“Chặn đứng” bệnh tim mạch ngay từ bây giờ bằng các xét nghiệm cơ bản

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
- Bệnh tim mạch ở giai đoạn khởi phát thường có triệu chứng thầm lặng hoặc mơ hồ khiến bạn không thể nào biết được mình đang có vấn đề, trừ khi thực hiện các xét nghiệm trong bài viết sau.
“Chặn đứng” bệnh tim mạch ngay từ bây giờ bằng các xét nghiệm cơ bản

Đây là những xét nghiệm y tế phổ biến, không mất nhiều thời gian để thực hiện nhưng lại có tác dụng vô cùng to lớn: giúp phát hiện sớm các biểu hiện bất thường, chẩn đoán chính xác đề điều trị kịp thời bệnh tim mạch. Nên nhớ căn bệnh này nằm trong nhóm những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới nhưng không có nghĩa là “trời kêu ai nấy dạ”, hãy bảo vệ bản thân và chính mình ngay từ bây giờ!


Xét nghiệm cholesterol



Qua xét nghiệm cholesterol bạn có thể biết mình đang bị rối loạn mỡ máu hay không nhằm giảm thiểu nguy cơ phát triển các bệnh lý tim mạch. ( Ảnh minh họa)


Xét nghiệm cholesterol là một xét nghiệm rất phổ biến mà chúng ta vẫn thường hay nhắc đến dưới cái tên xét nghiệm mỡ trong máu. Xét nghiệm này sẽ cho biết bạn có bị rối loạn mỡ máu hay không để điều trị kịp thời hoặc điều chỉnh lối sống giúp kiểm soát tình trạng này. Rối loạn mỡ máu là nguy cơ chính dẫn đến cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch…


Có 4 chỉ số quan trọng trong xét nghiệm này mà bạn cần quan tâm là:


- Cholesterol toàn phần: tổng lượng cholesterol trong máu của bạn.


- Cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL): đây được gọi là cholesterol “xấu” vì nếu dư thừa sẽ gây hại cho cơ thể. Chúng vận chuyển cholesterol vào trong máu, lắng đọng vào thành mạch máu và là yếu tố chủ chốt hình thành mảng xơ vữa động mạch.


-  Cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao (HDL): còn được gọi là cholesterol “tốt”, có lợi cho cơ thể vì chúng hỗ trợ chống lại quá trình xơ vữa động mạch bằng cách mang cholesterol dư thừa ứ đọng từ thành mạch máu về gan.


-  Triglyceride: là một dạng chất béo chiếm 95% chất béo hàng ngày mà mỗi chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống. Sau khi tiêu hóa triglyceride được sử dụng dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu. Những người thường xuyên cung cấp vào cơ thể lượng calo nhiều hơn khả năng tiêu thụ có thể có chỉ số triglyceride cao. Triglyceride tích tụ trong máu là nguyên nhân dẫn tới bệnh tim mạch, tiểu đường...và nhiều bệnh khác.


Để thực hiện xét nghiệm cholesterol, bạn thường được yêu cầu nhịn ăn từ 9 – 12 tiếng trước đó. Tùy vào kết quả, bác sĩ sẽ cho bạn biết khi nào cần làm lại xét nghiệm  để theo dõi nhưng tốt nhất là nên kiểm tra hàng năm.


Điện tâm đồ



Bạn không cần phải chuẩn bị gì khi thực hiện xét nghiệm điện tâm đồ.


Xét nghiệm điện tâm đồ giúp đo lại hoạt động điện của tim. Xét nghiệm này được thực hiện bằng máy điện tâm đồ gồm các điện cực được lắp vào cổ tay, cổ chân và ngực (vùng tim) của bệnh nhân.


Xét nghiệm điện tâm đồ rất đơn giản, nhanh chóng, không đau và chi phí rẻ. Các bác sĩ có thể chỉ định bạn làm điện tâm đồ để:


-  Đánh giá nhịp tim.


-  Chẩn đoán bệnh động mạch vành (tình trạng gây ra do động mạch vành bị hẹp làm hạn chế cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng cho tim).


-  Chẩn đoán nhồi máu cơ tim.


-  Đánh giá một số bất thường của tim, chẳng hạn như tim to.


