Hỏi về bệnh viêm lưỡi bản đồ

      Hồ Ngọc Hà - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cách đây hơn một tháng, khi ăn các đồ ăn mặn và nóng, lưỡi em có cảm giác rát (như sau khi ăn rứa hoặc ăn thức ăn quá nóng). Cho là bị nhiệt, em đã mua Khẩu viêm thanh uống nhưng không hết Gần đây, em thấy triệu chứng rát trở nên nghiêm trọng hơn và phát hiện dọc hai bên thân lưỡi có xuất hiện hai mảng trắng Em đã đi khám tại viện Da liễu Quốc gia thì được chẩn đoán là viêm lưỡi bản đồ Em có lên mạng tìm hiểu về căn bệnh này nhưng nghe nói viêm lưỡi bản đồ thường có biểu hiện lưỡi có những đốm đỏ, được bao bởi các đường viền màu trắng như trên bản đồ Trường hợp của em không như vậy, chỉ có các mảng trắng và không có màu đỏ Em băn khoăn không biết liệu bác sỹ da liễu có chẩn đoán sai cho em? Bệnh của em rốt cục là bệnh gì? Phải điều trị ra sao? Có phải là ung thư hay một bệnh nghiêm trọng khảc Giờ em đang rất lo lắng và rất ngại ăn uổng Mong các bác sỹ có thể tư vấn cho em để em có thể yên tâm và có hướng điều trị bệnh kịp thời Cảm ơn các bác sỹ!
Hỏi về bệnh viêm lưỡi bản đồ

Chúng tôi xin giải thích thêm về bệnh viêm lưỡi bản đồ giúp bạn hiểu rõ hơn.

 

Viêm lưỡi bản đồ là gì?

 

Là tình trạng viêm lành tính của lưỡi. Trên lưng lưỡi xuất hiện những viền màu trắng phía trong có màu đỏ sậm hơn màu lưỡi bình thường làm mất gai lưỡi. Lúc đầu một vết nhỏ sau đó lan rộng ra, đôi khi có nhiều vết trên lưỡi. Những gờ hình ngoằn ngoèo làm cho bề mặt của lưỡi giống như hình bản đồ. Vết này có thể tự mất đi nhưng rồi lại xuất hiện vết khác. Bệnh trải qua từng giai đoạn từ nhẹ đến nặng. Thương tổn cũng có khi cố định hẳn trong một thời gian dài.

 

Biểu hiện của viêm lưỡi bản đồ?

 

Thông thường viêm lưỡi bản đồ không gây triệu chứng gì: không đau, không ngứa, không ảnh hưởng đến vị giác. Chính vì vậy bệnh lý này không ảnh hưởng đến vấn đề ăn uống.

 

Nguyên nhân của viêm lưỡi ban đồ là gi?

 

Hiện nay nguyên nhân của bệnh viêm lưỡi bản đồ vẫn chưa được biết rõ.

 

Điều trị gì khi bị viêm lưỡi bản đồ?

 

Không có điều trị gì đặc hiệu để chữa hết bệnh viêm lưỡi bản đồ mà nó có thể hết một cách tự nhiên, bạn vẫn sinh hoạt bình thường. Một số trường hợp kèm viêm loét gây đau ảnh hưởng đến ăn uống thì chỉ cần dùng thuốc giảm đau, đôi khi kèm thêm thuốc kháng viêm.

 

Phòng ngừa như thế nào?

 

Thông thường mỗi lần bị tình trạng viêm lưỡi bản đồ kéo dài không quá 10 ngày. Những người thường bị tình trạng này nên tránh những thức ăn nóng hay có nhiều gia vị, tránh tiếp xúc với những thức uống có cồn. Giữ gìn vệ sinh răng miệng để tránh tình trạng viêm loét kèm theo.

