Hỏi về những triệu chứng của bệnh rối loạn tuần hoàn não - Cách phòng bệnh

      Đinh Thị Thanh Thảo - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi rất hay bị đau đầu,đau nhiều nữa đầu trái, kèm theo các biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, nhiều khi bị ngất, nhất là khi ngồi làm việc bằng máy tính thấy rất mệt mỏi và ói .Gần đây thị lực giảm và nhức mỏi mặt Tôi đã đi khám và điện não bác sĩ kết luận tôi bị chứng rối loạn tuần hoàn não .Tôi uống thuốc nhưng không thấy đỡ vẫn mệt ,đau đầu nhất là khi trời nắng .Tôi xin hỏi bác sĩ về những triệu chứng của bệnh rối loạn tuần hoàn não, bệnh này có nguy hiểm không, cách điều trị như thế nào ? có chữa hết được không ?Tôi xin chân thành cảm ơn .
Hỏi về những triệu chứng của bệnh rối loạn tuần hoàn não - Cách phòng bệnh

Rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não, ở giai đoạn đầu có thể bù trừ, sau đó chuyển sang giai đoạn mất bù với cơn thiếu máu não thoáng qua. Những biểu hiện như mỏi tay chân ở một bên người, có cảm giác tê bì, co giật ở chi, hoặc đang nói chuyện người bệnh dừng lại không nói được, hay đột nhiên có người đi ngoài đường không nhớ đường về nhà... Những rối loạn này nếu không được điều trị sớm sẽ tiến triển nặng hơn nếu trong người có sẵn các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch...

 

Tai biến mạch máu não là biểu hiện của rối loạn tuần hoàn não cấp tính, là loại bệnh vừa có tính kinh điển vừa có tính chất thời sự của y học trên toàn thế giới. Những biểu hiện thường thấy là sự đau đầu dữ dội, hôn mê, nôn và buồn nôn, liệt chi, méo tiếng, mất tiếng, xuất huyết não (ở các vị trí đặc biệt như chảy máu não thất, chảy máu tiểu não), nhồi máu não... người bệnh rất dễ tử vong trong trường hợp này.

 

Rối loạn tuần hoàn mạn tính là tình trạng thiếu máu não mạn tính với các bệnh cảnh sa sút trí tuệ ở người già, đau đầu, chóng mặt...

 

Rối loạn tuần hoàn não còn được chia theo vị trí tổn thương như ở vùng não bán cầu, vùng trán, vùng thái dương, vùng chẩm, vùng thân não, tiểu não...

 

Các rối loạn tuần hoàn não ít nhiều đều có phù não, gây ra các rối loạn về tâm lý, như người bệnh dễ nóng giận, buồn vui, hay quên, thậm chí không gọi tên được người thân ngồi trước mặt. Các rối loạn khác có thể gặp nữa là rối loạn thần kinh thực vật (cảm giác nóng bừng bừng, toát mồ hôi, nghẹt thở, lạnh các ngón chi, nổi da gà...), rối loạn kích thích, rối loạn đại tiểu tiện...

 

Những yếu tố dẫn đến rối loạn tuần hoàn não

 

Các bệnh mạn tính là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra chứng bệnh này, đó là bệnh tăng huyết áp, xơ cứng mạch não, tình trạng lắng đọng mỡ, đường trong máu, các bệnh van tim, rối loạn nhịp tim, suy thận mạn...

 

Sự thay đổi về thời tiết, khí hậu, thời sinh học cũng là một yếu tố nguy cơ của rối loạn tuần hoàn não. Nghiên cứu của một số bác sĩ thần kinh học ở Việt Nam cho thấy tai biến mạch máu não phát triển vào tháng 8, tháng 12 và tháng 1 tại Cần Thơ, khu vực đồng bằng sông Cửu Long; ở Hà Nội thấy tai biến mạch máu não xảy ra vào tháng 2, 3 và 10, 11 (liên quan đến mùa lạnh, gió mùa đông bắc). Về thời sinh học, con người có 2 thời khắc dễ gặp rủi ro về tuần hoàn não nhất là vào thời điểm từ 4-5 giờ sáng và 5-6 giờ chiều.

