Đi tìm bí mật của hạnh phúc

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Có rất nhiều quan niệm về hạnh phúc : Hạnh phúc là nhiều tiền? Hạnh phúc là đông con, nhiều của...? Hay hạnh phúc là một điều gì đó khác... Nhưng ít ai biết rằng hạnh phúc liên quan nhiều đến các yếu tố sinh học.
Đi tìm bí mật của hạnh phúc

Đứng về phương diện sinh - xã hội (có lẽ cũng là phương diện khoa học nhất), hạnh phúc được định nghĩa theo một cách khác: “ Hạnh phúc là một trạng thái tình cảm hay là một trạng thái tinh thần mà ở trong đó nó được đặc trưng bởi các sắc thái tình cảm dương tính từ mãn nguyện cho tới vui sướng tột độ”. Xem ra định nghĩa này có vẻ đúng và bao quát hơn cả. Miễn bạn hài lòng, tức là bạn hạnh phúc . Miễn bạn vui vẻ, tức là bạn đang hạnh phúc . Miễn là bạn vui sướng tột độ, nghĩa là bạn hạnh phúc.


Nhưng vô cùng ngạc nhiên và khó hiểu khi có những người không có gì vui vẫn cười (bệnh hưng cảm), không có gì buồn vẫn khóc (bệnh trầm cảm). Cái gì đang diễn ra trong con người họ vậy? Cái gì làm họ phản ứng quá mức?


Đi tìm bí mật của hạnh phúc

Ảnh minh họa


Bí mật sinh học


Thực ra, cội nguồn của các phản ứng chính là sự tác động của hormon. Xét về khía cạnh hạnh phúc, có nhiều loại hormon liên quan đến trạng thái tình cảm này.


Hormon thứ nhất quan trọng tới hạnh phúc đó là serotonin. Hormon này được tìm ra năm 1948 bởi Maurice Rapport nhưng nó chính thức được phát hiện có liên quan tới não bộ vào năm 1953 bởi Page.


Serotonin có rất nhiều chức năng, tác động lên hệ thống tuần hoàn, nhịp tim, nhu động ruột, thành mạch, sự bài tiết của insulin, sự thèm ăn, giấc ngủ và sự chuyển hóa. Nó cũng là hormon ảnh hưởng tới các hành vi xã hội mà đặc biệt là ảnh hưởng tới sự vui buồn và các trạng thái khác nhau của tình cảm con người.


Người ta thấy rõ, serotonin có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới các hiện tượng vui buồn, chán ghét hay hạnh phúc. Thí nghiệm với những người thích chơi game, người ta nhận thấy những người bị giảm nồng độ serotonin nhân tạo sẽ từ chối các cuộc đua game mà bình thường họ vẫn rất thích. Người ta cũng nhận thấy những bệnh nhân trầm cảm thích tự tử thường có sự đột biến gen tổng hợp serotonin, khiến cho nồng độ serotonin luôn thấp. Nếu như tiêm hormon serotonin hoặc làm giảm sự thoái biến của serotonin thì con người đạt được tâm trạng rất tốt. Như vậy, rõ ràng, serotonin là một hormon làm cho người ta cảm thấy yêu đời và hạnh phúc.


Cùng với serotonin, dopamin cũng là một hormon tương tự. Dopamin là một trung gian dẫn truyền thần kinh của hệ thần kinh chịu trách nhiệm vận động, làm tăng nhịp tim, giúp con người có khả năng học và nhớ, tập trung, chú ý, điều hòa nồng độ hormon tiết sữa prolactin. Nó cũng là một hormon quan trọng điều khiển hành vi, nhận thức và tình cảm con người.


Nghiên cứu trên những đối tượng bị hưng cảm, cuồng dâm, người ta thấy các bệnh nhân này có sự tăng cao nồng độ dopamin. Ngược lại, đo đạc ở những bệnh nhân trầm cảm, lo âu và kém hòa nhập xã hội, nồng độ dopamin lại tụt xuống rất thấp. Điều này đã đủ chứng minh, dopamin là hormon liên quan đến xúc cảm hạnh phúc.