 

Trường hợp của bạn đã được các Bác sĩ Da liễu thăm khám trực tiếp, đã được chẩn đoán bệnh, bạn có thể yên tâm điều trị theo chỉ định của bác sĩ không nên quá lo lắng. Nếu trường hợp bệnh có tiến triển không tốt, bạn nên tái khám để được chỉ định điều trị phù hợp. Bạn có thể uống bổ sung thêm vitamin B, C và nhớ giữ vệ sinh lưỡi, miệng nhé!

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyen Ha Trả lời

Xin chào chuyên mục, Chồng chưa cưới của tôi gần đây đi khám phát hiện bị bệnh viêm mào tinh hoàn ở thể lao, đang điều trị thuốc kháng sinh được khoảng 2 tháng. Anh bị đau âm ỉ hai tinh hoàn và bộ phận sinh dục, tinh hoàn tuy không sưng to, hay đỏ, như mô tả về bệnh này, từ mấy năm nay, nhưng do điều kiện làm việc ở nước ngoài trước đây, khi thấy đau đã đi khám và làm xét nghiệm, nhưng không tìm ra bệnh, cho đến khi về nước Tôi xin hỏi bệnh viêm mào tinh ở thể lao có lây nhiêm không, người bệnh có phải bị lây nhiễm qua đường tình dục không, có khả năng sinh con không, bác sy nói bệnh của anh co thể điều trị được, nhưng phải từ 6-9 tháng, như vậy có phải dạng bệnh cấp tính, không phải mãn tính không, tinh dich đồ của anh theo như bác sỹ nói không quá lo ngai. Tôi rất lo lắng cho sức khoẻ và sức khoẻ sinh sản của ạnh Mong chuyên mục cho tôi lời giải đáp . Cảm ơn chuyên mục

7/17/2011 9:38:59 AM
binh-luan

Bảo mật Trả lời

Chào Bác sỹ, chồng con trước khi cưới khoảng 6 tháng có tiêm thuốc phòng ngừa chó dại cắn, đến nay tụi con đã cưới nhau gần 2 năm mà vẫn chưa có con. i khám thì lượng tinh trùng của anh ấy rất ít, lần xét nghiệm đầu tiên bác si kết luận chỉ có vài con trong mẫu, thứ 2, tỷ lệ có tăng lên nhưng rất ít, tỷ lệ sống 15%, không bình thường 84%. Tỷ lệ di động 4%, Vậy Bác sỹ cho con hỏi việc chồng con tiêm thuốc kháng sinh như vậy có ảnh hưởng đến lượng tinh trùng không và với tỷ lệ tinh trùng như chồng con vậy có thể điều trị được hay không và có khả năng có con không vẩy Con cảm ơn bác sỵ

7/17/2011 9:37:49 AM
binh-luan

bảo mật Trả lời

chào bác sĩ!! tôi muốn hỏi bác sị hiện nay tinh hoàn của tôi, bên trái to hơn bên phại bên trái to khoảng 7-8cm con bên phải khoảng 4cm. nhưng 2 tinh hoàn của tôi không đau. theo bác sĩ thì tôi bị làm sao không? tôi lo lắm!!

8/21/2011 10:33:35 AM
binh-luan

ha thanh binh Trả lời

tôi vừa đi viện chữa viêm tai giữa và phẫu thuật vá màng nhị vợ chồng tôi đang muốn có bầu nhưng tôi vừa bị tiêm kháng sinh nên tôi cũng lo lắng không biết cho vợ tôi có bầu vào thời gian nào được

8/21/2011 10:33:40 AM
binh-luan

dongsongtuoitho Trả lời

Xin bác sĩ cho em hỏi thuốc Cunan Oly và Predisone có ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh trùng và chất lượng tinh trùng không a. Cám ơn bác sĩ rất nhiệu

9/9/2011 11:00:49 PM
binh-luan

Nguyen Thanh Hang Trả lời

Chào Bác Sĩ Xin được hỏi bác sĩ nam giới tiêm kháng sinh phòng chó dại có ảnh hưởng gì đến quá trình thụ thai và có gây lên sự không bình thường cho thai như dị tật hay ảnh hưởng đến não của thai nhi không ?Nam giới tiêm kháng sinh bao lâu thì có thể thụ thai tốt nhất ? Rất mong được bác sĩ giả đạp Cám ơn bác sĩ rất nhiều.

