Những cổ vật bằng vàng bí ẩn nhất lịch sử

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con người luôn khao khát vàng. Sự hiếm có khiến vàng cực kỳ có giá trị và sự sáng bóng vĩnh cửu của kim loại này tượng trưng cho sức mạnh và sự bất tử của thần Mặt trời.
Những cổ vật bằng vàng bí ẩn nhất lịch sử

Con người luôn khao khát vàng. Sự hiếm có khiến vàng cực kỳ có giá trị và sự sáng bóng vĩnh cửu của kim loại này tượng trưng cho sức mạnh và sự bất tử của thần Mặt trời. Các nhà khảo cổ đã ghi nhận vô số những đồ vật bằng vàng vẫn tỏa sáng lấp lánh qua nhiều thế kỷ. Với giá trị của kim loại quý, những đồ tạo tác này không chỉ là nghệ thuật; chúng còn thể hiện cho sức mạnh, tín ngưỡng hoặc bản sắc văn hoá. Nhiều món đồ vẫn còn là bí ẩn đối với các học giả hiện đại.


1. Những lá bùa bằng vàng

Bùa hay defixionis tabella khá phổ biến ở La Mã cổ đại. Những chữ khắc trên kim loại được dùng để trả thù. Tháng Tám năm 2016, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra những lá bùa bằng vàng ở miền Đông Serbia. Trong khi một số được viết bằng tiếng Hy Lạp, một số khác được viết bằng một ngôn ngữ không rõ với những biểu tượng không thể dịch được. Một số lá bùa là lời kêu gọi ma quỷ. Các chuyên gia tin rằng những biểu tượng độc đáo là một mật mã bí ẩn giữa người sử dụng và ma quỷ.


Có niên đại từ thế kỷ thứ tư sau CN, những lá bùa này phản ánh một đế chế La Mã luôn biến đổi. Họ đã tham khảo các vị thần Kitô giáo và dị giáo, để lộ sự chuyển tiếp chậm chạp trong tín ngưỡng. Những lá bùa bằng chì đã từng được phát hiện trước đó, nhưng những phiên bản bằng vàng này là duy nhất. Có một lệnh cấm của La Mã cổ đại không cho chôn vàng với người chết.



Vương miện của thần Ái tình.


Vương miện của thần Ái tình




2. Những dây xoắn ốc vàng của tín đồ thần Mặt trời

Năm 2015, 2.000 dây xoắn ốc vàng đã được khai quật tại Zealand, Đan Mạch. Có niên đại từ năm 900 - 700 trước CN, chúng có kích thước khoảng 3cm và được làm từ những sợi vàng nguyên chất. Các nhà khảo cổ tin rằng những dây xoắn một phần của trang phục nghi lễ của các tín đồ thần Mặt trời ở thời đại Đồ đồng của vùng đất này. Chúng có thể đã được đính trên trang phục nghi lễ, tết vào tóc hoặc đeo trên mũ. Thờ Mặt trời là một trong những tín ngưỡng chủ yếu của thời đại Đồ đồng. Với sự sáng chói và độ bóng vĩnh cửu, vàng được liên hệ với Mặt trời.


Địa điểm này là một trong những nơi tập trung nhiều vàng nhất ở Bắc Âu. Một số chiếc trâm cài đầu bằng vàng cũng được tìm thấy trong cuộc khai quật này.


3. Tượng tê giác vàng Mapungubwe

Bức tượng tê giác vàng Mapungubwe là một trong những hiện vật quan trọng nhất được phát hiện ở Nam Phi. Bức tượng bao gồm những lá vàng mỏng dát trên một khung gỗ chạm khắc tinh xảo. Cùng với bức tượng tê giác, 9kg trang sức bao gồm chuỗi hạt và những con giống bằng vàng khác đã được phát hiện.


Mapungubwe là vương quốc lớn nhất trong thế kỷ 13 ở vùng tiểu Sahara châu Phi. Hiên nay, các chuyên gia đã nhất trí rằng tượng tê giác Mapungubwe được chế tạo tại địa phương trong thời kì tiền thực dân.



Nhẫn vàng của chiến binh Griffin.


Nhẫn vàng của chiến binh Griffin.




