Chóng mặt, làm sao phòng tránh?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chóng mặt là triệu chứng của rối loạn thăng bằng, do một số nguyên nhân gây nên. Thuật ngữ chóng mặt bao hàm một phạm vi rất rộng, từ cảm giác váng đầu nhẹ cho đến tình trạng chóng mặt nặng.
Chóng mặt, làm sao phòng tránh?

Chóng mặt được định nghĩa là một ảo giác về sự vận động, bản thân người bệnh cảm thấy như chính mình hay ngoại cảnh xung quanh đang vận động hoặc đang xoay vòng hay nghiêng ngả hoặc thấy như đang rơi từ trên cao xuống dù thực tế không có sự vận động nào.


Chóng mặt xảy ra khi nào?


Ý thức về một sự thăng bằng bình thường của cơ thể đòi hỏi một tác động qua lại phức tạp giữa các bộ phận sau đây:


- Tai trong (còn gọi là mê nhĩ): giám sát các hướng của vận động, ví dụ như rẽ ngoặt, xoay vòng, tiến - lùi, từ bên nọ sang bên kia và lên - xuống.


- Hai mắt: cũng giám sát vị trí của cơ thể trong không gian và các hướng của vận động.


- Các thụ thể áp lực trong các khớp của chi dưới và cột sống, cho biết phần nào của cơ thể đang đưa xuống thấp và chạm đất.


- Các thụ thể cảm giác của cơ và khớp (còn gọi là các thụ thể bản thể) cho biết các phần nào của cơ thể đang vận động.


- Hệ thần kinh trung ương (não và tuỷ sống) xử lý các thông tin đến từ bốn hệ thống nói trên để duy trì sự cân bằng và thăng bằng của cơ thể.


Kết quả là trong sự vận động của đầu, cổ, chân, mắt cùng phần còn lại của cơ thể, con người luôn giữ được sự thăng bằng và mắt vẫn nhìn thấy rõ khi đang di chuyển.


Chóng mặt xảy ra khi có sự trái ngược về thông tin giữa tai trong và các hệ thống giác quan khác, hoặc khi có một khiếm khuyết trong sự tích hợp trung ương ở não về các thông tin từ tiền đình đi lên. Nói cách khác, các triệu chứng của chóng mặt và say tàu xe xuất hiện khi mà hệ thần kinh trung ương tiếp nhận các thông tin trái ngược đến từ bốn hệ thống khác nhau.


Chẩn đoán


Khi khám một người bệnh than chóng mặt, trước hết cần phân biệt để loại trừ các trường hợp thường được gọi là “chóng mặt tiền ngất”. Trong các trường hợp này, người bệnh không có một cảm giác nào bất thường về vận động hay di chuyển, chỉ thấy bị lả đi, choáng váng, tối sầm mắt như sắp ngất xỉu (ví dụ trong tụt huyết áp, giảm đường huyết), hoặc như bị mất thăng bằng mà không do nguyên nhân tiền đình (ví dụ trong các bệnh thần kinh như Parkinson, chứng mất điều hòa của tiểu não, hoặc khi có các vấn đề về xương-khớp hay tác dụng phụ của một số thuốc). Hiếm khi chóng mặt có thể là triệu chứng của một vấn đề thần kinh nghiêm trọng hơn, như: đột quỵ do nhồi máu não hay chảy máu não, đa xơ cứng…


Với những trường hợp chóng mặt thực sự, có nguồn gốc tiền đình, cần xác định xem do các nguyên nhân ngoại biên (giới hạn đến thần kinh VIII trước khi đi vào thân não) hay trung ương (thân não hay não). Nếu là một chóng mặt do rối loạn tiền đình ngoại biên, sẽ xác định nguyên nhân chóng mặt là ở một bên tai hay ở cả hai bên. Sau cùng sẽ xác định xem các triệu chứng trên là do một tổn thương đang ổn định hay đang tiến triển.


Nhiều bệnh lý khác nhau có thể ảnh hưởng đến tai trong hoặc hệ tiền đình và gây ra chóng mặt. Trong đó có một cách có thể giúp cho chẩn đoán phân biệt bớt phức tạp là căn cứ trên độ dài thời gian từ lúc bắt đầu cơn chóng mặt cho đến lúc kết thúc:


Các cơn chóng mặt ngắn (từ vài giây đến vài phút): loại chóng mặt hay gặp nhất là chóng mặt tư thế kịch phát lành tính.


Cơn chóng mặt nặng nhưng ngắn, xảy ra ngay lúc đổi tư thế đầu khi trở mình trên giường hoặc khi ngồi dậy buổi sáng. Thường không rõ nguyên nhân và khỏi dần theo thời gian.


