Trà quế thì là - Bài thuốc quý mùa đông và khi ăn đồ sống lạnh

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
"Trà quế - thì là” là một bài thuốc, thức uống tuyệt vời cho những ngày đông và khi ăn đồ sống lạnh. Đó chính là bí quyết giữ gìn sức khỏe của người Nhật Bản, cùng văn hóa trà đạo với tinh thần Hòa, Kính, Thanh, Tịch.
Trà quế thì là - Bài thuốc quý mùa đông và khi ăn đồ sống lạnh

"Trà quế - thì là” là một bài thuốc, thức uống tuyệt vời cho những ngày đông và khi ăn đồ sống lạnh. Đó chính là bí quyết giữ gìn sức khỏe của người Nhật Bản, cùng văn hóa trà đạo với tinh thần Hòa, Kính, Thanh, Tịch.


Nguyên liệu chính của công thức trà chính là quế và thì là, đó là những vị thuốc quen thuộc, dễ tìm nhưng có tác dụng trừ hàn, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.


1. Quế


Sự ấm áp, hương thơm ngọt ngào của quế là không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại thảo dược nào khác. Quế là một loại hàng hóa quý giá mà được giao dịch rộng rãi trên khắp thế giới cổ đại và hiện đại. Người ta dùng quế từ rất lâu đời để làm thuốc chữa bệnh, làm hương liệu trong nhiều ngành sản xuất.


Người Ai Cập cổ đại đã đánh giá cao và dùng quế như là một thành phần thiết yếu trong hỗn hợp hương liệu để ướp xác. Tại Roma vào những thế kỷ đầu sau Công nguyên, quế có giá trị gấp 15 lần so với bạc và thế kỷ sau đó, nó vẫn còn đắt đỏ. Chỉ có những người rất giàu có ở thời trung cổ châu Âu có thể đủ khả năng sử dụng loại hàng hóa đắt tiền này, do nhu cầu dùng cao và nguồn cung cấp thấp. Dần dần, quế trở nên phổ biến rộng rãi hơn và có giá cả phải chăng, phù hợp với nhiều tầng lớp xã hội. Ở nước ta, quế tự nhiên hiện còn rất ít, chủ yếu là quế trồng, tại Văn Yên, Yên Bái và vùng núi phía Tây Thanh Hóa vẫn còn một số cây quế tổ, tồn tại lâu năm, có giá trị cao đối với truyền thống văn hóa và làm dược liệu chữa bệnh.


3 món trà quế thì là cho mùa đông và khi ăn đồ sống lạnh.


Y học hiện đại dùng quế làm thuốc chữa các bệnh rối loạn tiêu hóa, cảm lạnh, cảm cúm, viêm nhiễm phổi, lưu thông mạch máu, do đó làm tăng lưu lượng máu đến bàn tay và bàn chân. Gần đây hơn, quế được chứng minh là có tác dụng giống insulin trong máu và có thể giúp ổn định lượng đường trong máu ở những người mắc đái tháo đường typ 2. Nó cũng có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu, nhưng cần có những nghiên cứu thêm về tác dụng  này. Do đó, quế có tác dụng làm giảm đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng của đái tháo đường.


Theo y học cổ truyền phương Đông, nhục quế vị cay ngọt, đại nhiệt, khí nồng thuần dương. Nhập phế, thận huyết phận, nên có tác dụng bình phế, bổ thận, bổ mệnh môn tướng hỏa bất túc (giữa hai thận là tiên thiên tổ khí, còn gọi là chân hỏa, khi chân hỏa bất túc, không nung nấu thực cốc thành chất tinh vi, tỳ vị suy bại, khí tận mà vong), ích dương tiêu âm tà. Trị cố lãnh trầm hàn (nội hàn ở sâu bên trong), năng phát hãn sơ thông huyết mạch, dẫn đạo trăm thứ dược (vị cay có tác dụng phát tán, tính nhiệt giúp thông hành). Khư hàn tà ở dinh vệ, biểu hư tự hãn (dương hư), phúc trung lãnh thống (đau bụng do lạnh), khái nghịch kết khí (khái nghịch do khí bất quy nguyên, quế có tác dụng dẫn hỏa trở về đan điền).


