Dùng thuốc để tránh tái phát bệnh gút cấp tính?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị bệnh gút (gout) cấp, tái phát đã hai lần trong vòng 2 tháng. Mỗi lần bị cơn gút cấp đều rất đau, không đi lại được. Xin hỏi cần điều trị bệnh này như thế nào và làm sao để tránh tái phát? Tôi xin cảm ơn!
Dùng thuốc để tránh tái phát bệnh gút cấp tính?

Hoàng Lê (Hà Nội)


Bệnh gút có nguyên nhân là do nồng độ acid uric trong máu tăng cao vượt quá mức độ bão hòa của acid uric trong dịch ngoại bào sẽ dẫn đến hình thành các vi tinh thể urat. Các tinh thể này thường lắng đọng tại khớp gây ra tình trạng viêm khớp cấp và mạn tính.


Điều trị bệnh gút là điều trị chống viêm trong các đợt gút cấp và hạ acid uric máu để ngăn ngừa các đợt tái phát và phòng biến chứng (bằng chế độ ăn và thuốc hạ acid uric máu). Thuốc chống viêm hàng đầu là thuốc chống viêm không steroid. Khi lựa chọn thuốc cần cân nhắc nguy cơ về tiêu hóa và tim mạch của bệnh nhân. Colchicin là thuốc kinh điển dùng trong bệnh gút, có tác dụng tốt nhất trong vòng 12 giờ đầu từ khi có khởi phát cơn gút cấp và dùng kéo dài có tác dụng dự phòng cơn gút tiếp theo. Corticoid (medrol, dexamethason...) trong một số trường hợp đặc biệt mới được sử dụng trong điều trị cơn gút cấp, nhưng phải có chỉ định của bác sĩ. Tình trạng lạm dụng corticoid hiện nay vẫn đang khó kiểm soát, ngày càng có nhiều bệnh nhân gút nhập viện do các biến chứng của sử dụng corticoid không đúng, điển hình là xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, đái tháo đường, suy thượng thận do thuốc.


Ngoài ra, bệnh nhân cần áp dụng chế độ ăn và sinh hoạt hợp lý để tăng hiệu quả điều trị bệnh gút. Cần giảm cân đến mức cân nặng lý tưởng ở người thừa cân và béo phì. Thực hiện chế độ ăn giảm đạm, thịt ăn không quá 150g/ngày, hạn chế ăn các loại thịt đỏ (thịt chó, thịt dê, trâu), phủ tạng động vật (gan, lòng, tiết canh), các loại đậu hạt, hải sản (tôm, cua, cá béo), kiêng bia, rượu.


Gút là một bệnh lý có thể điều trị và dự phòng được. Tuy nhiên, tình trạng lạm dụng thuốc corticoid cũng như chẩn đoán muộn dẫn đến nhiều biến chứng cho bệnh nhân gút. Để tránh tái phát, người bệnh cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và tuân thủ nghiêm ngặt trong dùng thuốc, ăn uống theo chỉ định của bác sĩ.


PGS.TS. Nguyễn Mai Hồng


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dùng thuốc để tránh tái phát bệnh gút cấp tính?

Tôi bị bệnh gút (gout) cấp, tái phát đã hai lần trong vòng 2 tháng. Mỗi lần bị cơn gút cấp đều rất đau, không đi lại được. Xin hỏi cần điều trị bệnh này như thế nào và làm sao để tránh tái phát? Tôi xin cảm ơn!


Dung thuoc de tranh tai phat benh gut cap tinh?


Toi bi benh gut (gout) cap, tai phat da hai lan trong vong 2 thang. Moi lan bi con gút cap deu rat dau, khong di lai duoc. Xin hoi can dieu tri benh nay nhu the nao va lam sao de tranh tai phat? Toi xin cam on!


Hoang Le (Ha Noi)


Benh gut co nguyen nhan la do nong do acid uric trong mau tang cao vuot qua muc do bao hoa cua acid uric trong dich ngoai bao se dan den hinh thanh cac vi tinh the urat. Cac tinh the nay thuong lang dong tai khop gay ra tinh trang viem khop cap va man tinh.


Dieu tri benh gut la dieu tri chong viem trong cac dot gút cap va ha acid uric mau de ngan ngua cac dot tai phat va phong bien chung (bang che do an va thuoc ha acid uric mau). Thuoc chong viem hang dau la thuoc chong viem khong steroid. Khi lua chon thuoc can can nhac nguy co ve tieu hoa va tim mach cua benh nhan. Colchicin la thuoc kinh dien dung trong benh gút, co tac dung tot nhat trong vong 12 gio dau tu khi co khoi phat con gút cap va dung keo dai co tac dung du phong con gút tiep theo. Corticoid (medrol, dexamethason...) trong mot so truong hop dac biet moi duoc su dung trong dieu tri con gút cap, nhung phai co chi dinh cua bac si. Tinh trang lam dung corticoid hien nay van dang kho kiem soat, ngay cang co nhieu benh nhan gút nhap vien do cac bien chung cua su dung corticoid khong dung, dien hinh la xuat huyet tieu hoa, loang xuong, dai thao duong, suy thuong than do thuoc.


Ngoai ra, benh nhan can ap dung che do an va sinh hoat hop ly de tang hieu qua dieu tri benh gút. Can giam can den muc can nang ly tuong o nguoi thua can va beo phi. Thuc hien che do an giam dam, thit an khong qua 150g/ngay, han che an cac loai thit do (thit cho, thit de, trau), phu tang dong vat (gan, long, tiet canh), cac loai dau hat, hai san (tom, cua, ca beo), kieng bia, ruou.


Gut la mot benh ly co the dieu tri va du phong duoc. Tuy nhien, tinh trang lam dung thuoc corticoid cung nhu chan doan muon dan den nhieu bien chung cho benh nhan gút. De tranh tai phat, nguoi benh can den kham tai cac co so y te chuyen khoa de duoc chan doan som, dieu tri kip thoi va tuan thu nghiem ngat trong dung thuoc, an uong theo chi dinh cua bac si.


PGS.TS. Nguyen Mai Hong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212