Đau vùng thắt lưng?

      LÊ KHÁNH HOÀ - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cháu năm nay 19 tuổi vì làm bài tập nên phải đứng cúi xuống trong thì gian dài ( khoảng 8-10 tiếng ,có giải lao) sau đó có hiện tượng đau thắt lưng nhưng khi đứng thì không đau và chỉ đau khi cúi hay ưỡn thậm chí dùng 2 đầu ngón tay cái ấn vào cũng có cảm giác đau . Và đến nay khoảng gần một tuần nhưng vẫn không hết đau . Xin bác sĩ cho biết cháu bị gì , có nghiêm trọng không và xin bác sĩ cho cách điều trị giảm đau .Xin cảm ơn!
Đau vùng thắt lưng?
Chào cháu!
 
Theo như cháu kể thì cháu bị đau lưng cấp.
 
Nguyên nhân gây đau lưng cấp.
 
- Thời tiết thay đổi đột ngột là nguyên nhân khiến các cơ, dây chằng, mạch máu và thần kinh vùng lưng bị co giãn quá mức. Người bệnh có cảm giác mệt mỏi, đau mỏi lan toả hai bên cột sống lưng. Nếu được chườm nóng lạnh hoặc xoa bóp, cảm giác đau sẽ bớt dần và khỏi sau một ngày.
 
- Làm việc trong một tư thế cố định cột sống, khối cơ lưng và dây chằng sẽ ít hoạt động gây ứ đọng chất trung gian hoá học trong cơ, đồng thời mạch máu kém lưu thông nên tình trạng nuôi dưỡng khu vực cột sống không được đảm bảo, cũng gây đau lưng cấp.
 
Người bệnh có cảm giác đau nhức âm ỉ dọc cột sống, các động tác cúi, ngửa, xoay hơi khó khăn. Nằm nghỉ ngơi sau 3 ngày bệnh sẽ khỏi. Có thể chườm nóng lạnh, xoa bóp hoặc kéo giãn trong vòng 24 giờ đầu, tình trạng đau sẽ đỡ.
 
- Vận động hoặc làm việc trong một tư thế cột sống sai lệch, gây trượt nhẹ các khớp cột sống và đĩa đệm, cũng gây nên đau lưng cấp. Người bệnh có cảm giác đau nhức khu trú tại một vị trí, sờ nắn có cảm giác đau. Nếu tổn thương ở mức nhẹ,  kéo giãn cột sống đau sẽ khỏi sau 3 ngày. Có thể xoa bóp, chườm nóng lạnh, nằm nghỉ ngơi, dấu hiệu đau sẽ đỡ.
 
- Khi cột sống phải chịu sự đè nén của trọng lượng cơ thể hay vật nặng, các đĩa đệm bị đè nén quá mức cũng gây đau lưng cấp. Nếu kéo giãn cột sống, dấu hiệu đau sẽ khỏi sau 3 ngày.
 
- Đi giầy hoặc dép cao gót làm cho trọng lực cơ thể dồn về phía trước, đốt sống lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây chèn ép mạch máu và thần kinh, cũng có thể gây đau lưng cấp. Nếu tổn thương nhẹ, kéo giãn cột sống có thể khỏi sau 3 ngày.
 
- Một số tổn thương thực thể gây đau lưng cấp như, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gai đôi cột sống, thoái hoá cột sống, ung thư, lao... cũng gây đau lưng cấp. Áp dụng các biện pháp điều trị như kéo giãn cột sống, nằm nghỉ ngơi, chờm, xoa bóp, dấu hiệu đau không giảm hoặc chỉ giảm nhẹ tức thì, khi ấy cần phải đến khám bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị đúng đắn.
 
Các phương pháp tự điều trị đau lưng cấp
 
1. Nằm nghỉ ngơi: Tư thế nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Đảm bảo nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.
 
Dùng một gối lót dưới cột sống cổ, chú ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.
 
2. Kéo giãn cột sống: Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp khác hoặc khám chuyên khoa.
3. Xoa bóp: Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong mát xa, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.
 
4. Chườm nóng: Dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên.
 
5. Chườm lạnh: Dùng túi đựng nước đá chườm lên cột sống lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thì. Phương pháp chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.
 
