Stress - “Kẻ” âm thầm thủ tiêu ham muốn

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Vai trò của tình dục trong việc giải tỏa stress đã được biết đến từ lâu nhưng ảnh hưởng của stress đến đời sống tình dục thế nào thì không phải ai cũng biết.
Stress - “Kẻ” âm thầm thủ tiêu ham muốn

Vai trò của tình dục trong việc giải tỏa stress đã được biết đến từ lâu nhưng ảnh hưởng của stress đến đời sống tình dục thế nào thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, những căng thẳng trong cuộc sống thường nhật vẫn len lỏi và âm thầm tàn phá tình dục.


Những tác nhân gây stress (khó khăn trong nghề nghiệp, nghèo túng, tang tóc, tai nạn, bệnh tật...) đều có thể gây ra những rối loạn về chức năng tình dục, có thể ngắn hay dài hạn (suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương…). Stress làm giảm ham muốn tình dục không ngoại trừ ai dù là nam hay nữ, nó diễn ra âm thầm nếu không biết cách điều tiết công việc, tinh thần và tâm lý của mình. Mà nghiêm trọng hơn, khi một trong hai người suy giảm ham muốn, giảm tần suất quan hệ, giảm chất lượng giao hợp thì sẽ ảnh hưởng đến người còn lại, khiến người kia cũng khó tìm được ham muốn và đạt cực khoái như mong đợi. Lâu dần sẽ tạo ra khoảng cách và đe dọa hạnh phúc gia đình.


Stress ảnh hưởng mạnh mẽ tới tình dục ở nam giới


Khi bị stress, nhất là bị stress trong thời gian dài không thể giải tỏa sẽ dẫn đến hệ thần kinh bị ức chế, giảm hứng thú tình dục, các mạch máu và cơ trơn của thể hang bị co mạch, máu và oxy không được thu hút để tạo nên cơ chế cương dương, vì vậy, không thể đạt được khoái cảm. Theo khảo sát thì có đến 78% nam giới cho biết tình trạng lo âu, stress kéo dài khiến cho cuộc sống tình dục của mình bị ảnh hưởng, giảm ham muốn. Trong đó, 35% giảm số lần quan hệ, 17% không có nhu cầu, số còn lại bị rối loạn cương dương như xuất tinh sớm, liệt dương… Cũng với 78% người gặp phải vấn đề này cho biết, cuộc sống lứa đôi có những trục trặc nhất định và họ thấy mình mất tự tin khi “yêu”.


Luyện tập thể thao, yoga... giúp giảm stress cải thiện đời sống vợ chồng.


Ngoài ra, khi bị căng thẳng cũng ảnh hưởng tới tuyến thượng thậndo tuyến thượng thận tiết ra hormon giữ vai trò quan trọng trong việc làm giảm tình trạng stress của con người. Tuy nhiên, nếu căng thẳng thường xuyên và kéo dài thì sự điều tiết này bị rối loạn khiến cho tuyến nội tiết không thể kiểm soát, dẫn tới chức năng của tạng thận (tạng thận đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của cơ thể, nhất là hoạt động tình dục) bị suy yếu và khi đó tình trạng yếu sinh lý như di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, rối loạn dương… sẽ xuất hiện.


Stress gây rối loạn cương dương và tình trạng này lại gây ra những lo lắng và hậu quả là tạo ra vòng luẩn quẩn. Cơ chế gây cương dương chịu sự kiểm soát của hai hệ thần kinh có tác dụng đối nghịch: hệ phó giao cảm kích thích và hệ giao cảm thì ức chế. Một mặt, hệ phó giao cảm làm cho các mạch máu và cơ trơn của thể hang giãn ra, thu hút máu đến và tạo ra sự cương dương; mặt khác, hệ giao cảm lại có tác dụng làm co mạch và do đó làm mất đi sự cương dương. Tiếc thay, stress tạo ra cơ hội thuận lợi cho cơ chế co mạch. Những rối loạn về cương dương không phụ thuộc vào tuổi mà thay đổi theo từng cá thể và cách kiểm soát stress của mỗi người. Trạng thái mạnh yếu về tâm lý và lý trí cũng tỷ lệ thuận với mức độ rối loạn cương. Ngược lại, những trường hợp dù chịu áp lực nhưng biết gạt chúng ra khỏi giường ngủ, quan hệ tình dục đều đặn, thường xuyên “đạt đỉnh” lại có thể giảm cường độ của stress.