Trước khi thực hiện xét nghiệm điện tâm đồ, bạn không cần phải chuẩn bị gì cả. Tuy nhiên nên tránh bôi các loại kem dưỡng, dầu nhờn… vì có thể chúng có thể khiến da bị nhờn, gây khó khăn khi lắp điện cực. Ngoài ra cũng nên mặc áo rộng rãi, có thể dễ dàng cởi bỏ để đặt các điện cực lên.


Siêu âm tim



Siêu âm tim cho phép bác sĩ tiếp cận những thông tin quan trọng về cấu trúc và hoạt động của một cách an toàn và không hề đau đớn. (ảnh minh hoạ)


Siêu âm tim được sử dụng rất rộng rãi để kiểm tra các bất thường của tim bao gồm cả nhịp đập và kích cỡ to bất thường, những cơn đau ngực không rõ nguyên nhân, tình trạng thở gấp hoặc nhịp tim không đều.


Việc sử dụng phương pháp siêu âm tim đặc biệt quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim. Vì siêu âm tim rất an toàn, cho phép bác sĩ tiếp cận những thông tin quan trọng về cấu trúc và hoạt động của tim mà không gây ra bất kì đau đớn hay nguy hiểm nào cho bệnh nhân. Những thông tin thu được từ siêu âm tim giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác và tư vấn cách điều trị phù hợp cho bệnh nhân.


Để thực hiện siêu âm tim, người bệnh không cần phải chuẩn bị gì nếu không có chỉ định đặc biệt từ bác sĩ. Thời gian siêu âm tim tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh, có thể kéo dài từ 30 – 45 phút.


Xét nghiệm C – Reactive Protein (CRP)



Xét nghiệm C-Reactive Protein, gọi tắt là CRP, là xét nghiệm máu lấy từ tĩnh mạch tay để biết mức độ viêm.( Ảnh minh họa)


CRP là một glycoprotein được gan sản xuất có đặc điểm là kết hợp với polysaccharide C của phế cầu, bình thường không thấy protein này trong máu. Tình trạng viêm cấp với phá hủy mô trong cơ thể sẽ kích thích sản xuất protein này và gây tăng nhanh nồng độ của nó trong huyết thanh. Vì thế CRP được biết đến như là chất chỉ điểm hiện tượng viêm. Hiện tượng viêm đóng vai trò trung tâm trong chứng xơ vữa mạch máu. Nồng độ CRP cao trong máu làm tăng nguy cơ về bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy ở những phụ nữ có nồng độ CRP cao trong máu, nguy cơ bị bệnh tim mạch tăng gấp 7 lần so với người có nồng độ CRP thấp.


Để thực hiện xét nghiệm C – Reactive Protein, bạn sẽ được lấy máu từ tĩnh mạch ở tay. Xét nghiệm này khá đơn giản, nhanh chóng, ít đau và bạn không cần phải nhịn ăn.


Chụp cắt lớp (CT) tim



Cần tuân thủ chặt chẽ mọi hướng dẫn của bác sĩ trước khi tiến hành chụp CT tim.(ảnh minh hoạ)


Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh chi tiết của tim và mạch máu.


Bác sĩ có thể chỉ định chụp CT tim để kiểm tra hoặc chẩn đoán các trường hợp sau:


-  Các dị tật bẩm sinh trong tim.


-  Tình trạng tích tụ của các mảng bám (được hình thành từ chất béo và các chất khác như canxi) ở động mạch vành. Các mảng bám này làm hẹp động mạch hoặc thậm chí gây tắc nghẽn dòng máu về tim, tạo ra các cơn đau thắt ngực hoặc đau tim.


-  Những khiếm khuyết hoặc tổn thương ở các van tim.


-  Khối u trong hoặc trên tim.


-  Các cục máu đông trong buồng tim.


Chụp CT tim hầu như không đau đớn và cho phép bác sĩ có thể dễ dàng quan sát khám phá cấu trúc của tim và các mạch máu lân cận mà không cần thực hiện các thủ thuật xâm lấn (có vết rạch).


Trước khi thực hiện chụp CT, bạn nên mặc quần áo dễ thay vì cần phải mặc áo của bệnh viện khi chụp. Nếu có các vật dụng như đồng hồ, trang sức, gọng kính, răng giả hoặc kẹp tóc… thì nên để ở nhà hoặc gỡ ra trước khi chụp vì chúng có thể ảnh hưởng đến kết quả chụp CT. Ngoài ra cũng không nên sử dụng các loại đồ uống có chứa caffeine như trà, cà phê…vào ngày chụp vì chúng có thể tác động đến nhịp tim.