Chúc cháu mau khỏi bệnh.
 
BSQY: Nguyễn Dư Tuy.
 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

võ trung bỉnh Trả lời

con tôi được 5 tuần, khi ngủ cháu rất hay rên, ngủ không sâu, thường xuyên bị ngẹt mũi, cháu bú no thường hay bị ọc sữa do cháu cứ uốn người. không biết cháu bị bệnh gì, xin bác sĩ cho tôi lời khuyên. tôi xin cảm ơn

3/23/2010 8:37:12 AM
binh-luan

makimtin Trả lời

con tôi được 5tháng 4ngày,cháu bị ngạt mũi và có đờm ở cổ đêm ngủ thở khò khè,tôi đưa cháu đi khám bác sĩ khoa nhi bảo bị viêm mũi kê cho cháu thuốc kháng sinh về uống nhưng không đỡ,tôi cũng đã thử hut mũi cho cháu bằng dụng cụ nhưng không đựơc,xin bác sĩ cho tôi lời khuyên,tôi xin cảm ơn

3/5/2011 9:05:50 AM
binh-luan

Đỗ Thị Mỹ Nương Trả lời

Bé trai nhà tôi được 31 tháng, cách đây 1 tháng cháu có bị ho và sổ mũi gia đình có đưa cháu đến khám ở phòng mạch tư và được bác sĩ khám,cho thuốc về uống và bảo rằng cháu bị viêm đường hô hấp, cháu uống thuốc ban ngày thi chỉ nghe cháu ho khoảng 2-3 lần, nhưng cứ về đêm ngủ nhất là gần sáng thì cháu ho nhiều và ho kéo dài khoảng 1tiếng sau cháu mới ngủ lại được, bé uống thuốc được 10 ngày thì tôi có đưa cháu đến tái khám và bác sĩ bảo cháu có triệu chứng bị hen vì khi khám thấy phổi cháu và nước mũi đã không còn, bác sĩ có cho uống thuốc chuyên trị về hen thi tôi thấy cháu bớt ho về gần sáng, đến bây giờ thi không thấy ho nhưng hơi thở cháu thở ra thì rất mạnh và dồn dập, đôi khi cháu rít lên tôi nghe giống như vẫn còn đờm ở trong đọ Bé nằm ngửa thì khó ngủ, giấc ngủ bé không sâu vì khó thở, bé cứ phải lăn qua trở lại nhiều lần, và bé nằm sấp xuống thì bé ngủ dễ hơn. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên về tình trạng sức khỏe của cháu, tôi xin cảm ợn

3/21/2011 10:49:41 AM
Đánh giá:

Đau vùng thắt lưng?

Cháu năm nay 19 tuổi vì làm bài tập nên phải đứng cúi xuống trong thì gian dài ( khoảng 8-10 tiếng ,có giải lao) sau đó có hiện tượng đau thắt lưng nhưng khi đứng thì không đau và chỉ đau khi cúi hay ưỡn thậm chí dùng 2 đầu ngón tay cái ấn vào cũng có cảm giác đau . Và đến nay khoảng gần một tuần nhưng vẫn không hết đau . Xin bác sĩ cho biết cháu bị gì , có nghiêm trọng không và xin bác sĩ cho cách điều trị giảm đau .Xin cảm ơn!


Dau vung that lung?


Chau nam nay 19 tuoi vi lam bai tap nen phai dung cui xuong trong thi gian dai ( khoang 8-10 tieng ,co giai lao) sau do co hien tuong dau that lung nhung khi dung thi khong dau va chi dau khi cui hay uon tham chi dung 2 dau ngon tay cai an vao cung co cam giac dau . Va den nay khoang gan mot tuan nhung van khong het dau . Xin bac si cho biet chau bi gi , co nghiem trong khong va xin bac si cho cach dieu tri giam dau .Xin cam on!


Chao chau!
 
Theo nhu chau ke thi chau bi dau lung cap.
 
Nguyen nhan gay dau lung cap.
 
- Thoi tiet thay doi dot ngot la nguyen nhan khien cac co, day chang, mach mau va than kinh vung lung bi co gian qua muc. Nguoi benh co cam giac met moi, dau moi lan toa hai ben cot song lung. Neu duoc chuom nong lanh hoac xoa bop, cam giac dau se bot dan va khoi sau mot ngay.
 
