Thực phẩm nên và không nên dùng khi viêm họng

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Có những thực phẩm giúp người viêm họng cảm thấy thoải mái thì nên ăn. Ngược lại, ăn vào thấy khó chịu, nên tránh. Bạn đã biết chưa?
Thực phẩm nên và không nên dùng khi viêm họng

Nhanh khỏi


- Bạn cần uống thuốc đủ để nhanh khỏi bệnh.


- Bạn cần hạn chế nói để giảm tổn thương.


- Bạn cần tránh gió vì họng và gió không làm bạn của nhau.


- Bạn cần uống đủ nước để dịu cơn khó chịu.


KHÔNG NÊN


Món cay:


Món cay là món có vị cay, rất có tác dụng đưa đẩy, có lợi cho tiêu hóa. Nhưng lại không có lợi với người viêm họng cấp. Lý do là vì viêm họng làm rát đỏ toàn bộ họng. Tùy vào từng thể bệnh và từng người, có người rát nhiều, có người rát ít, có người không rát. Nhưng chắc chắn có người viêm họng như rát đau hết cả họng. Ăn món cay như ớt, tiêu, gừng thì thực báo hại. Sẽ làm cho họng cảm thấy bị rát sưng lên bội phần. Bạn sẽ thấy nóng khó chịu và bệnh tình như nặng hơn. Về bản chất, các món cay này làm nóng đỏ phần viêm, chỉ làm nặng thêm cảm giác mà thôi.


Các món này là ớt cay, nhất là ớt bé dạng ớt chỉ thiên, hạt tiêu đen, gừng, xả.




Món nướng, chiên:


Hai món không thích hợp với người viêm họng là món nướng và chiên. Nhất là với người già, người bị viêm amydan thể phì đại. Vì triệu chứng của những người này đau là chủ yếu. Nuốt nước bọt không cũng đau.


Các món cứng như nướng, chiên sẽ đi nguyên xi cả khối vào trong họng. Ngay cả khi đã được nhai nhưng chúng vẫn còn những thành cạnh rất cứng và sắc. Khi nuốt vào dạ dày, những thành cứng này sẽ cọ xát va chạm với thành họng làm cho bạn sẽ rất đau. Thậm chí chúng còn làm xước và làm tổn thương bề mặt, không có lợi cho sự hồi phục.


Các món trong nhóm này là thịt nướng, thịt xiên, thịt quay, tôm rán, cá rán.


Món đặc, tắc:


Các món đặc, tắc cũng không thích hợp với người viêm họng. Vì họng bị viêm sẽ nổi xù xì, gồ ghề tạo thành các vết lồi lõm khác nhau. Khi ăn các món đặc, tắc, chúng dễ bị kẹt lại. Có hai khả năng xảy ra, họng của bạn bị các thực phẩm này vương lại. Sự tồn dư của thực phẩm sẽ kích thích gây ho. Mặt khác, những món đặc tắc khó nuốt. Khi bị viêm amydal hoặc viêm vòi nhĩ, sự đặc, tắc càng làm khó nuốt hơn. Kết quả, viêm họng ngày càng tồi tệ và các cơn ho kéo đến nhiều hơn.


Các món có đặc điểm tắc, đặc là lòng đỏ trứng, súp khoai tây, súp khoai môn, xốt có bột đao.


Thức uống có cồn:


Bạn nên bỏ ngay quan điểm là rượu có cồn, cồn có tính sát khuẩn thì sẽ sát trùng họng. Thực tế, nhiều loại bệnh viêm họng do virút. Thứ hai, sự uống rượu không đủ nồng độ cồn để sát khuẩn. Ngược lại chúng chỉ làm tai hại thêm.