Chóng mặt kéo dài hàng phút có thể gặp trong các cơn thiếu máu não thoáng qua.


Các cơn chóng mặt dài trung bình (từ nửa giờ đến vài giờ): các loại chóng mặt này hiếm gặp hơn và được cho là do tăng áp lực của dịch tai trong. Bệnh Ménière (hay bệnh tăng dịch nội bạch huyết) gây ra các cơn chóng mặt nghiêm trọng và kéo dài vài giờ. Thường kèm theo nôn và có thể mở đầu bằng giảm thính lực, cảm thấy đầy trong tai và ù tai.


Các cơn chóng mặt dài hơn (từ nhiều ngày đến nhiều tuần):


Viêm mê nhĩ (do nhiễm trùng tai trong) hoặc viêm dây thần kinh tiền đình (thường do virút) có thể gây ra chóng mặt xoay tròn nghiêm trọng. Cơn chóng mặt xảy ra đột ngột, kèm theo buồn nôn hoặc nôn và rối loạn thăng bằng, kéo dài từ dăm ba ngày đến 2 - 3 tuần.


Trong bệnh nhức nửa đầu (migraine), thời gian chóng mặt rất thay đổi (từ vài giây đến vài ngày) và tỷ lệ gặp khá cao. Trong nhức nửa đầu: các triệu chứng nặng hơn nhiều so với đau đầu thông thường, một vài người thấy có “tiền triệu” thị giác trước khi lên cơn nhức nửa đầu.


Phân biệt chóng mặt trung ương với chóng mặt ngoại biên


Chóng mặt trung ương: thường do các bệnh của hệ thần kinh trung ương cùng với các thương tổn của dây VIII. Hiếm có một sang thương ở hệ thần kinh trung ương gây chóng mặt mà không có các dấu hiệu thần kinh khác. Thường đi kèm với các khiếm khuyết thần kinh như: triệu chứng của các dây thần kinh sọ, rối loạn điều chỉnh thị lực, rối loạn điều hòa (có thể là chỉ điểm quan trọng nhất các bệnh của tiểu não), dấu hiệu Romberg (+) (dấu hiệu cho biết mất sự kiểm soát của các thụ thể bản thể khiến cho người bệnh đứng không vững khi nhắm mắt), yếu liệt chi, giảm hay mất cảm giác, chảy máu hay thiếu máu của tiểu não, của các nhân tiền đình và các kết nối trong thân não…


Chóng mặt trung ương thường bắt đầu từ từ, có xu hướng nhẹ hơn nhiều so với chóng mặt ngoại biên. Khám cẩn thận hệ thần kinh, tim mạch và huyết áp là quan trọng để nhận biết những người bệnh chóng mặt trung tâm. Huyết khối trong tim có thể đưa đến đột quỵ, các dấu hiệu rung nhĩ hay mạch chậm có thể gợi ý một đột quỵ đang diễn ra.


Khác với các sang thương tiền đình ngoại biên, các rối loạn tiền đình trung ương thường có rung giật nhãn cầu (chứng rung giật nhãn cầu gồm vận động chậm của mắt về một phía, tiếp sau là một vận động phục hồi nhanh về phía đối diện) liên tục và bất thường.


Chóng mặt ngoại biên: thường bắt đầu đột ngột, kết hợp với buồn nôn hay nôn, người bệnh than phiền về nghe. Những dấu hiệu sau đây có thể giúp gợi ý một sang thương ngoại biên: bệnh viêm tai giữa cấp, viêm tai giữa mạn có thủng thượng nhĩ hoặc có cholesteatoma, hoặc nghe kém một bên, nhiễm trùng tai trong do virút thường đi kèm với nhiễm trùng đường hô hấp trên. Khác với chóng mặt trung ương, trong chóng mặt ngoại biên thường không có rung giật nhãn cầu hoặc chỉ đôi khi có theo chiều ngang và sẽ nhanh chóng biến mất.


Có 2 nghiệm pháp thường được sử dụng trong chẩn đoán phân biệt:


Nghiệm pháp Dix-Hallpike: một phép thử để xác định chứng chóng mặt tư thế kịch phát lành tính. Người bệnh ngồi thoải mái trên bàn khám và được trấn an là không lo bị té ngã khi lên cơn chóng mặt. Người bệnh phải luôn mở mắt để bác sĩ có thể quan sát xem có xuất hiện dấu hiệu rung giật nhãn cầu hay không? Người bệnh đang ngồi được đặt nằm ngửa xuống nhanh, xoay đầu 45O sang một bên và ưỡn ra sau khoảng 200, quan sát mắt người bệnh trong khoảng 30 giây. Sau đó, đỡ người bệnh ngồi lên lại, đợi thêm khoảng 30 giây, và lặp lại nghiệm pháp cho phía bên kia. Nếu chứng rung giật nhãn cầu xoay tròn xảy ra, nghiệm pháp được xem là (+) cho một tình trạng giảm chức năng một bên của hệ thống tiền đình ngoại biên chủ yếu gây ra bởi một bệnh cấp của tiền đình. Nếu nghiệm pháp (-), có thể là một rối loạn chức năng thần kinh trung ương.