4. Nhẫn vàng của chiến binh Griffin

Năm 2015, các nhà khảo cổ đã khai quật ngôi mộ của một chiến binh ở Tây Nam Hy Lạp. Có niên đại 1500 năm trước CN, nằm trong ngôi mộ là một người đàn ông 30 tuổi được mệnh danh là “Chiến binh Griffin”.  Ngôi mộ chứa đầy những hiện vật còn nguyên vẹn, bao gồm 4 chiếc nhẫn vàng bí ẩn. Những chiếc nhẫn được cấu tạo từ nhiều mảnh vàng và chứa những hình ảnh phức tạp từ thần thoại Minoan. Các chuyên gia tin rằng những chiếc nhẫn được chế tác ở Crete và được sử dụng làm con dấu cho các tài liệu chính thức. Tuy nhiên, một số học giả cho rằng những chiếc nhẫn phản ánh sự tương tác văn hóa và trao đổi ý tưởng. Thậm chí những đồ vật Minoan này có thể đã được tôn kính đặc biệt như biểu tượng của quyền lực chính trị vì văn hóa Minoan đã thâm nhập vào đất liền trong thời điểm này.


5. Vương miện vàng của thần Ái tình

Một người đàn ông ở Anh đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra món đồ nằm dưới gầm giường nhà mình. Trong chiếc hộp các tông được thừa hưởng từ ông nội, người này đã tìm thấy một chiếc vương miện Hy Lạp 2.300 tuổi được làm bằng vàng ròng. Các chuyên gia xác định chiếc vương miện hình vòng nguyệt quế này là đồ thật và có niên đại từ năm 300 trước CN. Vương miện có đường kính 20cm và nặng khoảng 100g. Các yếu tố phong cách cho thấy một thợ kim hoàn lành nghề nào đó ở miền Bắc Hy Lạp đã bỏ quên món đồ. Bụi bẩn bám sâu trong chiếc vương miện gợi ý nó từng bị chôn dưới đất.


Người Hy Lạp cổ đại thường sử dụng vương miện vòng hoa cho các lễ hội tôn giáo và các cuộc thi thể thao. Vòng nguyệt quế đặc biệt được liên hệ với thần Ái tình Aphrodite. Nguyệt quế là cây thiêng của nữ thần và vương miện là lời nhắc nhở hữu hình về sức mạnh của tình yêu.


BS. Cẩm Tú


(Theo Listverse)


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn Da nổi mạch máu, bầm tím, ngoằn ngoèo như rắn là bệnh gì? Cây thuốc quý cho người mất ngủ lâu ngày

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những cổ vật bằng vàng bí ẩn nhất lịch sử

Con người luôn khao khát vàng. Sự hiếm có khiến vàng cực kỳ có giá trị và sự sáng bóng vĩnh cửu của kim loại này tượng trưng cho sức mạnh và sự bất tử của thần Mặt trời.


Nhung co vat bang vang bi an nhat lich su


Con nguoi luon khao khat vang. Su hiem co khien vang cuc ky co gia tri va su sang bong vinh cuu cua kim loai nay tuong trung cho suc manh va su bat tu cua than Mat troi.


Con nguoi luon khao khat vang. Su hiem co khien vang cuc ky co gia tri va su sang bong vinh cuu cua kim loai nay tuong trung cho suc manh va su bat tu cua than Mat troi. Cac nha khao co da ghi nhan vo so nhung do vat bang vang van toa sang lap lanh qua nhieu the ky. Voi gia tri cua kim loai quy, nhung do tao tac nay khong chi la nghe thuat; chung con the hien cho suc manh, tin nguong hoac ban sac van hoa. Nhieu mon do van con la bi an doi voi cac hoc gia hien dai.


1. Nhung la bua bang vang

Bua hay defixionis tabella kha pho bien o La Ma co dai. Nhung chu khac tren kim loai duoc dung de tra thu. Thang Tam nam 2016, cac nha khao co da phat hien ra nhung la bua bang vang o mien Dong Serbia. Trong khi mot so duoc viet bang tieng Hy Lap, mot so khac duoc viet bang mot ngon ngu khong ro voi nhung bieu tuong khong the dich duoc. Mot so la bua la loi keu goi ma quy. Cac chuyen gia tin rang nhung bieu tuong doc dao la mot mat ma bi an giua nguoi su dung va ma quy.


Co nien dai tu the ky thu tu sau CN, nhung la bua nay phan anh mot de che La Ma luon bien doi. Ho da tham khao cac vi than Kito giao va di giao, de lo su chuyen tiep cham chap trong tin nguong. Nhung la bua bang chi da tung duoc phat hien truoc do, nhung nhung phien ban bang vang nay la duy nhat. Co mot lenh cam cua La Ma co dai khong cho chon vang voi nguoi chet.



