Nhận biết sớm suy tim

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 56 tuổi, tình cờ phát hiện tăng huyết áp khi khám sức khoẻ định kỳ. Nghe nói tăng huyết áp có thể là nguyên nhân dẫn đến suy tim.
Nhận biết sớm suy tim

Tôi 56 tuổi, tình cờ phát hiện tăng huyết áp khi khám sức khoẻ định kỳ. Nghe nói tăng huyết áp có thể là nguyên nhân dẫn đến suy tim. Xin hỏi bác sĩ cách nào để nhận biết sớm suy tim?


Đặng Thanh Quang ([email protected])


Suy tim không phải là một bệnh mà thường là hậu quả phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây bệnh ở hệ thống tim mạch. Những biểu hiện của suy tim đều liên quan với việc ứ trệ nước trong cơ thể. Biểu hiện điển hình: Thường là khó thở khi gắng sức, sau đó khó thở xuất hiện cả khi nghỉ ngơi. Có thể bị khó thở ban đêm phải  ngồi dậy để thở; Người bệnh suy tim hay than phiền là dễ mệt khi làm việc và không gắng sức được. Phù chân, thường nặng về buổi chiều và giảm nhẹ vào buổi sáng. Kèm theo phù chân có thể có hiện tượng tức và nặng vùng gan hạ sườn phải. Nặng hơn có thể có tràn dịch màng phổi. Khác với người trẻ (suy tim có thể do nhiều nguyên nhân), đa số trường hợp suy tim ở người lớn tuổi là do tăng huyết áp không điều trị hoặc điều trị không đúng mức hoặc do thiếu máu cục bộ cơ tim. Nguyên nhân kế đến gây suy tim là bệnh van tim gây hẹp hoặc hở van tim; bệnh cơ tim do rượu (uống quá nhiều rượu làm co bóp cơ tim bị yếu đi); suy tim cũng hay gặp ở người mắc bệnh đái tháo đường... Để phòng ngừa suy tim, người bị tăng huyết áp dù ở mức độ nhẹ và không có triệu chứng nhức đầu hay mệt cũng phải điều trị đưa huyết áp về dưới 140/9mmHg. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong những trường hợp tăng huyết áp nhẹ sau nhiều năm vẫn dẫn đến suy tim, suy thận và nhiều biến chứng khác nếu không điều trị. Lời khuyên của chúng tôi là bác nên tuân thủ việc kiểm soát huyết áp bằng thuốc, kết hợp chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện phù hợp.


BS. Hoàng Văn Thái


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Nhận biết sớm suy tim

Tôi 56 tuổi, tình cờ phát hiện tăng huyết áp khi khám sức khoẻ định kỳ. Nghe nói tăng huyết áp có thể là nguyên nhân dẫn đến suy tim.


Nhan biet som suy tim


Toi 56 tuỏi, tình cò phát hiẹn tang huyét áp khi khám súc khoẻ dịnh kỳ. Nghe nói tang huyét áp có thẻ là nguyen nhan dãn dén suy tim.


Toi 56 tuỏi, tình cò phát hiẹn tang huyét áp khi khám súc khoẻ dịnh kỳ. Nghe nói tang huyét áp có thẻ là nguyen nhan dãn dén suy tim. Xin hỏi bác sĩ cách nào dẻ nhạn biét sóm suy tim?


Dạng Thanh Quang ([email protected])


Suy tim khong phải là mọt bẹnh mà thuòng là hạu quả phát sinh tù nhièu nguyen nhan khác nhau gay bẹnh ỏ hẹ thóng tim mạch. Nhũng biẻu hiẹn của suy tim dèu lien quan vói viẹc ú trẹ nuóc trong co thẻ. Bieu hien dien hinh: Thuong la kho tho khi gang suc, sau do kho tho xuat hien ca khi nghi ngoi. Co the bi kho tho ban dem phai  ngoi day de tho; Nguoi benh suy tim hay than phien la de met khi lam viec va khong gang suc duoc. Phu chan, thuong nang ve buoi chieu va giam nhe vao buoi sang. Kem theo phu chan co the co hien tuong tuc va nang vung gan ha suon phai. Nang hon co the co tran dich mang phoi. Khac voi nguoi tre (suy tim co the do nhieu nguyen nhan), da so truong hop suy tim o nguoi lon tuỏi la do tang huyet ap khong dieu tri hoac dieu tri khong dung muc hoac do thieu mau cuc bo co tim. Nguyen nhan ke den gay suy tim la bẹnh van tim gay hep hoac ho van tim; bẹnh co tim do ruọu (uóng quá nhièu ruọu làm co bóp co tim bị yéu di); suy tim cũng hay gạp ỏ nguòi mác bẹnh dái tháo duòng... De phong ngua suy tim, nguoi bi tang huyet ap du o muc do nhe va khong co trieu chung nhuc dau hay met cung phai dieu tri dua huyet ap ve duoi 140/9mmHg. Nhieu nghien cuu cho thay trong nhung truong hop tang huyet ap nhe sau nhieu nam van dan den suy tim, suy than va nhieu bien chung khac neu khong dieu tri. Lòi khuyen của chúng toi là bác nen tuan thủ viẹc kiẻm soát huyét áp bàng thuóc, két họp ché dọ an uóng họp lý và tạp luyẹn phù họp.


BS. Hoàng Van Thái


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212