Hại thêm ở điểm, thức uống có cồn gây ra cảm giác nóng rát. Uống vào sẽ làm tăng độ rát ở họng. Thức uống có cồn sẽ gây ra các thay đổi đột ngột nhiệt độ như uống bia lạnh, rượu lạnh. Chúng càng làm cho viêm họng diễn tiến nặng hơn. Người say rượu bia, cơ hô hấp trên thường mất kiểm soát, dịch tiết ra nhiều, khi ngủ phải há miệng ra để thở. Không khí thở không đi qua mũi mà đi thẳng qua miệng, không được lọc, không được làm ấm hay làm ẩm sẽ gia tăng mức độ viêm họng hơn. Vì thế nên tránh.


NÊN DÙNG


Xem danh sách trên thấy liệt kê ra tránh quá chừng. Vậy tránh hết rồi còn đâu? Ăn gì đây? Bạn hãy lựa chọn các món sau.


Thực phẩm có vitamin C:


Thực phẩm có vitamin C rất hữu ích. Vitamin C tăng khả năng thải độc cho gan, nên sẽ loại bỏ các chất có hại của phản ứng viêm họng gây ra. Vitamin C có tác dụng làm mát, nên sẽ xoa dịu sự rát ở họng. Vitamin C còn làm tăng sức đề kháng chung của cơ thể, nên sẽ giúp bệnh được đẩy lùi.


Món nhiều C là các loại hoa quả tự nhiên. Cam, chanh, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa, măng cụt rất giàu vitamin C. Hãy tránh thủ ăn các thực phẩm này. Vitamin C tự nhiên tốt hơn nhiều vitamin C trong các chế phẩm dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Đau họng thì nên xay ra để ăn sẽ ăn được nhiều và dễ ăn hơn.


Thực phẩm có kẽm:


Kẽm là nguyên tố vi lượng đa tác dụng. Chúng ta thường nghe thấy kẽm có tác dụng với sức mạnh sinh dục đàn ông. Đúng là như vậy, nhưng chưa đủ. Kẽm còn là nguyên tố vi lượng làm tăng cao sức khỏe đề kháng, nhất là những trường hợp bị nhiêm virút. Vì thế, tranh thủ ăn các thực phẩm có kẽm khi bị viêm họng, bạn sẽ thấy rất có lợi.


Các thực phẩm giàu kẽm bao gồm: sò, ngao, củ cải trắng, nướt cốt dừa.


Mật ong:


Mật ong thực thích hợp cho người bị viêm họng. Không gì tốt hơn bằng mỗi sáng dậy, bạn bị viêm họng bạn chỉ cần ăn một thìa nhỏ mật ong nguyên chất. Sẽ rất có lợi. Nhưng nhớ là mật ong chuẩn chứ không phải mật ong pha.


Mật ong thích hợp bởi vì mật ong làm dịu, sẽ giúp bạn đẩy lùi cơn rát cổ họng. Mật ong có tính kháng khuẩn, nên có lợi để đề kháng vi khuẩn và virút. Mật ong lại có tính sinh miễn dịch, nên có lợi để tạo sức đề kháng khỏe. Với những tác dụng như vậy, khuyên nên ăn mật ong thực thích hợp.


Bạc hà:


Bạc hà có tác dụng làm thông các niêm mạc tiết đầy dịch. Nếu bạn viêm họng có kèm theo ho, viêm họng có kèm theo đờm, viêm họng có kèm theo ngứa và viêm họng có kèm theo sổ mũi thì bạc hà là một lựa chọn.


Bạn đừng có ăn bạc hà không mà nên sử dụng bạc hà dưới dạng kẹo ngậm bạc hà. Một ngày chỉ cần chừng 2-3 viên, bạn sẽ thấy dịu họng ngay tức khắc. Nếu bạn đang bị sổ mũi, bạc hà cũng rất có ích lợi. Vì ngay tức khắc, loại thảo dược này làm co mạch và thông mũi ngay tức khắc. Không thích hợp cho người viêm họng đang giai đoạn đỏ rát đau.