Nghiệm pháp mắt búp bê (còn được gọi là nghiệm pháp xoay đầu nhanh): phương pháp khám này dùng để thử phản xạ tiền đình - nhãn cầu của người bệnh hôn mê hay còn tỉnh. Người bệnh còn tỉnh thì được yêu cầu chăm chú nhìn vào mũi (hay mắt) của bác sĩ khám. Dùng tay xoay đầu người bệnh thật nhanh sang phải rồi sang trái. Khi xoay đầu về phía kém chức năng tiền đình ngoại biên, mắt người bệnh sẽ giật mạnh và có thể xảy ra một chuỗi các pha giật để hiệu chỉnh lại đích nhìn. Nghiệm pháp khi đó được gọi là (+), người bệnh được xác định mắc một chứng bệnh của tiền đình mà không phải của thân não.



Lời khuyên của thầy thuốc:
Cần hiểu rõ chóng mặt có thể làm cho bạn mất thăng bằng, dễ té ngã dẫn đến chấn thương nghiêm trọng.
- Ngồi hay nằm xuống ngay lập tức khi bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt.
- Tránh thay đổi tư thế đột ngột, nằm xuống ngồi lên từ từ, nhất là khi quay hay xoay đầu.
- Bỏ hẳn hay giảm sử dụng những thứ không tốt cho tuần hoàn như: thuốc lá, rượu, cà phê, muối. Uống đủ nước.
- Giảm tối đa các stress và tránh các chất mà bạn dị ứng.
- Điều trị các nhiễm trùng, nhiễm lạnh, cúm, sung huyết xoang và các nhiễm trùng hô hấp.
- Loại bỏ các thảm dày trải sàn và các dây điện gây vấp ngã. Đặt thảm chống trượt trong bồn tắm và sàn buồng tắm.
- Tránh lái xe hay vận hành các máy móc nặng nếu bạn bị chóng mặt thường xuyên.
- Cầu thang hay lối đi lại phải được chiếu sáng tốt về đêm khi bạn rời khỏi giường.
- Chống gậy khi đi lại cho vững, nếu cần.




GS.TS.BS. PHẠM KIÊN HỮU (Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV. ĐHYD TP.HCM)


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn
QC

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Chóng mặt, làm sao phòng tránh?

Chóng mặt là triệu chứng của rối loạn thăng bằng, do một số nguyên nhân gây nên. Thuật ngữ chóng mặt bao hàm một phạm vi rất rộng, từ cảm giác váng đầu nhẹ cho đến tình trạng chóng mặt nặng.


Chong mat, lam sao phong tranh?


Chong mat la trieu chung cua roi loan thang bang, do mot so nguyen nhan gay nen. Thuat ngu chong mat bao ham mot pham vi rat rong, tu cam giac vang dau nhe cho den tinh trang chong mat nang.


Chong mat duoc dinh nghia la mot ao giac ve su van dong, ban than nguoi benh cam thay nhu chinh minh hay ngoai canh xung quanh dang van dong hoac dang xoay vong hay nghieng nga hoac thay nhu dang roi tu tren cao xuong du thuc te khong co su van dong nao.


Chong mat xay ra khi nao?


Y thuc ve mot su thang bang binh thuong cua co the doi hoi mot tac dong qua lai phuc tap giua cac bo phan sau day:


- Tai trong (con goi la me nhi): giam sat cac huong cua van dong, vi du nhu re ngoat, xoay vong, tien - lui, tu ben no sang ben kia va len - xuong.


- Hai mat: cung giam sat vi tri cua co the trong khong gian va cac huong cua van dong.


- Cac thu the ap luc trong cac khop cua chi duoi va cot song, cho biet phan nao cua co the dang dua xuong thap va cham dat.


- Cac thu the cam giac cua co va khop (con goi la cac thu the ban the) cho biet cac phan nao cua co the dang van dong.


- He than kinh trung uong (nao va tuy song) xu ly cac thong tin den tu bon he thong noi tren de duy tri su can bang va thang bang cua co the.


