Điều trị suy thận

      Hà Thị Xuân Diệu - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi xin hỏi bạn tôi mắc bệnh suy thận ở giai đoạn đầu theo tôi được biết thi ngoài cách chữa trị la lọc máu bằng phương pháp chạy thận nhân tạo và thay thận nhưng điều kiện khó khăn không thể dùng 2 phương pháp trện vậy chữa trị bằng thuốc nam có cách nao khác không tôi rất cần sự chia sẻ, tư vấn của bác sĩ và các ban. tôi xin cảm ơn
Điều trị suy thận

Để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thận trước hết phải làm sao để có thể phát hiện bệnh một cách sớm nhất.

 

Phát hiện bệnh thận sớm bằng cách nào?

 

Dựa vào hai chỉ số cơ bản nhất là huyết áp và albumin niệu qua đo huyết áp thường xuyên và xét nghiệm nước tiểu để tìm albumin niệu. Với người bệnh bình thường thì 6 tháng một lần nên xét nghiệm albumin niệu, nếu nó có biến loạn thì cần thiết phải làm xét nghiệm khác để đánh giá chức năng thận tiết niệu. Đối với tất cả những người có nguy cơ cao như tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid, glucid hay người cao tuổi thì phải kiểm tra chức năng thận thường xuyên 3 tháng một lần.

 

Phân loại mức độ của suy thận

 

Trong giai đoạn đầu khi thận mới bị tổn thương, mức lọc cầu thận có thể bình thường hoặc tăng nhẹ trên 90 ml/ phút. Khi thận suy nhiều hơn, mức lọc cầu thận sẽ giảm dần và kèm theo những biến loạn lâm sàng và xét nghiệm khác. Chức năng thận suy nhẹ khi mức lọc cầu thận: 60 đến 89 ml/phút; suy vừa mức lọc cầu thận từ 30 đến 59 ml/phút; suy nặng mức lọc cầu thận từ 15 đến 29 ml/phút, và đến khi mức lọc cầu thận còn dưới 15 ml/ phút thì đó là suy thận rất nặng và bắt buộc phải điều trị thay thế lọc máu hoặc ghép thận.

 

Xu hướng hiện nay về điều trị bệnh thận

 

Thế kỉ XX, khi điều trị suy thận, người ta đặt song song cả vấn đề về điều trị bảo tồn, lọc máu tại bệnh viện, ghép thận. Nhưng từ những nghiên cứu mới sau này cộng thêm với sự phát triển kinh tế xã hội và lĩnh vực y tế thì từ năm 2000 trở về đây, xu hướng chung là làm thế nào điều trị dự phòng và kéo dài thời gian suy thận nhẹ và vừa, càng lâu càng tốt. Đối với bệnh nhân không thể điều trị kéo dài, cần điều trị sớm thì xu hướng ghép thận là tối ưu. Đối với vấn đề lọc máu là tăng cường tự lọc máu và giảm số lượng lọc máu tại bệnh viện. Tăng cường việc đào tạo cho bệnh nhân có thể nắm được tình trạng bệnh và có thể tự điều trị được, có thể tự lọc máu tại nhà.

 

Điều trị dự phòng sớm và duy trì mục tiêu điều trị

 

Hiện nay thầy thuốc cố gắng kéo dài thời gian điều trị bảo tồn cho người bệnh càng lâu càng tốt, từ khi tổn thương thận đến khi suy thận độ I, nhẹ nếu điều trị tốt có thể kéo dài 5 đến 10 năm, khi suy thận vừa đến nặng kéo dài 5 đến 10 năm. Như vậy nếu điều trị tốt có thể kéo dài thời gian sống của bệnh nhân không phải lọc máu tới 20-30 năm. Tư vấn và điều trị dự phòng bệnh nhân tốt sẽ giảm thiểu số lượng bệnh nhân phải lọc máu. Duy trì mục tiêu điều trị ở mức khống chế huyết áp dưới 130/80mmHg; Khống chế mức albumin niệu; thuốc sử dụng là ức chế men chuyển đổi angiotensin và ức chế phụ thể angidensin AT1.

 

Lọc máu hay ghép thận sớm khi có chỉ định thay thế

 

Thứ nhất là ghép thận với tất cả bệnh nhân có khả năng nếu có người cho. Đối với những người bệnh bắt đầu lọc máu thì nên được lọc máu sớm. Trước đây chúng ta chỉ định lọc máu khi mức lọc cầu thận dưới 10 ml/phút đối với bệnh nhân đái tháo đường, 8ml/phút đối với bệnh nhân không đái tháo đường. Nhưng ngày nay khi mức lọc cầu thận dưới 15ml/phút đã có chỉ định điều trị thay thế thận bao gồm ghép thận, lọc màng bụng, thận nhân tạo. Lọc máu sớm sẽ giúp chức năng thận còn lại duy trì cân bằng nội môi, tham gia các hoạt động nội tiết cũng như giảm các biến chứng lâu dài của người bệnh.