9/9/2011 11:00:26 PM
binh-luan

Pham Thi To Nga Trả lời

Em xin chào anh, chị ! Em chúc anh, chị nhiều sức khỏe và niềm vui nhe ! Anh, chị làm ơn giải thích cho em biết vấn đề của em đang gặp như sau : - Năm nay em 28t - 3 năm trước tôi mang thai đầu tiên thì phát hiện đang bị u nang buồn trứng 2 bên trái phải, nên phải phá thai, sau khi phá thai 2 tuần thì phẩu thuật bốc tách u nang 2 bên trái phải, 2 năm sau, tôi để có thai lại, và có thai được 5 tuần thì phát hiện là thai ngoài và đã bị vỡ khi đang trên đường đi khám thai, sau lần bị thai vỡ đến giờ được 9 tháng, và bây giờ tôi lại tiếp tục bị bệnh viêm mũi xoang, trong thuốc điều trị hàng ngày tôi biết là bác sĩ cho tôi uống thuốc kháng sinh rất mạnh, và bình thường quan hệ vợ chồng tôi không có dùng biện pháp ngừa thai nào hết, mà vẫn không có thai, xin bác sĩ hãy cho em biết : em điều trị viêm mũi xoang phải uống thuốc kháng sinh hoài vậy có ảnh hưởng đến chuyện em muốn để có em bé không ? và trường họp của em như vậy có để em bé tự nhiện như những người phụ nữ khác được không ? bây giờ em và ông xã rất muốn để có 1 đứa con mà để hoài không thấy gì hết em buồn quá àh ? việc em để lại hoài mà không được rồi bây giờ em phải làm sao ? Em xin cảm ơn anh, chị đã đọc câu hỏi của em, và em đang mong chờ câi trả lời của anh, chi. Em cảm ơn anh, chị rất nhiều, Em xin chào, và hẹn gặp lại anh, chị nhe ! To Nga

9/16/2011 2:26:52 PM
binh-luan

Đức Chính Trả lời

Xin chao anh chi. Hiện giờ tôi đang điều chị trấn thương nối dây chằng đầu gối tại bệnh viên. Trong quá trình điều trị đã phải chuyền 10 ngày thuốc kháng sinh. Vợ chồng tôi có kế hoạch chuẩn bị thụ thai vào tháng 11 tới . Vậy anh chị cho tôi hỏi có nên thụ thai vào thời gian này không?

12/24/2011 9:09:47 AM
binh-luan

Nguyen Thị Dung Trả lời

Chào bác sĩ E xin hỏi bác sĩ, chồng em hiện đang bị đau ngực, đau họng mà bác sĩ chuẩn đoán là đau dây thần kinh và có hiện tượng đau họng.Hiện giờ chồng em đang uống các loại thuốc như sau: Bảo Cốt Khang (Dược phẩm NATA- Hoa Linh), Descotyl, Diclofenac, phama, Dadroxil, Bostrypsin. Bác si ơi các loại thuốc này có phải kháng sinh không và có bi ảnh hưởng đến tinh trùng không?Vợ chồng em đang muốn có con và bây giờ phải dừng thuốc bao lâu thì mới được thụ thai? Xin bác sĩ cho em lời khuyên sơm nhât. Em cảm ơn bác sĩ nhiêu. Xin chuyên mục không đăng EMail. Cảm ơn chuyên muc.