 

Các yếu tố xã hội: Đó là thói quen, tập quán sinh hoạt, kiến thức phổ thông và bệnh tật. Hiện nay có nhiều người không biết số đo huyết áp của mình, một số lại rất thờ ơ với hiện tượng đau đầu, mỏi chi. Tình trạng dùng rượu, bia, nghiện thuốc lá là điều kiện thuận lợi cho chứng rối loạn tuần hoàn não. Xu hướng thừa cân, béo phì, ít vận động làm gia tăng bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch tác động xấu đến rối loạn tuần hoàn não. Những người dưới 40 tuổi cũng có thể bị mắc bệnh do stress từ áp lực công việc, xã hội nặng nề.

 

Phòng bệnh như thế nào?

 

Những người có biểu hiện bệnh cần được đi khám sức khỏe kịp thời, những người có nguy cơ cần được đi thăm khám sức khỏe định kỳ, điều này không chỉ phát hiện và điều trị sớm rối loạn tuần hoàn não mà còn nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Việc chẩn đoán bệnh phải được đánh giá qua hỏi bệnh, thăm khám lâm sàng kết hợp với các phương tiện thăm dò chức năng thần kinh. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc dùng cho bệnh cảnh này nhưng đây là một bệnh cảnh có thể liên quan đến nhiều bệnh khác, do vậy việc điều trị phải do bác sĩ chuyên khoa thần kinh chỉ định và phải tuân theo những chỉ định đó thì bệnh mới tiến triển tốt được.

 

Nhận thức rõ những yếu tố nguy cơ là yêu cầu quan trọng cho việc phòng bệnh, không nên hút thuốc lá, sử dụng nhiều bia, rượu, cần vận động cơ thể hằng ngày, kiểm soát đường máu, tránh các yếu tố gây stress. Đối với người cao tuổi và những người mang sẵn nhiều nguy cơ nên khám sức khỏe thường xuyên, thận trọng với những giờ đỉnh của huyết áp nhất là vào buổi sáng.

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Bùi Trọng Phú Trả lời

Con gái tôi năm nay 16 tuổi, cháu thường hay kêu đau mỏi trong khớp vai phải, sau đó xuất hiện 1 số vùng xuất huyết dưới da ở cách tay lúc đầu có màu đỏ sau chuyển dần sang màu nâu, vàng rồi mất không uống thuốc gì c mới đây cháu lại đau mỏi khớp vai trái và xuất hiện một đám xuất huyết dưới da phía trên ngực phải khi sờ mạnh vào cháu kêu đau, một đám nhỏ phoá sau cáh tay trái nhưng không đạu đi khám bệnh tại abệnh viện cấp huyến bác sỹ bảo khó chẩn doạn vậy xin hỏi các Bác sỹ chuyên khoa cháu bị bệnh gì, có nguy hiểm không, và cần phải khám chữa ở đâu ? Xin trân trọng cảm ơn và hậu tạ !

7/19/2011 3:31:02 PM
binh-luan

lê thành tân Trả lời

Bệnh viêm khớp dang Thap của Mẹ tôi phát hiện cách đây 2 năm ( có lúc cánh tay không nhắc lên được). Đi khám ở Bệnh Viện Hoàn Mỹ Bác Sĩ cho thuốc METHOTREXAT ( tuần uống 4viên) và uống được 1 năm 6 tháng. Uong thuốc trên thì thấy bệnh giảm bớt nhưng Tay lại xuất hiện đốm đen. Thử máu thì gan bình thường. Giờ thấy vẫn dau ít . Hỏi vậy tôi có cần uống Methotrexat không? Uống lâu có ảnh hưởng mục xương không? Mẹ tôi năm nay 53tuổi .Mong Bác Sĩ có thể cho biết . Trân trọng cám ơn!!

7/19/2011 3:30:56 PM
binh-luan

Nguyễn Trọng Tuấn Trả lời

Kính chào Bác sĩ! Tôi đau vai trái do bị ngã khoảng 4 năm nay nhưng dán cao lại khỏi tuy nhiên trong lúc lao động, chèo cao, chơi thể thao lại bị đau và khớp vai thường xuyên bị trật rất đau đớn . Xong tự nó lại trật lại vào khớp . Đi khám Bác sĩ chuẩn đoán là trật bán khớp tái diễn . Vậy bệnh của tôi có chữa được không ? Chữa bằng phương pháp nào là tốt nhất ? Chữa ở địa chỉ nào ? Kính mong Bác sĩ tư vấn . Tôi xin chân thành cảm ơn !

