Các bệnh lây truyền qua đường tình dục tàn phá sức khỏe sinh sản thế nào?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bệnh lây truyền qua đường tình dục (LTQĐTD) là do các tác nhân vi sinh vật lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua tiếp xúc tình dục. Các nguyên nhân gây bệnh có thể là do vi khuẩn, virut, đơn bào, kí sinh vật ngoài da hoặc nấm gây ra.
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục tàn phá sức khỏe sinh sản thế nào?

Theo thống kê về tình dục an toàn, nhiều bệnh nhiễm trùng có thể dễ dàng lây truyền từ miệng qua bộ phận sinh dục hoặc từ bộ phận sinh dục qua miệng nhưng việc lây truyền từ miệng sang miệng rất ít xảy ra. Với HIV, chất dịch sinh dục là tác nhân gây bệnh dễ dàng hơn so với nước bọt. Một số bệnh lây qua đường tình dục cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc da trực tiếp, ví dụ như: Herpes simplex và HPV. Virut Herpes có thể lây truyền qua nụ hôn sâu hoặc khi nước bọt được sử dụng như một chất bôi trơn tình dục.


Mọi hành vi tình dục có liên quan đến các chất dịch trong cơ thể đều chứa một số nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường tình dục. Người ta chỉ chú ý tập trung vào HIV nhưng các bệnh hoa liễu khác cũng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm.


Các chuyên gia y tế nhận thấy tình dục an toàn, chẳng hạn như việc sử dụng bao cao su là phương pháp đáng tin cậy nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.


Những bệnh nào LTQĐTD?

Bệnh Chlamydia

Nếu người mẹ mang thai mắc bệnh Chlamydia thì có thể dễ dàng lây truyền sang cho con. Trẻ sinh ra ở người mẹ mắc bệnh Chlamydia có thể bị viêm phổi hoặc nhiễm trùng mắt từ khi sơ sinh.


Tất cả những người có hoạt động tình dục đều có thể bị nhiễm chlamydia. Ở các bạn tuổi  “teen” và phụ nữ trẻ, cổ tử cung chưa hoàn toàn trưởng thành nên rất dễ bị nhiễm trùng. Họ có nguy cơ đặc biệt cao đối với nhiễm trùng nếu sinh hoạt tình dục sớm. Đàn ông đồng tính cũng có nguy cơ lây nhiễm vì Chlamydia có thể lây truyền khi quan hệ tình dục  qua đường miệng hoặc hậu môn.


Bệnh Trichomonas (Trùng roi)

Bệnh trùng roi âm đạo do Trichomonas vaginalis nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời thì tình trạng viêm âm đạo kéo dài lâu ngày có thể gây nên các biến chứng như viêm buồng trứng, vòi trứng làm cho bệnh nhân đau đớn, có hiện tượng bị rong kinh; cổ tử cung cũng có thể bị viêm loét, đau, ngứa, niêm mạc sưng đỏ. Vô sinh cũng là một biến chứng thường gặp do trùng roi tiết ra chất nhày, tạo thành nút bao bọc và bít kín cổ tử cung, ngăn cản không cho tinh trùng xâm nhập vào để thụ tinh nên không thể thụ thai được. Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây nên biến chứng viêm nhiễm đường tiết niệu với biểu hiện lâm sàng rõ hoặc không rõ. Ở một số trường hợp người phụ nữ bị bệnh trùng roi âm đạo, khi đi tiểu thường thấy đau buốt, có chất dịch mủ và tìm thấy ký sinh trùng trong nước tiểu.
Giang mai


Giang mai có thể gây ra nhiều biểu hiện và tổn thương ở khắp nơi của cơ thể tùy theo diễn tiến bệnh như  da, niêm mạc, cơ, xương, nội tạng, nhất là tim mạch và thần kinh. Có dạng giang mai bẩm sinh do mẹ lây qua con trong thời gian mang thai. Những bà mẹ khi mang thai chẳng may bị giang mai nhưng lại không điều trị cẩn thận hoặc không điều trị thì nguy cơ lây nhiễm cho đứa trẻ trong bụng là khó tránh khỏi.


