Bơm hút mỡ tự thân làm đẹp - Lợi ích và nguy cơ

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Dù được sử dụng khá phổ biến, nhưng bơm hút mỡ không phải là một kỹ thuật đơn giản và vô hại, mà cũng có nhiều nguy cơ rủi ro cần phải hết sức lưu ý và thận trọng khi tiến hành.
Bơm hút mỡ tự thân làm đẹp - Lợi ích và nguy cơ
Mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống con người đều luôn hàm chứa những nguy cơ, tiềm ẩn những rủi ro. Điều quan trọng là luôn biết cảnh giác ngăn ngừa và thái độ, cách thức xử lý đúng đắn khi có tai biến xảy ra. Trong lĩnh vực y khoa nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng cũng vậy, luôn có những nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe, thậm chí là những rủi ro liên quan đến sinh mạng con người.

Các bước trong Bơm hút mỡ tự thân làm đẹp

Năm 2000, Tạp chí của Hội Y học Hoa Kỳ đã công bố kết quả một điều tra nghiên cứu mang tên "Nền y tế Mỹ có thực là tốt nhất thế giới?" (Is U.S. health really the best in the world?)của BS. Barbara Stafield, một chuyên gia nổi tiếng về y tế cộng đồng với các con số thống kê như sau: hàng năm ở Mỹ có 225.000 người chết do tai nạn y khoa. Trong đó có 12.000 cái chết do những phẫu thuật không cần thiết, 7.000 cái chết do lỗi sử dụng thuốc trong bệnh viện, 20.000 cái chết do các sai sót khác trong bệnh viện; 80.000 cái chết do nhiễm trùng và đặc biệt là có 106.000 cái chết không tìm thấy sai sót do dùng thuốc hay do hành nghề y khoa. Mà đó là ở Mỹ, một nước có nền y khoa được coi là tiên tiến nhất thế giới. Ở phần còn lại của thế giới, nhất là ở những nước thuộc thế giới thứ 3 thì chắc chắn tình cảnh sẽ đáng sợ hơn nhiều. Điều đó cho thấy dù chỉ ở một tỷ lệ hiếm hoi nhưng tai nạn y khoa vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là trong những giải pháp can thiệp trực tiếp vào cơ thể như trong ngoại khoa nói chung hay phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng. Cả thầy thuốc và bệnh nhân đều phải nhận thức điều đó và chấp nhận rủi ro khi cần một sự can thiệp vào cơ thể.



bom-hut-mo-tu-than-lam-dep



Riêng với các trường hợp bơm hút mỡ tự thân để làm đẹp là một kỹ thuật đã có từ lâu trên thế giới. Những năm gần đây, với sự phát triển của các nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc mỡ thì kỹ thuật này ngày càng được áp dụng rộng rãi trong phẫu thuật thẩm mỹ vì được coi là khá an toàn nếu bác sĩ thẩm mỹ được đào tạo chính quy và tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Hàn Quốc đang nổi lên như là một xứ sở hàng đầu trên thế giới về phẫu thuật thẩm mỹ cũng chính là nơi sử dụng phổ biến kỹ thuật làm đẹp bằng bơm hút mỡ. ở Mỹ, kỹ thuật làm đẹp bằng bơm mỡ tự thân cũng đang được áp dụng rộng rãi. Về mặt kỹ thuật, một lượng mỡ cần theo yêu cầu sẽ được hút từ những nơi có chứa nhiều mỡ dư thừa như bụng, mông, đùi, sau đó được xử lý tinh lọc để bơm trở lại những vùng cơ thể cần tăng khối lượng vì mục đích làm đẹp như làm tăng kích thước vú, mông; bù đắp các khuyết lõm do sẹo; làm đầy các nếp nhăn ở mặt, chỉnh hình má môi cằm theo ý muốn... Để có kết quả thẩm mỹ cao và an toàn cho bệnh nhân, người thực hiện kỹ thuật bắt buộc phải tuân thủ một số điều kiện: bác sĩ phẫu thuật phải được huấn luyện bài bản, phải có đủ các thiết bị chuyên dụng và phải được thực hiện trong điều kiện vô trùng tuyệt đối. Dù được sử dụng khá phổ biến, nhưng bơm hút mỡ không phải là một kỹ thuật đơn giản và vô hại, mà cũng có nhiều nguy cơ rủi ro cần phải hết sức lưu ý và thận trọng khi tiến hành.


