Hội chứng Stevens-Johnson và Lyell do dị ứng thuốc

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Hai hội chứng Stevens-Johnson và Lyell là thể dị ứng thuốc nặng, cần được chú ý phòng ngừa và xử trí kịp thời.
Hội chứng Stevens-Johnson và Lyell do dị ứng thuốc

Trên thực tế có một số trường hợp bệnh nhân bị dị ứng thuốc sau khi sử dụng để điều trị do tác dụng phụ của chúng. Ngoài thể nhẹ, thể nặng thường được ghi nhận, còn có một số thể đặc biệt rất nặng khác như: sốc phản vệ, hội chứng Stevens-Johnson, hội chứng Lyell với những hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.


Hiện nay, tình trạng dị ứng thuốc xảy ra ngày càng nhiều do nhiều nguyên nhân khác nhau như: số lượng thuốc được sản xuất và sử dụng ngày càng tăng, việc mua thuốc và dùng thuốc quá dễ dàng, người bệnh tự mua thuốc điều trị mà không cần có ý kiến của bác sĩ; các nhà thuốc, hiệu thuốc bán thuốc tự do, thoải mái không cần đơn thuốc của bác sĩ; một số bác sĩ chưa quan tâm đúng mức đến các tác dụng phụ của thuốc.


Hội chứng Stevens-Johnson


Hội chứng Stevens-Johnson là bệnh tổn thương hồng ban đa dạng ở da và niêm mạc, thường khởi phát đột ngột với những tổn thương ngoài da kiểu hồng ban phỏng đa dạng, có trợt da nhiều chỗ. Kèm theo đó là những tổn thương niêm mạc lan tỏa gây viêm lở loét các hốc tự nhiên như: viêm loét chảy máu trong miệng và quanh miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục  tiết niệu... Triệu chứng toàn thân cũng rất nặng, dễ bị viêm phổi không điển hình, gây nên biến chứng mù.


Hồng ban đa dạng được biểu hiện bằng những tổn thương hình huy hiệu, xuất hiện thành từng đợt liên tiếp và kéo dài từ một đến hai tuần. Vị trí thương tổn thường khu trú ở các chi, nhất là ở mu bàn tay, lòng bàn tay, cẳng tay, cùi tay, bàn chân và đầu gối; có thể kèm theo các vết trợt ở miệng. Những thể lâm sàng có bọng nước phỏng ở giữa và mụn nước ở chung quanh là thể trung gian với hội chứng Stevens-Johnson, một thể bọng nước nặng của hồng ban đa dạng và có thể gây tử vong. Chúng thường có triệu chứng toàn thân báo trước và kèm theo. Các thương tổn ở niêm mạc ở miệng, mắt... đứng hàng đầu và có thể để lại di chứng quan trọng như mù mắt.


Bệnh lý gây nên tổn thương hồng ban đa dạng chưa được rõ lắm. Các nhà khoa học đã cho rằng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: bị nhiễm khuẩn loại virút gây mụn rộp, mycoplasma pneumonia... cần phải loại trừ. Tuy vậy, vai trò của một số thuốc nhất định gây nên hội chứng này đã được xác nhận như thuốc kháng sinh sufamide, thuốc ngủ, penicilline và dẫn xuất, piroxicam...


hoi chung stevens-johnsonHội chứng Stevens-Johnson


Hội chứng Lyell


Hội chứng Lyell là bệnh nhiễm độc hoại tử thượng bì nghiêm trọng (toxic epidermal necrolysis) khởi phát là các mảng ban đỏ toàn thân thâm nhiễm. Sau đó, xuất hiện các bọng nước to làm bong hoại tử từng mảng lớn biểu bì như bị bỏng. Tổn thương lan tới niêm mạc, làm môi viêm sưng to và nứt, loét miệng, viêm kết mạc. Triệu chứng toàn thân cũng rất nặng, có bội nhiễm, nhiễm độc gây rối loạn nước, điện giải; người bệnh ở trong tình trạng bán hôn mê. Tiên lượng của bệnh rất nặng, tử vong chiếm tỉ lệ khá cao; theo thống kê ghi nhận ở Mỹ khoảng 35%, ở nước ta khoảng hơn 50%.


