Điều trị bệnh cường giáp

      nguyễn thị hoà - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Xin bac si cho em hỏi, em bị bệnh cuờng giáp đã điều trị thuốc đuợc 1 năm , nay em muốn mổ có đuợc không? em có nghe một số nguời nói là không nên mổ có đúng không ạ?Xin cảm ơn bác sĩ
Điều trị bệnh cường giáp

Cường giáp là một hội chứng, có thể do nhiều bệnh khác nhau gây ra. Đa số trường hợp cường giáp là do bệnh Basedow gây ra (tên gọi khác là bệnh Graves). Trong trường hợp này, nếu không có những chống chỉ định, cần phải điều trị bằng thuốc kháng giáp, trung bình từ 1 đến 2 năm. Một điều bạn cần lưu ý là bệnh này có thể tái phát sau khi kết thúc đợt điều trị. Do đó, bệnh nhân cần tái khám đều theo hẹn của bác sĩ sau khi đã ngưng thuốc để kiểm tra và phát hiện sớm nếu tình trạng cường giáp xuất hiện trở lại.

 

Cường giáp được gợi ý bằng một số dấu hiệu và triệu chứng. Bệnh nhân nhẹ thường không có triệu chứng. Ở bệnh nhân trên 70 tuổi, biểu hiện kinh điển cũng có thể không thấy được. Nói chung, các triệu chứng càng rõ ràng thì tình trạng bệnh càng xấu đi. Các triệu chứng thường liên quan đến tăng chuyển hoá cơ thể. Các triệu chứng phổ biến nhất được liệt kê dưới đây:

 

-Tăng tiết mồ hôi.

 

- Không chịu được nóng.

 

- Tăng nhu động ruột.

 

- Run.

 

- Lo lắng, kích thích.

 

- Nhịp tim nhanh.

 

- Sụt cân.

 

- Mệt.

 

- Giảm tập trung.

 

Ở bệnh nhân trẻ, nhịp tim nhanh, không đều và suy tim có thể xảy ra. Có một số trường hợp nặng, nếu không điều trị kịp thời sẽ đưa đến cơn “ bảo giáp”, bao gồm cao huyết áp, sốt, suy tim.

 

Chẩn đoán cường giáp như thế nào ?

 

Nghi ngờ cường giáp khi một người có triệu chứng run tay, đổ mồ hôi nhiều, da ẩm mịn, có thể có phù quanh mi mắt, lồi mắt. Diễn tiến của những triệu chứng này thường dễ phát hiện. Còn ở người già triệu chứng cường giáp thường kín đáo. Trong mọi trường hợp xét nghiệm máu là rất cần thiết để chẩn đoán bệnh.

 

Hormon tuyến giáp có thể được đo trực tiếp và thường tăng cao trong cường giáp. Tuy nhiên, công cụ chính để phát hiện cường giáp lại là đo TSH trong máu.

 

TSH được bài tiết từ tuyến yên, nếu hormon tuyến giáp được bài tiết quá mức, TSH sẽ có tác dụng điều hoà làm giảm hormon xuống. Khi TSH giảm xuống, thì tuyến giáp lại bài tiết hormon trở lại. Do đó, đo lượng TSH có thể giảm hoặc không phát hiện được trong trường hợp cường giáp. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ. Nếu lượng hormon tuyến giáp được bài tiết nhiều quá thường là do u tuyến yên bài tiết TSH, khi đó lượng TSH tăng cao một cách bất thường. Lúc này người ta gọi là cường giáp thứ phát (tức là do nguyên nhân tại tuyến yên chứ không phải tại tuyến giáp).

 

Mặc dù xét nghiệm máu giúp chẩn đoán bệnh cường giáp, nhưng nó không giúp chỉ điểm đặc hiệu nguyên nhân gây ra cường giáp. Biểu hiện ở mắt gần như chắc chắn để chẩn đoán bệnh Graves ( còn gọi là bệnh Basedow). Chụp CTscan tuyến giáp kết hợp với tìm kháng thể giúp chẩn đoán nguyên nhân gây cường giáp. Các phương pháp này được lựa chọn tuỳ trường hợp.