Tai nạn có thể gặp phải trong kỹ thuật này là:

Tai biến do phản ứng thuốc tê, thuốc mê (sốc phản vệ).


Thuyên tắc mạch phổi do mỡ (pulmonary fat embolism)


Thủng màng phổi do sai sót thao tác khi bơm mỡ nâng ngực.


Đó là 3 tai biến có thể gây chết người khi bơm hút mỡ. Ngoài ra còn có những tai biến và biến chứng khác nhưng thường ít nguy hiểm đến tính mạng mà chủ yếu là gây khó khăn, phức tạp cho quá trình điều trị và làm giảm hiệu quả thẩm mỹ như nhiễm trùng, hoại tử, biến dạng nơi hút mỡ hoặc nơi bơm mỡ...


Ngăn ngừa tai biến khi bơm hút mỡ tự thân làm đẹp

Để ngăn ngừa tai biến, hạn chế rủi ro và xử lý kịp thời hiệu quả khi có sự cố xảy ra


Khi thực hiện kỹ thuật bơm hút mỡ, cả thầy thuốc và bệnh nhân cần phải làm tốt những yêu cầu sau:


Về phía bác sĩ và nhân viên y tế:

Hành nghề phải có giấy phép của cơ quan quản lý và chỉ được làm những kỹ thuật trong phạm vi quy định của giấy phép hành nghề.


Dù thực hiện ở nơi được cho phép thì cũng phải hết sức thận trọng, học hỏi chu đáo, huấn luyện kỹ càng để có thể làm chủ kỹ thuật và thành thạo kỹ năng. Theo quy chế, dù có giấy phép phẫu thuật thẩm mỹ, các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ cũng chỉ được làm một số thủ thuật bằng gây tê như cắt mí mắt, nâng mũi... và không được làm các kỹ thuật hút mỡ, bơm mỡ. Tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật để hạn chế rủi ro. Kỹ thuật cấy mỡ làm đẹp nói chung và bơm mỡ nâng ngực nói riêng phải được tiến hành trong môi trường vô trùng tuyệt đối với những trang thiết bị chuyên dụng và chỉ được bơm một khối lượng phù hợp để đảm bảo an toàn.

Khi xảy ra tai biến, phải tập trung ưu tiên cao nhất cho việc cấp cứu bệnh nhân, tranh thủ mọi sự hỗ trợ chuyên môn từ đồng nghiệp và bệnh viện nơi gần nhất. Các giáo sư người Mỹ Paul Renault và Rolling Daniel là những chuyên gia hàng đầu trên thế giới về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã đưa ra những tiêu chí cho một trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ tốt trong đó có một tiêu chí là chọn vị trí ở gần các bệnh viện để có được sự hỗ trợ chuyên môn nhanh chóng khi cần thiết.


Việc hành xử khi có tai biến: khi có những nguy cơ rủi ro đến với bệnh nhân phải với tinh thần trách nhiệm cao nhất và với tất cả lương tâm, đạo đức của người thầy thuốc. Có một thước đo cho lòng "từ mẫu" để hướng dẫn mọi hành vi của người thầy thuốc là người thầy thuốc phải luôn coi bệnh nhân như những người thân yêu ruột thịt của mình. Nhân đây cũng xin lưu ý về một vài ý kiến coi phẫu thuật thẩm mỹ là một nghề kinh doanh và người đến phẫu thuật là khách hàng. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, chúng tôi luôn gọi những người đến phẫu thuật thẩm mỹ là BỆNH NHÂN chứ không phải KHÁCH HÀNG để xác định rõ ràng mình đang thực hiện thiên chức của người THẦY THUỐC chứ không phải là DOANH NHÂN làm kinh tế. Trên thế giới cũng vậy, người ta sử dụng danh xưng bệnh nhân (patient), còn danh xưng khách hàng (customer, client) dùng để chỉ những người đến chăm sóc sắc đẹp ở các thẩm mỹ viện mà không phẫu thuật.


