Cách dùng thuốc đặt chữa viêm âm đạo do nấm

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Gần đây, tôi thấy khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, đôi khi còn lợn cợn từng cục. Tôi đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán mắc nấm âm đạo...
Cách dùng thuốc đặt chữa viêm âm đạo do nấm

Gần đây, tôi thấy khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, đôi khi còn lợn cợn từng cục. Tôi đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán mắc nấm âm đạo, cho thuốc điều trị, trong đó có thuốc đặt âm đạo miconazole. Xin hỏi cách dùng thuốc này như thế nào để có tác dụng tốt nhất?


Nguyễn Thị Lan (Hải Phòng)


Viêm âm đạo do nấm là bệnh phụ khoa khá phổ biến (có khoảng 75% phụ nữ mắc bệnh ít nhất 1 lần trong đời, 40-45% mắc bệnh từ 2 lần trở lên). Nguyên nhân gây ra bệnh là nhiều loại nấm Candida khác nhau, trong số này chủ yếu là nấm Candida albicans (chiếm tới 80%). Để điều trị bệnh lý này bắt buộc phải dùng thuốc trị nấm mới đạt kết quả. Trước đây, thuốc thường dùng là nystatin, amphotericin B nhưng cả hai loại thuốc này đã bị kháng và kém hiệu quả. Hiện nay, thuốc được dùng nhiều là ketoconazol và itraconazol. Thuốc miconazole bạn được chỉ định là viên đặt âm đạo thuộc nhóm imidazol tổng hợp có tác dụng chống nấm đối với các loại như candida, spergillus, blastomyces… và các vi khuẩn gram dương bằng cách ức chế tổng hợp ergosterol ở màng tế bào nấm gây ức chế sự sinh trưởng của tế bào vi khuẩn này. Trong thư bạn không nói rõ có đang mang thai hay cho con bú hay không nên chúng tôi không đưa ra được lời khuyên cụ thể.


Tuy nhiên, trong các trường hợp bình thường, để đạt hiệu quả tốt nhất khi điều trị bằng miconazole, điều quan trọng nhất là bạn cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ. Thời điểm dùng thuốc tốt nhất là ngay trước khi đi ngủ. Khi dùng thuốc, bạn cần lưu ý để viên thuốc vào ngăn mát tủ lạnh 10 phút, rửa sạch âm đạo và dùng ngón tay đẩy viên thuốc vào càng sâu trong âm đạo càng tốt. Nếu có người giúp đỡ, bạn có thể đặt thuốc trong tư thế nằm ngửa. Nếu bạn phải tự đặt thuốc thì tư thế nửa nằm nửa ngồi sẽ dễ dàng hơn.


Bên cạnh đó, bạn nên dùng bao cao su để bao ngón tay dùng để đẩy thuốc vào âm đạo nhằm đảm bảo vệ sinh và không bị nhiễm khuẩn. Khi dùng thuốc đặt âm đạo này có thể làm giảm độ tin cậy của các biện pháp tránh thai cơ học (bao cao su, màng ngăn âm đạo) do sự tương tác của viên đạn và màng cao su nên bạn cần chú ý để tránh mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, trong suốt thời gian điều trị, bạn cũng cần tránh quan hệ tình dục để không làm lây nhiễm nấm cho chồng.


BS. Nguyễn Văn Đức


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách dùng thuốc đặt chữa viêm âm đạo do nấm

Gần đây, tôi thấy khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, đôi khi còn lợn cợn từng cục. Tôi đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán mắc nấm âm đạo...


Cach dung thuoc dat chua viem am dao do nam


Gan day, toi thay khi hu ra nhieu, co mau trang duc, doi khi con lon con tung cuc. Toi di kham thi duoc bac si chan doan mac nam am dao...


Gan day, toi thay khi hu ra nhieu, co mau trang duc, doi khi con lon con tung cuc. Toi di kham thi duoc bac si chan doan mac nam am dao, cho thuoc dieu tri, trong do co thuoc dat am dao miconazole. Xin hoi cach dung thuoc nay nhu the nao de co tac dung tot nhat?


Nguyen Thi Lan (Hai Phong)


Viem am dao do nam la benh phu khoa kha pho bien (co khoang 75% phu nu mac benh it nhat 1 lan trong doi, 40-45% mac benh tu 2 lan tro len). Nguyen nhan gay ra benh la nhieu loai nam Candida khac nhau, trong so nay chu yeu la nam Candida albicans (chiem toi 80%). De dieu tri benh ly nay bat buoc phai dung thuoc tri nam moi dat ket qua. Truoc day, thuoc thuong dung la nystatin, amphotericin B nhung ca hai loai thuoc nay da bi khang va kem hieu qua. Hien nay, thuoc duoc dung nhieu la ketoconazol va itraconazol. Thuoc miconazole ban duoc chi dinh la vien dat am dao thuoc nhom imidazol tong hop co tac dung chong nam doi voi cac loai nhu candida, spergillus, blastomyces… va cac vi khuan gram duong bang cach uc che tong hop ergosterol o mang te bao nam gay uc che su sinh truong cua te bao vi khuan nay. Trong thu ban khong noi ro co dang mang thai hay cho con bu hay khong nen chung toi khong dua ra duoc loi khuyen cu the.


Tuy nhien, trong cac truong hop binh thuong, de dat hieu qua tot nhat khi dieu tri bang miconazole, dieu quan trong nhat la ban can tuan thu tuyet doi chi dinh cua bac si. Thoi diem dung thuoc tot nhat la ngay truoc khi di ngu. Khi dung thuoc, ban can luu y de vien thuoc vao ngan mat tu lanh 10 phut, rua sach am dao va dung ngon tay day vien thuoc vao cang sau trong am dao cang tot. Neu co nguoi giup do, ban co the dat thuoc trong tu the nam ngua. Neu ban phai tu dat thuoc thi tu the nua nam nua ngoi se de dang hon.


Ben canh do, ban nen dung bao cao su de bao ngon tay dung de day thuoc vao am dao nham dam bao ve sinh va khong bi nhiem khuan. Khi dung thuoc dat am dao nay co the lam giam do tin cay cua cac bien phap tranh thai co hoc (bao cao su, mang ngan am dao) do su tuong tac cua vien dan va mang cao su nen ban can chu y de tranh mang thai ngoai y muon. Ngoai ra, trong suot thoi gian dieu tri, ban cung can tranh quan he tinh duc de khong lam lay nhiem nam cho chong.


BS. Nguyen Van Duc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212