12/24/2011 9:09:42 AM
binh-luan

Thai Thi Hoa Trả lời

Tôi có dùng thuốc kháng sinh từ ngày đầu tháng , đến ngày thứ 10, ngày 19 tôi có kinh nguyệt . Vậy tôi xin hỏi tôi có thể mang thai được không ? dùng thuốc gần đến ngày rụng trứng thì có ảnh hưởng gì đến chất lượng của trứng không ? Thuốc kháng sinh tôi dùng là caá loại thuốc sau: MONICURE NH, Medotase, Doropycin, Loratdine, . xin cám ơn BS

12/24/2011 9:09:36 AM
binh-luan

naa Trả lời

Em muốn hỏi BS là : uống thuốc cảm thông thường (sổ mũi ,nghẹt mũi ,đau đầu mua ở hiệu thuốc tây - nhiều loại khác nhau ) .Đang trong thời gian sử dụng thuốc mà quan hệ vợ chồng không sử dụng biện pháp tránh thai ,nếu có thai thì có ảh hưởng thai nhi không ?

2/8/2012 2:18:00 PM
binh-luan

thu huong Trả lời

Em muốn hỏi BS là : uống thuốc cảm thông thường (sổ mũi ,nghẹt mũi ,đau đầu mua ở hiệu thuốc tây - nhiều loại khác nhau ) .Đang trong thời gian sử dụng thuốc mà quan hệ vợ chồng không sử dụng biện pháp tránh thai ,nếu có thai thì có ảnh hưởng thai nhi không ?

12/24/2011 9:09:26 AM
binh-luan

Nguyễn Thanh Thuỳ Trả lời

Kính chào bác sĩ! Vợ chồng cháu đang tính ngày cháu rụng trứng để thụ thai, nhưng đúng trong tuần cháu nghi là rụng trứng thì chồng cháu có hiện tượng bị đau lưng ( không biết là do dây chằng bị đau hay hiện tượng của thoát vị đĩa đệm, đi lại vẫn được nhưng đau),Vợ chồng cháu đi khám và bác sĩ có kê cho 4 loại thuốc uống : 1.Celebrex/200mg, 2. Ultracet tabs/27.5mg, 3. Erixon/50mg 4.entox/400mg. Vì đau lưng nên chồng cháu đã uống 4 loại đấy thì mới đỡ hợn . vậy bác sĩ cho cháu hỏi với là chồng cháu mà uống 4 loại thuốc đó rồi thì bọn cháu có nên quan hệ để có thể thụ thai được không ạ, uống những thuốc đó có ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng ko bác sĩ ( có thể thụ thai đc không ạ), và nếu có thụ thai thì có ảnh hưởng gì đến thai không a. Bác sĩ trả lời giúp nháu gấp được không ạ, vì trong tuần này ( ngày 1/2/2012 đén 05/02/2012) là tuần cháu rụng trứng rồi Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều lắm

2/8/2012 2:17:54 PM
binh-luan

vu van thang Trả lời

em muốn hỏi là em dùng thuốc giảm đau dạng viên con nhộng sau 1 ngày em quan với vợ em ma trong thàng đó vợ em co thai liệu có ảnh hưởng tới thai nhi không vây. em xin chân thành cảm ơn và mong sơm có đươc hồi âm

2/8/2012 2:17:48 PM
binh-luan

vu van thang Trả lời

em muốn hỏi là em dùng thuốc giảm đau dạng viên con nhộng sau 1 ngày em quan với vợ em ma trong thàng đó vợ em co thai liệu có ảnh hưởng tới thai nhi không vây. em xin chân thành cảm ơn và mong sơm có đươc hồi âm số điện thoại của em là 0986331342 chân thành cảm ơn

2/8/2012 2:18:05 PM
binh-luan

thanh ngoc Trả lời

Toi sư dụng thuóc kháng sinh và để vợ tôi mang thai trong giai đoạn đang dùng thuốc trị co thắt cuốn phổi , vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không?