Về phía bệnh nhân:

Phải xác định đúng đắn động cơ khi có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ nói chung, bơm mỡ làm đẹp nói riêng và phải được tư vấn kỹ càng với các bác sĩ thẩm mỹ để xác định việc làm là thực sự cần thiết.


Phẫu thuật luôn luôn là biện pháp cuối cùng sau khi mọi giải pháp làm đẹp không phẫu thuật khác đã được áp dụng mà chưa đạt yêu cầu.


Phải qua tra cứu trên các trang web nghề nghiệp, tìm trên các phương tiện truyền thông và các mối quan hệ xã hội để biết những thông tin cần thiết về bằng cấp chuyên môn, về kinh nghiệm nghề nghiệp, về quá trình đào tạo chuyên môn, về giấy phép hành nghề và cả về tinh thần thái độ của người bác sĩ thẩm mỹ mà mình muốn đến làm. Qua giao tiếp, người bác sĩ nào mang lại cho bạn nhiều niềm tin nhất, khiến bạn yên tâm nhất là người mang lại cho bạn sự hài lòng nhiều nhất.


Sau việc lựa chọn bác sĩ thì một yếu tố khác cũng rất quan trọng là lựa chọn cơ sở y tế mà mình sẽ đến làm. Đó phải là những cơ sở được cho phép phẫu thuật thẩm mỹ và có đầy đủ trang thiết bị phẫu thuật và hồi sức cấp cứu cùng với đội ngũ nhân viên y tế gây mê hồi sức và chăm sóc hậu phẫu chuyên nghiệp và tận tâm.


Đó là những yếu tố góp phần đảm bảo cho một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ có khả năng thành công cao nhất cả về kết quả thẩm mỹ và an toàn sức khỏe.

Ths.BS. Cao Ngọc Bích - GS.TS. Lê Gia Vinh


Diễn đàn Tai biến y khoa Tai biến Y khoa (cập nhật liên tục) Cái nhìn đa chiều về sai sót y khoa Xem toàn bộ thông tin vụ việc


Phụ nữ ĐAU NỬA ĐẦU mỗi khi Stress, mất ngủ hoặc TỚI CHU KỲ: Nguy hiểm chớ chủ quan! Đau bụng, đi ngoài sau khi ăn sáng - Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm Suy giãn tĩnh mạch chân có nên đi bộ không?

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bơm hút mỡ tự thân làm đẹp - Lợi ích và nguy cơ

Dù được sử dụng khá phổ biến, nhưng bơm hút mỡ không phải là một kỹ thuật đơn giản và vô hại, mà cũng có nhiều nguy cơ rủi ro cần phải hết sức lưu ý và thận trọng khi tiến hành.


Bom hut mo tu than lam dep - Loi ich va nguy co


Du duoc su dung kha pho bien, nhung bom hut mo khong phai la mot ky thuat don gian va vo hai, ma cung co nhieu nguy co rui ro can phai het suc luu y va than trong khi tien hanh.


Moi linh vuc hoat dong cua doi song con nguoi deu luon ham chua nhung nguy co, tiem an nhung rui ro. Dieu quan trong la luon biet canh giac ngan ngua va thai do, cach thuc xu ly dung dan khi co tai bien xay ra. Trong linh vuc y khoa noi chung va phau thuat tham my noi rieng cung vay, luon co nhung nguy co anh huong den an toan suc khoe, tham chi la nhung rui ro lien quan den sinh mang con nguoi.