- Lam viec trong mot tu the co dinh cot song, khoi co lung va day chang se it hoat dong gay u dong chat trung gian hoa hoc trong co, dong thoi mach mau kem luu thong nen tinh trang nuoi duong khu vuc cot song khong duoc dam bao, cung gay dau lung cap.
 
Nguoi benh co cam giac dau nhuc am i doc cot song, cac dong tac cui, ngua, xoay hoi kho khan. Nam nghi ngoi sau 3 ngay benh se khoi. Co the chuom nong lanh, xoa bop hoac keo gian trong vong 24 gio dau, tinh trang dau se do.
 
- Van dong hoac lam viec trong mot tu the cot song sai lech, gay truot nhe cac khop cot song va dia dem, cung gay nen dau lung cap. Nguoi benh co cam giac dau nhuc khu tru tai mot vi tri, so nan co cam giac dau. Neu ton thuong o muc nhe,  keo gian cot song dau se khoi sau 3 ngay. Co the xoa bop, chuom nong lanh, nam nghi ngoi, dau hieu dau se do.
 
- Khi cot song phai chiu su de nen cua trong luong co the hay vat nang, cac dia dem bi de nen qua muc cung gay dau lung cap. Neu keo gian cot song, dau hieu dau se khoi sau 3 ngay.
 
- Di giay hoac dep cao got lam cho trong luc co the don ve phia truoc, dot song lung L4 va L5 de bi truot ra truoc, gay chen ep mach mau va than kinh, cung co the gay dau lung cap. Neu ton thuong nhe, keo gian cot song co the khoi sau 3 ngay.
 
- Mot so ton thuong thuc the gay dau lung cap nhu, thoat vi dia dem, truot dot song, gai doi cot song, thoai hoa cot song, ung thu, lao... cung gay dau lung cap. Ap dung cac bien phap dieu tri nhu keo gian cot song, nam nghi ngoi, chom, xoa bop, dau hieu dau khong giam hoac chi giam nhe tuc thi, khi ay can phai den kham bac si de duoc chan doan nguyen nhan va dieu tri dung dan.
 
Cac phuong phap tu dieu tri dau lung cap
 
1. Nam nghi ngoi: Tu the nam ngua tha long nguoi thoai mai tren giuong cung, khong nam giuong co dem mem de tranh de ep vao mach mau va co. Dam bao nguyen tac giu duong cong sinh ly cot song, dau, vai, mong, got chan cham giuong.
 
Dung mot goi lot duoi cot song co, chu y khong duoc ke goi tren dau. Mot goi mong ke duoi lung. Mot goi ke duoi kheo. Sau 30 phut, nhe nhang xoay nghieng nguoi de thay doi tu the. Khi day, xoay nguoi nam nghieng de day tu tu. Phuong phap co the keo dai toi da trong 3 ngay, neu khong khoi thi can phai di kham bac si chuyen khoa.
 
2. Keo gian cot song: Tot nhat la dung ao treo cot song. Co the du hai tay tren xa, hoac treo nguoi nguoc kieu tu the tap xa trong vong 5 – 10 phut. Phuong phap nay ap dung trong 2 ngay, neu khong do thi phai chuyen phuong phap khac hoac kham chuyen khoa.
3. Xoa bop: Dung tay xoa, bop, day, dam, chat nhe nhang hai ben cot song khoang 30 phut. Co the su dung cac dong tac keo rut nhu trong mat xa, nhung phai nam duoc ky thuat va dam bao an toan cho nguoi benh.
 
4. Chuom nong: Dung khan tam nuoc nong vua phai dap len cot song lung trong vong 30 phut de lam gian co, day chang, mach mau. Phuong phap nay chi ap dung trong 24 gio dau tien.
 
5. Chuom lanh: Dung tui dung nuoc da chuom len cot song lung trong vong 30 phut, co tac dung co mach, lam giam dau tuc thi. Phuong phap chi ap dung khi dau trong vong 24 tieng.
 
Chuc chau mau khoi benh.
 
BSQY: Nguyen Du Tuy.
 
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212