Người mẹ nếu mắc bệnh giang mai trong thời kỳ mang thai, dễ sảy thai do xoắn khuẩn đi vào nhau thai gây viêm động mạch, dẫn đến tắc động mạch, nhau thai bị hoại tử làm cho thai nhi không nhận được chất dinh dưỡng và dẫn đến tình trạng sảy thai.


Bệnh lậu

Phụ nữ có thai bị bệnh lậu có nguy cơ cao về sẩy thai, nhiễm khuẩn ối hoặc chuyển dạ sớm. Trong quá trình chuyển dạ, nếu mẹ mắc bệnh lậu thì vi khuẩn của bệnh có thể truyền sang cho bé. Bệnh lậu sẽ ảnh hưởng đến mắt của bé sơ sinh, nếu không được điều trị, bé có thể bị mù. Ngoài ra, bệnh lậu từ mẹ có thể ảnh hưởng đến các phần khác trên cơ thể bé như nhiễm khuẩn máu, nhiễm khuẩn khớp gối và chứng viêm màng não.


lây truyền qua đường tình dụcHình ảnh vi khuẩn gây bệnh lậu.


Bệnh hạ cam

Bệnh này do trực khuẩn Ducrey gây ra. Triệu chứng là những vết loét đau, có mủ ở bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục hoặc ở hậu môn, thường kèm theo nổi hạch ở bẹn. Nếu chỉ bị loét bên trong thì bạn không nhìn thấy vết loét, nhưng có thể tiểu buốt, đau khi đi ngoài và khi giao hợp, tiết dịch bất thường, chảy máu ở hậu môn. Bệnh này có thể dùng kháng sinh đặc hiệu để điều trị.
Mụn cơ quan sinh dục (còn gọi là HPV)


Là những mụn cóc nổi ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể. Có nhiều dạng HPV, tất cả đều có thể gây sưng, ngứa ở cơ quan sinh dục hay hậu môn. Theo các chuyên gia, một số dạng HPV làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.


HIV


Các triệu chứng thường xuất hiện sau nhiều năm nhiễm bệnh, gồm nhiễm trùng, sút cân, tiêu chảy, sốt, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi... Bệnh này thường lây qua quan hệ tình dục, gồm qua âm đạo, hậu môn, quan hệ tình dục đường miệng. Virut gây bệnh sẽ lây từ người này qua người khác ở tinh dịch, dịch âm đạo hay máu. Một số khác sẽ vào cơ thể người qua những vết trầy xước rất nhỏ.


Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên

Yếu tố nguy cơ của bệnh LTQ ĐTD là sinh hoạt tình dục không an toàn và mại dâm liên quan đến những vấn đề có tính chất toàn cầu như:


Thay đổi quan niệm về tình dục: Khác với trước kia nhiều nước được coi là tương đối  khắt khe về quan hệ tình dục trước hôn nhân nhưng hiện nay quan niệm này bị thay đổi dẫn đến việc quan hệ tình dục tự do, đặc biệt là các nước châu Á.


lây truyền qua đường tình dụcThực hiện quan hệ 1 vợ 1 chồng để tránh mắc bệnh LTQĐTD.


Lối sống thiếu lành mạnh, tệ  nạn mại dâm trở nên phổ biến ở nhiều nước phát triển và đang phát triển cũng là một yếu tố nguy cơ rất cao của bệnh LTQ ĐTD, đặc biệt là HIV/AIDS.


Bệnh LTQĐTD và nhiễm HIV/AIDS có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong đó nhiễm HIV/AIDS  là điển hình của bệnh LTQĐTD, có thể xem đây là hai bạn đồng hành. Khi bị bệnh LTQĐTD thì sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền HIV; khi bị nhiễm HIV/AIDS sẽ làm cho việc điều trị các bệnh LTQĐTD sẽ trở nên khó khăn hơn, bệnh kéo dài hơn. Điều trị các bệnh LTQ ĐTD sẽ làm giảm lây nhiễm HIV đáng kể.


Hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ ràng. Điều này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nhân không biết mình đã mắc bệnh để đi khám kịp thời. Từ đó dẫn đến bệnh diễn biến nặng hơn, gây ra nhiều khó khăn khi điều trị và chi phí điều trị cũng tăng lên.


Lời khuyên của thầy thuốc

Khi cơ quan sinh dục có những biểu hiện bất thường sau, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời:


Có dịch bất thường chảy ra từ âm đạo hoặc đầu dương vật, hoặc cơ quan sinh dục bị ngứa, đau, đỏ, rát  hoặc có các nốt, các vết loét bất thường; tiểu đau, buốt hoặc rát, hoặc tiểu nhiều hơn bình thường; đau bất thường ở vùng bụng dưới ở nữ giới  mà không liên quan gì đến chu kỳ kinh nguyệt. Nam giới sẽ bị tiết dịch niệu đạo nhưng số lượng không nhiều. Những dịch này thường nhầy và có màu trắng đục hoặc vàng. Trên da có nhiều mụn cóc, hoặc các mụn phỏng rộp đau, chảy nước, hoặc có lốm đốm đỏ, hay các u nhọt quanh miệng hoặc cơ quan sinh dục hoặc nổi hạch ở vùng bẹn; đau khi giao hợp ở nữ hoặc có ra máu sau quan hệ tình dục...


Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục để tránh bệnh dễ lây lan, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn kép, làm cho bệnh càng nặng thêm. Cần thực hiện quan hệ một vợ một chồng, chung thủy, không quan hệ tình dục bừa bãi để tránh mắc lậu và nhiều căn bệnh xã hội nguy hiểm khác, đặc biệt là HIV/AIDS.


PGS.TS.Nguyễn Duy Hưng


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn Da nổi mạch máu, bầm tím, ngoằn ngoèo như rắn là bệnh gì?

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục tàn phá sức khỏe sinh sản thế nào?

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (LTQĐTD) là do các tác nhân vi sinh vật lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua tiếp xúc tình dục. Các nguyên nhân gây bệnh có thể là do vi khuẩn, virut, đơn bào, kí sinh vật ngoài da hoặc nấm gây ra.


Cac benh lay truyen qua duong tinh duc tan pha suc khoe sinh san the nao?


Benh lay truyen qua duong tinh duc (LTQDTD) la do cac tac nhan vi sinh vat lay truyen tu nguoi nay sang nguoi khac chu yeu qua tiep xuc tinh duc. Cac nguyen nhan gay benh co the la do vi khuan, virut, don bao, ki sinh vat ngoai da hoac nam gay ra.


Theo thong ke ve tinh duc an toan, nhieu benh nhiem trung co the de dang lay truyen tu mieng qua bo phan sinh duc hoac tu bo phan sinh duc qua mieng nhung viec lay truyen tu mieng sang mieng rat it xay ra. Voi HIV, chat dich sinh duc la tac nhan gay benh de dang hon so voi nuoc bot. Mot so benh lay qua duong tinh duc cung co the lay truyen qua tiep xuc da truc tiep, vi du nhu: Herpes simplex va HPV. Virut Herpes co the lay truyen qua nu hon sau hoac khi nuoc bot duoc su dung nhu mot chat boi tron tinh duc.


Moi hanh vi tinh duc co lien quan den cac chat dich trong co the deu chua mot so nguy co lay truyen cac benh qua duong tinh duc. Nguoi ta chi chu y tap trung vao HIV nhung cac benh hoa lieu khac cung tiem an rat nhieu moi nguy hiem.


Cac chuyen gia y te nhan thay tinh duc an toan, chang han nhu viec su dung bao cao su la phuong phap dang tin cay nhat de giam nguy co mac cac benh lay truyen qua duong tinh duc.