 

Điều trị cường giáp như thế nào?

 

Các phương pháp điều trị cường giáp bao gồm :

 

- Điều trị triệu chứng.

 

- Thuốc kháng giáp.

 

- Iodine phóng xạ.

 

- Mổ.

 

Điều trị triệu chứng

 

Đó là những thuốc có thể dùng ngay để điều trị triệu chứng do tăng hormon tuyến giáp quá mức, cũng như thuốc điều trị nhịp tim nhanh. Một trong những loại thuốc chính được sử dụng để điều trị triệu chứng này là thuốc ức chế bêta (inderal, Tenormin, Lopressor). Các  thuốc này có tác dụng chống lại sự tăng chuyển hoá do hormon tuyến giáp gây ra. Bác sĩ là người quyết định đưa ra phác đồ điều trị dựa trên một số thay đổi bao gồm nguyên nhân của cường giáp, tuổi người bệnh, kích thước tuyến giáp và các bệnh lý phối hợp.

 

Thuốc kháng giáp

 

Có 2 loại thuốc kháng giáp chính có thể được sử dụng : methimazole (Tapazole), propylthiouracil ( PTU). Những thuốc này sẽ tích tụ ở mô tuyến giáp và ức chế bài tiết hormon tuyến giáp. Ngoài ra PTU còn ức chế sự chuyển T4 thành T3 hoạt động. Nguy cơ chính có thể có khi dùng các loại thuốc này là làm giảm bạch cầu của tủy xương (mất bạch cầu hạt ). (Bạch cầu là loại tế bào máu rất cần thiết cho cơ thể chống lại bệnh nhiễm trùng ). Người ta không thể khẳng định được khi nào có phản ứng phụ xảy ra. Vì vậy việc xét nghiệm thuốc trong máu thường không có lợi. Điều quan trọng đối với người bệnh là phải biết khi nào bị sốt, đau họng và bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện khi đang dùng thuốc thì lập tức đến khám bác sĩ. Nguy cơ giảm bạch cầu hạt dưới 1%. Thường người bệnh sẽ phải theo đuổi việc điều trị kháng giáp hàng tháng, người bệnh được theo dõi cho đến khi tuyến giáp về bình thường. Một khi lượng hormon giáp trong máu ổn định, bệnh nhân có thể đến khám bác sĩ mỗi 3 tháng một lần, nếu đã có kế hoạch điều trị.

 

Thường thì việc điều trị kháng giáp lâu dài chỉ áp dụng cho bệnh nhân bị bệnh Graves, vì vậy hiện nay bệnh này thuyên giảm theo thời gian nhờ vào điều trị bằng xạ trị hoặc mỗ. Sau 1-2 năm điều trị, tỷ lệ khỏi bệnh khoảng 40-70%. Khi đã khỏi bệnh, tuyến giáp không lớn thì việc điều trị bằng thuốc kháng giáp là không cần thiết. Các nghiên cứu mới đây cũng cho thấy việc dùng kết hợp thuốc viên hormon tuyến giáp với chế độ ăn uống thường có tỷ lệ khỏi bệnh cao. Liều cao thuốc kháng giáp có thể được dùng kết hợp với thuốc ức chế miễn dịch ở người bị bệnh Graves. Phương pháp điều trị này vẫn còn bàn cãi

 

Khi ngưng điều trị, bệnh nhân sẽ tiếp tục đến khám bác sĩ mỗi 3 tháng một lần trong năm đầu tiên vì bệnh có thể tái phát trong giai đoạn này. Nếu bệnh tái phát, thì có thể tiếp tục dùng lại thuốc kháng giáp hay iodine phóng xạ hay cũng có thể xem xét đến việc mỗ.

