Thuốc Nam và thực phẩm dùng trong bệnh kiết lỵ mùa hè

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất
Thuốc Nam và thực phẩm dùng trong bệnh kiết lỵ mùa hè

Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.


Rau sam là một trong những vị thuốc điều trị kiết lỵ Rau sam là một trong những vị thuốc điều trị kiết lỵ

Y học hiện đại cho rằng, bệnh kiết lỵ do Amip, hoặc các trực khuẩn Shigella gây ra. Bệnh lây truyền qua thức ăn, nước uống, nước rửa rau quả; ruồi, thú vật nuôi có mang mầm bệnh; do tay bẩn, các bào nang dính dưới móng tay cầm thức ăn.


Theo Đông y, những nguyên nhân có thể gây bệnh kiết lỵ:


- Do ăn uống thất thường, khi no quá khi đói quá, ăn uống các thức ăn, thức uống có chứa nhiều nhiệt khí và thấp khí (Đông y gọi là thấp nhiệt), dễ bị nhiễm khuẩn, làm tích độc ở đường ruột, làm thương tổn hệ tiêu hóa mà sinh ra.


- Do thời tiết nhiều khí thử nhiệt (khí nắng nóng gắt), kết hợp với khí ẩm thấp, làm cho tạng phủ bất hòa, tỳ vị thương tổn cũng phát bệnh.


- Do ưa thích ăn uống đồ mát lạnh (nước giải khát ướp lạnh, hoa quả ướp lạnh, bia lạnh, kem lạnh, nước đá…), sau khi vào đến dạ dày và đường ruột, các loại này sẽ gây kích thích, khiến cho mạnh máu của dạ dày và đường ruột bị co thắt, dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, kiết lỵ.


Triệu chứng của bệnh kiết lỵ thường: đau bụng ở manh tràng (hố chậu phải), dọc theo khung đại tràng, đi cầu nhiều lần nhưng có lần ra phân, có lần không ra phân, ngày đi cầu 5 - 10 lần..


Thường đi cầu ra phân lỏng, sau đó ra chất nhầy có lẫn máu, mủ, mùi hôi tanh.


Người bệnh có thể sốt nhẹ, có thể không. Nếu bệnh do nhiễm khuẩn Shigella thì có sốt cao.


Một số bài thuốc


Kiết lỵ đi cầu ra nhiều máu:


- Rau sam tươi 200g, rửa thật sạch, giã vắt lấy nước cốt, đem đun sôi rồi pha thêm một muỗng cà phê mật ong. Cho uống vào lúc đói bụng. Có thể đem hòa nước rau sam với nước cơm để uống.


- Hoa dâm bụt đỏ, phơi khô trong im (phơi âm can), tán thành bột. Uống ngày 2 lần, mỗi lần 12 - 16g, vào lúc đói bụng. Uống với nước ấm.


- Là non cây ích mẫu 20 - 30g, nấu cháo với 50g gạo tẻ để ăn vào lúc đói bụng.


- Hạt sen (bỏ tim, sao vàng), mè đen (sao thơm), củ khoai mài (sao thơm). Ba thứ tán bột mịn.


Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 24 - 30g bột, trộn đều với mật ong, uống với nước ấm.


- Hoa hồng đỏ (hoặc hoa cúc bách nhật), hoa tường vi, mỗi thứ 16 - 20g, nấu với 750ml, sắc còn 200ml, thêm ít đường phèn, chia 2 lần uống trước khi ăn.


Kiết lỵ đi cầu ra nhiều mủ:


- Rau sam tươi 200g, rửa thật sạch, giã vắt lấy nước cốt, đem đun sôi rồi pha thêm một muỗng cà phê đường trắng. Cho uống vào lúc đói bụng.


- Hoa dâm bụt trắng, phơi khô trong im, tán bột, uống ngày 2 lần, mỗi lần 12 - 16g, lúc đói bụng. Uống với nước ấm.