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

“Chặn đứng” bệnh tim mạch ngay từ bây giờ bằng các xét nghiệm cơ bản

- Bệnh tim mạch ở giai đoạn khởi phát thường có triệu chứng thầm lặng hoặc mơ hồ khiến bạn không thể nào biết được mình đang có vấn đề, trừ khi thực hiện các xét nghiệm trong bài viết sau.


“Chan dung” benh tim mach ngay tu bay gio bang cac xet nghiem co ban


- Benh tim mach o giai doan khoi phat thuong co trieu chung tham lang hoac mo ho khien ban khong the nao biet duoc minh dang co van de, tru khi thuc hien cac xet nghiem trong bai viet sau.


Day la nhung xet nghiem y te pho bien, khong mat nhieu thoi gian de thuc hien nhung lai co tac dung vo cung to lon: giup phat hien som cac bieu hien bat thuong, chan doan chinh xac de dieu tri kip thoi benh tim mach. Nen nho can benh nay nam trong nhom nhung nguyen nhan gay tu vong hang dau the gioi nhung khong co nghia la “troi keu ai nay da”, hay bao ve ban than va chinh minh ngay tu bay gio!


Xet nghiem cholesterol



Qua xet nghiem cholesterol ban co the biet minh dang bi roi loan mo mau hay khong nham giam thieu nguy co phat trien cac benh ly tim mach. ( Anh minh hoa)


Xet nghiem cholesterol la mot xet nghiem rat pho bien ma chung ta van thuong hay nhac den duoi cai ten xet nghiem mo trong mau. Xet nghiem nay se cho biet ban co bi roi loan mo mau hay khong de dieu tri kip thoi hoac dieu chinh loi song giup kiem soat tinh trang nay. Roi loan mo mau la nguy co chinh dan den cao huyet ap, nhoi mau co tim, tai bien mach mau nao, xo vua dong mach…


Co 4 chi so quan trong trong xet nghiem nay ma ban can quan tam la:


- Cholesterol toan phan: tong luong cholesterol trong mau cua ban.


- Cholesterol lipoprotein ty trong thap (LDL): day duoc goi la cholesterol “xau” vi neu du thua se gay hai cho co the. Chung van chuyen cholesterol vao trong mau, lang dong vao thanh mach mau va la yeu to chu chot hinh thanh mang xo vua dong mach.


-  Cholesterol lipoprotein ty trong cao (HDL): con duoc goi la cholesterol “tot”, co loi cho co the vi chung ho tro chong lai qua trinh xo vua dong mach bang cach mang cholesterol du thua u dong tu thanh mach mau ve gan.


-  Triglyceride: la mot dang chat beo chiem 95% chat beo hang ngay ma moi chung ta tieu thu trong che do an uong. Sau khi tieu hoa triglyceride duoc su dung duoi dang nang luong te bao khi di chuyen trong mach mau. Nhung nguoi thuong xuyen cung cap vao co the luong calo nhieu hon kha nang tieu thu co the co chi so triglyceride cao. Triglyceride tich tu trong mau la nguyen nhan dan toi benh tim mach, tieu duong...va nhieu benh khac.


De thuc hien xet nghiem cholesterol, ban thuong duoc yeu cau nhin an tu 9 – 12 tieng truoc do. Tuy vao ket qua, bac si se cho ban biet khi nao can lam lai xet nghiem  de theo doi nhung tot nhat la nen kiem tra hang nam.


Dien tam do



Ban khong can phai chuan bi gi khi thuc hien xet nghiem dien tam do.


Xet nghiem dien tam do giup do lai hoat dong dien cua tim. Xet nghiem nay duoc thuc hien bang may dien tam do gom cac dien cuc duoc lap vao co tay, co chan va nguc (vung tim) cua benh nhan.


Xet nghiem dien tam do rat don gian, nhanh chong, khong dau va chi phi re. Cac bac si co the chi dinh ban lam dien tam do de:


-  Danh gia nhip tim.


-  Chan doan benh dong mach vanh (tinh trang gay ra do dong mach vanh bi hep lam han che cung cap mau, oxy va chat dinh duong cho tim).


-  Chan doan nhoi mau co tim.


-  Danh gia mot so bat thuong cua tim, chang han nhu tim to.


