Vì sao hay bị chuột rút?

      Nguyễn Văn Trường (Hà Nội) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cháu 15 tuổi, thời gian gần đây, đêm ngủ thấy hay đau nhức bắp chân và còn bị chuột rút rất đau. Bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân và cách phòng tránh .
Vì sao hay bị chuột rút?
Bị chuột rút là hiện tượng rất hay gặp ở người lớn tuổi nhưng cũng vẫn có thể xảy ra với người trẻ. Thường thì chuột rút chỉ kéo dài vài giây hoặc nhiều lắm là vài phút, nhưng sau đó triệu chứng đau có thể kéo dài cả ngày.
Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chuột rút như: tình trạng thiếu nước và chất khoáng trong cơ thể như canxi, magiê, natri và kali... (điều này có thể xảy ra sau khi tập thể dục, đổ mồ hôi quá nhiều mà không được bù đủ nước và muối, dùng thuốc lợi tiểu, đang có thai...); ngồi lâu, tư thế của chân không thích hợp; bệnh đái tháo đường, thiếu máu, hạ đường huyết; đôi khi một số bệnh liên quan đến thần kinh như bệnh Parkinson, các bệnh về bắp thịt, các rối loạn về thần kinh... cũng gây ra triệu chứng chuột rút. Bạn cần xác định đúng nguyên nhân để điều trị triệt để. Nếu thiếu khoáng chất, hãy uống sữa hoặc bổ sung 1 hay 2 viên canxi mỗi ngày. Nên nhớ uống đủ nước, đặc biệt là trước và sau khi tập thể dục. Bạn cũng có thể phòng ngừa chứng chuột rút bằng cách đạp xe đạp tại chỗ trong vài phút vào buổi tối trước khi đi ngủ; chườm nóng ở các bắp thịt bị ảnh hưởng, nhất là trước và sau khi tập thể dục. Chú ý đến việc đi giày sao cho vừa vặn và thích hợp. Khi đã bị chuột rút, hãy lắc lắc bắp thịt chỗ bị chuột rút rồi sau đó nâng cao chân lên. Hằng ngày, nên tắm hoặc ngâm chân trong nước ấm. Nếu áp dụng các biện pháp trên mà vẫn bị chuột rút thường xuyên, bạn cần đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Vì sao hay bị chuột rút?

Cháu 15 tuổi, thời gian gần đây, đêm ngủ thấy hay đau nhức bắp chân và còn bị chuột rút rất đau. Bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân và cách phòng tránh .


Vi sao hay bi chuot rut?


Chau 15 tuoi, thoi gian gan day, dem ngu thay hay dau nhuc bap chan va con bi chuot rut rat dau. Bac si co the cho chau biet nguyen nhan va cach phong tranh .


Bi chuot rut la hien tuong rat hay gap o nguoi lon tuoi nhung cung van co the xay ra voi nguoi tre. Thuong thi chuot rut chi keo dai vai giay hoac nhieu lam la vai phut, nhung sau do trieu chung dau co the keo dai ca ngay.
Anh minh hoa (nguon Internet)
Co rat nhieu nguyen nhan dan den chuot rut nhu: tinh trang thieu nuoc va chat khoang trong co the nhu canxi, magie, natri va kali... (dieu nay co the xay ra sau khi tap the duc, do mo hoi qua nhieu ma khong duoc bu du nuoc va muoi, dung thuoc loi tieu, dang co thai...); ngoi lau, tu the cua chan khong thich hop; benh dai thao duong, thieu mau, ha duong huyet; doi khi mot so benh lien quan den than kinh nhu benh Parkinson, cac benh ve bap thit, cac roi loan ve than kinh... cung gay ra trieu chung chuot rut. Ban can xac dinh dung nguyen nhan de dieu tri triet de. Neu thieu khoang chat, hay uong sua hoac bo sung 1 hay 2 vien canxi moi ngay. Nen nho uong du nuoc, dac biet la truoc va sau khi tap the duc. Ban cung co the phong ngua chung chuot rut bang cach dap xe dap tai cho trong vai phut vao buoi toi truoc khi di ngu; chuom nong o cac bap thit bi anh huong, nhat la truoc va sau khi tap the duc. Chu y den viec di giay sao cho vua van va thich hop. Khi da bi chuot rut, hay lac lac bap thit cho bi chuot rut roi sau do nang cao chan len. Hang ngay, nen tam hoac ngam chan trong nuoc am. Neu ap dung cac bien phap tren ma van bi chuot rut thuong xuyen, ban can di gap bac si cang som cang tot de duoc tu van va dieu tri kip thoi.
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212