Ket qua la trong su van dong cua dau, co, chan, mat cung phan con lai cua co the, con nguoi luon giu duoc su thang bang va mat van nhin thay ro khi dang di chuyen.


Chong mat xay ra khi co su trai nguoc ve thong tin giua tai trong va cac he thong giac quan khac, hoac khi co mot khiem khuyet trong su tich hop trung uong o nao ve cac thong tin tu tien dinh di len. Noi cach khac, cac trieu chung cua chong mat va say tau xe xuat hien khi ma he than kinh trung uong tiep nhan cac thong tin trai nguoc den tu bon he thong khac nhau.


Chan doan


Khi kham mot nguoi benh than chong mat, truoc het can phan biet de loai tru cac truong hop thuong duoc goi la “chong mat tien ngat”. Trong cac truong hop nay, nguoi benh khong co mot cam giac nao bat thuong ve van dong hay di chuyen, chi thay bi la di, choang vang, toi sam mat nhu sap ngat xiu (vi du trong tut huyet ap, giam duong huyet), hoac nhu bi mat thang bang ma khong do nguyen nhan tien dinh (vi du trong cac benh than kinh nhu Parkinson, chung mat dieu hoa cua tieu nao, hoac khi co cac van de ve xuong-khop hay tac dung phu cua mot so thuoc). Hiem khi chong mat co the la trieu chung cua mot van de than kinh nghiem trong hon, nhu: dot quy do nhoi mau nao hay chay mau nao, da xo cung…


Voi nhung truong hop chong mat thuc su, co nguon goc tien dinh, can xac dinh xem do cac nguyen nhan ngoai bien (gioi han den than kinh VIII truoc khi di vao than nao) hay trung uong (than nao hay nao). Neu la mot chong mat do roi loan tien dinh ngoai bien, se xac dinh nguyen nhan chong mat la o mot ben tai hay o ca hai ben. Sau cung se xac dinh xem cac trieu chung tren la do mot ton thuong dang on dinh hay dang tien trien.


Nhieu benh ly khac nhau co the anh huong den tai trong hoac he tien dinh va gay ra chong mat. Trong do co mot cach co the giup cho chan doan phan biet bot phuc tap la can cu tren do dai thoi gian tu luc bat dau con chong mat cho den luc ket thuc:


Cac con chong mat ngan (tu vai giay den vai phut): loai chong mat hay gap nhat la chong mat tu the kich phat lanh tinh.


Con chong mat nang nhung ngan, xay ra ngay luc doi tu the dau khi tro minh tren giuong hoac khi ngoi day buoi sang. Thuong khong ro nguyen nhan va khoi dan theo thoi gian.


Chong mat keo dai hang phut co the gap trong cac con thieu mau nao thoang qua.


Cac con chong mat dai trung binh (tu nua gio den vai gio): cac loai chong mat nay hiem gap hon va duoc cho la do tang ap luc cua dich tai trong. Benh Meniere (hay benh tang dich noi bach huyet) gay ra cac con chong mat nghiem trong va keo dai vai gio. Thuong kem theo non va co the mo dau bang giam thinh luc, cam thay day trong tai va u tai.


Cac con chong mat dai hon (tu nhieu ngay den nhieu tuan):


Viem me nhi (do nhiem trung tai trong) hoac viem day than kinh tien dinh (thuong do virut) co the gay ra chong mat xoay tron nghiem trong. Con chong mat xay ra dot ngot, kem theo buon non hoac non va roi loan thang bang, keo dai tu dam ba ngay den 2 - 3 tuan.


Trong benh nhuc nua dau (migraine), thoi gian chong mat rat thay doi (tu vai giay den vai ngay) va ty le gap kha cao. Trong nhuc nua dau: cac trieu chung nang hon nhieu so voi dau dau thong thuong, mot vai nguoi thay co “tien trieu” thi giac truoc khi len con nhuc nua dau.


Phan biet chong mat trung uong voi chong mat ngoai bien


Chong mat trung uong: thuong do cac benh cua he than kinh trung uong cung voi cac thuong ton cua day VIII. Hiem co mot sang thuong o he than kinh trung uong gay chong mat ma khong co cac dau hieu than kinh khac. Thuong di kem voi cac khiem khuyet than kinh nhu: trieu chung cua cac day than kinh so, roi loan dieu chinh thi luc, roi loan dieu hoa (co the la chi diem quan trong nhat cac benh cua tieu nao), dau hieu Romberg (+) (dau hieu cho biet mat su kiem soat cua cac thu the ban the khien cho nguoi benh dung khong vung khi nham mat), yeu liet chi, giam hay mat cam giac, chay mau hay thieu mau cua tieu nao, cua cac nhan tien dinh va cac ket noi trong than nao…


Chong mat trung uong thuong bat dau tu tu, co xu huong nhe hon nhieu so voi chong mat ngoai bien. Kham can than he than kinh, tim mach va huyet ap la quan trong de nhan biet nhung nguoi benh chong mat trung tam. Huyet khoi trong tim co the dua den dot quy, cac dau hieu rung nhi hay mach cham co the goi y mot dot quy dang dien ra.