Khi dùng quế châm vào rễ cây, cây đó sẽ bị khô và chết, bởi vậy nên quế có tác dụng tức can phong mà trợ tỳ thổ (can mộc thịnh khắc tỳ thổ, vị cay làm tán can phong, vị ngọt làm ích tỳ thổ). Mệnh môn hỏa bất túc, gây tỳ hư, sợ ăn uống cũng dùng nhục quế để trị. Ngoài ra, quế còn bổ hư lao, làm minh mục (sáng mắt). Khi dùng nhục quế cần bỏ lớp vỏ khô bên ngoài.


Quế tâm là quế nhục bỏ lớp vỏ trong ngoài, chỉ còn phần giữa. Quế tâm có tính táo, bổ dương, năng tẩu huyết, dẫn huyết, hóa hãn, hóa nùng, nội thác mụn nhọt, đậu sang (dùng cùng đinh hương), ích tinh minh mục, tiêu ứ sinh cơ, bổ lao thương, noãn yêu tất (làm ấm lưng gối), tục cân cốt (làm liền khớp xương). Người ta dùng quế tâm trị phong tý trưng hà, ngực bụng đầy tức, đau bụng do lạnh, cửu chủng tâm thống (nhất trùng, nhị chú, tam phong, tứ quý, ngũ thực, lục ẩm, thất lãnh, bát nhiệt, cửu khứ tọa thống, đều do tà thừa theo lạc mạch của thủ yếu âm tâm, tà chính tương kích, dẫn đến tâm thống).


Cành quế nhỏ được gọi là quế chi. Quế chi có vị cay, ngọt, tính nhiệt, khí bạc thăng phù. Nhập thái âm phế, thái dương bàng quang kinh. Có tác dụng ôn kinh thông mạch, phát hãn giải cơ, dẫn phế khí. Quế chi dùng để trị đau đầu do phong tà (không ra mồ hôi, làm phát hãn), trúng phong tự hãn (ra mồ hôi thì chỉ hãn). Quế chi năng điều hòa vinh vệ, vừa làm tà tòng hãn xuất (theo mồ hôi đi ra) và chỉ tự hãn do dương hư.


2. Thì là


Thì là là một loại thảo mộc, cũng như một loại rau dùng làm gia vị trong nấu ăn từ hơn 2.000 năm trước. Trước đây, các thầy thuốc thường dùng để trị cho trẻ bị đau bụng do lạnh, rối loạn tiêu hóa và giúp lợi sữa.


Hoàng đế Charlemagne - vị Hoàng đế đầu tiên của Đức (742 - 814) là người đã giới thiệu, mang cây thì là đến với châu Âu. Ở Anh, thì là trở thành một trong những loại thảo dược thiêng liêng từ thế kỷ X với niềm tin có thể chữa trị tất cả các bệnh. Khi thực dân châu Âu mang thì là vào Hoa Kỳ, tại đó, nó được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa, súc miệng, làm dịu đau họng, trị viêm lợi, tăng tiết sữa và làm gia vị… Cho đến nay thì là vẫn được dùng phổ biến để chữa bệnh.


Trong ẩm thực, các món ăn từ cá không thể thiếu gia vị quan trọng, đó là rau thì là, nhờ có thì là mà món ăn tăng hương vị, khử được mùi tanh, hỗ trợ tiêu hóa. Nhật Bản là đất nước giàu truyền thống văn hóa, trong mỗi bữa ăn hàng ngày đều có cá cũng như một số loại hải sản khác. Đó là những thực phẩm sống lạnh, dễ gây rối loạn tiêu hóa, cùng với văn hóa trà đạo, người Nhật đã dùng trà quế thì là trước khi ăn để làm ấm trung tiêu tỳ vị, điều hòa âm dương, hỗ trợ tiêu hóa.


Thì là là loại cây dễ trồng, tại Việt Nam có thể trồng và thu hoạch quanh năm.