Hoa dâm bụt trắng Hoa dâm bụt trắng

- Hoa kim ngân (sao vàng thơm) tán bột mịn. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 8 - 12g với nước đường phèn, vào lúc đói dụng.


- Củ cải trắng ép lấy nước 500ml, nấu chín rồi hòa với đường trắng. Chia 3 lần uống trước bữa ăn.


- Hạt mùi (ngò) sao thơm, tán bột. Ngày uống 2 lần mỗi lần 8 - 12g với ít nước đường, vào lúc đói bụng.


Kiết lỵ ra nhiều máu lẫn mủ (xích bạch lỵ):


- Rau sam 50g, lá phượng vĩ (cây seo gà) 20g, bông mã đề 15g, lá mơ lông 15g. Các thứ trên cho vào nồi, đổ hai bát nước, sắc còn một bát, chia uống hai lần.


- Rau sam 50g, rau má 30g, cỏ mực 30g, cỏ sữa lá nhỏ 20g, vỏ quýt 2g.


Các thứ trên rửa thật sạch, cho vào nồi, nấu với 500ml nước, sắc còn 200ml, chia 2 lần uống trong ngày.


- Dùng cả hoa dâm bụt trắng lẫn hoa dâm bụt đỏ, phơi khô trong bóng râm, tán bột, uống ngày 2 lần, mỗi lần 12 - 16g, lúc đói bụng. Uống với nước ấm.


Lá mơ Lá mơ

- Lá mơ lông tươi 30 -50g rửa sạch, xắt nhỏ, trộn với 1 cái lòng đỏ trứng gà, bọc trong lá chuối, nướng chín đều. Ngày ăn 2 lần.


Nếu uống thêm nuớc sắc hoa mã đề thì hiệu quả càng tăng.


- Cây mã đề (cả rễ và hoa lá) 24g, rễ cây ý dĩ 20g. Nấu với 750ml nước sắc còn 200ml, chia 2 lần uống lúc đói.


Cây mã đề Cây mã đề

- Rau má 100g, cỏ sữa lá nhỏ 30g. Hai thứ rửa thật sạch, cho vào nồi, nấu với 500ml nước, sắc còn 200ml. Chia 3 lần uống trong ngày, uống vào lúc đói. Uống liên tục trong 3 ngày.


- Rau dền (cả trắng và đỏ) 100g, rau sam 100g, rau đay 20g. Ba thứ rửa thật sạch, nấu với 500ml nước, sắc còn 300ml. Chia uống 2 lần trong ngày. Uống liên tục trong 3 ngày.


- Hạt mè xát bỏ vỏ, sao thơm, tán bột. Ngày dùng 3 - 4 lần, mỗi lần 6 - 12g, uống với nước chín, hòa với ít mật ong để uống.


Dùng thực phẩm hợp lý:


Khi bị bệnh kiết lỵ thì không nên ăn các thức ăn có chất tanh (tôm, cua, sò, ốc), thức ăn béo ngậy (chứa nhiều dầu, mỡ), các chất cay nóng (quế, tiêu, ớt, gừng, tỏi, hành…), thức ăn uống sống lạnh (rau sống, kem, nước đá, hoa quả ướp lạnh). Nên giảm bớt thực phẩm giàu protein như sữa bò, cá, thịt, trứng... trong bữa ăn hàng ngày.


Những thức ăn có vị đắng như: mướp đắng, rau đắng, rau má, atisô, trà xanh… có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, có thể giúp cho tinh thần thư thái, không bị nóng bứt rứt, ăn ngon miệng...


Tuy nhiên, nếu ăn uống một lượng quá nhiều thức ăn có vị đắng sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, gây buồn nôn hoặc đau bụng, đi cầu lỏng…


Người bị kiết lỵ nên ăn những thức ăn thanh đạm, nấu loãng, dễ tiêu hóa, không có nhiều xơ khó tiêu, và dầu mỡ. Nếu bị bệnh mạn tính, cần ăn các món ít xơ bã, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, không có tính kích thích.