Giấm táo:


Giấm táo là một loại thực phẩm nên cho vào danh sách của người bị viêm họng. Giấm táo có tính chua, vì thế có tác dụng diệt khuẩn hoặc ức chế vi khuẩn. Giấm tạo lại kích thích tăng sinh miễn dịch, nên có lợi để ngừa bội nhiễm. Những người bị viêm họng mạn tính rất thích hợp với món này.


Bạn có thể sử dụng giấm táo vào trong thực phẩm, các món nấu, món canh, món mì. Hoặc bạn cũng có thể dùng dưới dạng pha với mật ong: 2 thìa giấm táo + 1 thìa mật ong. Chia 2 lần, ăn sáng 1 lần và ăn tối 1 lần rất ổn.


Món trơn, mát:


Viêm họng có đặc tính là nóng rát. Lại có thêm triệu chứng đau khi nuốt khi nói. Vì thế, những món làm dịu cơn đau rát rất hữu ích. Nếu như chúng đã mát lại trơn tuột, dễ ăn, giảm cọ xát cơ học thì thích hợp không gì sánh. Những món canh trơn mát là thích hợp.


Khi bị viêm họng, nên ăn các món canh thanh mát như mùng tơi, rau đay, rau lang, bầu bí, mướp,...


Ích lợi của những món canh này làm bạn dịu cơn rát sâu trong cổ họng. Món canh này cũng rất dễ ăn, dễ nuốt, không làm bạn khó chịu khi ăn hoặc khi nhai. Món ăn trơn nên không làm tổn thương cơ học bề mặt, giúp họng bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.


Món trơn mát thường là canh mùng tơi, rau đay, rau sâm, rau lang, bầu, bí, mướp. Rất có lợi.


BS. YÊN LÂM PHÚC


6 lý do bạn nên tìm cho mình một chàng người yêu ngay lập tức 6 lý do bạn nên tìm cho mình một chàng người yêu ngay lập tức WHO: tìm thuốc điều trị bệnh do virus ebola WHO: tìm thuốc điều trị bệnh do virus ebola Libya đề nghị LHQ giám sát ngừng bắn Libya đề nghị LHQ giám sát ngừng bắn
ĐAU NỬA ĐẦU dữ dội và lâu năm đến đâu cũng đỡ 90% nhờ phương pháp này! Rượu bia - Kẻ thù số 1 của chứng đau bụng, đi ngoài Bỏ Seduxen, tôi vẫn ngủ được nhờ thảo dược Phải đọc: Tiểu đêm, đái rắt có phải ung thư tuyến tiền liệt

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thực phẩm nên và không nên dùng khi viêm họng

Có những thực phẩm giúp người viêm họng cảm thấy thoải mái thì nên ăn. Ngược lại, ăn vào thấy khó chịu, nên tránh. Bạn đã biết chưa?


Thuc pham nen va khong nen dung khi viem hong


Co nhung thuc pham giup nguoi viem hong cam thay thoai mai thi nen an. Nguoc lai, an vao thay kho chiu, nen tranh. Ban da biet chua?


Nhanh khoi


- Ban can uong thuoc du de nhanh khoi benh.


- Ban can han che noi de giam ton thuong.


- Ban can tranh gio vi hong va gio khong lam ban cua nhau.


- Ban can uong du nuoc de diu con kho chiu.


KHONG NEN


Mon cay:


Mon cay la mon co vi cay, rat co tac dung dua day, co loi cho tieu hoa. Nhung lai khong co loi voi nguoi viem hong cap. Ly do la vi viem hong lam rat do toan bo hong. Tuy vao tung the benh va tung nguoi, co nguoi rat nhieu, co nguoi rat it, co nguoi khong rat. Nhung chac chan co nguoi viem hong nhu rat dau het ca hong. An mon cay nhu ot, tieu, gung thi thuc bao hai. Se lam cho hong cam thay bi rat sung len boi phan. Ban se thay nong kho chiu va benh tinh nhu nang hon. Ve ban chat, cac mon cay nay lam nong do phan viem, chi lam nang them cam giac ma thoi.


