Điều trị nứt hậu môn.

      LE VAN THIEU - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đi đại tiện song đau rát hậu môn và đã đi khám bác sỹ chuẩn đoán là nứt lỗ hậu môn góc 6h.Theo chỉ định của bác sỹ thì tôi phải mổ nhưng tôi không muốn,nên tôi viết thư này xin hỏi thêm y kiến của các chuyên gia xem ngoài mổ ra tôi có thể uống thuốc khỏi không cần mổ được không
Điều trị nứt hậu môn.

Nguyên nhân gây nứt hậu môn là gì?

 

Những sang chấn tại chỗ gây căng giãn quá mức ống hậu môn như: đi cầu phân cứng khô đã tạo nên vết rách niêm mạc theo chiều dọc ở ống hậu môn. Ngòai ra, tiêu chảy nhiều lần hoặc các bệnh viêm vùng hậu môn trực tràng cũng có thể gây bệnh lý trên. Vết nứt cấp tính thường nông và mau lành nếu điều trị đúng. Vết nứt mãn tính (kéo dài hơn 1 tháng) gây lóet sâu đến tận cơ thắt hậu môn, thường do tác nhân gây bệnh chưa được giải quyết. Những nghiên cứu gần đây cho thấy vùng nứt hậu môn có sự tưới máu kém và tăng trương lực co thắt của cơ vòng trong hậu môn. Hai điều trên  làm cho sự  thiếu máu nuôi trầm trọng hơn nữa và hậu quả là vết nứt khó lành, do đó  trong điều trị Bác sĩ sẽ chú ý đến việc điều chỉnh 2 yếu tố này.

 

Điều trị nứt hậu môn như thế nào?

 

Điều trị không phẫu thuật: Đây là cách điều trị căn bản áp dụng cho mọi vết nứt hậu môn nhằm lọai bỏ những tác nhân gây bệnh và giúp tăng cường máu nuôi đến niêm mạc tổn thương. Phương pháp này có thể làm lành đến 90% các vết nứt cấp tính. Chống táo bón hay làm mềm phân giúp lọai bỏ được tác nhân gây bệnh. Bệnh nhân phải uống thật nhiều nước (hơn 2 lít/ ngày) và tăng cường các chất xơ trong bữa ăn: như rau cải, đậu, trái, … Uống nhiều nước quan trọng vì nước làm phân mềm nhão nên không thể gây tổn thương hậu môn và cũng tránh tái phát. Ngòai ra Bác sĩ cũng có thể cho sử dụng một số thuốc làm mềm phân để làm giảm triệu chứng đau và chảy máu. Ngâm hậu môn nước ấm (40 độ C) 10 – 20 phút, 3 -4 lần ngày, giúp  làm giãn cơ vòng, tăng tưới máu , giảm đau và làm bệnh nhân dễ chịu hơn. Có thể chườm nóng vùng hậu môn, nhưng cẩn thận không để phỏng da.

 

Bác sĩ có thể cho dùng thêm 1 số lọai thuốc mỡ thoa tại chổ thuộc nhóm Nitroglycerin hay ức chế  canci giúp làm giãn cơ vòng trong và tăng tưới máu vùng nứt, liệu pháp này có thể giúp lành bệnh với tỷ lệ từ 65%-90%. Tuy nhiên các tác dụng phụ của thuốc trên như nhức đầu, bốc hỏa đỏ mặt, tụt huyết áp…làm bệnh nhân không thể tiếp tục với liều điều trị kéo dài nhiều tuần. Một phương cách khác cũng được áp dụng là chích độc tố Botilinum (Botox) vào cơ vòng trong gây dãn cơ vòng trong khỏang 2-3 tháng, vết nứt mãn tính có thể lành đến 60-80% các trường hợp, chi phí chích Botox rất cao và cũng hay tái phát.