7/19/2011 3:30:50 PM
binh-luan

nguyen thi ngọc thạnh Trả lời

tôi bị đau vai , sau này lại phát hiện có bứu cổ siêu âm khoảng 3cmcó phải do bưu cổ mà tôi bị đau vai không, xin bac sĩ cho biết bưu nhân uống thuốc có hết không hay phải mổ

7/19/2011 3:30:44 PM
binh-luan

quỳnh chi Trả lời

mẹ tôi cũng từng bị bệnh khớp đi khám ở mấy bệnh viện về uống nhiều loại thuốc nhưng không đỡ được bao nhiêu mà lại tốn kém. rồi nghe có người mách có 1 thầy chữa chuyên về khớp, đại tràng, xoang tốt lắm ở Sóc Sơn. Tôi nhờ cậu em tìm mua cho mẹ, thú thật lúc đầu tôi cũng bán tín bán nghi nhưng vì thấy mẹ đau quá mà uống thuốc tây mãi không đỡ lại đau hơn, nên tôi đánh liều mua thử không ngờ thuốc tốt thật mẹ tôi uống 2 tháng thì đỡ và uống đến tháng thứ 5 thì gần như không bị đau nữa. Cả nhà tôi mừng lắm vì mẹ khỏe không phải lo như trước. Cô bác nào bị bệnh khớp mà chữa ở nhiều nơi chưa đỡ thì thử chữa xem. Tôi không nhớ địa chỉ nhà chỉ có số ĐT của con cô đấy thôi. 0948 335 666 các bác gọi hỏi nhé.

10/2/2011 9:20:12 AM
binh-luan

minhminh Trả lời

Tôi bị đau khớp vai ko cử đồng đươc. Đi bệnh viện dc bác sỹ bệnh viện 30-4 chỉ định mổ . Nghe có người nói nội soi hết 70 triêu. Lo vì tiền viện phí nhiều nhưng ko biết có khỏi thật ko ... rất may cho tôi, tôi đã gặp đươc 1 quý nhân, bác sỹ đó là bạn của ba tôi, ông chữa bằng châm cứu vÀ nhân điên. Chỉ châm có 2 lần mà tay tôi giờ đây đã khỏi được khoảng 90% rồi.ông ko lấy tiền Ông quả là 1 vị tiên đã cho tôi được khỏe trở lại.

11/15/2011 9:58:34 AM
binh-luan

do van thang Trả lời

toi biet rang co hon 100 loai benh khop . toi co bai thuoc nhu the nay . toi da uong nhung khong khoi . nhung co nguoi uong khoi . chac la benh khop cua toi khong hop . toi ke len day cho moi nguoi tham khao va co the tim kiem khong mat tien mua . 1 . cay hy thiem ( nhieu) cay nay de kiem thoi vi moc hoang rat nhieu ( khang viem) 2 cay co xuoc ( nhieu) ( bo than) 3 cay trau lot 4 re cay si ( khoe gan cot) 5 cay cao leo co noi goi la (cay ca cay) bo gan 6 cay voi voi 7 cay hao ban bạn . cach day 3 thang toi uong thuoc khop cua nguoi muong ( benh co tien trien nhung khong nhanh) vua roi toi di sapa toi muoc thuoc cua cua nguoi hmong uong thay cac viet xung da giam . chuc cac ban tim duoc thuoc phu hop voi benh cua minh

3/2/2012 8:47:51 PM
binh-luan

trần văn vĩnh Trả lời

Hiện mình đang bán loại thuốc khớp banterin dạng kem ai có nhu cầu có thể liên hệ với mình qua sđt 0943620886 (Mình hiện đang sống tại hà nội)