Nhung benh nao LTQDTD?

Benh Chlamydia

Neu nguoi me mang thai mac benh Chlamydia thi co the de dang lay truyen sang cho con. Tre sinh ra o nguoi me mac benh Chlamydia co the bi viem phoi hoac nhiem trung mat tu khi so sinh.


Tat ca nhung nguoi co hoat dong tinh duc deu co the bi nhiem chlamydia. O cac ban tuoi  “teen” va phu nu tre, co tu cung chua hoan toan truong thanh nen rat de bi nhiem trung. Ho co nguy co dac biet cao doi voi nhiem trung neu sinh hoat tinh duc som. Dan ong dong tinh cung co nguy co lay nhiem vi Chlamydia co the lay truyen khi quan he tinh duc  qua duong mieng hoac hau mon.


Benh Trichomonas (Trung roi)

Benh trung roi am dao do Trichomonas vaginalis neu khong duoc phat hien, chua tri kip thoi thi tinh trang viem am dao keo dai lau ngay co the gay nen cac bien chung nhu viem buong trung, voi trung lam cho benh nhan dau don, co hien tuong bi rong kinh; co tu cung cung co the bi viem loet, dau, ngua, niem mac sung do. Vo sinh cung la mot bien chung thuong gap do trung roi tiet ra chat nhay, tao thanh nut bao boc va bit kin co tu cung, ngan can khong cho tinh trung xam nhap vao de thu tinh nen khong the thu thai duoc. Ngoai ra, benh cung co the gay nen bien chung viem nhiem duong tiet nieu voi bieu hien lam sang ro hoac khong ro. O mot so truong hop nguoi phu nu bi benh trung roi am dao, khi di tieu thuong thay dau buot, co chat dich mu va tim thay ky sinh trung trong nuoc tieu.
Giang mai


Giang mai co the gay ra nhieu bieu hien va ton thuong o khap noi cua co the tuy theo dien tien benh nhu  da, niem mac, co, xuong, noi tang, nhat la tim mach va than kinh. Co dang giang mai bam sinh do me lay qua con trong thoi gian mang thai. Nhung ba me khi mang thai chang may bi giang mai nhung lai khong dieu tri can than hoac khong dieu tri thi nguy co lay nhiem cho dua tre trong bung la kho tranh khoi.


Nguoi me neu mac benh giang mai trong thoi ky mang thai, de say thai do xoan khuan di vao nhau thai gay viem dong mach, dan den tac dong mach, nhau thai bi hoai tu lam cho thai nhi khong nhan duoc chat dinh duong va dan den tinh trang say thai.


Benh lau

Phu nu co thai bi benh lau co nguy co cao ve say thai, nhiem khuan oi hoac chuyen da som. Trong qua trinh chuyen da, neu me mac benh lau thi vi khuan cua benh co the truyen sang cho be. Benh lau se anh huong den mat cua be so sinh, neu khong duoc dieu tri, be co the bi mu. Ngoai ra, benh lau tu me co the anh huong den cac phan khac tren co the be nhu nhiem khuan mau, nhiem khuan khop goi va chung viem mang nao.


lay truyen qua duong tinh ducHinh anh vi khuan gay benh lau.


Benh ha cam

Benh nay do truc khuan Ducrey gay ra. Trieu chung la nhung vet loet dau, co mu o ben ngoai hoac ben trong co quan sinh duc hoac o hau mon, thuong kem theo noi hach o ben. Neu chi bi loet ben trong thi ban khong nhin thay vet loet, nhung co the tieu buot, dau khi di ngoai va khi giao hop, tiet dich bat thuong, chay mau o hau mon. Benh nay co the dung khang sinh dac hieu de dieu tri.
Mun co quan sinh duc (con goi la HPV)


La nhung mun coc noi o bat ky noi nao tren co the. Co nhieu dang HPV, tat ca deu co the gay sung, ngua o co quan sinh duc hay hau mon. Theo cac chuyen gia, mot so dang HPV lam tang nguy co ung thu co tu cung o phu nu.