3. Trà quế thì là - Bài thuốc quý mùa đông và khi ăn đồ sống lạnh


Với những công dụng tốt của quế và thì là, hãy học theo cách làm trà quế thì là vào những ngày đông và khi ăn đồ sống lạnh của người Nhật Bản (xem ảnh) để chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình.


Tiến sĩ - Lương y: Phùng Tuấn Giang (Thọ Xuân Đường)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Trà quế thì là - Bài thuốc quý mùa đông và khi ăn đồ sống lạnh

"Trà quế - thì là” là một bài thuốc, thức uống tuyệt vời cho những ngày đông và khi ăn đồ sống lạnh. Đó chính là bí quyết giữ gìn sức khỏe của người Nhật Bản, cùng văn hóa trà đạo với tinh thần Hòa, Kính, Thanh, Tịch.


Tra que thi la - Bai thuoc quy mua dong va khi an do song lanh


"Tra que - thi la” la mot bai thuoc, thuc uong tuyet voi cho nhung ngay dong va khi an do song lanh. Do chinh la bi quyet giu gin suc khoe cua nguoi Nhat Ban, cung van hoa tra dao voi tinh than Hoa, Kinh, Thanh, Tich.


"Tra que - thi la” la mot bai thuoc, thuc uong tuyet voi cho nhung ngay dong va khi an do song lanh. Do chinh la bi quyet giu gin suc khoe cua nguoi Nhat Ban, cung van hoa tra dao voi tinh than Hoa, Kinh, Thanh, Tich.


Nguyen lieu chinh cua cong thuc tra chinh la que va thi la, do la nhung vi thuoc quen thuoc, de tim nhung co tac dung tru han, ho tro tieu hoa rat tot.


1. Que


Su am ap, huong thom ngot ngao cua que la khong the nham lan voi bat ky loai thao duoc nao khac. Que la mot loai hang hoa quy gia ma duoc giao dich rong rai tren khap the gioi co dai va hien dai. Nguoi ta dung que tu rat lau doi de lam thuoc chua benh, lam huong lieu trong nhieu nganh san xuat.


Nguoi Ai Cap co dai da danh gia cao va dung que nhu la mot thanh phan thiet yeu trong hon hop huong lieu de uop xac. Tai Roma vao nhung the ky dau sau Cong nguyen, que co gia tri gap 15 lan so voi bac va the ky sau do, no van con dat do. Chi co nhung nguoi rat giau co o thoi trung co chau Au co the du kha nang su dung loai hang hoa dat tien nay, do nhu cau dung cao va nguon cung cap thap. Dan dan, que tro nen pho bien rong rai hon va co gia ca phai chang, phu hop voi nhieu tang lop xa hoi. O nuoc ta, que tu nhien hien con rat it, chu yeu la que trong, tai Van Yen, Yen Bai va vung nui phia Tay Thanh Hoa van con mot so cay que to, ton tai lau nam, co gia tri cao doi voi truyen thong van hoa va lam duoc lieu chua benh.


3 mon tra que thi la cho mua dong va khi an do song lanh.


Y hoc hien dai dung que lam thuoc chua cac benh roi loan tieu hoa, cam lanh, cam cum, viem nhiem phoi, luu thong mach mau, do do lam tang luu luong mau den ban tay va ban chan. Gan day hon, que duoc chung minh la co tac dung giong insulin trong mau va co the giup on dinh luong duong trong mau o nhung nguoi mac dai thao duong typ 2. No cung co the lam giam luong cholesterol trong mau, nhung can co nhung nghien cuu them ve tac dung  nay. Do do, que co tac dung lam giam duong huyet va ngan ngua cac bien chung cua dai thao duong.


Theo y hoc co truyen phuong Dong, nhuc que vi cay ngot, dai nhiet, khi nong thuan duong. Nhap phe, than huyet phan, nen co tac dung binh phe, bo than, bo menh mon tuong hoa bat tuc (giua hai than la tien thien to khi, con goi la chan hoa, khi chan hoa bat tuc, khong nung nau thuc coc thanh chat tinh vi, ty vi suy bai, khi tan ma vong), ich duong tieu am ta. Tri co lanh tram han (noi han o sau ben trong), nang phat han so thong huyet mach, dan dao tram thu duoc (vi cay co tac dung phat tan, tinh nhiet giup thong hanh). Khu han ta o dinh ve, bieu hu tu han (duong hu), phuc trung lanh thong (dau bung do lanh), khai nghich ket khi (khai nghich do khi bat quy nguyen, que co tac dung dan hoa tro ve dan dien).