Cac buoc trong Bom hut mo tu than lam dep

Nam 2000, Tap chi cua Hoi Y hoc Hoa Ky da cong bo ket qua mot dieu tra nghien cuu mang ten "Nen y te My co thuc la tot nhat the gioi?" (Is U.S. health really the best in the world?)cua BS. Barbara Stafield, mot chuyen gia noi tieng ve y te cong dong voi cac con so thong ke nhu sau: hang nam o My co 225.000 nguoi chet do tai nan y khoa. Trong do co 12.000 cai chet do nhung phau thuat khong can thiet, 7.000 cai chet do loi su dung thuoc trong benh vien, 20.000 cai chet do cac sai sot khac trong benh vien; 80.000 cai chet do nhiem trung va dac biet la co 106.000 cai chet khong tim thay sai sot do dung thuoc hay do hanh nghe y khoa. Ma do la o My, mot nuoc co nen y khoa duoc coi la tien tien nhat the gioi. O phan con lai cua the gioi, nhat la o nhung nuoc thuoc the gioi thu 3 thi chac chan tinh canh se dang so hon nhieu. Dieu do cho thay du chi o mot ty le hiem hoi nhung tai nan y khoa van co the xay ra bat cu luc nao, nhat la trong nhung giai phap can thiep truc tiep vao co the nhu trong ngoai khoa noi chung hay phau thuat tham my noi rieng. Ca thay thuoc va benh nhan deu phai nhan thuc dieu do va chap nhan rui ro khi can mot su can thiep vao co the.



bom-hut-mo-tu-than-lam-dep



Rieng voi cac truong hop bom hut mo tu than de lam dep la mot ky thuat da co tu lau tren the gioi. Nhung nam gan day, voi su phat trien cua cac nghien cuu ung dung te bao goc mo thi ky thuat nay ngay cang duoc ap dung rong rai trong phau thuat tham my vi duoc coi la kha an toan neu bac si tham my duoc dao tao chinh quy va tuan thu dung quy trinh ky thuat. Han Quoc dang noi len nhu la mot xu so hang dau tren the gioi ve phau thuat tham my cung chinh la noi su dung pho bien ky thuat lam dep bang bom hut mo. o My, ky thuat lam dep bang bom mo tu than cung dang duoc ap dung rong rai. Ve mat ky thuat, mot luong mo can theo yeu cau se duoc hut tu nhung noi co chua nhieu mo du thua nhu bung, mong, dui, sau do duoc xu ly tinh loc de bom tro lai nhung vung co the can tang khoi luong vi muc dich lam dep nhu lam tang kich thuoc vu, mong; bu dap cac khuyet lom do seo; lam day cac nep nhan o mat, chinh hinh ma moi cam theo y muon... De co ket qua tham my cao va an toan cho benh nhan, nguoi thuc hien ky thuat bat buoc phai tuan thu mot so dieu kien: bac si phau thuat phai duoc huan luyen bai ban, phai co du cac thiet bi chuyen dung va phai duoc thuc hien trong dieu kien vo trung tuyet doi. Du duoc su dung kha pho bien, nhung bom hut mo khong phai la mot ky thuat don gian va vo hai, ma cung co nhieu nguy co rui ro can phai het suc luu y va than trong khi tien hanh.


Tai nan co the gap phai trong ky thuat nay la:

Tai bien do phan ung thuoc te, thuoc me (soc phan ve).


Thuyen tac mach phoi do mo (pulmonary fat embolism)


Thung mang phoi do sai sot thao tac khi bom mo nang nguc.


Do la 3 tai bien co the gay chet nguoi khi bom hut mo. Ngoai ra con co nhung tai bien va bien chung khac nhung thuong it nguy hiem den tinh mang ma chu yeu la gay kho khan, phuc tap cho qua trinh dieu tri va lam giam hieu qua tham my nhu nhiem trung, hoai tu, bien dang noi hut mo hoac noi bom mo...


Ngan ngua tai bien khi bom hut mo tu than lam dep

De ngan ngua tai bien, han che rui ro va xu ly kip thoi hieu qua khi co su co xay ra


Khi thuc hien ky thuat bom hut mo, ca thay thuoc va benh nhan can phai lam tot nhung yeu cau sau:


Ve phia bac si va nhan vien y te:

Hanh nghe phai co giay phep cua co quan quan ly va chi duoc lam nhung ky thuat trong pham vi quy dinh cua giay phep hanh nghe.


Du thuc hien o noi duoc cho phep thi cung phai het suc than trong, hoc hoi chu dao, huan luyen ky cang de co the lam chu ky thuat va thanh thao ky nang. Theo quy che, du co giay phep phau thuat tham my, cac phong kham phau thuat tham my cung chi duoc lam mot so thu thuat bang gay te nhu cat mi mat, nang mui... va khong duoc lam cac ky thuat hut mo, bom mo. Tuan thu dung cac quy trinh ky thuat de han che rui ro. Ky thuat cay mo lam dep noi chung va bom mo nang nguc noi rieng phai duoc tien hanh trong moi truong vo trung tuyet doi voi nhung trang thiet bi chuyen dung va chi duoc bom mot khoi luong phu hop de dam bao an toan.

