Sử dụng máy nghe hoặc não bị “rỉ sét”

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Làm thế nào để bạn động viên những bệnh nhân “ngoan cố” không chịu đeo máy nghe của họ một cách thường xuyên? Bạn nói với họ những gì? Bạn có sử dụng những cụm từ như: hoặc bộ não của bạn sẽ “rỉ sét” không?
Sử dụng máy nghe hoặc não bị “rỉ sét”

Lần đầu tiên, khi nghe rằng: “... hoặc bộ não của bạn sẽ bị “rỉ sét”, tôi cảm thấy tức giận và nghĩ rằng một số người đang hành nghề một cách vô đạo đức cố tình gây hiểu lầm cho bệnh nhân. Vâng, đó là 25 năm trước đây và bây giờ tôi đã gặp rất nhiều bệnh nhân không muốn đeo máy nghe của họ. Cảm xúc của tôi là làm thế nào để những người này thay đổi. Một số bệnh nhân cần được khuyến khích mạnh mẽ: nếu không thì máy nghe của họ lại không được sử dụng và gia đình và bạn bè của họ vẫn phải chịu đựng những khó chịu do mất thính lực của họ gây nên.



đeo máy nghe


Vai trò của máy nghe

Một số bệnh nhân mong đợi nghe tốt ngay cả khi họ không sử dụng máy nghe  thường xuyên. Với những người này tôi sẽ nói giống như thế này:


“Bạn không nghe bằng tai của mình, bạn nghe bằng não”.


Sau đó tôi chạm  tay mình vào ngón tay của bệnh nhân và nói tiếp: “Bạn không cảm nhận bằng những ngón tay của bạn; ngón tay của bạn tạo ra điện năng, nó được truyền đến não thông qua các dây thần kinh. Bạn “cảm nhận” bằng bộ não của bạn.


“Đôi tai của bạn tạo ra điện năng và truyền nó đến não thông qua các dây thần kinh thính giác của bạn. Bạn nghe bằng bộ não của bạn, không phải bằng đôi tai của bạn.


‘’Sử dụng máy nghe cũng giống như tập thể dục. Nếu bạn muốn có được cơ bắp rắn chắc, bạn cần phải tập thể dục mỗi ngày”.


Tôi dừng lại và chờ bệnh nhân đáp ứng:


“Bạn thấy khá lạ, đúng không bạn? Bạn phải sử dụng chân đi lại thường xuyên hoặc bạn không thể đi lại được nữa. Tai cũng vậy”.


Tôi tiếp tục giải thích: “Vỏ não thính giác của não cũng giống như cơ bắp của chân. Không thể ngồi trên một chiếc ghế và uống bia cả tuần mà có được cơ bắp chân khỏe mạnh”.


Tôi vỗ bụng tôi để nhấn mạnh: “Bạn chỉ nhận được một cái bụng lớn và các chân yếu mà thôi”.


“Khi bạn sử dụng máy nghe, rất nhiều điều tốt đẹp sẽ xảy ra. Bạn sẽ quen với cảm giác đeo máy nghe. Bạn sẽ nghe  tất cả các âm thanh vui nhộn. Bạn bắt đầu nghe tốt hơn.


‘’Cần có thời gian để não bộ học nhận biết các từ nghe qua máy nghe. Học nghe âm thanh được khuếch đại giống như cố gắng để hiểu những người nói với một giọng không quen thuộc, như các diễn viên trong phim bộ trên truyền hình Anh. Lúc đầu, các từ dường như bị cắt xén. Nhưng dần dần, chúng trở nên rõ ràng hơn, dễ dàng nhận ra hơn.


“Sử dụng máy nghe trong các tình huống nghe ồn ào cũng cần có thời gian. Nghe một người khi rất nhiều người khác đang nói  không dễ dàng. Nhưng với thực hành bạn sẽ nghe  được tốt hơn.


“Sử dụng máy nghe  thậm chí còn giúp bạn nhớ nhanh. Nếu tôi nói với bạn tôi là tiến sĩ ... ru.. p., bạn sẽ biết bạn không nghe thấy tên chính xác, vì vậy nó sẽ không được đăng ký trong bộ não của bạn. Nhưng nếu tôi nói tôi tên là Tiến sĩ GRUMP, bạn sẽ nghĩ rằng, “Ồ, đó là một cái tên kỳ lạ! Và có thể bạn sẽ nhớ nó”.


Tôi kết luận: “Bạn càng nghe nhiều với máy nghe, não của bạn càng nhận biết các từ tốt hơn”.



đeo máy nghe


Cần khuyến khích, giáo dục người khiếm thính việc dùng máy nghe


Tập luyện giúp hoàn hảo hơn

Tôi không nói như thế này với tất cả các bệnh nhân của tôi, tôi chỉ nói với  những người phàn nàn về việc không thể hiểu lời nói và đã không sử dụng máy nghe  của họ. Cụm từ “TẬP LUYỆN GIÚP HOÀN HẢO HƠN” tiêu biểu cho sự sáng suốt. Chúng ta hiếm khi nhận được kết quả tốt ở bất kỳ công việc nào mà không làm nó lặp đi lặp nhiều lần.