HIV


Cac trieu chung thuong xuat hien sau nhieu nam nhiem benh, gom nhiem trung, sut can, tieu chay, sot, do mo hoi dem, met moi... Benh nay thuong lay qua quan he tinh duc, gom qua am dao, hau mon, quan he tinh duc duong mieng. Virut gay benh se lay tu nguoi nay qua nguoi khac o tinh dich, dich am dao hay mau. Mot so khac se vao co the nguoi qua nhung vet tray xuoc rat nho.


Nguyen nhan dan den tinh trang tren

Yeu to nguy co cua benh LTQ DTD la sinh hoat tinh duc khong an toan va mai dam lien quan den nhung van de co tinh chat toan cau nhu:


Thay doi quan niem ve tinh duc: Khac voi truoc kia nhieu nuoc duoc coi la tuong doi  khat khe ve quan he tinh duc truoc hon nhan nhung hien nay quan niem nay bi thay doi dan den viec quan he tinh duc tu do, dac biet la cac nuoc chau A.


lay truyen qua duong tinh ducThuc hien quan he 1 vo 1 chong de tranh mac benh LTQDTD.


Loi song thieu lanh manh, te  nan mai dam tro nen pho bien o nhieu nuoc phat trien va dang phat trien cung la mot yeu to nguy co rat cao cua benh LTQ DTD, dac biet la HIV/AIDS.


Benh LTQDTD va nhiem HIV/AIDS co moi quan he mat thiet voi nhau. Trong do nhiem HIV/AIDS  la dien hinh cua benh LTQDTD, co the xem day la hai ban dong hanh. Khi bi benh LTQDTD thi se lam tang nguy co lay truyen HIV; khi bi nhiem HIV/AIDS se lam cho viec dieu tri cac benh LTQDTD se tro nen kho khan hon, benh keo dai hon. Dieu tri cac benh LTQ DTD se lam giam lay nhiem HIV dang ke.


Hau het cac benh lay truyen qua duong tinh duc o giai doan dau thuong khong co dau hieu ro rang. Dieu nay la nguyen nhan dan den tinh trang benh nhan khong biet minh da mac benh de di kham kip thoi. Tu do dan den benh dien bien nang hon, gay ra nhieu kho khan khi dieu tri va chi phi dieu tri cung tang len.


Loi khuyen cua thay thuoc

Khi co quan sinh duc co nhung bieu hien bat thuong sau, nguoi benh nen tim den cac co so y te chuyen khoa de duoc kham va dieu tri kip thoi:


Co dich bat thuong chay ra tu am dao hoac dau duong vat, hoac co quan sinh duc bi ngua, dau, do, rat  hoac co cac not, cac vet loet bat thuong; tieu dau, buot hoac rat, hoac tieu nhieu hon binh thuong; dau bat thuong o vung bung duoi o nu gioi  ma khong lien quan gi den chu ky kinh nguyet. Nam gioi se bi tiet dich nieu dao nhung so luong khong nhieu. Nhung dich nay thuong nhay va co mau trang duc hoac vang. Tren da co nhieu mun coc, hoac cac mun phong rop dau, chay nuoc, hoac co lom dom do, hay cac u nhot quanh mieng hoac co quan sinh duc hoac noi hach o vung ben; dau khi giao hop o nu hoac co ra mau sau quan he tinh duc...


Trong qua trinh dieu tri, nguoi benh can kieng quan he tinh duc de tranh benh de lay lan, co the dan den nhiem khuan kep, lam cho benh cang nang them. Can thuc hien quan he mot vo mot chong, chung thuy, khong quan he tinh duc bua bai de tranh mac lau va nhieu can benh xa hoi nguy hiem khac, dac biet la HIV/AIDS.


PGS.TS.Nguyen Duy Hung


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon Da noi mach mau, bam tim, ngoan ngoeo nhu ran la benh gi?
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212