Khi xay ra tai bien, phai tap trung uu tien cao nhat cho viec cap cuu benh nhan, tranh thu moi su ho tro chuyen mon tu dong nghiep va benh vien noi gan nhat. Cac giao su nguoi My Paul Renault va Rolling Daniel la nhung chuyen gia hang dau tren the gioi ve phau thuat tao hinh tham my da dua ra nhung tieu chi cho mot trung tam phau thuat tham my tot trong do co mot tieu chi la chon vi tri o gan cac benh vien de co duoc su ho tro chuyen mon nhanh chong khi can thiet.


Viec hanh xu khi co tai bien: khi co nhung nguy co rui ro den voi benh nhan phai voi tinh than trach nhiem cao nhat va voi tat ca luong tam, dao duc cua nguoi thay thuoc. Co mot thuoc do cho long "tu mau" de huong dan moi hanh vi cua nguoi thay thuoc la nguoi thay thuoc phai luon coi benh nhan nhu nhung nguoi than yeu ruot thit cua minh. Nhan day cung xin luu y ve mot vai y kien coi phau thuat tham my la mot nghe kinh doanh va nguoi den phau thuat la khach hang. Chung toi nhan manh rang, chung toi luon goi nhung nguoi den phau thuat tham my la BENH NHAN chu khong phai KHACH HANG de xac dinh ro rang minh dang thuc hien thien chuc cua nguoi THAY THUOC chu khong phai la DOANH NHAN lam kinh te. Tren the gioi cung vay, nguoi ta su dung danh xung benh nhan (patient), con danh xung khach hang (customer, client) dung de chi nhung nguoi den cham soc sac dep o cac tham my vien ma khong phau thuat.


Ve phia benh nhan:

Phai xac dinh dung dan dong co khi co nhu cau phau thuat tham my noi chung, bom mo lam dep noi rieng va phai duoc tu van ky cang voi cac bac si tham my de xac dinh viec lam la thuc su can thiet.


Phau thuat luon luon la bien phap cuoi cung sau khi moi giai phap lam dep khong phau thuat khac da duoc ap dung ma chua dat yeu cau.


Phai qua tra cuu tren cac trang web nghe nghiep, tim tren cac phuong tien truyen thong va cac moi quan he xa hoi de biet nhung thong tin can thiet ve bang cap chuyen mon, ve kinh nghiem nghe nghiep, ve qua trinh dao tao chuyen mon, ve giay phep hanh nghe va ca ve tinh than thai do cua nguoi bac si tham my ma minh muon den lam. Qua giao tiep, nguoi bac si nao mang lai cho ban nhieu niem tin nhat, khien ban yen tam nhat la nguoi mang lai cho ban su hai long nhieu nhat.


Sau viec lua chon bac si thi mot yeu to khac cung rat quan trong la lua chon co so y te ma minh se den lam. Do phai la nhung co so duoc cho phep phau thuat tham my va co day du trang thiet bi phau thuat va hoi suc cap cuu cung voi doi ngu nhan vien y te gay me hoi suc va cham soc hau phau chuyen nghiep va tan tam.


Do la nhung yeu to gop phan dam bao cho mot cuoc phau thuat tham my co kha nang thanh cong cao nhat ca ve ket qua tham my va an toan suc khoe.

Ths.BS. Cao Ngoc Bich - GS.TS. Le Gia Vinh


Dien dan Tai bien y khoa Tai bien Y khoa (cap nhat lien tuc) Cai nhin da chieu ve sai sot y khoa Xem toan bo thong tin vu viec


Phu nu DAU NUA DAU moi khi Stress, mat ngu hoac TOI CHU KY: Nguy hiem cho chu quan! Dau bung, di ngoai sau khi an sang - Trieu chung cua can benh nguy hiem Suy gian tinh mach chan co nen di bo khong?
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212