Truoc khi thuc hien xet nghiem dien tam do, ban khong can phai chuan bi gi ca. Tuy nhien nen tranh boi cac loai kem duong, dau nhon… vi co the chung co the khien da bi nhon, gay kho khan khi lap dien cuc. Ngoai ra cung nen mac ao rong rai, co the de dang coi bo de dat cac dien cuc len.


Sieu am tim



Sieu am tim cho phep bac si tiep can nhung thong tin quan trong ve cau truc va hoat dong cua mot cach an toan va khong he dau don. (anh minh hoa)


Sieu am tim duoc su dung rat rong rai de kiem tra cac bat thuong cua tim bao gom ca nhip dap va kich co to bat thuong, nhung con dau nguc khong ro nguyen nhan, tinh trang tho gap hoac nhip tim khong deu.


Viec su dung phuong phap sieu am tim dac biet quan trong trong chan doan va dieu tri benh tim. Vi sieu am tim rat an toan, cho phep bac si tiep can nhung thong tin quan trong ve cau truc va hoat dong cua tim ma khong gay ra bat ki dau don hay nguy hiem nao cho benh nhan. Nhung thong tin thu duoc tu sieu am tim giup cac bac si dua ra nhung chan doan chinh xac va tu van cach dieu tri phu hop cho benh nhan.


De thuc hien sieu am tim, nguoi benh khong can phai chuan bi gi neu khong co chi dinh dac biet tu bac si. Thoi gian sieu am tim tuy thuoc vao tinh trang cu the cua nguoi benh, co the keo dai tu 30 – 45 phut.


Xet nghiem C – Reactive Protein (CRP)



Xet nghiem C-Reactive Protein, goi tat la CRP, la xet nghiem mau lay tu tinh mach tay de biet muc do viem.( Anh minh hoa)


CRP la mot glycoprotein duoc gan san xuat co dac diem la ket hop voi polysaccharide C cua phe cau, binh thuong khong thay protein nay trong mau. Tinh trang viem cap voi pha huy mo trong co the se kich thich san xuat protein nay va gay tang nhanh nong do cua no trong huyet thanh. Vi the CRP duoc biet den nhu la chat chi diem hien tuong viem. Hien tuong viem dong vai tro trung tam trong chung xo vua mach mau. Nong do CRP cao trong mau lam tang nguy co ve benh tim mach. Nghien cuu cho thay o nhung phu nu co nong do CRP cao trong mau, nguy co bi benh tim mach tang gap 7 lan so voi nguoi co nong do CRP thap.


De thuc hien xet nghiem C – Reactive Protein, ban se duoc lay mau tu tinh mach o tay. Xet nghiem nay kha don gian, nhanh chong, it dau va ban khong can phai nhin an.


Chup cat lop (CT) tim



Can tuan thu chat che moi huong dan cua bac si truoc khi tien hanh chup CT tim.(anh minh hoa)


Day la phuong phap chan doan hinh anh co su dung tia X de tao ra hinh anh chi tiet cua tim va mach mau.


Bac si co the chi dinh chup CT tim de kiem tra hoac chan doan cac truong hop sau:


-  Cac di tat bam sinh trong tim.


-  Tinh trang tich tu cua cac mang bam (duoc hinh thanh tu chat beo va cac chat khac nhu canxi) o dong mach vanh. Cac mang bam nay lam hep dong mach hoac tham chi gay tac nghen dong mau ve tim, tao ra cac con dau that nguc hoac dau tim.


-  Nhung khiem khuyet hoac ton thuong o cac van tim.


-  Khoi u trong hoac tren tim.


-  Cac cuc mau dong trong buong tim.


Chup CT tim hau nhu khong dau don va cho phep bac si co the de dang quan sat kham pha cau truc cua tim va cac mach mau lan can ma khong can thuc hien cac thu thuat xam lan (co vet rach).


Truoc khi thuc hien chup CT, ban nen mac quan ao de thay vi can phai mac ao cua benh vien khi chup. Neu co cac vat dung nhu dong ho, trang suc, gong kinh, rang gia hoac kep toc… thi nen de o nha hoac go ra truoc khi chup vi chung co the anh huong den ket qua chup CT. Ngoai ra cung khong nen su dung cac loai do uong co chua caffeine nhu tra, ca phe…vao ngay chup vi chung co the tac dong den nhip tim.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212