4/3/2012 9:06:15 AM
binh-luan

đặng văn đức Trả lời

Nhà mình chuyên chữa bệnh khớp bằng phương pháp châm ong mật vào huyệt.Nếu chỉ bị dau khớp khoảng vài năm trở lại thì chỉ cần châm cứu khoảng từ 7 đến 15 ngày là khỏi. Đã chữa khỏi cho hàng nghìn người từ bắc vào nam rồi. Địa chỉ SN 20 trương ĐỊnh, Phường An Mỹ, tpTam Kỳ Quảng Nam.(sđt: 05103829742). nhưng giờ Bố mình không chữa nữa. Mình đang ở Đại mỗ, từ liêm,Hà nội, cũng đang chữa cho vài người bị viêm đa khớp từ 10 năm trở lên, chân tay bị thành tật cả, bệnh viện trả về. Đối với những trường hợp này thì mình chỉ có thể đảm bảo giảm 50% trong vòng 1 tháng chứ ko dám nói chắc tức là hết đau và có thể co giãn vận động nhẹ được. Còn trường hợp mới bị hoặc bị lâu nhưng chưa bị biến dạng thì mình có thể đảm bảo chữa khỏi mới lấy tiền và tối đa chữa trong 20 ngày là khỏi, còn tối thiểu là 3 ngày sẽ khỏi.( giá chữa đối với mỗi vùng đau là 500 nghìn). Nếu ai có thắc mắc hoặc có nhu cầu chữa bệnh có thể liên hệ với mình theo số ĐT: 0916117986 . giờ mình đang ở Hà Nội.( Đảm bảo chữa ko khỏi mình ko lấy tiền)

4/3/2012 9:06:09 AM
binh-luan

Lê Thị Hoa Trả lời

Mình bị khớp, sau khi nhờ bạn bè hỏi thăm đã tìm được loại thực phẩm chức năng.Bây giờ bệnh cũng đã đỡ hẳn .Đây là sdt của mình, nếu bạn cần bạn có thể liên hệ 0973.812.423

4/28/2012 9:18:01 AM
Đánh giá:

Hỏi về những triệu chứng của bệnh rối loạn tuần hoàn não - Cách phòng bệnh

Tôi rất hay bị đau đầu,đau nhiều nữa đầu trái, kèm theo các biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, nhiều khi bị ngất, nhất là khi ngồi làm việc bằng máy tính thấy rất mệt mỏi và ói .Gần đây thị lực giảm và nhức mỏi mặt Tôi đã đi khám và điện não bác sĩ kết luận tôi bị chứng rối loạn tuần hoàn não .Tôi uống thuốc nhưng không thấy đỡ vẫn mệt ,đau đầu nhất là khi trời nắng .Tôi xin hỏi bác sĩ về những triệu chứng của bệnh rối loạn tuần hoàn não, bệnh này có nguy hiểm không, cách điều trị như thế nào ? có chữa hết được không ?Tôi xin chân thành cảm ơn .


Hoi ve nhung trieu chung cua benh roi loan tuan hoan nao - Cach phong benh


Toi rat hay bi dau dau,dau nhieu nua dau trai, kem theo cac bieu hien buon non, chong mat, nhieu khi bi ngat, nhat la khi ngoi lam viec bang may tinh thay rat met moi va oi .Gan day thi luc giam va nhuc moi mat Toi da di kham va dien nao bac si ket luan toi bi chung roi loan tuan hoan nao .Toi uong thuoc nhung khong thay do van met ,dau dau nhat la khi troi nang .Toi xin hoi bac si ve nhung trieu chung cua benh roi loan tuan hoan nao, benh nay co nguy hiem khong, cach dieu tri nhu the nao ? co chua het duoc khong ?Toi xin chan thanh cam on .


Roi loan tuan hoan nao hay con goi la thieu nang tuan hoan nao, o giai doan dau co the bu tru, sau do chuyen sang giai doan mat bu voi con thieu mau nao thoang qua. Nhung bieu hien nhu moi tay chan o mot ben nguoi, co cam giac te bi, co giat o chi, hoac dang noi chuyen nguoi benh dung lai khong noi duoc, hay dot nhien co nguoi di ngoai duong khong nho duong ve nha... Nhung roi loan nay neu khong duoc dieu tri som se tien trien nang hon neu trong nguoi co san cac yeu to nguy co nhu tang huyet ap, tieu duong, tim mach...