Cac mon nay la ot cay, nhat la ot be dang ot chi thien, hat tieu den, gung, xa.




Mon nuong, chien:


Hai mon khong thich hop voi nguoi viem hong la mon nuong va chien. Nhat la voi nguoi gia, nguoi bi viem amydan the phi dai. Vi trieu chung cua nhung nguoi nay dau la chu yeu. Nuot nuoc bot khong cung dau.


Cac mon cung nhu nuong, chien se di nguyen xi ca khoi vao trong hong. Ngay ca khi da duoc nhai nhung chung van con nhung thanh canh rat cung va sac. Khi nuot vao da day, nhung thanh cung nay se co xat va cham voi thanh hong lam cho ban se rat dau. Tham chi chung con lam xuoc va lam ton thuong be mat, khong co loi cho su hoi phuc.


Cac mon trong nhom nay la thit nuong, thit xien, thit quay, tom ran, ca ran.


Mon dac, tac:


Cac mon dac, tac cung khong thich hop voi nguoi viem hong. Vi hong bi viem se noi xu xi, go ghe tao thanh cac vet loi lom khac nhau. Khi an cac mon dac, tac, chung de bi ket lai. Co hai kha nang xay ra, hong cua ban bi cac thuc pham nay vuong lai. Su ton du cua thuc pham se kich thich gay ho. Mat khac, nhung mon dac tac kho nuot. Khi bi viem amydal hoac viem voi nhi, su dac, tac cang lam kho nuot hon. Ket qua, viem hong ngay cang toi te va cac con ho keo den nhieu hon.


Cac mon co dac diem tac, dac la long do trung, sup khoai tay, sup khoai mon, xot co bot dao.


Thuc uong co con:


Ban nen bo ngay quan diem la ruou co con, con co tinh sat khuan thi se sat trung hong. Thuc te, nhieu loai benh viem hong do virut. Thu hai, su uong ruou khong du nong do con de sat khuan. Nguoc lai chung chi lam tai hai them.


Hai them o diem, thuc uong co con gay ra cam giac nong rat. Uong vao se lam tang do rat o hong. Thuc uong co con se gay ra cac thay doi dot ngot nhiet do nhu uong bia lanh, ruou lanh. Chung cang lam cho viem hong dien tien nang hon. Nguoi say ruou bia, co ho hap tren thuong mat kiem soat, dich tiet ra nhieu, khi ngu phai ha mieng ra de tho. Khong khi tho khong di qua mui ma di thang qua mieng, khong duoc loc, khong duoc lam am hay lam am se gia tang muc do viem hong hon. Vi the nen tranh.


NEN DUNG


Xem danh sach tren thay liet ke ra tranh qua chung. Vay tranh het roi con dau? An gi day? Ban hay lua chon cac mon sau.


Thuc pham co vitamin C:


Thuc pham co vitamin C rat huu ich. Vitamin C tang kha nang thai doc cho gan, nen se loai bo cac chat co hai cua phan ung viem hong gay ra. Vitamin C co tac dung lam mat, nen se xoa diu su rat o hong. Vitamin C con lam tang suc de khang chung cua co the, nen se giup benh duoc day lui.


Mon nhieu C la cac loai hoa qua tu nhien. Cam, chanh, buoi, oi, tao, xoai, dua, mang cut rat giau vitamin C. Hay tranh thu an cac thuc pham nay. Vitamin C tu nhien tot hon nhieu vitamin C trong cac che pham duoc pham hoac thuc pham chuc nang. Dau hong thi nen xay ra de an se an duoc nhieu va de an hon.


Thuc pham co kem:


Kem la nguyen to vi luong da tac dung. Chung ta thuong nghe thay kem co tac dung voi suc manh sinh duc dan ong. Dung la nhu vay, nhung chua du. Kem con la nguyen to vi luong lam tang cao suc khoe de khang, nhat la nhung truong hop bi nhiem virut. Vi the, tranh thu an cac thuc pham co kem khi bi viem hong, ban se thay rat co loi.