Những bằng chứng khoa học gần đây còn phát hiện ra endophin là hormon có thể tạo ra sự khoái cảm ban đầu, thang điểm đầu tiên của hạnh phúc. Nhờ có endophin mà người đó cảm thấy cuộc đời đầy màu hồng rực rỡ và không có gì đáng phải buồn.


Ngày nay, người ta còn phát hiện thêm oxytocin cũng là một chất giúp con người thấy hạnh phúc hơn. Oxytocin là hormon tiết ra từ tuyến yên vẫn được biết đến là hormon thúc đẻ vì tác dụng co bóp tử cung. Nhưng trên thực tế, người ta còn thấy hormon này có tác dụng kích thích con người cảm thấy muốn được yêu, thích gắn kết. Nó làm tăng thang điểm của sự hài lòng với cuộc sống và thấy yêu đời.


Hai thái cực


Tưởng như tìm ra được các hormon hạnh phúc thì y học có thể giải quyết triệt để vấn đề, tại sao con người lại hạnh phúc. Nhưng thực ra, sự việc vẫn còn nhiều điều chưa rõ xung quanh hai chữ hạnh phúc này. Tại sao cùng một sự việc, tác động với người này thì người đó được hạnh phúc nhưng tác động tới người khác thì đó là sự bất hạnh?


Trong xã hội hiện đại ngày nay luôn diễn ra hai thái cực. Với một người nghèo, của cải đối với họ là một giấc mơ, là ước vọng và là kích thích trực diện cho họ cảm thấy hạnh phúc. Nhưng vẫn là của cải, có những người sống trong nhung lụa lại cảm thấy đau khổ, giận hờn, oán ghét. Hạnh phúc với họ là một cái gì đó ở đâu rất xa. Họ chỉ muốn xé toang rào cản thực tại để tiếp nhận một cuộc sống dân dã nhưng thoải mái vui tươi. Trả lời cho câu hỏi tại sao này, không chỉ nằm trong vấn đề hormon mà còn nằm trong sắc thái xã hội loài người.


Ðáp số vĩnh cửu


Thực ra, vấn đề nằm ở thái độ cuộc sống của mỗi người, cách nhìn nhận đánh giá của mỗi người với sự việc. Thái độ cuộc sống khác nhau dẫn tới sự kích thích đáng kể trên não bộ khác nhau và giải phóng các hormon hạnh phúc khác nhau.


Phân tích trên hệ thống tín hiệu thông tin của não bộ, người ta thấy phản ứng tâm lý là ảnh hưởng của “bài toán kết quả” tạo ra. Bài toán này có liên quan chặt chẽ tới thái độ cuộc sống của mỗi cá nhân. Cấu trúc bài toán đó như sau: Trước khi hành động, mỗi người sẽ đề ra một mục tiêu cần đạt được. Để thực hiện một hành động, họ được cung cấp một lượng thông tin (làm công cụ thực hiện) nhất định. Sau đó, kết quả đạt được sẽ được não bộ của họ so sánh với mục tiêu ban đầu. Nếu bằng hoặc hơn so với mục tiêu thì họ rất hài lòng. Các hormon hạnh phúc tiết ra đầy đủ. Nhưng nếu kết quả đạt được lại thấp và cách xa so với mục tiêu, họ cực kỳ ức chế và cảm thấy thất vọng. Các hormon hạnh phúc biến đi đâu.


Như vậy, vấn đề mấu chốt của hạnh phúc đó là mục tiêu hay tiêu chuẩn bạn tự đặt ra trong cuộc sống cá nhân, là thái độ với cuộc sống. Nếu một khi bạn đặt mục tiêu đó vượt quá xa so với thực tại, vượt quá xa so với khả năng cá nhân hoặc đòi hỏi quá mức vào người khác, bạn sẽ dễ dàng bị thất bại, cảm thấy buồn chán và luôn rơi vào trong tình trạng bất hạnh. Nhưng nếu bạn đặt một mục tiêu thích hợp thì kết quả dễ dàng phù hợp hơn và hạnh phúc dễ đạt được.


Vì thế, trong cuộc sống, chúng ta nên có cái nhìn thực tế để đặt ra một mục tiêu vừa phải cho mình. Học cách bằng lòng với thực tại sẽ giúp não bộ tiết hormon hạnh phúc nhiều hơn. Đó là đáp số vĩnh cửu cho một bài toán muôn đời.