Khi dung que cham vao re cay, cay do se bi kho va chet, boi vay nen que co tac dung tuc can phong ma tro ty tho (can moc thinh khac ty tho, vi cay lam tan can phong, vi ngot lam ich ty tho). Menh mon hoa bat tuc, gay ty hu, so an uong cung dung nhuc que de tri. Ngoai ra, que con bo hu lao, lam minh muc (sang mat). Khi dung nhuc que can bo lop vo kho ben ngoai.


Que tam la que nhuc bo lop vo trong ngoai, chi con phan giua. Que tam co tinh tao, bo duong, nang tau huyet, dan huyet, hoa han, hoa nung, noi thac mun nhot, dau sang (dung cung dinh huong), ich tinh minh muc, tieu u sinh co, bo lao thuong, noan yeu tat (lam am lung goi), tuc can cot (lam lien khop xuong). Nguoi ta dung que tam tri phong ty trung ha, nguc bung day tuc, dau bung do lanh, cuu chung tam thong (nhat trung, nhi chu, tam phong, tu quy, ngu thuc, luc am, that lanh, bat nhiet, cuu khu toa thong, deu do ta thua theo lac mach cua thu yeu am tam, ta chinh tuong kich, dan den tam thong).


Canh que nho duoc goi la que chi. Que chi co vi cay, ngot, tinh nhiet, khi bac thang phu. Nhap thai am phe, thai duong bang quang kinh. Co tac dung on kinh thong mach, phat han giai co, dan phe khi. Que chi dung de tri dau dau do phong ta (khong ra mo hoi, lam phat han), trung phong tu han (ra mo hoi thi chi han). Que chi nang dieu hoa vinh ve, vua lam ta tong han xuat (theo mo hoi di ra) va chi tu han do duong hu.


2. Thi la


Thi la la mot loai thao moc, cung nhu mot loai rau dung lam gia vi trong nau an tu hon 2.000 nam truoc. Truoc day, cac thay thuoc thuong dung de tri cho tre bi dau bung do lanh, roi loan tieu hoa va giup loi sua.


Hoang de Charlemagne - vi Hoang de dau tien cua Duc (742 - 814) la nguoi da gioi thieu, mang cay thi la den voi chau Au. O Anh, thi la tro thanh mot trong nhung loai thao duoc thieng lieng tu the ky X voi niem tin co the chua tri tat ca cac benh. Khi thuc dan chau Au mang thi la vao Hoa Ky, tai do, no duoc su dung de ho tro tieu hoa, suc mieng, lam diu dau hong, tri viem loi, tang tiet sua va lam gia vi… Cho den nay thi la van duoc dung pho bien de chua benh.


Trong am thuc, cac mon an tu ca khong the thieu gia vi quan trong, do la rau thi la, nho co thi la ma mon an tang huong vi, khu duoc mui tanh, ho tro tieu hoa. Nhat Ban la dat nuoc giau truyen thong van hoa, trong moi bua an hang ngay deu co ca cung nhu mot so loai hai san khac. Do la nhung thuc pham song lanh, de gay roi loan tieu hoa, cung voi van hoa tra dao, nguoi Nhat da dung tra que thi la truoc khi an de lam am trung tieu ty vi, dieu hoa am duong, ho tro tieu hoa.


Thi la la loai cay de trong, tai Viet Nam co the trong va thu hoach quanh nam.


3. Tra que thi la - Bai thuoc quy mua dong va khi an do song lanh


Voi nhung cong dung tot cua que va thi la, hay hoc theo cach lam tra que thi la vao nhung ngay dong va khi an do song lanh cua nguoi Nhat Ban (xem anh) de cham soc suc khoe cho gia dinh minh.


Tien si - Luong y: Phung Tuan Giang (Tho Xuan Duong)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212