 

Khi những điều chỉnh lối sống trên và những phương cách điều trị trên vẫn không làm lành, vết nứt cấp tính có thể chuyển thành mãn tính. Lúc này cần xác định thêm nguyên nhân gây bệnh khác như viêm nhiễm trùng, thăm khám hậu môn dưới gây mê hay tê, đo trương lực cơ vòng trong để  xác định tình trạng tăng trương lực. Phẫu thuật là lựa chọn sau cùng để điều trị vết nứt mãn tính không đáp ứng điều trị bảo tồn.

 

Điều trị phẫu thuật: Điều trị nội khoa có những ưu điểm như có thể có thể lập lại nhiều lần, phối hợp nhiều nhóm thuốc với nhau để gia tăng hiệu quả, ít biến chứng. Tuy phẫu thuật có thể được xem là tiêu chuẩn vàng nhưng được áp dụng hơn là điều trị bảo tồn nội khoa vì nguy cơ xảy ra biến chứng trung tiện đại tiện không kiểm sóat (5-15%).

 

Phẫu thuật đơn giản là cắt 1 phần bên cơ vòng trong ống hậu môn (thực hiện dưới gây tê) giúp giảm đau, giãn cơ và lành vết mổ. Bệnh nhân có thể ra viện ngày hôm sau, giảm đau sau mổ vài ngày và lành hẳn vết nứt sau vài tuần. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật lên đến 90%. Thất bại hay tái phát  có thể  là do cắt cơ vòng không đủ, trường hợp này có thể thực hiện phẫu thuật lại bằng cách cắt bên kia. Nếu cắt nhiều cơ vòng quá thì nguy cơ mất tự chủ trung đại tiện.

 

Bạn có thể tham khảo các phương pháp điều trị đã nêu ở trên và lựa chọn trên cơ sở tư vấn của bác sĩ khám bệnh.

 

Chúc bạn mau khỏi.

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Mẹ yêu bé Trả lời

Con tôi được 24 tháng tuổi, nhưng hiện tượng chảy nước dãi vẫn kéo dài đến bây giờ, ngày càng nhiều. Đi khám nhiều nơi vẫn 1 ý kiến cho là bé mọc răng, nhưng răng bé đã mọc đủ hết. Có ý kiến cho rằng bé bị thiếu Vitamin C. Theo Bác sĩ thì giờ em phải đi khám và điều trị cho bé ở đâu. Xin cảm ơn.

3/15/2011 9:26:29 AM
binh-luan

Pham Truong Hoang Vy Trả lời

Bé em được 5th đi ngoài nhiều lần 8-10l/ngày,đi phân có nhầy và có hột cà, đi cả khi ngụBé đi nhiều làm hậu môn bị đỏ,nhiều người nói là bé chuẩn bị mọc răng nên bé bị dặy không sao hết nhưng em lo quá .Xin cho hoi bé có bị sao không .Xin cám ơn

5/23/2011 6:21:22 PM
Đánh giá:

Điều trị nứt hậu môn.

Tôi đi đại tiện song đau rát hậu môn và đã đi khám bác sỹ chuẩn đoán là nứt lỗ hậu môn góc 6h.Theo chỉ định của bác sỹ thì tôi phải mổ nhưng tôi không muốn,nên tôi viết thư này xin hỏi thêm y kiến của các chuyên gia xem ngoài mổ ra tôi có thể uống thuốc khỏi không cần mổ được không


Dieu tri nut hau mon.


Toi di dai tien song dau rat hau mon va da di kham bac sy chuan doan la nut lo hau mon goc 6h.Theo chi dinh cua bac sy thi toi phai mo nhung toi khong muon,nen toi viet thu nay xin hoi them y kien cua cac chuyen gia xem ngoai mo ra toi co the uong thuoc khoi khong can mo duoc khong


Nguyen nhan gay nut hau mon la gi?

 

Nhung sang chan tai cho gay cang gian qua muc ong hau mon nhu: di cau phan cung kho da tao nen vet rach niem mac theo chieu doc o ong hau mon. Ngoai ra, tieu chay nhieu lan hoac cac benh viem vung hau mon truc trang cung co the gay benh ly tren. Vet nut cap tinh thuong nong va mau lanh neu dieu tri dung. Vet nut man tinh (keo dai hon 1 thang) gay loet sau den tan co that hau mon, thuong do tac nhan gay benh chua duoc giai quyet. Nhung nghien cuu gan day cho thay vung nut hau mon co su tuoi mau kem va tang truong luc co that cua co vong trong hau mon. Hai dieu tren  lam cho su  thieu mau nuoi tram trong hon nua va hau qua la vet nut kho lanh, do do  trong dieu tri Bac si se chu y den viec dieu chinh 2 yeu to nay.