BS. Cao Hải Đăng


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Đi tìm bí mật của hạnh phúc

Có rất nhiều quan niệm về hạnh phúc : Hạnh phúc là nhiều tiền? Hạnh phúc là đông con, nhiều của...? Hay hạnh phúc là một điều gì đó khác... Nhưng ít ai biết rằng hạnh phúc liên quan nhiều đến các yếu tố sinh học.


Di tim bi mat cua hanh phuc


Co rat nhieu quan niem ve hanh phuc : Hanh phuc la nhieu tien? Hanh phuc la dong con, nhieu cua...? Hay hanh phuc la mot dieu gi do khac... Nhung it ai biet rang hanh phuc lien quan nhieu den cac yeu to sinh hoc.


Dung ve phuong dien sinh - xa hoi (co le cung la phuong dien khoa hoc nhat), hanh phuc duoc dinh nghia theo mot cach khac: “ Hanh phuc la mot trang thai tinh cam hay la mot trang thai tinh than ma o trong do no duoc dac trung boi cac sac thai tinh cam duong tinh tu man nguyen cho toi vui suong tot do”. Xem ra dinh nghia nay co ve dung va bao quat hon ca. Mien ban hai long, tuc la ban hanh phuc . Mien ban vui ve, tuc la ban dang hanh phuc . Mien la ban vui suong tot do, nghia la ban hanh phuc.


Nhung vo cung ngac nhien va kho hieu khi co nhung nguoi khong co gi vui van cuoi (benh hung cam), khong co gi buon van khoc (benh tram cam). Cai gi dang dien ra trong con nguoi ho vay? Cai gi lam ho phan ung qua muc?


Di tim bi mat cua hanh phuc

Anh minh hoa


Bi mat sinh hoc


Thuc ra, coi nguon cua cac phan ung chinh la su tac dong cua hormon. Xet ve khia canh hanh phuc, co nhieu loai hormon lien quan den trang thai tinh cam nay.


Hormon thu nhat quan trong toi hanh phuc do la serotonin. Hormon nay duoc tim ra nam 1948 boi Maurice Rapport nhung no chinh thuc duoc phat hien co lien quan toi nao bo vao nam 1953 boi Page.


Serotonin co rat nhieu chuc nang, tac dong len he thong tuan hoan, nhip tim, nhu dong ruot, thanh mach, su bai tiet cua insulin, su them an, giac ngu va su chuyen hoa. No cung la hormon anh huong toi cac hanh vi xa hoi ma dac biet la anh huong toi su vui buon va cac trang thai khac nhau cua tinh cam con nguoi.


Nguoi ta thay ro, serotonin co anh huong truc tiep hoac gian tiep toi cac hien tuong vui buon, chan ghet hay hanh phuc. Thi nghiem voi nhung nguoi thich choi game, nguoi ta nhan thay nhung nguoi bi giam nong do serotonin nhan tao se tu choi cac cuoc dua game ma binh thuong ho van rat thich. Nguoi ta cung nhan thay nhung benh nhan tram cam thich tu tu thuong co su dot bien gen tong hop serotonin, khien cho nong do serotonin luon thap. Neu nhu tiem hormon serotonin hoac lam giam su thoai bien cua serotonin thi con nguoi dat duoc tam trang rat tot. Nhu vay, ro rang, serotonin la mot hormon lam cho nguoi ta cam thay yeu doi va hanh phuc.


Cung voi serotonin, dopamin cung la mot hormon tuong tu. Dopamin la mot trung gian dan truyen than kinh cua he than kinh chiu trach nhiem van dong, lam tang nhip tim, giup con nguoi co kha nang hoc va nho, tap trung, chu y, dieu hoa nong do hormon tiet sua prolactin. No cung la mot hormon quan trong dieu khien hanh vi, nhan thuc va tinh cam con nguoi.


Nghien cuu tren nhung doi tuong bi hung cam, cuong dam, nguoi ta thay cac benh nhan nay co su tang cao nong do dopamin. Nguoc lai, do dac o nhung benh nhan tram cam, lo au va kem hoa nhap xa hoi, nong do dopamin lai tut xuong rat thap. Dieu nay da du chung minh, dopamin la hormon lien quan den xuc cam hanh phuc.