Bạn không nghe bằng tai của mình, bạn nghe bằng não”


Không phải tất cả bệnh nhân biết rõ họ cần phải sử dụng máy nghe. Vì vậy, chúng ta cần phải khuyến khích họ, giáo dục họ. Cụm từ “Bạn cần phải sử dụng máy nghe hoặc bộ não của bạn sẽ rỉ sét là một lời nói quá đơn giản.Tuy nhiên, nó chứa  sự thật nhiều hơn là hư cấu. Khi một người không nghe được âm thanh, các bản đồ vị trí các âm theo tần số của vỏ não trong não bắt đầu thay đổi. Những người càng lâu sử dụng máy nghe, họ sẽ càng nghe khó khăn hơn khi sử dụng máy nghe.


Có nhiều cách để nói với bệnh nhân rằng đeo máy nghe cải thiện tình trạng vỏ não. Tôi cố gắng tìm ra những gì một bệnh nhân muốn nghe, sau đó tôi nhấn mạnh rằng sử dụng máy nghe sẽ “giúp bạn nghe trò chơi bóng chày trên đài phát thanh, nghe  giọng nói của cháu bạn, nghe bạn bè tại cuộc họp của câu lạc bộ phụ nữ của bạn”... Sự thật, sử dụng máy nghe cải thiện sự hiểu biết từ trong hầu hết các tình huống, và không sử dụng chúng sẽ dẫn đến sự mất mát không cần thiết những thông tin lời nói.


Hành động nghe và dịch nghĩa các từ này khó khăn hơn nhiều so với hầu hết chúng ta nhận ra. Hãy nghĩ về nó. Hầu hết trẻ em được sinh ra với hoạt động bình thường của tai và não. Tuy nhiên, phải mất hàng ngàn giờ thực hành trước khi đứa trẻ có thể nghe và hiểu được một câu như: “Con có muốn ăn kem ly hay kem que?”.


Những người nghe kém  cũng có xu hướng phát triển thói quen nghe kém. Chú ý đến những tín hiệu khó gây bực dọc cho họ, vì vậy họ có xu hướng tách chúng ra những từ khác và không cố gắng  nghe. Nhưng, sử dụng máy nghe sẽ kết nối lại những người này với gia đình, bạn bè, những người khác, và nó làm cho tất cả các con đường giao tiếp dễ dàng hơn.



TTƯT.BS.CKII. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY


(Theo journals.lww.com)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Sử dụng máy nghe hoặc não bị “rỉ sét”

Làm thế nào để bạn động viên những bệnh nhân “ngoan cố” không chịu đeo máy nghe của họ một cách thường xuyên? Bạn nói với họ những gì? Bạn có sử dụng những cụm từ như: hoặc bộ não của bạn sẽ “rỉ sét” không?


Su dung may nghe hoac nao bi “ri set”


Lam the nao de ban dong vien nhung benh nhan “ngoan co” khong chiu deo may nghe cua ho mot cach thuong xuyen? Ban noi voi ho nhung gi? Ban co su dung nhung cum tu nhu: hoac bo nao cua ban se “ri set” khong?


Lan dau tien, khi nghe rang: “... hoac bo nao cua ban se bi “ri set”, toi cam thay tuc gian va nghi rang mot so nguoi dang hanh nghe mot cach vo dao duc co tinh gay hieu lam cho benh nhan. Vang, do la 25 nam truoc day va bay gio toi da gap rat nhieu benh nhan khong muon deo may nghe cua ho. Cam xuc cua toi la lam the nao de nhung nguoi nay thay doi. Mot so benh nhan can duoc khuyen khich manh me: neu khong thi may nghe cua ho lai khong duoc su dung va gia dinh va ban be cua ho van phai chiu dung nhung kho chiu do mat thinh luc cua ho gay nen.



deo may nghe


Vai tro cua may nghe

Mot so benh nhan mong doi nghe tot ngay ca khi ho khong su dung may nghe  thuong xuyen. Voi nhung nguoi nay toi se noi giong nhu the nay:


“Ban khong nghe bang tai cua minh, ban nghe bang nao”.


Sau do toi cham  tay minh vao ngon tay cua benh nhan va noi tiep: “Ban khong cam nhan bang nhung ngon tay cua ban; ngon tay cua ban tao ra dien nang, no duoc truyen den nao thong qua cac day than kinh. Ban “cam nhan” bang bo nao cua ban.


“Doi tai cua ban tao ra dien nang va truyen no den nao thong qua cac day than kinh thinh giac cua ban. Ban nghe bang bo nao cua ban, khong phai bang doi tai cua ban.