Những thực phẩm có ích cho người kiết lỵ gồm có: gạo lứt, gạo tẻ, gạo nếp, hạt sen, khoai mài, củ sen, đậu xanh đậu ván, đậu Hà Lan, đậu non, cà rốt...


Cách chế biến món ăn chủ yếu là nấu thành canh, thành cháo, không cho dầu mỡ. Người bị mất nước nhiều có thể uống thêm nước oresol, nước muối đường (1/8) pha loãng, nước cháo cà rốt.


Phòng ngừa


Nhiễm khuẩn là nguyên nhân chính dẫn đến kiết lị và các bệnh đường tiêu hóa, cho nên để phòng ngừa kiết lỵ, cần lưu ý giữ an toàn vệ sinh trong việc ăn uống.


Phải rửa tay thật sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thường xuyên giữ gìn vệ sinh răng miệng. Luôn luôn ăn chín, uống sôi.


Nếu ăn rau sống cần rửa thật sạch, rửa đúng cách. Các thức ăn nấu chín cần che đậy kỹ, tránh ruồi nhặng.


Thức ăn nên dùng các loại tươi, sạch, có xuất xứ rõ ràng. Không nên lưu trữ quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh. Tốt nhất nên sử dụng liền sau khi mua về. Nếu trữ các loại hoa quả trong tủ lạnh, thì phải được rửa sạch trước khi để vào, khi lấy ra ăn nên nhớ rửa lại. Những thức ăn còn thừa cất giữ trong tủ lạnh, khi lấy ra ăn cần phải hâm nóng lại.


Ăn uống đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng, điều độ, có giờ giấc, chia ăn làm nhiều bữa, nhai kỹ thức ăn, uống đủ nước sạch.


Lưu ý việc vệ sinh phân, rác, quản lý việc dùng phân trong nông nghiệp.


Đặc biệt, nơi sống tập thể và người phục vụ ăn uống, cấp dưỡng, nuôi dạy trẻ phải sạch sẽ.


Vào mùa hè oi bức, nên lưu ý kết hợp giữa lao động và nghỉ ngơi, để tránh quá mệt mỏi; ngủ đủ giấc và giữ cho tinh thần được nhẹ nhàng, thoải mái.


Lương y Đinh Công Bảy


( cuối tuần)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc Nam và thực phẩm dùng trong bệnh kiết lỵ mùa hè

Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất


Thuoc Nam va thuc pham dung trong benh kiet ly mua he


Mua he voi tiet troi nang nong, oi buc, la dieu kien thuan loi de gay ra cac benh cua duong tieu hoa, trong do benh kiet ly la thuong gap nhat


Mua he voi tiet troi nang nong, oi buc, la dieu kien thuan loi de gay ra cac benh cua duong tieu hoa, trong do benh kiet ly la thuong gap nhat. Dong y co nhung bai thuoc hay de dieu tri chung benh nay.


Rau sam la mot trong nhung vi thuoc dieu tri kiet ly Rau sam la mot trong nhung vi thuoc dieu tri kiet ly

Y hoc hien dai cho rang, benh kiet ly do Amip, hoac cac truc khuan Shigella gay ra. Benh lay truyen qua thuc an, nuoc uong, nuoc rua rau qua; ruoi, thu vat nuoi co mang mam benh; do tay ban, cac bao nang dinh duoi mong tay cam thuc an.


Theo Dong y, nhung nguyen nhan co the gay benh kiet ly:


- Do an uong that thuong, khi no qua khi doi qua, an uong cac thuc an, thuc uong co chua nhieu nhiet khi va thap khi (Dong y goi la thap nhiet), de bi nhiem khuan, lam tich doc o duong ruot, lam thuong ton he tieu hoa ma sinh ra.


- Do thoi tiet nhieu khi thu nhiet (khi nang nong gat), ket hop voi khi am thap, lam cho tang phu bat hoa, ty vi thuong ton cung phat benh.