 

Dieu tri nut hau mon nhu the nao?

 

Dieu tri khong phau thuat: Day la cach dieu tri can ban ap dung cho moi vet nut hau mon nham loai bo nhung tac nhan gay benh va giup tang cuong mau nuoi den niem mac ton thuong. Phuong phap nay co the lam lanh den 90% cac vet nut cap tinh. Chong tao bon hay lam mem phan giup loai bo duoc tac nhan gay benh. Benh nhan phai uong that nhieu nuoc (hon 2 lit/ ngay) va tang cuong cac chat xo trong bua an: nhu rau cai, dau, trai, … Uong nhieu nuoc quan trong vi nuoc lam phan mem nhao nen khong the gay ton thuong hau mon va cung tranh tai phat. Ngoai ra Bac si cung co the cho su dung mot so thuoc lam mem phan de lam giam trieu chung dau va chay mau. Ngam hau mon nuoc am (40 do C) 10 – 20 phut, 3 -4 lan ngay, giup  lam gian co vong, tang tuoi mau , giam dau va lam benh nhan de chiu hon. Co the chuom nong vung hau mon, nhung can than khong de phong da.

 

Bac si co the cho dung them 1 so loai thuoc mo thoa tai cho thuoc nhom Nitroglycerin hay uc che  canci giup lam gian co vong trong va tang tuoi mau vung nut, lieu phap nay co the giup lanh benh voi ty le tu 65%-90%. Tuy nhien cac tac dung phu cua thuoc tren nhu nhuc dau, boc hoa do mat, tut huyet ap…lam benh nhan khong the tiep tuc voi lieu dieu tri keo dai nhieu tuan. Mot phuong cach khac cung duoc ap dung la chich doc to Botilinum (Botox) vao co vong trong gay dan co vong trong khoang 2-3 thang, vet nut man tinh co the lanh den 60-80% cac truong hop, chi phi chich Botox rat cao va cung hay tai phat.

 

Khi nhung dieu chinh loi song tren va nhung phuong cach dieu tri tren van khong lam lanh, vet nut cap tinh co the chuyen thanh man tinh. Luc nay can xac dinh them nguyen nhan gay benh khac nhu viem nhiem trung, tham kham hau mon duoi gay me hay te, do truong luc co vong trong de  xac dinh tinh trang tang truong luc. Phau thuat la lua chon sau cung de dieu tri vet nut man tinh khong dap ung dieu tri bao ton.

 

Dieu tri phau thuat: Dieu tri noi khoa co nhung uu diem nhu co the co the lap lai nhieu lan, phoi hop nhieu nhom thuoc voi nhau de gia tang hieu qua, it bien chung. Tuy phau thuat co the duoc xem la tieu chuan vang nhung duoc ap dung hon la dieu tri bao ton noi khoa vi nguy co xay ra bien chung trung tien dai tien khong kiem soat (5-15%).

 

Phau thuat don gian la cat 1 phan ben co vong trong ong hau mon (thuc hien duoi gay te) giup giam dau, gian co va lanh vet mo. Benh nhan co the ra vien ngay hom sau, giam dau sau mo vai ngay va lanh han vet nut sau vai tuan. Ty le thanh cong cua phau thuat len den 90%. That bai hay tai phat  co the  la do cat co vong khong du, truong hop nay co the thuc hien phau thuat lai bang cach cat ben kia. Neu cat nhieu co vong qua thi nguy co mat tu chu trung dai tien.

 

Ban co the tham khao cac phuong phap dieu tri da neu o tren va lua chon tren co so tu van cua bac si kham benh.

 

Chuc ban mau khoi.

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212