Hội chứng này là một hiện tượng nhiễm độc da ít khi xảy ra nhưng rất nặng. Khởi đầu thường đột ngột nhưng có thể có những triệu chứng báo hiệu như: sốt cao, mệt mỏi toàn thân, đau khớp, rát ở kết mạc, đau ở da trong một vài giờ cho đến một hoặc hai ngày sau thì phát ban dạng sởi chủ yếu xảy ra ở đầu chi, ở mặt. Thương tổn thường là những đám đỏ, đôi khi trên các đám đỏ có những mụn nước liên kết lại thành đỏ da lan tỏa với các mảng bong da rộng, có thể chiếm đến 50% diện tích của cơ thể hoặc rộng hơn nữa. Dấu hiệu Nikolsky phản ánh tình trạng biểu bì trợt ra do miết bằng ngón tay dương tính trên vùng da đỏ.


Những triệu chứng ở da còn kết hợp với các triệu chứng khác như tổn thương ở niêm mạc, chúng thường xuất hiện trước khi tổn thương da: viêm kết mạc, viêm giác mạc, trợt và loét miệng; viêm niêm mạc thực quản, thanh quản và phế quản; viêm niêm mạc sinh dục... Đồng thời xuất hiện triệu chứng bệnh lý toàn thân: sốt, rối loạn nước, điện giải. Ngoài ra, còn làm tổn thương nội tạng và các cơ quan khác như máu làm giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, thiếu máu; gây bệnh phổi tiên phát hoặc thứ phát, bệnh gan như: tiêu tế bào... Thời gian từ khi bắt đầu dùng thuốc cho đến khi xuất hiện hội chứng Lyell trung bình khoảng 2 tuần nhưng trên thực tế có thể gặp những trường hợp thay đổi từ vài giờ nếu dùng thuốc trở lại hoặc có khả năng xảy ra đến 45 ngày.


Tiến triển của hội chứng Lyell thường dẫn đến tử vong khoảng 25% các trường hợp và thường có liên quan đến biến chứng nhiễm khuẩn. Tiên lượng được căn cứ vào đặc điểm như: tuổi cao, diện tích thương tổn da rộng. Trong các trường hợp thuận lợi, các thương tổn da có thể lành trong khoảng 2 tuần nhưng có khả năng xuất hiện những di chứng ở mắt gây mù mắt, rối loạn sắc tố da thường gặp giảm sắc tố hơn là tăng sắc tố. Ở đây cần phân biệt hội chứng Lyell do nhiễm tụ cầu với thương tổn bỏng vảy da rộng nhưng nông hơn và tiên lượng không nặng như hội chứng Lyell do nhiễm độc dị ứng thuốc.


Các nhà khoa học đã ghi nhận các loại thuốc chính thường gây ra hội chứng Lyell là thuốc chống viêm không steroides (NSAIDS); thuốc sulfamide như sulfamethoxazol-trimethoprim, sulfadiazine...; thuốc chống co giật.


Xử trí can thiệp


Khi phát hiện người sử dụng thuốc bị phản ứng dị ứng, trước hết phải ngừng ngay thuốc đang dùng. Nếu bị dị ứng nhẹ thì chỉ cần nghỉ ngơi, những triệu chứng lâm sàng sẽ giảm đi nhanh. Nếu bị dị ứng nặng thì phải dùng thuốc can thiệp, các loại thuốc thường được sử dụng trong xử trí tình trạng dị ứng thuốc là thuốc kháng histamine, thuốc ức chế mastocyt và bạch cầu ái kiềm giải phóng hạt, thuốc corticoides. Thuốc corticoides có tác dụng chính là chống viêm, được sử dụng cho các trường hợp dị ứng nặng như sốc phản vệ, hen suyễn nặng hoặc tổn thương dị ứng da phức tạp như hội chứng Stevens-Johnson và hội chứng Lyell. Việc cấp cứu sốc phản vệ được thực hiện đúng theo quy trình quy định về chuyên môn. Đối với hội chứng Stevens-Johnson và hội chứng Lyell, cần được điều trị ở các trung tâm hồi sức cấp cứu chống bội nhiễm, xử trí kịp thời tình trạng nhiễm độc, cân bằng nước và điện giải...


Đề phòng dị ứng thuốc tốt nhất là cần xác định loại thuốc gây dị ứng mặc dù các biểu hiện lâm sàng chỉ xảy ra nhẹ để tránh không dùng cho những lần sau. Bác sĩ cũng nên ghi vào sổ y bạ các loại thuốc gây dị ứng và nên có tập quán ý thức hỏi người bệnh về tiền sử dị ứng thuốc trước khi ghi đơn thuốc để bảo đảm an toàn cho người sử dụng.


TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Hội chứng Stevens-Johnson và Lyell do dị ứng thuốc

Hai hội chứng Stevens-Johnson và Lyell là thể dị ứng thuốc nặng, cần được chú ý phòng ngừa và xử trí kịp thời.


Hoi chung Stevens-Johnson va Lyell do di ung thuoc


Hai hoi chung Stevens-Johnson va Lyell la the di ung thuoc nang, can duoc chu y phong ngua va xu tri kip thoi.


Tren thuc te co mot so truong hop benh nhan bi di ung thuoc sau khi su dung de dieu tri do tac dung phu cua chung. Ngoai the nhe, the nang thuong duoc ghi nhan, con co mot so the dac biet rat nang khac nhu: soc phan ve, hoi chung Stevens-Johnson, hoi chung Lyell voi nhung hau qua nghiem trong co the dan den tu vong.


Hien nay, tinh trang di ung thuoc xay ra ngay cang nhieu do nhieu nguyen nhan khac nhau nhu: so luong thuoc duoc san xuat va su dung ngay cang tang, viec mua thuoc va dung thuoc qua de dang, nguoi benh tu mua thuoc dieu tri ma khong can co y kien cua bac si; cac nha thuoc, hieu thuoc ban thuoc tu do, thoai mai khong can don thuoc cua bac si; mot so bac si chua quan tam dung muc den cac tac dung phu cua thuoc.


Hoi chung Stevens-Johnson


Hoi chung Stevens-Johnson la benh ton thuong hong ban da dang o da va niem mac, thuong khoi phat dot ngot voi nhung ton thuong ngoai da kieu hong ban phong da dang, co trot da nhieu cho. Kem theo do la nhung ton thuong niem mac lan toa gay viem lo loet cac hoc tu nhien nhu: viem loet chay mau trong mieng va quanh mieng, viem ket mac, chay mau duoi ket mac, loet giac mac, viem duong sinh duc  tiet nieu... Trieu chung toan than cung rat nang, de bi viem phoi khong dien hinh, gay nen bien chung mu.


Hong ban da dang duoc bieu hien bang nhung ton thuong hinh huy hieu, xuat hien thanh tung dot lien tiep va keo dai tu mot den hai tuan. Vi tri thuong ton thuong khu tru o cac chi, nhat la o mu ban tay, long ban tay, cang tay, cui tay, ban chan va dau goi; co the kem theo cac vet trot o mieng. Nhung the lam sang co bong nuoc phong o giua va mun nuoc o chung quanh la the trung gian voi hoi chung Stevens-Johnson, mot the bong nuoc nang cua hong ban da dang va co the gay tu vong. Chung thuong co trieu chung toan than bao truoc va kem theo. Cac thuong ton o niem mac o mieng, mat... dung hang dau va co the de lai di chung quan trong nhu mu mat.


Benh ly gay nen ton thuong hong ban da dang chua duoc ro lam. Cac nha khoa hoc da cho rang co the do nhieu nguyen nhan khac nhau nhu: bi nhiem khuan loai virut gay mun rop, mycoplasma pneumonia... can phai loai tru. Tuy vay, vai tro cua mot so thuoc nhat dinh gay nen hoi chung nay da duoc xac nhan nhu thuoc khang sinh sufamide, thuoc ngu, penicilline va dan xuat, piroxicam...


hoi chung stevens-johnsonHoi chung Stevens-Johnson


Hoi chung Lyell


Hoi chung Lyell la benh nhiem doc hoai tu thuong bi nghiem trong (toxic epidermal necrolysis) khoi phat la cac mang ban do toan than tham nhiem. Sau do, xuat hien cac bong nuoc to lam bong hoai tu tung mang lon bieu bi nhu bi bong. Ton thuong lan toi niem mac, lam moi viem sung to va nut, loet mieng, viem ket mac. Trieu chung toan than cung rat nang, co boi nhiem, nhiem doc gay roi loan nuoc, dien giai; nguoi benh o trong tinh trang ban hon me. Tien luong cua benh rat nang, tu vong chiem ti le kha cao; theo thong ke ghi nhan o My khoang 35%, o nuoc ta khoang hon 50%.


