Chữa chứng khó tiêu

      Nguyễn Thị Hà(Hà Nội) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 43 tuổi, mấy tuần nay, tôi luôn có cảm giác ăn không ngon miệng vì bụng lúc nào cũng đầy và khó tiêu. Tôi đã ăn thức ăn mềm, bổ sung nhiều chất xơ và uống nhiều nước nhưng tình trạng khó tiêu vẫn không được cải thiện. Xin quý báo cho biết có thuốc nào để chữa bệnh này không? Tôi xin cảm ơn!
Chữa chứng khó tiêu

Khó tiêu do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến là do loét dạ dày tá tràng; bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc do sử dụng một số thuốc (như các thuốc kháng viêm). Ung thư dạ dày cũng là một nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu. Để chẩn đoán bạn có bị khó tiêu hay không và điều trị bệnh như thế nào thì bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hóa để được khám, lúc đó bác sĩ mới có phác đồ điều trị cụ thể cho bạn được. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng tôi có thể đưa ra phác đồ điều trị nội khoa nói chung cho bệnh khó tiêu như sau:

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Khi chứng khó tiêu là do thuốc gây ra thì nên ngừng ngay các loại thuốc đang dùng và báo cho bác sĩ để được thay thế bằng các loại thuốc khác.

Nếu nguyên nhân là do loét dạ dày thì chứng khó tiêu có thể được điều trị dứt điểm. Bệnh nhân sẽ được dùng các thuốc ức chế acid. Nếu có nhiễm vi khuẩn thì phải dùng thêm một số thuốc kháng sinh. Các thuốc trung hòa acid (như các antacid) trong dạ dày có thể giúp giảm đau và giảm bớt các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Thuốc dùng để điều trị chứng khó tiêu có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ và thoáng qua. Một số thuốc khiến lưỡi và phân có màu đen; một số thuốc có thể gây nhức đầu, buồn nôn hoặc tiêu chảy. Cần thông báo ngay cho bác sĩ nếu xuất hiện các tác dụng phụ khó chịu sau khi dùng thuốc điều trị chứng khó tiêu để được đổi thuốc khác hoặc áp dụng một số biện pháp nào đó nhằm giúp giảm nhẹ các tác dụng phụ. Cần uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ; uống đầy đủ các loại thuốc kháng sinh đã được chỉ định ngay cả khi các triệu chứng đã giảm bớt nhiều.

Để dự phòng chứng khó tiêu, người bệnh cần bỏ thuốc lá (nếu có hút thuốc); tránh các thực phẩm gây khó chịu tiêu hóa; cố gắng giảm stress trong cuộc sống. Nếu bị chứng trào ngược thực quản thì nên tránh ăn ngay trước khi đi ngủ. Nâng cao đầu giường 15-20cm có thể giúp giảm bớt triệu chứng.

Đặc biệt là nên tránh dùng các loại thuốc kháng viêm như ibuprofen, aspirin, naproxen và ketoprofen vì các thuốc này gây tác dụng phụ ở đường tiêu hóa.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Chữa chứng khó tiêu

Tôi 43 tuổi, mấy tuần nay, tôi luôn có cảm giác ăn không ngon miệng vì bụng lúc nào cũng đầy và khó tiêu. Tôi đã ăn thức ăn mềm, bổ sung nhiều chất xơ và uống nhiều nước nhưng tình trạng khó tiêu vẫn không được cải thiện. Xin quý báo cho biết có thuốc nào để chữa bệnh này không? Tôi xin cảm ơn!


Chua chung kho tieu


Toi 43 tuoi, may tuan nay, toi luon co cam giac an khong ngon mieng vi bung luc nao cung day va kho tieu. Toi da an thuc an mem, bo sung nhieu chat xo va uong nhieu nuoc nhung tinh trang kho tieu van khong duoc cai thien. Xin quy bao cho biet co thuoc nao de chua benh nay khong? Toi xin cam on!


Kho tieu do rat nhieu nguyen nhan, trong do co the ke den la do loet da day ta trang; benh trao nguoc da day thuc quan hoac do su dung mot so thuoc (nhu cac thuoc khang viem). Ung thu da day cung la mot nguyen nhan gay ra chung kho tieu. De chan doan ban co bi kho tieu hay khong va dieu tri benh nhu the nao thi ban nen den co so y te chuyen khoa tieu hoa de duoc kham, luc do bac si moi co phac do dieu tri cu the cho ban duoc. Tuy nhien, nhin chung, chung toi co the dua ra phac do dieu tri noi khoa noi chung cho benh kho tieu nhu sau:

Anh minh hoa (nguon Internet)

Khi chung kho tieu la do thuoc gay ra thi nen ngung ngay cac loai thuoc dang dung va bao cho bac si de duoc thay the bang cac loai thuoc khac.

Neu nguyen nhan la do loet da day thi chung kho tieu co the duoc dieu tri dut diem. Benh nhan se duoc dung cac thuoc uc che acid. Neu co nhiem vi khuan thi phai dung them mot so thuoc khang sinh. Cac thuoc trung hoa acid (nhu cac antacid) trong da day co the giup giam dau va giam bot cac trieu chung cua benh trao nguoc da day thuc quan.

Thuoc dung de dieu tri chung kho tieu co the gay ra cac tac dung phu nhe va thoang qua. Mot so thuoc khien luoi va phan co mau den; mot so thuoc co the gay nhuc dau, buon non hoac tieu chay. Can thong bao ngay cho bac si neu xuat hien cac tac dung phu kho chiu sau khi dung thuoc dieu tri chung kho tieu de duoc doi thuoc khac hoac ap dung mot so bien phap nao do nham giup giam nhe cac tac dung phu. Can uong thuoc theo dung chi dinh cua bac si; uong day du cac loai thuoc khang sinh da duoc chi dinh ngay ca khi cac trieu chung da giam bot nhieu.

De du phong chung kho tieu, nguoi benh can bo thuoc la (neu co hut thuoc); tranh cac thuc pham gay kho chiu tieu hoa; co gang giam stress trong cuoc song. Neu bi chung trao nguoc thuc quan thi nen tranh an ngay truoc khi di ngu. Nang cao dau giuong 15-20cm co the giup giam bot trieu chung.

Dac biet la nen tranh dung cac loai thuoc khang viem nhu ibuprofen, aspirin, naproxen va ketoprofen vi cac thuoc nay gay tac dung phu o duong tieu hoa.
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212