 

Bạn nên đi khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương để được chỉ định điều trị.

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Điều trị bệnh cường giáp

Xin bac si cho em hỏi, em bị bệnh cuờng giáp đã điều trị thuốc đuợc 1 năm , nay em muốn mổ có đuợc không? em có nghe một số nguời nói là không nên mổ có đúng không ạ?Xin cảm ơn bác sĩ


Dieu tri benh cuong giap


Xin bac si cho em hoi, em bi benh cuong giap da dieu tri thuoc duoc 1 nam , nay em muon mo co duoc khong? em co nghe mot so nguoi noi la khong nen mo co dung khong a?Xin cam on bac si


Cuòng giáp là mọt họi chúng, có thẻ do nhièu bẹnh khác nhau gay ra. Da só truòng họp cuòng giáp là do bẹnh Basedow gay ra (ten gọi khác là bẹnh Graves). Trong truòng họp này, néu khong có nhũng chóng chỉ dịnh, càn phải dièu trị bàng thuóc kháng giáp, trung bình tù 1 dén 2 nam. Mọt dièu ban càn luu ý là bẹnh này có thẻ tái phát sau khi két thúc dọt dièu trị. Do dó, benh nhan càn tái khám dèu theo hẹn của bác sĩ sau khi dã ngung thuóc dẻ kiẻm tra và phát hiẹn sóm néu tình trạng cuòng giáp xuát hiẹn trỏ lại.

 

Cuong giap duoc goi y bang mot so dau hieu va trieu chung. Benh nhan nhe thuong khong co trieu chung. O benh nhan tren 70 tuoi, bieu hien kinh dien cung co the khong thay duoc. Noi chung, cac trieu chung cang ro rang thi tinh trang benh cang xau di. Cac trieu chung thuong lien quan den tang chuyen hoa co the. Cac trieu chung pho bien nhat duoc liet ke duoi day:

 

-Tang tiet mo hoi.

 

- Khong chiu duoc nong.

 

- Tang nhu dong ruot.

 

- Run.

 

- Lo lang, kich thich.

 

- Nhip tim nhanh.

 

- Sut can.

 

- Met.

 

- Giam tap trung.

 

O benh nhan tre, nhip tim nhanh, khong deu va suy tim co the xay ra. Co mot so truong hop nang, neu khong dieu tri kip thoi se dua den con “ bao giap”, bao gom cao huyet ap, sot, suy tim.

 

Chan doan cuong giap nhu the nao ?

 

Nghi ngo cuong giap khi mot nguoi co trieu chung run tay, do mo hoi nhieu, da am min, co the co phu quanh mi mat, loi mat. Dien tien cua nhung trieu chung nay thuong de phat hien. Con o nguoi gia trieu chung cuong giap thuong kin dao. Trong moi truong hop xet nghiem mau la rat can thiet de chan doan benh.

 

Hormon tuyen giap co the duoc do truc tiep va thuong tang cao trong cuong giap. Tuy nhien, cong cu chinh de phat hien cuong giap lai la do TSH trong mau.

 

TSH duoc bai tiet tu tuyen yen, neu hormon tuyen giap duoc bai tiet qua muc, TSH se co tac dung dieu hoa lam giam hormon xuong. Khi TSH giam xuong, thi tuyen giap lai bai tiet hormon tro lai. Do do, do luong TSH co the giam hoac khong phat hien duoc trong truong hop cuong giap. Tuy nhien, cung co nhung truong hop ngoai le. Neu luong hormon tuyen giap duoc bai tiet nhieu qua thuong la do u tuyen yen bai tiet TSH, khi do luong TSH tang cao mot cach bat thuong. Luc nay nguoi ta goi la cuong giap thu phat (tuc la do nguyen nhan tai tuyen yen chu khong phai tai tuyen giap).