 

Tai bien mach mau nao la bieu hien cua roi loan tuan hoan nao cap tinh, la loai benh vua co tinh kinh dien vua co tinh chat thoi su cua y hoc tren toan the gioi. Nhung bieu hien thuong thay la su dau dau du doi, hon me, non va buon non, liet chi, meo tieng, mat tieng, xuat huyet nao (o cac vi tri dac biet nhu chay mau nao that, chay mau tieu nao), nhoi mau nao... nguoi benh rat de tu vong trong truong hop nay.

 

Roi loan tuan hoan man tinh la tinh trang thieu mau nao man tinh voi cac benh canh sa sut tri tue o nguoi gia, dau dau, chong mat...

 

Roi loan tuan hoan nao con duoc chia theo vi tri ton thuong nhu o vung nao ban cau, vung tran, vung thai duong, vung cham, vung than nao, tieu nao...

 

Cac roi loan tuan hoan nao it nhieu deu co phu nao, gay ra cac roi loan ve tam ly, nhu nguoi benh de nong gian, buon vui, hay quen, tham chi khong goi ten duoc nguoi than ngoi truoc mat. Cac roi loan khac co the gap nua la roi loan than kinh thuc vat (cam giac nong bung bung, toat mo hoi, nghet tho, lanh cac ngon chi, noi da ga...), roi loan kich thich, roi loan dai tieu tien...

 

Nhung yeu to dan den roi loan tuan hoan nao

 

Cac benh man tinh la mot trong nhung nguyen nhan quan trong gay ra chung benh nay, do la benh tang huyet ap, xo cung mach nao, tinh trang lang dong mo, duong trong mau, cac benh van tim, roi loan nhip tim, suy than man...

 

Su thay doi ve thoi tiet, khi hau, thoi sinh hoc cung la mot yeu to nguy co cua roi loan tuan hoan nao. Nghien cuu cua mot so bac si than kinh hoc o Viet Nam cho thay tai bien mach mau nao phat trien vao thang 8, thang 12 va thang 1 tai Can Tho, khu vuc dong bang song Cuu Long; o Ha Noi thay tai bien mach mau nao xay ra vao thang 2, 3 va 10, 11 (lien quan den mua lanh, gio mua dong bac). Ve thoi sinh hoc, con nguoi co 2 thoi khac de gap rui ro ve tuan hoan nao nhat la vao thoi diem tu 4-5 gio sang va 5-6 gio chieu.

 

Cac yeu to xa hoi: Do la thoi quen, tap quan sinh hoat, kien thuc pho thong va benh tat. Hien nay co nhieu nguoi khong biet so do huyet ap cua minh, mot so lai rat tho o voi hien tuong dau dau, moi chi. Tinh trang dung ruou, bia, nghien thuoc la la dieu kien thuan loi cho chung roi loan tuan hoan nao. Xu huong thua can, beo phi, it van dong lam gia tang benh tang huyet ap, tieu duong, tim mach tac dong xau den roi loan tuan hoan nao. Nhung nguoi duoi 40 tuoi cung co the bi mac benh do stress tu ap luc cong viec, xa hoi nang ne.

 

Phong benh nhu the nao?

 

Nhung nguoi co bieu hien benh can duoc di kham suc khoe kip thoi, nhung nguoi co nguy co can duoc di tham kham suc khoe dinh ky, dieu nay khong chi phat hien va dieu tri som roi loan tuan hoan nao ma con nhieu can benh nguy hiem khac. Viec chan doan benh phai duoc danh gia qua hoi benh, tham kham lam sang ket hop voi cac phuong tien tham do chuc nang than kinh. Hien nay co rat nhieu loai thuoc dung cho benh canh nay nhung day la mot benh canh co the lien quan den nhieu benh khac, do vay viec dieu tri phai do bac si chuyen khoa than kinh chi dinh va phai tuan theo nhung chi dinh do thi benh moi tien trien tot duoc.

 

Nhan thuc ro nhung yeu to nguy co la yeu cau quan trong cho viec phong benh, khong nen hut thuoc la, su dung nhieu bia, ruou, can van dong co the hang ngay, kiem soat duong mau, tranh cac yeu to gay stress. Doi voi nguoi cao tuoi va nhung nguoi mang san nhieu nguy co nen kham suc khoe thuong xuyen, than trong voi nhung gio dinh cua huyet ap nhat la vao buoi sang.

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212