Vuong mien cua than Ai tinh.


Vuong mien cua than Ai tinh




2. Nhung day xoan oc vang cua tin do than Mat troi

Nam 2015, 2.000 day xoan oc vang da duoc khai quat tai Zealand, Dan Mach. Co nien dai tu nam 900 - 700 truoc CN, chung co kich thuoc khoang 3cm va duoc lam tu nhung soi vang nguyen chat. Cac nha khao co tin rang nhung day xoan mot phan cua trang phuc nghi le cua cac tin do than Mat troi o thoi dai Do dong cua vung dat nay. Chung co the da duoc dinh tren trang phuc nghi le, tet vao toc hoac deo tren mu. Tho Mat troi la mot trong nhung tin nguong chu yeu cua thoi dai Do dong. Voi su sang choi va do bong vinh cuu, vang duoc lien he voi Mat troi.


Dia diem nay la mot trong nhung noi tap trung nhieu vang nhat o Bac Au. Mot so chiec tram cai dau bang vang cung duoc tim thay trong cuoc khai quat nay.


3. Tuong te giac vang Mapungubwe

Buc tuong te giac vang Mapungubwe la mot trong nhung hien vat quan trong nhat duoc phat hien o Nam Phi. Buc tuong bao gom nhung la vang mong dat tren mot khung go cham khac tinh xao. Cung voi buc tuong te giac, 9kg trang suc bao gom chuoi hat va nhung con giong bang vang khac da duoc phat hien.


Mapungubwe la vuong quoc lon nhat trong the ky 13 o vung tieu Sahara chau Phi. Hien nay, cac chuyen gia da nhat tri rang tuong te giac Mapungubwe duoc che tao tai dia phuong trong thoi ki tien thuc dan.



Nhan vang cua chien binh Griffin.


Nhan vang cua chien binh Griffin.




4. Nhan vang cua chien binh Griffin

Nam 2015, cac nha khao co da khai quat ngoi mo cua mot chien binh o Tay Nam Hy Lap. Co nien dai 1500 nam truoc CN, nam trong ngoi mo la mot nguoi dan ong 30 tuoi duoc menh danh la “Chien binh Griffin”.  Ngoi mo chua day nhung hien vat con nguyen ven, bao gom 4 chiec nhan vang bi an. Nhung chiec nhan duoc cau tao tu nhieu manh vang va chua nhung hinh anh phuc tap tu than thoai Minoan. Cac chuyen gia tin rang nhung chiec nhan duoc che tac o Crete va duoc su dung lam con dau cho cac tai lieu chinh thuc. Tuy nhien, mot so hoc gia cho rang nhung chiec nhan phan anh su tuong tac van hoa va trao doi y tuong. Tham chi nhung do vat Minoan nay co the da duoc ton kinh dac biet nhu bieu tuong cua quyen luc chinh tri vi van hoa Minoan da tham nhap vao dat lien trong thoi diem nay.


5. Vuong mien vang cua than Ai tinh

Mot nguoi dan ong o Anh da vo cung kinh ngac khi phat hien ra mon do nam duoi gam giuong nha minh. Trong chiec hop cac tong duoc thua huong tu ong noi, nguoi nay da tim thay mot chiec vuong mien Hy Lap 2.300 tuoi duoc lam bang vang rong. Cac chuyen gia xac dinh chiec vuong mien hinh vong nguyet que nay la do that va co nien dai tu nam 300 truoc CN. Vuong mien co duong kinh 20cm va nang khoang 100g. Cac yeu to phong cach cho thay mot tho kim hoan lanh nghe nao do o mien Bac Hy Lap da bo quen mon do. Bui ban bam sau trong chiec vuong mien goi y no tung bi chon duoi dat.


Nguoi Hy Lap co dai thuong su dung vuong mien vong hoa cho cac le hoi ton giao va cac cuoc thi the thao. Vong nguyet que dac biet duoc lien he voi than Ai tinh Aphrodite. Nguyet que la cay thieng cua nu than va vuong mien la loi nhac nho huu hinh ve suc manh cua tinh yeu.


BS. Cam Tu


(Theo Listverse)


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon Da noi mach mau, bam tim, ngoan ngoeo nhu ran la benh gi? Cay thuoc quy cho nguoi mat ngu lau ngay
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212