2/23/2012 4:03:26 PM
binh-luan

nguyen ha phuong Trả lời

Chào bác sĩ! Bác sĩ ơi cho em hỏi với a. vợ chồng em tính ngày rụng trứng để quan hệ nhưng hôm quan hệ em (vợ)vẫn đang dùng thuốc kháng sinh chữa ho và viêm họng như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không a? em đang lo lắng quá bác sĩ giúp em với ạ! Em cảm ơn bác sĩ rất nhiệu

2/28/2012 11:09:53 AM
binh-luan

nguyen ha phuong Trả lời

Chào bác sĩ! Bác sĩ ơi cho em hỏi với a. vợ chồng em tính ngày rụng trứng để quan hệ nhưng hôm quan hệ em (vợ)vẫn đang dùng thuốc kháng sinh chữa ho và viêm họng m bị ho đã gần 1 tháng và lấy thuốc 3 lần mỗi lần dùng là 3 ngãy như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không a? em đang lo lắng quá bác sĩ giúp em với ạ! Em cảm ơn bác sĩ rất nhiẹu! e

2/28/2012 11:13:36 AM
binh-luan

Lê Đạt - LẠng Sơn Trả lời

Tôi vừa đi mổ u bã đậu sau tai phải, hiện đang dùng hai loại thuốc là: NIFTCLAR DT-100 và ALPHACHYMOTRYPSỊN . Tuần này hai vợ chồng tôi quan hệ để sinh cọn Vậy xin hỏi Bác sĩ liệu thuốc mà tôi đang sử dụng có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng hay thai nhi sau này không ? Rất cảm ơn Bác sĩ và mong nhận được câu trả lời sớm nhất từ bác sĩ .

3/21/2012 12:06:01 AM
binh-luan

tan Trả lời

tôi không biết vợ tôi để dính bầu, và tôi có sử dụng thuốc xịt để khéo dài trong quan hệ như vậy có ảnh hưởng đến tinh trung không mong bs trả lời giúp tôi

3/26/2012 12:49:24 PM
binh-luan

VÕ ĐẶNG MINH TAM Trả lời

trong ngày mà theo e dự tính là rụng trứng( căn cứ vào chất nhờn tiết ra) chồng em bị cảm cúm hai ba ngày nay và mua thuốc ở nhà thuốc uống, tối đó tụi e quan hệ, nếu có thai có bị ảnh hưởng không thưa bác sĩ ? Tụi e cũng đang mong có cọn

3/27/2012 1:08:14 PM
binh-luan

vu thi mai Trả lời

moi khi e van dung bien phap tranh thai,nhung thang nay e ngung bien phap do dong thoi uong rat nhieu thuoc khang sinh nhu chong viem nhiem thuoc uong va dat cua phu nu,decongen cam cum lieu e co thai nhah ko,neu co anh huong j toi thai ko a vu thi mai

5/20/2012 2:29:27 AM
Đánh giá:

Hỏi về bệnh viêm lưỡi bản đồ

Cách đây hơn một tháng, khi ăn các đồ ăn mặn và nóng, lưỡi em có cảm giác rát (như sau khi ăn rứa hoặc ăn thức ăn quá nóng). Cho là bị nhiệt, em đã mua Khẩu viêm thanh uống nhưng không hết Gần đây, em thấy triệu chứng rát trở nên nghiêm trọng hơn và phát hiện dọc hai bên thân lưỡi có xuất hiện hai mảng trắng Em đã đi khám tại viện Da liễu Quốc gia thì được chẩn đoán là viêm lưỡi bản đồ Em có lên mạng tìm hiểu về căn bệnh này nhưng nghe nói viêm lưỡi bản đồ thường có biểu hiện lưỡi có những đốm đỏ, được bao bởi các đường viền màu trắng như trên bản đồ Trường hợp của em không như vậy, chỉ có các mảng trắng và không có màu đỏ Em băn khoăn không biết liệu bác sỹ da liễu có chẩn đoán sai cho em? Bệnh của em rốt cục là bệnh gì? Phải điều trị ra sao? Có phải là ung thư hay một bệnh nghiêm trọng khảc Giờ em đang rất lo lắng và rất ngại ăn uổng Mong các bác sỹ có thể tư vấn cho em để em có thể yên tâm và có hướng điều trị bệnh kịp thời Cảm ơn các bác sỹ!