Cac thuc pham giau kem bao gom: so, ngao, cu cai trang, nuot cot dua.


Mat ong:


Mat ong thuc thich hop cho nguoi bi viem hong. Khong gi tot hon bang moi sang day, ban bi viem hong ban chi can an mot thia nho mat ong nguyen chat. Se rat co loi. Nhung nho la mat ong chuan chu khong phai mat ong pha.


Mat ong thich hop boi vi mat ong lam diu, se giup ban day lui con rat co hong. Mat ong co tinh khang khuan, nen co loi de de khang vi khuan va virut. Mat ong lai co tinh sinh mien dich, nen co loi de tao suc de khang khoe. Voi nhung tac dung nhu vay, khuyen nen an mat ong thuc thich hop.


Bac ha:


Bac ha co tac dung lam thong cac niem mac tiet day dich. Neu ban viem hong co kem theo ho, viem hong co kem theo dom, viem hong co kem theo ngua va viem hong co kem theo so mui thi bac ha la mot lua chon.


Ban dung co an bac ha khong ma nen su dung bac ha duoi dang keo ngam bac ha. Mot ngay chi can chung 2-3 vien, ban se thay diu hong ngay tuc khac. Neu ban dang bi so mui, bac ha cung rat co ich loi. Vi ngay tuc khac, loai thao duoc nay lam co mach va thong mui ngay tuc khac. Khong thich hop cho nguoi viem hong dang giai doan do rat dau.


Giam tao:


Giam tao la mot loai thuc pham nen cho vao danh sach cua nguoi bi viem hong. Giam tao co tinh chua, vi the co tac dung diet khuan hoac uc che vi khuan. Giam tao lai kich thich tang sinh mien dich, nen co loi de ngua boi nhiem. Nhung nguoi bi viem hong man tinh rat thich hop voi mon nay.


Ban co the su dung giam tao vao trong thuc pham, cac mon nau, mon canh, mon mi. Hoac ban cung co the dung duoi dang pha voi mat ong: 2 thia giam tao + 1 thia mat ong. Chia 2 lan, an sang 1 lan va an toi 1 lan rat on.


Mon tron, mat:


Viem hong co dac tinh la nong rat. Lai co them trieu chung dau khi nuot khi noi. Vi the, nhung mon lam diu con dau rat rat huu ich. Neu nhu chung da mat lai tron tuot, de an, giam co xat co hoc thi thich hop khong gi sanh. Nhung mon canh tron mat la thich hop.


Khi bi viem hong, nen an cac mon canh thanh mat nhu mung toi, rau day, rau lang, bau bi, muop,...


Ich loi cua nhung mon canh nay lam ban diu con rat sau trong co hong. Mon canh nay cung rat de an, de nuot, khong lam ban kho chiu khi an hoac khi nhai. Mon an tron nen khong lam ton thuong co hoc be mat, giup hong ban cam thay nhe nhang hon.


Mon tron mat thuong la canh mung toi, rau day, rau sam, rau lang, bau, bi, muop. Rat co loi.


BS. YEN LAM PHUC


6 ly do ban nen tim cho minh mot chang nguoi yeu ngay lap tuc 6 ly do ban nen tim cho minh mot chang nguoi yeu ngay lap tuc WHO: tim thuoc dieu tri benh do virus ebola WHO: tim thuoc dieu tri benh do virus ebola Libya de nghi LHQ giam sat ngung ban Libya de nghi LHQ giam sat ngung ban
DAU NUA DAU du doi va lau nam den dau cung do 90% nho phuong phap nay! Ruou bia - Ke thu so 1 cua chung dau bung, di ngoai Bo Seduxen, toi van ngu duoc nho thao duoc Phai doc: Tieu dem, dai rat co phai ung thu tuyen tien liet
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212