Những nam giới bị stress và lo âu sẽ sản sinh ra ít tinh dịch hơn, đồng thời mật độ và số lượng tinh trùng đều giảm. “Tinh binh” của những người có mức độ lo âu cao nhất cũng nhiều khả năng bị dị dạng và ít hoạt động nhất. Hơn nữa, những nam giới đang trong quá trình khám và điều trị hiếm muộn thường có mức độ stress cao hơn người bình thường.


Suy giảm tình dục nữ do stress


Phụ nữ là đối tượng rất dễ bị stress tấn công. Do đặc điểm tâm sinh lý, phụ nữ dễ nhạy cảm với những tổn thương, bất trắc, mất mát trong cuộc sống. Stress ảnh hưởng tới tình dục nữ không ồn ào như ở nam giới nhưng âm thầm và gây tác hại mạnh mẽ. Với phụ nữ bị stress, họ sẽ mất dần ham muốn tình dục, không đạt được cực khoái và đau khi giao hợp. Những yếu tố này khiến họ lảng tránh “đối tác” và giữ trong lòng một nỗi đau khổ dằn vặt, dễ dẫn đến tan vỡ hạnh phúc.


Hóa giải stress, cải thiện đời sống vợ chồng


Để stress không thể mon men tới phòng ngủ ngọt ngào của bạn, phải loại bỏ nó từ trong “trứng nước”. Cần ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, luyện tập điều độ và ngủ đủ sẽ giúp bạn đương đầu với stress, duy trì thể hình và giữ cân bằng các hormon. Thư giãn cũng là cách loại bỏ stress hữu hiệu. Đó là các hoạt động vui chơi, xem phim, nghe nhạc, đi du lịch hoặc là những bài tập sử dụng sức mạnh tập trung của tâm trí để thả lỏng các cơ bắp và đưa tâm trí vào trạng thái thư thái bình an. Hãy học các cách thư giãn từ các nhà tâm lý học, giáo viên thiền, yoga… Khi thấy mọi chuyện chưa ổn, hãy mau chóng tìm chuyên gia tâm lý nhé!


Băng Tâm


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Stress - “Kẻ” âm thầm thủ tiêu ham muốn

Vai trò của tình dục trong việc giải tỏa stress đã được biết đến từ lâu nhưng ảnh hưởng của stress đến đời sống tình dục thế nào thì không phải ai cũng biết.


Stress - “Ke” am tham thu tieu ham muon


Vai tro cua tinh duc trong viec giai toa stress da duoc biet den tu lau nhung anh huong cua stress den doi song tinh duc the nao thi khong phai ai cung biet.


Vai tro cua tinh duc trong viec giai toa stress da duoc biet den tu lau nhung anh huong cua stress den doi song tinh duc the nao thi khong phai ai cung biet. Vi vay, nhung cang thang trong cuoc song thuong nhat van len loi va am tham tan pha tinh duc.


Nhung tac nhan gay stress (kho khan trong nghe nghiep, ngheo tung, tang toc, tai nan, benh tat...) deu co the gay ra nhung roi loan ve chuc nang tinh duc, co the ngan hay dai han (suy giam ham muon, roi loan cuong duong…). Stress lam giam ham muon tinh duc khong ngoai tru ai du la nam hay nu, no dien ra am tham neu khong biet cach dieu tiet cong viec, tinh than va tam ly cua minh. Ma nghiem trong hon, khi mot trong hai nguoi suy giam ham muon, giam tan suat quan he, giam chat luong giao hop thi se anh huong den nguoi con lai, khien nguoi kia cung kho tim duoc ham muon va dat cuc khoai nhu mong doi. Lau dan se tao ra khoang cach va de doa hanh phuc gia dinh.