Khac voi cac sang thuong tien dinh ngoai bien, cac roi loan tien dinh trung uong thuong co rung giat nhan cau (chung rung giat nhan cau gom van dong cham cua mat ve mot phia, tiep sau la mot van dong phuc hoi nhanh ve phia doi dien) lien tuc va bat thuong.


Chong mat ngoai bien: thuong bat dau dot ngot, ket hop voi buon non hay non, nguoi benh than phien ve nghe. Nhung dau hieu sau day co the giup goi y mot sang thuong ngoai bien: benh viem tai giua cap, viem tai giua man co thung thuong nhi hoac co cholesteatoma, hoac nghe kem mot ben, nhiem trung tai trong do virut thuong di kem voi nhiem trung duong ho hap tren. Khac voi chong mat trung uong, trong chong mat ngoai bien thuong khong co rung giat nhan cau hoac chi doi khi co theo chieu ngang va se nhanh chong bien mat.


Co 2 nghiem phap thuong duoc su dung trong chan doan phan biet:


Nghiem phap Dix-Hallpike: mot phep thu de xac dinh chung chong mat tu the kich phat lanh tinh. Nguoi benh ngoi thoai mai tren ban kham va duoc tran an la khong lo bi te nga khi len con chong mat. Nguoi benh phai luon mo mat de bac si co the quan sat xem co xuat hien dau hieu rung giat nhan cau hay khong? Nguoi benh dang ngoi duoc dat nam ngua xuong nhanh, xoay dau 45O sang mot ben va uon ra sau khoang 200, quan sat mat nguoi benh trong khoang 30 giay. Sau do, do nguoi benh ngoi len lai, doi them khoang 30 giay, va lap lai nghiem phap cho phia ben kia. Neu chung rung giat nhan cau xoay tron xay ra, nghiem phap duoc xem la (+) cho mot tinh trang giam chuc nang mot ben cua he thong tien dinh ngoai bien chu yeu gay ra boi mot benh cap cua tien dinh. Neu nghiem phap (-), co the la mot roi loan chuc nang than kinh trung uong.


Nghiem phap mat bup be (con duoc goi la nghiem phap xoay dau nhanh): phuong phap kham nay dung de thu phan xa tien dinh - nhan cau cua nguoi benh hon me hay con tinh. Nguoi benh con tinh thi duoc yeu cau cham chu nhin vao mui (hay mat) cua bac si kham. Dung tay xoay dau nguoi benh that nhanh sang phai roi sang trai. Khi xoay dau ve phia kem chuc nang tien dinh ngoai bien, mat nguoi benh se giat manh va co the xay ra mot chuoi cac pha giat de hieu chinh lai dich nhin. Nghiem phap khi do duoc goi la (+), nguoi benh duoc xac dinh mac mot chung benh cua tien dinh ma khong phai cua than nao.



Loi khuyen cua thay thuoc:
Can hieu ro chong mat co the lam cho ban mat thang bang, de te nga dan den chan thuong nghiem trong.
- Ngoi hay nam xuong ngay lap tuc khi ban bat dau cam thay chong mat.
- Tranh thay doi tu the dot ngot, nam xuong ngoi len tu tu, nhat la khi quay hay xoay dau.
- Bo han hay giam su dung nhung thu khong tot cho tuan hoan nhu: thuoc la, ruou, ca phe, muoi. Uong du nuoc.
- Giam toi da cac stress va tranh cac chat ma ban di ung.
- Dieu tri cac nhiem trung, nhiem lanh, cum, sung huyet xoang va cac nhiem trung ho hap.
- Loai bo cac tham day trai san va cac day dien gay vap nga. Dat tham chong truot trong bon tam va san buong tam.
- Tranh lai xe hay van hanh cac may moc nang neu ban bi chong mat thuong xuyen.
- Cau thang hay loi di lai phai duoc chieu sang tot ve dem khi ban roi khoi giuong.
- Chong gay khi di lai cho vung, neu can.




GS.TS.BS. PHAM KIEN HUU (Truong khoa Tai Mui Hong, BV. DHYD TP.HCM)


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon
QC
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212