 

Mac du xet nghiem mau giup chan doan benh cuong giap, nhung no khong giup chi diem dac hieu nguyen nhan gay ra cuong giap. Bieu hien o mat gan nhu chac chan de chan doan benh Graves ( con goi la benh Basedow). Chup CTscan tuyen giap ket hop voi tim khang the giup chan doan nguyen nhan gay cuong giap. Cac phuong phap nay duoc lua chon tuy truong hop.

 

Dieu tri cuong giap nhu the nao?

 

Cac phuong phap dieu tri cuong giap bao gom :

 

- Dieu tri trieu chung.

 

- Thuoc khang giap.

 

- Iodine phong xa.

 

- Mo.

 

Dieu tri trieu chung

 

Do la nhung thuoc co the dung ngay de dieu tri trieu chung do tang hormon tuyen giap qua muc, cung nhu thuoc dieu tri nhip tim nhanh. Mot trong nhung loai thuoc chinh duoc su dung de dieu tri trieu chung nay la thuoc uc che beta (inderal, Tenormin, Lopressor). Cac  thuoc nay co tac dung chong lai su tang chuyen hoa do hormon tuyen giap gay ra. Bac si la nguoi quyet dinh dua ra phac do dieu tri dua tren mot so thay doi bao gom nguyen nhan cua cuong giap, tuoi nguoi benh, kich thuoc tuyen giap va cac benh ly phoi hop.

 

Thuoc khang giap

 

Co 2 loai thuoc khang giap chinh co the duoc su dung : methimazole (Tapazole), propylthiouracil ( PTU). Nhung thuoc nay se tich tu o mo tuyen giap va uc che bai tiet hormon tuyen giap. Ngoai ra PTU con uc che su chuyen T4 thanh T3 hoat dong. Nguy co chinh co the co khi dung cac loai thuoc nay la lam giam bach cau cua tuy xuong (mat bach cau hat ). (Bach cau la loai te bao mau rat can thiet cho co the chong lai benh nhiem trung ). Nguoi ta khong the khang dinh duoc khi nao co phan ung phu xay ra. Vi vay viec xet nghiem thuoc trong mau thuong khong co loi. Dieu quan trong doi voi nguoi benh la phai biet khi nao bi sot, dau hong va bat ky trieu chung nao xuat hien khi dang dung thuoc thi lap tuc den kham bac si. Nguy co giam bach cau hat duoi 1%. Thuong nguoi benh se phai theo duoi viec dieu tri khang giap hang thang, nguoi benh duoc theo doi cho den khi tuyen giap ve binh thuong. Mot khi luong hormon giap trong mau on dinh, benh nhan co the den kham bac si moi 3 thang mot lan, neu da co ke hoach dieu tri.

 

Thuong thi viec dieu tri khang giap lau dai chi ap dung cho benh nhan bi benh Graves, vi vay hien nay benh nay thuyen giam theo thoi gian nho vao dieu tri bang xa tri hoac mo. Sau 1-2 nam dieu tri, ty le khoi benh khoang 40-70%. Khi da khoi benh, tuyen giap khong lon thi viec dieu tri bang thuoc khang giap la khong can thiet. Cac nghien cuu moi day cung cho thay viec dung ket hop thuoc vien hormon tuyen giap voi che do an uong thuong co ty le khoi benh cao. Lieu cao thuoc khang giap co the duoc dung ket hop voi thuoc uc che mien dich o nguoi bi benh Graves. Phuong phap dieu tri nay van con ban cai

 

Khi ngung dieu tri, benh nhan se tiep tuc den kham bac si moi 3 thang mot lan trong nam dau tien vi benh co the tai phat trong giai doan nay. Neu benh tai phat, thi co the tiep tuc dung lai thuoc khang giap hay iodine phong xa hay cung co the xem xet den viec mo.

 

Ban nen di kham tai Benh vien Noi tiet Trung uong de duoc chi dinh dieu tri.

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212