Nhung bang chung khoa hoc gan day con phat hien ra endophin la hormon co the tao ra su khoai cam ban dau, thang diem dau tien cua hanh phuc. Nho co endophin ma nguoi do cam thay cuoc doi day mau hong ruc ro va khong co gi dang phai buon.


Ngay nay, nguoi ta con phat hien them oxytocin cung la mot chat giup con nguoi thay hanh phuc hon. Oxytocin la hormon tiet ra tu tuyen yen van duoc biet den la hormon thuc de vi tac dung co bop tu cung. Nhung tren thuc te, nguoi ta con thay hormon nay co tac dung kich thich con nguoi cam thay muon duoc yeu, thich gan ket. No lam tang thang diem cua su hai long voi cuoc song va thay yeu doi.


Hai thai cuc


Tuong nhu tim ra duoc cac hormon hanh phuc thi y hoc co the giai quyet triet de van de, tai sao con nguoi lai hanh phuc. Nhung thuc ra, su viec van con nhieu dieu chua ro xung quanh hai chu hanh phuc nay. Tai sao cung mot su viec, tac dong voi nguoi nay thi nguoi do duoc hanh phuc nhung tac dong toi nguoi khac thi do la su bat hanh?


Trong xa hoi hien dai ngay nay luon dien ra hai thai cuc. Voi mot nguoi ngheo, cua cai doi voi ho la mot giac mo, la uoc vong va la kich thich truc dien cho ho cam thay hanh phuc. Nhung van la cua cai, co nhung nguoi song trong nhung lua lai cam thay dau kho, gian hon, oan ghet. Hanh phuc voi ho la mot cai gi do o dau rat xa. Ho chi muon xe toang rao can thuc tai de tiep nhan mot cuoc song dan da nhung thoai mai vui tuoi. Tra loi cho cau hoi tai sao nay, khong chi nam trong van de hormon ma con nam trong sac thai xa hoi loai nguoi.


Ðap so vinh cuu


Thuc ra, van de nam o thai do cuoc song cua moi nguoi, cach nhin nhan danh gia cua moi nguoi voi su viec. Thai do cuoc song khac nhau dan toi su kich thich dang ke tren nao bo khac nhau va giai phong cac hormon hanh phuc khac nhau.


Phan tich tren he thong tin hieu thong tin cua nao bo, nguoi ta thay phan ung tam ly la anh huong cua “bai toan ket qua” tao ra. Bai toan nay co lien quan chat che toi thai do cuoc song cua moi ca nhan. Cau truc bai toan do nhu sau: Truoc khi hanh dong, moi nguoi se de ra mot muc tieu can dat duoc. De thuc hien mot hanh dong, ho duoc cung cap mot luong thong tin (lam cong cu thuc hien) nhat dinh. Sau do, ket qua dat duoc se duoc nao bo cua ho so sanh voi muc tieu ban dau. Neu bang hoac hon so voi muc tieu thi ho rat hai long. Cac hormon hanh phuc tiet ra day du. Nhung neu ket qua dat duoc lai thap va cach xa so voi muc tieu, ho cuc ky uc che va cam thay that vong. Cac hormon hanh phuc bien di dau.


Nhu vay, van de mau chot cua hanh phuc do la muc tieu hay tieu chuan ban tu dat ra trong cuoc song ca nhan, la thai do voi cuoc song. Neu mot khi ban dat muc tieu do vuot qua xa so voi thuc tai, vuot qua xa so voi kha nang ca nhan hoac doi hoi qua muc vao nguoi khac, ban se de dang bi that bai, cam thay buon chan va luon roi vao trong tinh trang bat hanh. Nhung neu ban dat mot muc tieu thich hop thi ket qua de dang phu hop hon va hanh phuc de dat duoc.


Vi the, trong cuoc song, chung ta nen co cai nhin thuc te de dat ra mot muc tieu vua phai cho minh. Hoc cach bang long voi thuc tai se giup nao bo tiet hormon hanh phuc nhieu hon. Do la dap so vinh cuu cho mot bai toan muon doi.


BS. Cao Hai Dang


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212