôi đang theo trường phái ăn chay trường, chị ấy rủ tôi cũng ăn chay trường giống chị sẽ rất tốt cho sức khỏe và tuổi thọ. Xin hỏi bác sĩ điều đó có đúng không, vận động viên có thể thành công một cách “tối ưu” khi là một người ăn chay trường?


Van dong vien co thanh cong “toi uu” khi an chay truong?


- Toi la van dong vien karate. Chi gai toi dang theo truong phai an chay truong, chi ay ru toi cung an chay truong giong chi se rat tot cho suc khoe va tuoi tho. Xin hoi bac si dieu do co dung khong, van dong vien co the thanh cong mot cach “toi uu” khi la mot nguoi an chay truong?


An chay dang tro thanh mot xu huong dinh duong tren the gioi. Hau het moi nguoi khong phan biet tuoi tac hay gioi tinh deu co the lua chon an chay nhu la mot phuong phap phong chong benh tat, giu gin voc dang, song khoe va keo dai tuoi tho. Van de dinh duong trong an chay duoc nhieu nguoi quan tam, nhat la nhung nguoi thuong xuyen luyen tap the thao. Khong it nguoi ban khoan rang lieu an chay co du dinh duong, nang luong de luyen tap the hinh, the thao?

Nhieu nguoi choi the thao nghi rang voi ke hoach an chay thi khong du dinh duong theo yeu cau. Thit duoc cho la can thiet de xay dung suc manh, suc ben nen nguoi choi the thao ma an it thit thi khong du suc manh, suc ben. Nhung quan niem do hoan toan khong dung.

Van dong vien co thanh cong “toi uu” khi an chay truong?Nhieu cau thu bong da, van dong vien chon an chay truong nhu mot giai phap dinh duong huu hieu.

 Tren the gioi, nhieu cau thu bong da, van dong vien the thao chuyen nghiep da chon an chay truong nhu mot giai phap dinh duong huu hieu. Nhung luc si, van dong vien thuan chay deu la bieu tuong cua suc khoe thoi thuong. Nhung thanh tich chuyen mon cho thay ho la nhung nguoi co ky luat, sieng nang, ben chi, va tai nang. Them vao do, cac van dong vien thuan chay cang vuot troi khi mang mot trai tim nhan hau.

Thuc te, cac nghien cuu cho thay viec an nhieu trai cay, rau cu, chat xo va cac chat dinh duong khac giup giam di su hap thu mo bao hoa, chat beo gay xo cung dong mach. Luong thuc pham tu thit co chi so Glycemic (chi so duong huyet cua thuc pham – GI) cao luon cung cap nang luong bung no nhanh chong nhung khong keo dai. An nhieu thit con ngan chan co the dot chat beo. Trai lai, thuc an chay co chi so GI thap cung cap nang luong lau ben va keo dai.

Viec chi ban khuyen hoan toan la dung, van dong vien co the thanh cong mot cach “toi uu” khi la mot nguoi an chay truong, nhung de co duoc che do an chay tot cho suc khoe va du chat, ban nen tu van cac chuyen gia dinh duong de co mot che do an hop ly. Mot so thanh phan thuong phai bo sung de che do an chay khong bi thieu chat do la: Protein, sat, kem, cac nguyen to vi luong...

Chuyen gia dinh duong ThS.BS. Le Thi Hai

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212