Stress anh huong manh me toi tinh duc o nam gioi


Khi bi stress, nhat la bi stress trong thoi gian dai khong the giai toa se dan den he than kinh bi uc che, giam hung thu tinh duc, cac mach mau va co tron cua the hang bi co mach, mau va oxy khong duoc thu hut de tao nen co che cuong duong, vi vay, khong the dat duoc khoai cam. Theo khao sat thi co den 78% nam gioi cho biet tinh trang lo au, stress keo dai khien cho cuoc song tinh duc cua minh bi anh huong, giam ham muon. Trong do, 35% giam so lan quan he, 17% khong co nhu cau, so con lai bi roi loan cuong duong nhu xuat tinh som, liet duong… Cung voi 78% nguoi gap phai van de nay cho biet, cuoc song lua doi co nhung truc trac nhat dinh va ho thay minh mat tu tin khi “yeu”.


Luyen tap the thao, yoga... giup giam stress cai thien doi song vo chong.


Ngoai ra, khi bi cang thang cung anh huong toi tuyen thuong thando tuyen thuong than tiet ra hormon giu vai tro quan trong trong viec lam giam tinh trang stress cua con nguoi. Tuy nhien, neu cang thang thuong xuyen va keo dai thi su dieu tiet nay bi roi loan khien cho tuyen noi tiet khong the kiem soat, dan toi chuc nang cua tang than (tang than dong vai tro quan trong trong cac hoat dong cua co the, nhat la hoat dong tinh duc) bi suy yeu va khi do tinh trang yeu sinh ly nhu di tinh, mong tinh, xuat tinh som, roi loan duong… se xuat hien.


Stress gay roi loan cuong duong va tinh trang nay lai gay ra nhung lo lang va hau qua la tao ra vong luan quan. Co che gay cuong duong chiu su kiem soat cua hai he than kinh co tac dung doi nghich: he pho giao cam kich thich va he giao cam thi uc che. Mot mat, he pho giao cam lam cho cac mach mau va co tron cua the hang gian ra, thu hut mau den va tao ra su cuong duong; mat khac, he giao cam lai co tac dung lam co mach va do do lam mat di su cuong duong. Tiec thay, stress tao ra co hoi thuan loi cho co che co mach. Nhung roi loan ve cuong duong khong phu thuoc vao tuoi ma thay doi theo tung ca the va cach kiem soat stress cua moi nguoi. Trang thai manh yeu ve tam ly va ly tri cung ty le thuan voi muc do roi loan cuong. Nguoc lai, nhung truong hop du chiu ap luc nhung biet gat chung ra khoi giuong ngu, quan he tinh duc deu dan, thuong xuyen “dat dinh” lai co the giam cuong do cua stress.


Nhung nam gioi bi stress va lo au se san sinh ra it tinh dich hon, dong thoi mat do va so luong tinh trung deu giam. “Tinh binh” cua nhung nguoi co muc do lo au cao nhat cung nhieu kha nang bi di dang va it hoat dong nhat. Hon nua, nhung nam gioi dang trong qua trinh kham va dieu tri hiem muon thuong co muc do stress cao hon nguoi binh thuong.


Suy giam tinh duc nu do stress


Phu nu la doi tuong rat de bi stress tan cong. Do dac diem tam sinh ly, phu nu de nhay cam voi nhung ton thuong, bat trac, mat mat trong cuoc song. Stress anh huong toi tinh duc nu khong on ao nhu o nam gioi nhung am tham va gay tac hai manh me. Voi phu nu bi stress, ho se mat dan ham muon tinh duc, khong dat duoc cuc khoai va dau khi giao hop. Nhung yeu to nay khien ho lang tranh “doi tac” va giu trong long mot noi dau kho dan vat, de dan den tan vo hanh phuc.


Hoa giai stress, cai thien doi song vo chong


De stress khong the mon men toi phong ngu ngot ngao cua ban, phai loai bo no tu trong “trung nuoc”. Can an day du cac chat dinh duong, luyen tap dieu do va ngu du se giup ban duong dau voi stress, duy tri the hinh va giu can bang cac hormon. Thu gian cung la cach loai bo stress huu hieu. Do la cac hoat dong vui choi, xem phim, nghe nhac, di du lich hoac la nhung bai tap su dung suc manh tap trung cua tam tri de tha long cac co bap va dua tam tri vao trang thai thu thai binh an. Hay hoc cac cach thu gian tu cac nha tam ly hoc, giao vien thien, yoga… Khi thay moi chuyen chua on, hay mau chong tim chuyen gia tam ly nhe!


Bang Tam


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212