Hoi chung nay la mot hien tuong nhiem doc da it khi xay ra nhung rat nang. Khoi dau thuong dot ngot nhung co the co nhung trieu chung bao hieu nhu: sot cao, met moi toan than, dau khop, rat o ket mac, dau o da trong mot vai gio cho den mot hoac hai ngay sau thi phat ban dang soi chu yeu xay ra o dau chi, o mat. Thuong ton thuong la nhung dam do, doi khi tren cac dam do co nhung mun nuoc lien ket lai thanh do da lan toa voi cac mang bong da rong, co the chiem den 50% dien tich cua co the hoac rong hon nua. Dau hieu Nikolsky phan anh tinh trang bieu bi trot ra do miet bang ngon tay duong tinh tren vung da do.


Nhung trieu chung o da con ket hop voi cac trieu chung khac nhu ton thuong o niem mac, chung thuong xuat hien truoc khi ton thuong da: viem ket mac, viem giac mac, trot va loet mieng; viem niem mac thuc quan, thanh quan va phe quan; viem niem mac sinh duc... Dong thoi xuat hien trieu chung benh ly toan than: sot, roi loan nuoc, dien giai. Ngoai ra, con lam ton thuong noi tang va cac co quan khac nhu mau lam giam bach cau, giam tieu cau, thieu mau; gay benh phoi tien phat hoac thu phat, benh gan nhu: tieu te bao... Thoi gian tu khi bat dau dung thuoc cho den khi xuat hien hoi chung Lyell trung binh khoang 2 tuan nhung tren thuc te co the gap nhung truong hop thay doi tu vai gio neu dung thuoc tro lai hoac co kha nang xay ra den 45 ngay.


Tien trien cua hoi chung Lyell thuong dan den tu vong khoang 25% cac truong hop va thuong co lien quan den bien chung nhiem khuan. Tien luong duoc can cu vao dac diem nhu: tuoi cao, dien tich thuong ton da rong. Trong cac truong hop thuan loi, cac thuong ton da co the lanh trong khoang 2 tuan nhung co kha nang xuat hien nhung di chung o mat gay mu mat, roi loan sac to da thuong gap giam sac to hon la tang sac to. O day can phan biet hoi chung Lyell do nhiem tu cau voi thuong ton bong vay da rong nhung nong hon va tien luong khong nang nhu hoi chung Lyell do nhiem doc di ung thuoc.


Cac nha khoa hoc da ghi nhan cac loai thuoc chinh thuong gay ra hoi chung Lyell la thuoc chong viem khong steroides (NSAIDS); thuoc sulfamide nhu sulfamethoxazol-trimethoprim, sulfadiazine...; thuoc chong co giat.


Xu tri can thiep


Khi phat hien nguoi su dung thuoc bi phan ung di ung, truoc het phai ngung ngay thuoc dang dung. Neu bi di ung nhe thi chi can nghi ngoi, nhung trieu chung lam sang se giam di nhanh. Neu bi di ung nang thi phai dung thuoc can thiep, cac loai thuoc thuong duoc su dung trong xu tri tinh trang di ung thuoc la thuoc khang histamine, thuoc uc che mastocyt va bach cau ai kiem giai phong hat, thuoc corticoides. Thuoc corticoides co tac dung chinh la chong viem, duoc su dung cho cac truong hop di ung nang nhu soc phan ve, hen suyen nang hoac ton thuong di ung da phuc tap nhu hoi chung Stevens-Johnson va hoi chung Lyell. Viec cap cuu soc phan ve duoc thuc hien dung theo quy trinh quy dinh ve chuyen mon. Doi voi hoi chung Stevens-Johnson va hoi chung Lyell, can duoc dieu tri o cac trung tam hoi suc cap cuu chong boi nhiem, xu tri kip thoi tinh trang nhiem doc, can bang nuoc va dien giai...


De phong di ung thuoc tot nhat la can xac dinh loai thuoc gay di ung mac du cac bieu hien lam sang chi xay ra nhe de tranh khong dung cho nhung lan sau. Bac si cung nen ghi vao so y ba cac loai thuoc gay di ung va nen co tap quan y thuc hoi nguoi benh ve tien su di ung thuoc truoc khi ghi don thuoc de bao dam an toan cho nguoi su dung.


TTUT.BS. NGUYEN VO HINH


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212