Thời gian ngủ và thuốc ngủ

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi có con trai lên 8 tuổi. Không hiểu sao từ bé cháu đã thuộc diện ít ngủ.
Thời gian ngủ và thuốc ngủ

Bình thường trẻ sơ sinh ngoài 6 tháng tuổi phải ngủ ban ngày 2 lần nhưng con tôi chỉ ngủ có 1 lần khoảng 1 - 2 giờ. Nay cháu thường không ngủ trưa. Cháu vào giấc ngủ rất khó khăn, mãi mới ngủ được và tỉnh giấc cũng khó. Cháu thường ngủ li bì nếu không gọi cháu ít khi tự thức dậy. Xin hỏi có thuốc gì cho cháu uống để ngủ nhiều hơn vì ngủ ít tôi sợ cháu sẽ không phát triển như bình thường cả về thể chất lẫn trí tuệ. Xin chân thành cảm ơn!


Trần Lệ Thu (Hòa Bình)





Đúng là trẻ em thường ngủ nhiều hơn người lớn. Ở trẻ 8 tuổi, các cháu thường ngủ khoảng 9 - 10 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, đó là tổng số thời gian ngủ trong ngày, nghĩa là cả thời gian ngủ trưa và ngủ tối. Người Việt Nam thường có thói quen ngủ trưa, nhưng một số người (kể cả trẻ em) không ngủ trưa. Nếu thời gian ngủ buổi tối của các cháu vẫn đủ thì không có gì phải lo ngại. Chị cho biết con chị khó vào giấc ngủ (phải chăng là cháu ngủ hơi muộn?) và khó tự thức dậy (nghĩa là dậy rất muộn nếu không được bố mẹ đánh thức?).


Theo tôi hiểu thì con chị có tổng thời gian ngủ trong ngày bình thường (dù cháu không ngủ trưa), nhưng đi ngủ muộn và thức giấc muộn. Nếu đúng thế thì con chị chỉ đơn giản là rối loạn sơ đồ giấc ngủ. Không có gì đáng lo ngại cả, cháu vẫn khỏe mạnh và phát triển bình thường.


Tuy nhiên, thói quen đi ngủ muộn và thức dậy muộn vào sáng hôm sau có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập của cháu. Chị có thể điều chỉnh cho cháu bằng cách tập cho cháu đi ngủ sớm. Việc này cần được hỗ trợ bằng các thuốc bình thần nhẹ có tính chất gây ngủ. Có thể dùng thuốc ngủ có nguồn gốc thực vật như rotunda, valiant để cho cháu dễ vào giấc. Nên uống thuốc sớm (khoảng 6 giờ tối) để đến 8 - 9 giờ tối cháu đã buồn ngủ và đi ngủ. Sáng hôm sau chị nên đặt chuông đồng hồ báo thức hoặc gọi cháu dậy tập thể dục, rửa mặt. Sau 2 - 3 tuần thì cháu sẽ quen với biểu đồ giấc ngủ mới.


Đừng lo ngại các thuốc bình thần loại này sẽ làm các cháu ngủ quá nhiều. Khi ngủ đủ giấc thì cháu sẽ tỉnh giấc và tỉnh táo hoàn toàn. Người ta cũng có thể dùng liệu pháp ánh sáng, nhưng việc này phức tạp hơn nhiều.


Chúc chị mạnh khỏe!


TS. Bùi Quang Huy


(Chủ nhiệm Khoa tâm thần - Bệnh viện 103)


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thời gian ngủ và thuốc ngủ

Tôi có con trai lên 8 tuổi. Không hiểu sao từ bé cháu đã thuộc diện ít ngủ.


Thoi gian ngu va thuoc ngu


Toi co con trai len 8 tuoi. Khong hieu sao tu be chau da thuoc dien it ngu.


Binh thuong tre so sinh ngoai 6 thang tuoi phai ngu ban ngay 2 lan nhung con toi chi ngu co 1 lan khoang 1 - 2 gio. Nay chau thuong khong ngu trua. Chau vao giac ngu rat kho khan, mai moi ngu duoc va tinh giac cung kho. Chau thuong ngu li bi neu khong goi chau it khi tu thuc day. Xin hoi co thuoc gi cho chau uong de ngu nhieu hon vi ngu it toi so chau se khong phat trien nhu binh thuong ca ve the chat lan tri tue. Xin chan thanh cam on!


Tran Le Thu (Hoa Binh)





Dung la tre em thuong ngu nhieu hon nguoi lon. O tre 8 tuoi, cac chau thuong ngu khoang 9 - 10 gio moi ngay. Tuy nhien, do la tong so thoi gian ngu trong ngay, nghia la ca thoi gian ngu trua va ngu toi. Nguoi Viet Nam thuong co thoi quen ngu trua, nhung mot so nguoi (ke ca tre em) khong ngu trua. Neu thoi gian ngu buoi toi cua cac chau van du thi khong co gi phai lo ngai. Chi cho biet con chi kho vao giac ngu (phai chang la chau ngu hoi muon?) va kho tu thuc day (nghia la day rat muon neu khong duoc bo me danh thuc?).


Theo toi hieu thi con chi co tong thoi gian ngu trong ngay binh thuong (du chau khong ngu trua), nhung di ngu muon va thuc giac muon. Neu dung the thi con chi chi don gian la roi loan so do giac ngu. Khong co gi dang lo ngai ca, chau van khoe manh va phat trien binh thuong.


Tuy nhien, thoi quen di ngu muon va thuc day muon vao sang hom sau co the anh huong den sinh hoat va hoc tap cua chau. Chi co the dieu chinh cho chau bang cach tap cho chau di ngu som. Viec nay can duoc ho tro bang cac thuoc binh than nhe co tinh chat gay ngu. Co the dung thuoc ngu co nguon goc thuc vat nhu rotunda, valiant de cho chau de vao giac. Nen uong thuoc som (khoang 6 gio toi) de den 8 - 9 gio toi chau da buon ngu va di ngu. Sang hom sau chi nen dat chuong dong ho bao thuc hoac goi chau day tap the duc, rua mat. Sau 2 - 3 tuan thi chau se quen voi bieu do giac ngu moi.


Dung lo ngai cac thuoc binh than loai nay se lam cac chau ngu qua nhieu. Khi ngu du giac thi chau se tinh giac va tinh tao hoan toan. Nguoi ta cung co the dung lieu phap anh sang, nhung viec nay phuc tap hon nhieu.


Chuc chi manh khoe!


TS. Bui Quang Huy


(Chu nhiem Khoa tam than - Benh vien 103)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212