 

Tự lọc máu

 

Đối với bệnh nhân có điều kiện, có trình độ hiểu biết, bệnh nhân ở xa các trung tâm lớn thì phương pháp lựa chọn đầu tiên đó là lọc màng bụng hay thẩm phân phúc mạc. Trong lọc màng bụng hay thẩm phân phúc mạc thì ta có thể lựa chọn lọc màng bụng liên tục ngoại trú hay lọc màng bụng bằng máy. Hiện nay ở Việt Nam đã có 12 trung tâm tiến hành lọc màng bụng liên tục ngoại trú với hơn 900 bệnh nhân. Thứ hai là thận nhân tạo. Tốt nhất chúng ta lựa chọn tự thận nhân tạo bao gồm có lọc máu tại nhà. Phương án tối ưu là lọc máu hàng ngày, mỗi ngày 2h và 5 -7 ngày /tuần hoặc tối thiểu là 4h/lần, 3 đến 4 lần trong tuần. Còn đối với bệnh nhân không thể tự lọc máu được thì có thể lọc màng bụng hay thận nhân tạo tại bệnh viện hay tại nhà nhưng có sự giúp đỡ của đội ngũ nhân viên y tế. Với phương pháp tự lọc máu, không chỉ cải thiện được chất lượng cuộc sống, trả lại người bệnh cho cộng đồng mà về mặt y tế còn khống chế được huyết áp tốt hơn, sử dụng thuốc ít hơn, giảm biến chứng suy tim, giảm biến loạn về dinh dưỡng, tiêu hóa, thần kinh.

 

Theo chúng tôi thì bạn của bạn nên đi khám, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả dựa trên kết quả thăm khám trực tiếp. Không nên tự ý đi chữa ở những cơ sở tư nhân.

 

Bs.GiaThuoc.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyễn thị hồng Trả lời

chào các bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi: em bị đau ở cổ tay, đi khám ở bệnh viện, bác sĩ bảo là em bị viêm đa khớp dạng thấp và cho thuốc uống, uống thuốc em cũng thấy đỡ nhưng dươc vài tuần thì bệnh lại tái phát, em cũng dùng lại đơn thuốc đó nhung uống lại không đơ nữa, các bác sĩ có thể cho em biết cách nào để khỏi bệnh không a?em có xem thông tin trên mạng là không nên an chanh nhưng em đang bị cảm cúm và đang dùng chanh muối để trị, không biết như vậy có ảnh hưởng gì không?mong thư hồi âm sớm của các bác sĩ! em cảm ơn nhiệu

3/1/2011 8:13:03 AM
binh-luan

ngo Trả lời

cháu bị đau khớp cổ tay trái,cách đây vài tháng cháu có bị 1 lần sau đó nó tự khỏi nhưng gần đây cháu bị đau lai. khi quay tay hay chống, đẩy vật gì thì đau rất khó chiu. xin bác sĩ tư vấn giúp cháu có phải cháu bị khớp ko ah. cháu xin cảm ơn!

4/17/2012 10:47:49 AM
Đánh giá:

Điều trị suy thận

Tôi xin hỏi bạn tôi mắc bệnh suy thận ở giai đoạn đầu theo tôi được biết thi ngoài cách chữa trị la lọc máu bằng phương pháp chạy thận nhân tạo và thay thận nhưng điều kiện khó khăn không thể dùng 2 phương pháp trện vậy chữa trị bằng thuốc nam có cách nao khác không tôi rất cần sự chia sẻ, tư vấn của bác sĩ và các ban. tôi xin cảm ơn


Dieu tri suy than


Toi xin hoi ban toi mac benh suy than o giai doan dau theo toi duoc biet thi ngoai cach chua tri la loc mau bang phuong phap chay than nhan tao va thay than nhung dieu kien kho khan khong the dung 2 phuong phap tren vay chua tri bang thuoc nam co cach nao khac khong toi rat can su chia se, tu van cua bac si va cac ban. toi xin cam on


De ngan chan su tien trien cua benh than truoc het phai lam sao de co the phat hien benh mot cach som nhat.

 

Phat hien benh than som bang cach nao?

 

Dua vao hai chi so co ban nhat la huyet ap va albumin nieu qua do huyet ap thuong xuyen va xet nghiem nuoc tieu de tim albumin nieu. Voi nguoi benh binh thuong thi 6 thang mot lan nen xet nghiem albumin nieu, neu no co bien loan thi can thiet phai lam xet nghiem khac de danh gia chuc nang than tiet nieu. Doi voi tat ca nhung nguoi co nguy co cao nhu tang huyet ap, benh dai thao duong, roi loan chuyen hoa lipid, glucid hay nguoi cao tuoi thi phai kiem tra chuc nang than thuong xuyen 3 thang mot lan.