- Do ua thich an uong do mat lanh (nuoc giai khat uop lanh, hoa qua uop lanh, bia lanh, kem lanh, nuoc da…), sau khi vao den da day va duong ruot, cac loai nay se gay kich thich, khien cho manh mau cua da day va duong ruot bi co that, de dan den dau bung, tieu chay, kiet ly.


Trieu chung cua benh kiet ly thuong: dau bung o manh trang (ho chau phai), doc theo khung dai trang, di cau nhieu lan nhung co lan ra phan, co lan khong ra phan, ngay di cau 5 - 10 lan..


Thuong di cau ra phan long, sau do ra chat nhay co lan mau, mu, mui hoi tanh.


Nguoi benh co the sot nhe, co the khong. Neu benh do nhiem khuan Shigella thi co sot cao.


Mot so bai thuoc


Kiet ly di cau ra nhieu mau:


- Rau sam tuoi 200g, rua that sach, gia vat lay nuoc cot, dem dun soi roi pha them mot muong ca phe mat ong. Cho uong vao luc doi bung. Co the dem hoa nuoc rau sam voi nuoc com de uong.


- Hoa dam but do, phoi kho trong im (phoi am can), tan thanh bot. Uong ngay 2 lan, moi lan 12 - 16g, vao luc doi bung. Uong voi nuoc am.


- La non cay ich mau 20 - 30g, nau chao voi 50g gao te de an vao luc doi bung.


- Hat sen (bo tim, sao vang), me den (sao thom), cu khoai mai (sao thom). Ba thu tan bot min.


Ngay dung 2 lan, moi lan 24 - 30g bot, tron deu voi mat ong, uong voi nuoc am.


- Hoa hong do (hoac hoa cuc bach nhat), hoa tuong vi, moi thu 16 - 20g, nau voi 750ml, sac con 200ml, them it duong phen, chia 2 lan uong truoc khi an.


Kiet ly di cau ra nhieu mu:


- Rau sam tuoi 200g, rua that sach, gia vat lay nuoc cot, dem dun soi roi pha them mot muong ca phe duong trang. Cho uong vao luc doi bung.


- Hoa dam but trang, phoi kho trong im, tan bot, uong ngay 2 lan, moi lan 12 - 16g, luc doi bung. Uong voi nuoc am.


Hoa dam but trang Hoa dam but trang

- Hoa kim ngan (sao vang thom) tan bot min. Ngay uong 3 lan, moi lan 8 - 12g voi nuoc duong phen, vao luc doi dung.


- Cu cai trang ep lay nuoc 500ml, nau chin roi hoa voi duong trang. Chia 3 lan uong truoc bua an.


- Hat mui (ngo) sao thom, tan bot. Ngay uong 2 lan moi lan 8 - 12g voi it nuoc duong, vao luc doi bung.


Kiet ly ra nhieu mau lan mu (xich bach ly):


- Rau sam 50g, la phuong vi (cay seo ga) 20g, bong ma de 15g, la mo long 15g. Cac thu tren cho vao noi, do hai bat nuoc, sac con mot bat, chia uong hai lan.


- Rau sam 50g, rau ma 30g, co muc 30g, co sua la nho 20g, vo quyt 2g.


Cac thu tren rua that sach, cho vao noi, nau voi 500ml nuoc, sac con 200ml, chia 2 lan uong trong ngay.


- Dung ca hoa dam but trang lan hoa dam but do, phoi kho trong bong ram, tan bot, uong ngay 2 lan, moi lan 12 - 16g, luc doi bung. Uong voi nuoc am.


La mo La mo

- La mo long tuoi 30 -50g rua sach, xat nho, tron voi 1 cai long do trung ga, boc trong la chuoi, nuong chin deu. Ngay an 2 lan.


Neu uong them nuoc sac hoa ma de thi hieu qua cang tang.


- Cay ma de (ca re va hoa la) 24g, re cay y di 20g. Nau voi 750ml nuoc sac con 200ml, chia 2 lan uong luc doi.