‘’Su dung may nghe cung giong nhu tap the duc. Neu ban muon co duoc co bap ran chac, ban can phai tap the duc moi ngay”.


Toi dung lai va cho benh nhan dap ung:


“Ban thay kha la, dung khong ban? Ban phai su dung chan di lai thuong xuyen hoac ban khong the di lai duoc nua. Tai cung vay”.


Toi tiep tuc giai thich: “Vo nao thinh giac cua nao cung giong nhu co bap cua chan. Khong the ngoi tren mot chiec ghe va uong bia ca tuan ma co duoc co bap chan khoe manh”.


Toi vo bung toi de nhan manh: “Ban chi nhan duoc mot cai bung lon va cac chan yeu ma thoi”.


“Khi ban su dung may nghe, rat nhieu dieu tot dep se xay ra. Ban se quen voi cam giac deo may nghe. Ban se nghe  tat ca cac am thanh vui nhon. Ban bat dau nghe tot hon.


‘’Can co thoi gian de nao bo hoc nhan biet cac tu nghe qua may nghe. Hoc nghe am thanh duoc khuech dai giong nhu co gang de hieu nhung nguoi noi voi mot giong khong quen thuoc, nhu cac dien vien trong phim bo tren truyen hinh Anh. Luc dau, cac tu duong nhu bi cat xen. Nhung dan dan, chung tro nen ro rang hon, de dang nhan ra hon.


“Su dung may nghe trong cac tinh huong nghe on ao cung can co thoi gian. Nghe mot nguoi khi rat nhieu nguoi khac dang noi  khong de dang. Nhung voi thuc hanh ban se nghe  duoc tot hon.


“Su dung may nghe  tham chi con giup ban nho nhanh. Neu toi noi voi ban toi la tien si ... ru.. p., ban se biet ban khong nghe thay ten chinh xac, vi vay no se khong duoc dang ky trong bo nao cua ban. Nhung neu toi noi toi ten la Tien si GRUMP, ban se nghi rang, “O, do la mot cai ten ky la! Va co the ban se nho no”.


Toi ket luan: “Ban cang nghe nhieu voi may nghe, nao cua ban cang nhan biet cac tu tot hon”.



deo may nghe


Can khuyen khich, giao duc nguoi khiem thinh viec dung may nghe


Tap luyen giup hoan hao hon

Toi khong noi nhu the nay voi tat ca cac benh nhan cua toi, toi chi noi voi  nhung nguoi phan nan ve viec khong the hieu loi noi va da khong su dung may nghe  cua ho. Cum tu “TAP LUYEN GIUP HOAN HAO HON” tieu bieu cho su sang suot. Chung ta hiem khi nhan duoc ket qua tot o bat ky cong viec nao ma khong lam no lap di lap nhieu lan.


Ban khong nghe bang tai cua minh, ban nghe bang nao”


Khong phai tat ca benh nhan biet ro ho can phai su dung may nghe. Vi vay, chung ta can phai khuyen khich ho, giao duc ho. Cum tu “Ban can phai su dung may nghe hoac bo nao cua ban se ri set la mot loi noi qua don gian.Tuy nhien, no chua  su that nhieu hon la hu cau. Khi mot nguoi khong nghe duoc am thanh, cac ban do vi tri cac am theo tan so cua vo nao trong nao bat dau thay doi. Nhung nguoi cang lau su dung may nghe, ho se cang nghe kho khan hon khi su dung may nghe.


Co nhieu cach de noi voi benh nhan rang deo may nghe cai thien tinh trang vo nao. Toi co gang tim ra nhung gi mot benh nhan muon nghe, sau do toi nhan manh rang su dung may nghe se “giup ban nghe tro choi bong chay tren dai phat thanh, nghe  giong noi cua chau ban, nghe ban be tai cuoc hop cua cau lac bo phu nu cua ban”... Su that, su dung may nghe cai thien su hieu biet tu trong hau het cac tinh huong, va khong su dung chung se dan den su mat mat khong can thiet nhung thong tin loi noi.


Hanh dong nghe va dich nghia cac tu nay kho khan hon nhieu so voi hau het chung ta nhan ra. Hay nghi ve no. Hau het tre em duoc sinh ra voi hoat dong binh thuong cua tai va nao. Tuy nhien, phai mat hang ngan gio thuc hanh truoc khi dua tre co the nghe va hieu duoc mot cau nhu: “Con co muon an kem ly hay kem que?”.


Nhung nguoi nghe kem  cung co xu huong phat trien thoi quen nghe kem. Chu y den nhung tin hieu kho gay buc doc cho ho, vi vay ho co xu huong tach chung ra nhung tu khac va khong co gang  nghe. Nhung, su dung may nghe se ket noi lai nhung nguoi nay voi gia dinh, ban be, nhung nguoi khac, va no lam cho tat ca cac con duong giao tiep de dang hon.



TTUT.BS.CKII. NGUYEN THI BICH THUY


(Theo journals.lww.com)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212