 

Phan loai muc do cua suy than

 

Trong giai doan dau khi than moi bi ton thuong, muc loc cau than co the binh thuong hoac tang nhe tren 90 ml/ phut. Khi than suy nhieu hon, muc loc cau than se giam dan va kem theo nhung bien loan lam sang va xet nghiem khac. Chuc nang than suy nhe khi muc loc cau than: 60 den 89 ml/phut; suy vua muc loc cau than tu 30 den 59 ml/phut; suy nang muc loc cau than tu 15 den 29 ml/phut, va den khi muc loc cau than con duoi 15 ml/ phut thi do la suy than rat nang va bat buoc phai dieu tri thay the loc mau hoac ghep than.

 

Xu huong hien nay ve dieu tri benh than

 

The ki XX, khi dieu tri suy than, nguoi ta dat song song ca van de ve dieu tri bao ton, loc mau tai benh vien, ghep than. Nhung tu nhung nghien cuu moi sau nay cong them voi su phat trien kinh te xa hoi va linh vuc y te thi tu nam 2000 tro ve day, xu huong chung la lam the nao dieu tri du phong va keo dai thoi gian suy than nhe va vua, cang lau cang tot. Doi voi benh nhan khong the dieu tri keo dai, can dieu tri som thi xu huong ghep than la toi uu. Doi voi van de loc mau la tang cuong tu loc mau va giam so luong loc mau tai benh vien. Tang cuong viec dao tao cho benh nhan co the nam duoc tinh trang benh va co the tu dieu tri duoc, co the tu loc mau tai nha.

 

Dieu tri du phong som va duy tri muc tieu dieu tri

 

Hien nay thay thuoc co gang keo dai thoi gian dieu tri bao ton cho nguoi benh cang lau cang tot, tu khi ton thuong than den khi suy than do I, nhe neu dieu tri tot co the keo dai 5 den 10 nam, khi suy than vua den nang keo dai 5 den 10 nam. Nhu vay neu dieu tri tot co the keo dai thoi gian song cua benh nhan khong phai loc mau toi 20-30 nam. Tu van va dieu tri du phong benh nhan tot se giam thieu so luong benh nhan phai loc mau. Duy tri muc tieu dieu tri o muc khong che huyet ap duoi 130/80mmHg; Khong che muc albumin nieu; thuoc su dung la uc che men chuyen doi angiotensin va uc che phu the angidensin AT1.

 

Loc mau hay ghep than som khi co chi dinh thay the

 

Thu nhat la ghep than voi tat ca benh nhan co kha nang neu co nguoi cho. Doi voi nhung nguoi benh bat dau loc mau thi nen duoc loc mau som. Truoc day chung ta chi dinh loc mau khi muc loc cau than duoi 10 ml/phut doi voi benh nhan dai thao duong, 8ml/phut doi voi benh nhan khong dai thao duong. Nhung ngay nay khi muc loc cau than duoi 15ml/phut da co chi dinh dieu tri thay the than bao gom ghep than, loc mang bung, than nhan tao. Loc mau som se giup chuc nang than con lai duy tri can bang noi moi, tham gia cac hoat dong noi tiet cung nhu giam cac bien chung lau dai cua nguoi benh.

 

Tu loc mau

 

Doi voi benh nhan co dieu kien, co trinh do hieu biet, benh nhan o xa cac trung tam lon thi phuong phap lua chon dau tien do la loc mang bung hay tham phan phuc mac. Trong loc mang bung hay tham phan phuc mac thi ta co the lua chon loc mang bung lien tuc ngoai tru hay loc mang bung bang may. Hien nay o Viet Nam da co 12 trung tam tien hanh loc mang bung lien tuc ngoai tru voi hon 900 benh nhan. Thu hai la than nhan tao. Tot nhat chung ta lua chon tu than nhan tao bao gom co loc mau tai nha. Phuong an toi uu la loc mau hang ngay, moi ngay 2h va 5 -7 ngay /tuan hoac toi thieu la 4h/lan, 3 den 4 lan trong tuan. Con doi voi benh nhan khong the tu loc mau duoc thi co the loc mang bung hay than nhan tao tai benh vien hay tai nha nhung co su giup do cua doi ngu nhan vien y te. Voi phuong phap tu loc mau, khong chi cai thien duoc chat luong cuoc song, tra lai nguoi benh cho cong dong ma ve mat y te con khong che duoc huyet ap tot hon, su dung thuoc it hon, giam bien chung suy tim, giam bien loan ve dinh duong, tieu hoa, than kinh.

 

Theo chung toi thi ban cua ban nen di kham, bac si se tu van phuong phap dieu tri hieu qua dua tren ket qua tham kham truc tiep. Khong nen tu y di chua o nhung co so tu nhan.

 

Bs.GiaThuoc.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212