Hoi ve benh viem luoi ban do


Cach day hon mot thang, khi an cac do an man va nong, luoi em co cam giac rat (nhu sau khi an rua hoac an thuc an qua nong). Cho la bi nhiet, em da mua Khau viem thanh uong nhung khong het Gan day, em thay trieu chung rat tro nen nghiem trong hon va phat hien doc hai ben than luoi co xuat hien hai mang trang Em da di kham tai vien Da lieu Quoc gia thi duoc chan doan la viem luoi ban do Em co len mang tim hieu ve can benh nay nhung nghe noi viem luoi ban do thuong co bieu hien luoi co nhung dom do, duoc bao boi cac duong vien mau trang nhu tren ban do Truong hop cua em khong nhu vay, chi co cac mang trang va khong co mau do Em ban khoan khong biet lieu bac sy da lieu co chan doan sai cho em? Benh cua em rot cuc la benh gi? Phai dieu tri ra sao? Co phai la ung thu hay mot benh nghiem trong khac Gio em dang rat lo lang va rat ngai an uong Mong cac bac sy co the tu van cho em de em co the yen tam va co huong dieu tri benh kip thoi Cam on cac bac sy!


Chung toi xin giai thich them ve benh viem luoi ban do giup ban hieu ro hon.

 

Viem luoi ban do la gi?

 

La tinh trang viem lanh tinh cua luoi. Tren lung luoi xuat hien nhung vien mau trang phia trong co mau do sam hon mau luoi binh thuong lam mat gai luoi. Luc dau mot vet nho sau do lan rong ra, doi khi co nhieu vet tren luoi. Nhung go hinh ngoan ngoeo lam cho be mat cua luoi giong nhu hinh ban do. Vet nay co the tu mat di nhung roi lai xuat hien vet khac. Benh trai qua tung giai doan tu nhe den nang. Thuong ton cung co khi co dinh han trong mot thoi gian dai.

 

Bieu hien cua viem luoi ban do?

 

Thong thuong viem luoi ban do khong gay trieu chung gi: khong dau, khong ngua, khong anh huong den vi giac. Chinh vi vay benh ly nay khong anh huong den van de an uong.

 

Nguyen nhan cua viem luoi ban do la gi?

 

Hien nay nguyen nhan cua benh viem luoi ban do van chua duoc biet ro.

 

Dieu tri gi khi bi viem luoi ban do?

 

Khong co dieu tri gi dac hieu de chua het benh viem luoi ban do ma no co the het mot cach tu nhien, ban van sinh hoat binh thuong. Mot so truong hop kem viem loet gay dau anh huong den an uong thi chi can dung thuoc giam dau, doi khi kem them thuoc khang viem.

 

Phong ngua nhu the nao?

 

Thong thuong moi lan bi tinh trang viem luoi ban do keo dai khong qua 10 ngay. Nhung nguoi thuong bi tinh trang nay nen tranh nhung thuc an nong hay co nhieu gia vi, tranh tiep xuc voi nhung thuc uong co con. Giu gin ve sinh rang mieng de tranh tinh trang viem loet kem theo.

 

Truong hop cua ban da duoc cac Bac si Da lieu tham kham truc tiep, da duoc chan doan benh, ban co the yen tam dieu tri theo chi dinh cua bac si khong nen qua lo lang. Neu truong hop benh co tien trien khong tot, ban nen tai kham de duoc chi dinh dieu tri phu hop. Ban co the uong bo sung them vitamin B, C va nho giu ve sinh luoi, mieng nhe!

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212