Cay ma de Cay ma de

- Rau ma 100g, co sua la nho 30g. Hai thu rua that sach, cho vao noi, nau voi 500ml nuoc, sac con 200ml. Chia 3 lan uong trong ngay, uong vao luc doi. Uong lien tuc trong 3 ngay.


- Rau den (ca trang va do) 100g, rau sam 100g, rau day 20g. Ba thu rua that sach, nau voi 500ml nuoc, sac con 300ml. Chia uong 2 lan trong ngay. Uong lien tuc trong 3 ngay.


- Hat me xat bo vo, sao thom, tan bot. Ngay dung 3 - 4 lan, moi lan 6 - 12g, uong voi nuoc chin, hoa voi it mat ong de uong.


Dung thuc pham hop ly:


Khi bi benh kiet ly thi khong nen an cac thuc an co chat tanh (tom, cua, so, oc), thuc an beo ngay (chua nhieu dau, mo), cac chat cay nong (que, tieu, ot, gung, toi, hanh…), thuc an uong song lanh (rau song, kem, nuoc da, hoa qua uop lanh). Nen giam bot thuc pham giau protein nhu sua bo, ca, thit, trung... trong bua an hang ngay.


Nhung thuc an co vi dang nhu: muop dang, rau dang, rau ma, atiso, tra xanh… co tac dung thanh nhiet, giai khat, co the giup cho tinh than thu thai, khong bi nong but rut, an ngon mieng...


Tuy nhien, neu an uong mot luong qua nhieu thuc an co vi dang se anh huong den da day, gay buon non hoac dau bung, di cau long…


Nguoi bi kiet ly nen an nhung thuc an thanh dam, nau loang, de tieu hoa, khong co nhieu xo kho tieu, va dau mo. Neu bi benh man tinh, can an cac mon it xo ba, giau dinh duong, de tieu, khong co tinh kich thich.


Nhung thuc pham co ich cho nguoi kiet ly gom co: gao lut, gao te, gao nep, hat sen, khoai mai, cu sen, dau xanh dau van, dau Ha Lan, dau non, ca rot...


Cach che bien mon an chu yeu la nau thanh canh, thanh chao, khong cho dau mo. Nguoi bi mat nuoc nhieu co the uong them nuoc oresol, nuoc muoi duong (1/8) pha loang, nuoc chao ca rot.


Phong ngua


Nhiem khuan la nguyen nhan chinh dan den kiet li va cac benh duong tieu hoa, cho nen de phong ngua kiet ly, can luu y giu an toan ve sinh trong viec an uong.


Phai rua tay that sach truoc khi an va sau khi di ve sinh, thuong xuyen giu gin ve sinh rang mieng. Luon luon an chin, uong soi.


Neu an rau song can rua that sach, rua dung cach. Cac thuc an nau chin can che day ky, tranh ruoi nhang.


Thuc an nen dung cac loai tuoi, sach, co xuat xu ro rang. Khong nen luu tru qua nhieu thuc an trong tu lanh. Tot nhat nen su dung lien sau khi mua ve. Neu tru cac loai hoa qua trong tu lanh, thi phai duoc rua sach truoc khi de vao, khi lay ra an nen nho rua lai. Nhung thuc an con thua cat giu trong tu lanh, khi lay ra an can phai ham nong lai.


An uong day du va can doi cac chat dinh duong, dieu do, co gio giac, chia an lam nhieu bua, nhai ky thuc an, uong du nuoc sach.


Luu y viec ve sinh phan, rac, quan ly viec dung phan trong nong nghiep.


Dac biet, noi song tap the va nguoi phuc vu an uong, cap duong, nuoi day tre phai sach se.


Vao mua he oi buc, nen luu y ket hop giua lao dong va nghi ngoi, de tranh qua met moi; ngu du giac va giu cho tinh than duoc nhe nhang, thoai mai.


Luong y Dinh Cong Bay


( cuoi tuan)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212